Giáo án Đạo đức lớp 4 Bài 3 (Cánh diều 2024): Em nhận biết sự cảm thông, giúp đỡ người gặp khó khăn

Tailieumoi.vn xin giới thiệu đến các quý Thầy/Cô Giáo án Đạo đức lớp 4 Bài 3: Em nhận biết sự cảm thông, giúp đỡ người gặp khó khăn sách Cánh diều theo mẫu Giáo án chuẩn của Bộ GD&ĐT. Hi vọng tài liệu này sẽ giúp Giáo viên dễ dàng biên soạn giáo án Đạo đức 4. Chúng tôi rất mong sẽ được thầy/cô đón nhận và đóng góp những ý kiến quý báu của mình.

Chỉ từ 300k mua trọn bộ Giáo án Đạo đức lớp 4 Cánh diều bản word trình bày đẹp mắt, thiết kế hiện đại (chỉ từ 20k cho 1 bài Giáo án lẻ bất kì):

B1: Gửi phí vào tài khoản 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)

B2: Nhắn tin tới zalo Vietjack Official

Xem thử tài liệu tại đây: Link tài liệu

Giáo án Đạo đức lớp 4 Bài 3: Em nhận biết sự cảm thông, giúp đỡ người gặp khó khăn

Ngày soạn:…/…/…

Ngày dạy:…/…/…

CHỦ ĐỀ 2: CẢM THÔNG, GIÚP ĐỠ NGƯỜI GẶP KHÓ KHĂN

BÀI 3: EM NHẬN BIẾT SỰ CẢM THÔNG, GIÚP ĐỠ NGƯỜI GẶP KHÓ KHĂN

(2 tiết)

 

I. MỤC TIÊU

1. Kiến thức

Sau bài học này, HS sẽ:

-       Nêu được một số biểu hiện của sự cảm thông, giúp đỡ người gặp khó khăn.

-       Biết vì sao phải cảm thông, giúp đỡ người gặp khó khăn.

2. Năng lực

Năng lực chung:

-       Năng lực giao tiếp và hợp tác: khả năng thực hiện nhiệm vụ một cách độc lập hay theo nhóm; Trao đổi tích cực với giáo viên và các bạn khác trong lớp.

-       Năng lực tự chủ và tự học: biết lắng nghe và chia sẻ ý kiến cá nhân với bạn, nhóm và GV. Tích cực tham gia các hoạt động trong lớp.

-       Giải quyết vấn đề và sáng tạo: biết phối hợp với bạn bè khi làm việc nhóm, tư duy logic, sáng tạo khi giải quyết vấn đề.

Năng lực riêng:

-       Năng lực điều chỉnh hành vi; tìm hiểu và tham gia các hoạt động giúp đỡ người gặp khó khăn.

-       Góp phần hình thành năng lực điều chỉnh hành vi, phát triển bản thân.

3. Phẩm chất

-       Góp phần hình thành phẩm chất nhân ái.

II. PHƯƠNG PHÁP VÀ THIẾT BỊ DẠY HỌC

1. Phương pháp dạy học

-       Vấn đáp, động não, trực quan, hoạt động nhóm, giải quyết vấn đề, lắng nghe tích cực.

2. Thiết bị dạy học

a. Đối với giáo viên

-       Giáo án, SHS, SGV, SBT Đạo đức 4.

-       Các video clip liên quan đến sự cảm thông, giúp đỡ người gặp khó khăn.

-       Tranh, hình ảnh về sự cảm thông, giúp đỡ người gặp khó khăn.

-       Máy tính, máy chiếu (nếu có).

b. Đối với học sinh

-       SHS.

-       Tranh ảnh, tư liệu, video sưu tầm liên quan đến bài học và dụng cụ học tập theo yêu cầu của GV.

III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC

HOẠT ĐỘNG CỦA GV

HOẠT ĐỘNG CỦA HS

A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG

a. Mục tiêu:

- Tạo tâm thế tích cực, hứng thú học tập cho HS và kết nối với bài học mới.

