Lời giải bài tập Công nghệ lớp 7 Bài 1: Nghề trồng trọt ở Việt Nam sách Chân trời sáng tạo hay, ngắn gọn sẽ giúp học sinh dễ dàng trả lời câu hỏi Công nghệ 7 Bài 1 từ đó học tốt môn Công nghệ 7.
Giải bài tập Công nghệ lớp 7 Bài 1: Nghề trồng trọt ở Việt Nam
Video giải Công nghệ 7 Bài 1: Nghề trồng trọt ở Việt Nam - Chân trời sáng tạo
Trả lời:
Nguồn gốc của lương thực, rau củ quả có nguồn gốc từ thực vật: lúa gạo, ngô, khoai lang, mía, hoa quả, mật ong, đậu, đỗ, dầu thực vật, lạc, vừng, rau xanh
Để sản xuất ra chúng cần có:
+ Kiến thức đầy đủ về trồng trọt, bao gồm hiểu biết về khí hậu, tính chất đất trồng, đặc điểm sinh trưởng, phát triển của cây trồng, các phương pháp nhân giống, trồng cây, chăm sóc, phòng trừ sâu, bệnh cho cây trồng
+ Kỹ năng trồng, chăm sóc cây trồng, thu hoạch sản phẩm, sử dụng, bảo quản tốt các thiết bị, dụng cụ trong lĩnh vực trồng trọt.
I. Vai trò, triển vọng của trồng trọt ở Việt Nam
Phương pháp giải:
Quan sát vào hình 1.1 ta thấy hình ảnh lương thực thực phẩm, thức ăn cho gia súc gia cầm, nguyên liệu sản xuất công nghiệp, xuất khẩu
Trả lời:
Lợi ích trồng trọt đối với sản xuất và đời sống con người:
+ Cung cấp lương thực, thực phẩm cho con người. (rau, củ, quả)
+ Cung cấp thức ăn cho chăn, nuôi (ngô, rau, cám gạo,…)
+ Cung cấp nguyên liệu cho sản xuất công nghiệp (đay, bông, tơ lụa,...)
+ Cung cấp nguyên liệu cho xuất khẩu ra nước ngoài, giúp gia tăng kinh tế.
Câu hỏi 2 trang 6 Công nghệ lớp 7: Kể tên các sản phẩm khác của trồng trọt
Trả lời:
Các sản phẩm khác của trồng trọt: cây ăn quả lúa gạo, sắn, rau, trái cây, cà phê, cao su, điều, hồ tiêu, chè; rau cải, rau muống, lạc,...
Câu hỏi 3 trang 6 Công nghệ lớp 7: Trồng trọt ở nước ta hiện nay đang thể hiện tốt vai trò nào?
Trả lời:
Trồng trọt ở nước ta hiện nay đang thể hiện tốt các vai trò:
+ Cung cấp lương thực, thực phẩm cho con người
+ Cung cấp nguyên liệu cho công nghiệp
+ Cung cấp thức ăn cho chăn nuôi
+ Cung cấp nguyên liệu cho xuất khẩu
+ Tạo việc làm, tăng thu nhập cho người lao động
+ Tạo môi trường sống trong lành cho con người
Phương pháp giải:
Quan sát vào hình 1.2 ta thấy một số biện pháp trồng trọt hiện đại, bao gồm Trồng theo tiêu chuẩn VietGap, Hiện đại hoá trong trồng trọt, Cơ giới hoá trong trồng trọt, Trồng trọt theo vùng chuyên canh
Trả lời:
Những biện pháp được mình họa ở Hình 1.2 giúp lĩnh vực trồng trọt phát triển:
+ Trồng trọt theo tiêu chuẩn VietGAp: nâng cao chất lượng sản phẩm (sạch, ngon, nhiều chất dinh dưỡng...)
+ Hiện đại hóa trồng trọt: áp dụng máy móc vào trong trồng trọt giúp nâng cao năng suất sản phẩm.
+ Cơ giới hóa trồng trọt: thúc đẩy phát triển hiệu quả và bền vững nông nghiệp.
+ Trồng trọt theo vùng chuyên canh: tăng năng suất cây trồng và chất lượng nông sản
Trả lời:
Lĩnh vực trồng trọt lại hướng đến hình thành các vùng chuyên canh cây trồng vì:
+ Do thời tiết, khí hậu từng vùng phù hợp với các loại cây trồng khác nhau.
+ Tạo điều kiện phát triển nông nghiệp ở quy mô lớn.
+ Giúp mang lại hiệu quả kinh tế cao.
