Giáo án Đạo đức lớp 4 Bài 2 (Kết nối tri thức 2024): Cảm thông, giúp đỡ người gặp khó khăn

Tailieumoi.vn xin giới thiệu đến các quý Thầy/Cô Giáo án Đạo đức lớp 4 Bài 2: Cảm thông, giúp đỡ người gặp khó khăn sách Kết nối tri thức theo mẫu Giáo án chuẩn của Bộ GD&ĐT. Hi vọng tài liệu này sẽ giúp Giáo viên dễ dàng biên soạn giáo án Đạo đức 4. Chúng tôi rất mong sẽ được thầy/cô đón nhận và đóng góp những ý kiến quý báu của mình.

Chỉ từ 300k mua trọn bộ Giáo án Đạo đức lớp 4 Kết nối tri thức bản word trình bày đẹp mắt, thiết kế hiện đại (chỉ từ 20k cho 1 bài Giáo án lẻ bất kì):

B1: Gửi phí vào tài khoản 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)

B2: Nhắn tin tới zalo Vietjack Official

Xem thử tài liệu tại đây: Link tài liệu

Giáo án Đạo đức lớp 4 Bài 2: Cảm thông, giúp đỡ người gặp khó khăn

Ngày soạn:…/…/…

Ngày dạy:…/…/…

CHỦ ĐỀ 2: CẢM THÔNG, GIÚP ĐỠ NGƯỜI GẶP KHÓ KHĂN

BÀI 2: CẢM THÔNG, GIÚP ĐỠ NGƯỜI GẶP KHÓ KHĂN

(4 tiết)

I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT

1. Kiến thức

Sau bài học này, HS sẽ:

-       Nêu được một số biểu hiện của sự cảm thông, giúp đỡ người gặp khó khăn.

-       Biết vì sao phải cảm thông, giúp đỡ người gặp khó khăn.

-       Cảm thông, giúp đỡ người gặp khó khăn bằng những lời nói, việc làm cụ thể phù hợp với lứa tuổi.

-       Sẵn sàng giúp đỡ người gặp khó khăn phù hợp với khả năng của bản thân.

2. Năng lực

Năng lực chung:

-       Năng lực giao tiếp, hợp tác: Trao đổi, thảo luận để thực hiện các nhiệm vụ học tập.

-       Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Sử dụng các kiến thức đã học ứng dụng vào thực tế, tìm tòi, phát hiện giải quyết các nhiệm vụ trong cuộc sống.

Năng lực riêng: Năng lực điều chỉnh hành vi; tìm hiểu và tham gia các hoạt động giúp đỡ người gặp khó khăn.

3. Phẩm chất

-       Bồi dưỡng lòng nhân ái, biết yêu thương, cảm thông, giúp đỡ người gặp khó khăn trong cuộc sống.

II. PHƯƠNG PHÁP VÀ THIẾT BỊ DẠY HỌC

1. Phương pháp dạy học

-       Vấn đáp, động não, trực quan, hoạt động nhóm, giải quyết vấn đề, lắng nghe tích cực.

2. Thiết bị dạy học

a. Đối với giáo viên

-       Giáo án, SHS, SGV, Vở bài tập Đạo đức 4.

-       Bộ tranh Cảm thông, giúp đỡ người gặp khó khăn theo Thông tư 37/2021-TT/BGĐT.

-       Bài hát “Bầu và bí”, (nhạc Phạm Tuyên, lời: Ca dao cổ).

-       Câu chuyện, bài hát, trò chơi gắn với nội dung cảm thông, giúp đỡ người gặp khó khăn.

-       Máy tính, máy chiếu (nếu có).

b. Đối với học sinh

-       SHS.

-       Tranh ảnh, tư liệu, video sưu tầm liên quan đến bài học và dụng cụ học tập theo yêu cầu của GV.

III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC

HOẠT ĐỘNG CỦA GV

HOẠT ĐỘNG CỦA HS

A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG

a. Mục tiêu: Tạo tâm thế tích cực, hứng thú học tập cho HS và kết nối với bài học mới.

b. Cách tiến hành

- GV cho cả lớp cùng nghe bài “Bầu và bí” (nhạc: Phạm Tuyên, lời: Ca dao cổ).

https://www.youtube.com/watch?v=0CLPRhyFQ6c

- GV yêu cầu HS trả lời câu hỏi

+ Bài hát nhắn nhủ chúng ta điều gì?