- Giúp khơi gợi cảm xúc đạo đức, khai thác kinh nghiệm với các chuẩn mực đạo đức để kích thích nhu cầu tìm hiểu, khám phá tri thức mới.

b. Cách tiến hành

- GV nêu tên trò chơi: Bịt mắt tìm đồ vật.

Giáo án Đạo đức lớp 4 Bài 3 (Cánh diều 2023): Em nhận biết sự cảm thông, giúp đỡ người gặp khó khăn (ảnh 2)

- GV hướng dẫn luật chơi:

+ GV mời 2 - 4 em HS tham gia trò chơi.

+ GV chuẩn bị dụng cụ bịt mắt HS và một số vật dụng quen thuộc. GV yêu cầu HS bịt mắt, di chuyển trong không gian an toàn và lựa chọn đồ vật theo yêu cầu.

- GV đặt câu hỏi cho HS sau khi hoàn thành trò chơi: Em có cảm giác như thế nào khi không nhìn thấy mọi thứ xung quanh? Em liên tưởng đến ai trong trò chơi vừa rồi? Khi không nhìn thấy mọi thứ xung quanh thì em sẽ gặp những khó khăn gì?

- GV mời đại diện 2 – 3 HS trả lời. Các HS khác lắng nghe, nhận xét, bổ sung ý kiến (nếu có).

- GV nhận xét và chốt đáp án:

+ Em cảm thấy sợ hãi, mất phương hướng khi không nhìn thấy mọi thứ xung quanh.

+ Em liên tưởng đến những người bị khiếm thị.

+ Khi không nhìn thấy mọi thứ xung quanh em không thể thấy đường đi và hình ảnh gì.

- GV dẫn dắt HS vào bài học: Những người gặp khó khăn về thị lực nói riêng và những người khuyết tật nói chung đều rất khó khăn trong cuộc sống. Sau đây chúng ta sẽ đến với Bài 1: Em nhận biết sự cảm thông giúp đỡ người gặp khó khăn để biết được vì sao phải cảm thông người gặp khó khăn và những hành động cảm thông đối với họ nhé!

B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC

Hoạt động 1. Quan sát tranh và trả lời câu hỏi

a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS nêu được một số biểu hiện của sự cảm thông, giúp đỡ người gặp khó khăn.

b. Cách tiến hành

- GV yêu cầu HS quan sát tranh và trả lời câu hỏi:

+ Các bạn đã làm gì để cảm thông, giúp đỡ người gặp khó khăn.

+ Em hãy kể thêm những biểu hiện khác của sự cảm thông, giúp đỡ người gặp khó khăn.

Giáo án Đạo đức lớp 4 Bài 3 (Cánh diều 2023): Em nhận biết sự cảm thông, giúp đỡ người gặp khó khăn (ảnh 1)

- GV mời đại diện 2 – 3 HS trả lời. Các HS khác lắng nghe, nhận xét, bổ sung ý kiến (nếu có).

- GV nhận xét, đánh giá và đưa ra câu trả lời phù hợp.

 

 

 

 

 

 

 

 

- HS chơi trò chơi.

 

 

 

 

 

 

 

- HS lắng nghe GV hướng dẫn luật chơi.

 

 

- HS lắng nghe GV nêu câu hỏi.

 

 

 

- HS trả lời câu hỏi.

 

- HS lắng nghe, tiếp thu.

 

 

 

 

 

- HS lắng nghe, tiếp thu vào bài mới.

 

 

 

 

………………………………………….

………………………………………….

………………………………………….

Tài liệu có 12 trang, trên đây trình bày tóm tắt 4 trang của Giáo án Đạo đức lớp 4 Cánh diều Bài 3.

Xem thêm các bài giáo án Đạo đức lớp 4 Cánh diều hay, chi tiết khác:

Để mua Giáo án Đạo đức lớp 4 Cánh diều năm 2024 mới nhất, mời Thầy/Cô liên hệ Mua tài liệu có đáp án, Ấn vào đây

Đánh giá

0

0 đánh giá