Trả lời:
Trồng trọt ở nước ta cần cơ cấu lại cây trồng theo quy mô lớn vì:
+ Giúp đảm bảo vững chắc an ninh lương thực trước mắt và lâu dài.
+ Tăng thu nhập cho người nông dân, góp phần xóa đói giảm nghèo.
+ Ổn định chính trị xã hội.
+ Bảo vệ môi trường và thích ứng với biến đổi khí hậu.
II. Định hướng nghề nghiệp trong lĩnh vực trồng trọt
Câu hỏi 7 trang 7 Công nghệ lớp 7: Hãy kể tên các nghề trồng trọt được minh hoạ trong Hình 1.3.
Phương pháp giải:
Quan sát vào hình 1.3 ta thấy các phương pháp trồng trọt và khai thác cây trồng khác nhau
Trả lời:
Tên các nghề trồng trọt được minh họa trong Hình 1.3:
+ Hình 1.3a: Nhà trồng trọt
+ Hình 1.3b: Kĩ thuật viên lâm nghiệp
+ Hình 1.3c: Nhà nuôi cấy mô thực vật
Câu hỏi 8 trang 7 Công nghệ lớp 7: Lĩnh vực trồng trọt tạo những việc làm nào cho người lao động?
Trả lời:
Lĩnh vực trồng trọt tạo những việc làm cho người lao động:
+ Nhà trồng trọt: nghiên cứu cây trồng (kĩ thuật canh tác, chăm sóc cây trồng, bảo tồn và khai thác sản phẩm từ cây trồng).
+ Nhà nuôi cấy mô: Nhân giống cây trồng (nghiên cứu mô tế bào, điều kiện nuôi cấy mô tế bào phù hợp với từng giống cây trồng).
+ Nhà bệnh học thực vật: bảo vệ cây trồng ( nghiên cứu về cách phòng trừ sâu, bệnh hại cây trồng).
+ Kĩ thuật viên lâm nghiệp: Làm việc liên quan đến cây rừng ( giám sát, hỗ trợ nghiên cứu lâm nghiệp, quản lí khai thác, bảo tồn tài nguyên và bảo vệ môi trường rừng).
Phương pháp giải:
Quan sát vào hình 1.3 ta thấy một số hoạt động trong lĩnh vực trồng trọt như: Nhận biết sâu, bệnh hại; Sử dụng máy móc trong trồng trọt; Chăm sóc cắt, tỉa cây trồng
Trả lời:
Để làm được công việc như trong hình 1.4, người lao động cần có những kiến thức, kĩ năng:
+ Nhận biết sâu, bệnh hại: có kiến thức về đặc điểm, sinh trưởng phát triển cây trồng, kĩ năng chăm sóc, phòng trừ sâu, bệnh cho cây trồng.
+ Sử dụng máy móc trong trồng trọt: Có kiến thức về khí hậu, tính chất đất trồng, kĩ năng sử dụng, bảo quản tốt các thiết bị, dụng cụ trong lĩnh vực trồng trọt.
+ Chăm sóc cắt, tỉa cây trồng: Có kiến thức về đặc điểm, sinh trưởng phát triển cây trồng, kĩ năng chăm sóc cây trồng, có tinh thần trách nhiệm.
Trả lời:
Bản thân em thấy mình phù hợp với nghề " Nhà nuôi cấy mô" vì bản thân em là một người thích mày mò, nghiên cứu. Em muốn mình có thể tạo ra được nhiều giống cây trồng mới phát triển đạt năng suất cao có ích cho đời sống, cho bà con nông dân và góp phần cho nền kinh tế Việt Nam phát triển.
Luyện tập
Trả lời:
Ba sản phẩm trồng trọt, gia đình em sử dụng:
+ Lúa: cung cấp lương thực.
+ Bưởi: cung cấp thực phẩm.
+ Hoa hồng: làm cảnh
Trả lời:
+ Hình 1.5a: Nghề đốn củi, làm gỗ
+ Hình 1.5b: Nông dân, trồng lúa
+ Hình 1.5c: Nhà làm vườn, trồng cây cảnh
Vận dụng
Trả lời:
Địa phương em phát triển nghề trồng lúa, làm vườn cây ăn quả, làm vườn cây cảnh. Những nghề đó giúp phát triển sản xuất, mua bán mặt hàng gạo, hoa quả, cây cảnh tăng thu nhập cho mọi người.
Xem thêm các bài giải SGK Công nghệ lớp 7 Chân trời sáng tạo hay, chi tiết khác:
Bài 2: Các phương thức trồng trọt ở Việt Nam
Bài 4: Nhân giống cây trồng bằng phương pháp giâm cành
Bài 5: Trồng và chăm sóc cây cải xanh