+ Trong bài hát có câu ca dao nào?

- GV mời đại diện 2 – 3 HS trả lời. Các HS khác lắng nghe, nhận xét, bổ sung ý kiến (nếu có).

- GV nhận xét, đánh giá và chốt đáp án:

+ Bài hát nhắn nhủ chúng ta là những người dân của nước Việt Nam hãy giữ vững truyền thống thương yêu, đùm bọc lẫn nhau trong cuộc sống.

+ Trong bài hát, câu ca dao được nhắc đến:

Bầu ơi thương lấy bì cùng

Tuy rằng khác giống nhưng chung một giàn

- GV dẫn dắt HS vào bài học: Mỗi người chúng ta có một nguồn gốc, hoàn cảnh, điều kiện sống riêng. Tuy vậy mọi người vẫn có những điểm giống nhau. Dù có khác nhau về điều kiện kinh tế, lứa tuổi, ngành nghề những tất cả đều chung quê hương, đất nước. Chính vì thế nên mỗi người cần biết yêu thương, đùm bọc, nhường nhịn lẫn nhau. Bài học “Cảm thông, giúp đỡ người gặp khó khăn” sẽ giúp các em hiểu được không ai có thể sống riêng lẻ, tách biệt mà phải gắn bó với nhau trong cuộc sống.

B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC

Hoạt động 1: Tìm hiểu một số biểu hiện của sự cảm thông, giúp đỡ người có hoàn cảnh khó khăn

a. Mục tiêu: HS nêu được một số biểu hiện của sự cảm thông, giúp đỡ người có hoàn cảnh khó khăn.

b. Cách tiến hành

- GV treo tranh lên bảng để HS quan sát, đồng thời hướng dẫn HS quan sát 4 bức tranh ở mục a trong SGK.

Giáo án Đạo đức lớp 4 Bài 2 (Kết nối tri thức 2023): Cảm thông, giúp đỡ người gặp khó khăn (ảnh 1)

- GV yêu cầu HS thảo luận cặp đôi để trả lời câu hỏi:

+ Những người trong tranh gặp phải khó khăn gì?

+ Em còn biết những hoàn cảnh khó khăn nào khác?

- GV mời đại diện 1 – 2 HS trả lời. Các HS khác lắng nghe, nhận xét, nêu ý kiến bổ sung (nếu có).

- GV nhận xét, đánh giá và kết luận:

+ Tranh 1: Những người trong tranh gặp khó khăn về thị lực.

+ Tranh 2: Những người trong tranh gặp khó khăn về sức khỏe.

+ Tranh 3: Những người trong tranh gặp khó khăn về điều kiện kinh tế.

+ Tranh 4: Những người trong tranh gặp khó khăn về hoàn cảnh sống bị lũ lụt cuốn trôi, làm ướt, hỏng sách vở Ngoài ra trong xã hội còn nhiều người gặp hoàn cảnh khó khăn khác như khó khăn do dịch bệnh, tai nạn, cháy nổ, già yếu,...

 

 

 

 

- HS xem và hát theo giai điệu của bài hát.

 

- HS lắng nghe GV nêu câu hỏi.

- HS trả lời.

 

- HS lắng nghe, tiếp thu.

 

 

 

 

 

 

- HS lắng nghe, tiếp thu chuẩn bị vào bài mới.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

- HS quan sát tranh.

 

 

 

 

 

 

 

 

………………………………………….

………………………………………….

………………………………………….

Tài liệu có 13 trang, trên đây trình bày tóm tắt 4 trang của Giáo án Đạo đức lớp 4 Kết nối tri thức Bài 2.

Xem thêm các bài giáo án Đạo đức lớp 4 Kết nối tri thức hay, chi tiết khác:

Để mua Giáo án Đạo đức lớp 4 Kết nối tri thức năm 2024 mới nhất, mời Thầy/Cô liên hệ Mua tài liệu có đáp án, Ấn vào đây

Đánh giá

0

0 đánh giá