TOP 10 bài Trình bày ý kiến về Những hành vi đẹp và không đẹp trong giao thông đường bộ 2024 SIÊU HAY

3.7 K

Tailieumoi.vn xin giới thiệu bài văn mẫu Trình bày ý kiến về Những hành vi đẹp và không đẹp trong giao thông đường bộ Ngữ văn 8 ,Cánh Diều gồm 5 bài văn phân tích mẫu hay nhất giúp các em học sinh có thêm tài liệu tham khảo trong quá trình ôn tập, củng cố kiến thức và chuẩn bị cho bài thi sắp tới. 

Trình bày ý kiến về Những hành vi đẹp và không đẹp trong giao thông đường bộ

Đề bài: Trình bày ý kiến của mình về vấn đề xã hội: Những hành vi đẹp và không đẹp trong khi tham gia giao thông đường bộ

Trình bày ý kiến về Những hành vi đẹp và không đẹp trong giao thông đường bộ - Mẫu 1

Nước ta từ ngàn đời xưa có vô số tập tục, văn hóa, trong đó còn có 1 thứ văn hóa gọi là văn hóa giao thông. Nhưng hiện nay ít ai quan tâm đến thứ văn hóa này. Giao thông đã và đang trở thành vấn đề "quốc nạn" của nước ta. Nguyên nhân thì nhiều nhưng việc nâng cao văn hóa của người khi tham gia giao thông cũng rất là quan trọng để giảm thiểu tình trạng ùn tắc và tai nạn giao thông của nước ta hiện nay.

Khi tham gia lưu thông trên tất cả các tuyến đường, chúng ta thường bắt gặp những hình ảnh vừa thiếu văn hóa, vừa vi phạm pháp luật của một số người tham gia giao thông, như rẽ phải, rẽ trái không bật đèn tín hiệu xin đường, không chú ý quan sát; không đội mũ bảo hiểm khi ngồi trên xe mô tô, xe gắn máy, xe đạp điện; sử dụng điện thoại khi đang lái xe và nhiều hành vi khác. Những hành vi này đôi khi là nguyên nhân chính dẫn đến các vụ tai nạn giao thông đáng tiếc.

Bên cạnh đó, thì vẫn tồn tại những hành vi đẹp, đầy ý nghĩa khi tham gia giao thông đường bộ. Tôi cũng từng gặp tình huống khi nghe chị Thúy (một người điều khiển lái xe trên đường cao tốc). Một lần, chị Thúy chở các thành viên trong gia đình trên xe ô tô đang chạy trên cao tốc Thái Nguyên - Hà Nội thì bất ngờ gặp sự cố thủng lốp. Bánh xe bị xì hơi nên không thể tiếp tục lưu thông, chị Thúy đành tấp vào làn khẩn cấp, bật đèn cảnh báo nguy hiểm và xuống kiểm tra, xử lý. Vì trên xe chỉ có người già và trẻ nhỏ nên chị Thúy phải gọi điện cầu cứu người thân và lực lượng cứu hộ, tuy nhiên, thời gian phải chờ đợi trên đường khá lâu. Trong lúc lo lắng, có một tài xế xe tải nhìn thấy tín hiệu cảnh báo và sự “cầu cứu” của chị Thúy nên đã chủ động giảm tốc độ, dừng xe, bật đèn cảnh báo sự cố rồi tiến đến hỏi thăm. Khi nắm được tình trạng xe, anh tài xế xe tải không quên tìm cành cây đặt phía sau 2 xe để cảnh báo cho những phương tiện khác. Nhờ có kinh nghiệm và lòng nhiệt tình mà chỉ vài phút sau, anh tài xế xe tải đã thay xong lốp dự phòng cho chiếc xe của chị Thúy.

Khi kể lại sự việc trên, chị Thúy vui vẻ: Hành động của bác tài xế xe tải thật đáng trân trọng. Đây là hành động đẹp, tuy nhỏ nhưng rất ý nghĩa, không phải ai cũng sẵn sàng làm như vậy. Tôi nghĩ rằng, khi tham gia giao thông thì sự cố có thể xảy đến với bất cứ ai nên những người có nghĩa cử đẹp, luôn biết tương trợ người khác như vậy rất đáng quý

Quả thật, khi tham gia giao thông trên những cung đường, không hiếm khi chúng ta bắt gặp những hành động đẹp, thể hiện văn hóa giao thông. Đó là anh lái xe đường dài nhất quyết ra tín hiệu không cho xe phía sau vượt vì phía trước có xe chạy ngược chiều hoặc chướng ngại vật. “Lòng tốt” đó dù nhỏ những thể hiện rất rõ văn hóa khi tham gia giao thông của người Việt.

Hy vọng rằng, mỗi người chúng ta  cần phải nêu cao cách ứng xử có văn hóa khi tham gia giao thông, có nghĩa là chấp hành nghiêm pháp luật về trật tự an toàn giao thông, tuân thủ các chuẩn mực đạo đức khi tham gia giao thông, góp phần xây dựng hình ảnh đẹp của người tham gia giao thông trên đường.

TOP 10 bài Trình bày ý kiến về Những hành vi đẹp và không đẹp trong giao thông đường bộ 2024 SIÊU HAY (ảnh 1)

Trình bày ý kiến về Những hành vi đẹp và không đẹp trong giao thông đường bộ - Mẫu 2

Ngày nay, xã hội ngày càng phát triển, cuộc sống ngày càng đi lên bao nhiêu thì các phương tiện giao thông hiện đại càng phổ biến bấy nhiêu kéo theo đó là sự đông đúc trên đường phố cùng với tai nạn giao thông ngày càng tăng lên đáng kể. Vì vậy, vấn đề an toàn giao thông thực sự là một vấn đề quan trọng của nhân loại.

An toàn giao thông là cụm từ dùng để chỉ các hành vi văn hóa khi tham gia giao thông bao gồm việc chấp hành luật giao thông và phải có ý thức trách nhiệm khi tham gia giao thông. Không chỉ là một thuật ngữ pháp luật, an toàn giao thông còn là sự an toàn đối với người tham gia giao thông trên mọi phương tiện.

Hiện nay, mỗi ngày chúng ta có thể thống kê được rất nhiều những vụ tai nạn giao thông để lại nhiều hậu quả đáng buồn. Tại sao việc an toàn giao thông lại khó đến vậy? Nguyên nhân điều này là do đâu? Đó là do người dân không chỉ chủ quan mà còn thiếu ý thức trách nhiệm trong khi tham gia giao thông, chỉ chấp hành luật khi thấy có công an giao thông canh phòng, nếu sơ hở là sẵn sàng vượt đèn đỏ, phóng nhanh, lạng lách, đánh võng, không đội mũ bảo hiểm. Rất nhiều xe lưu thông trên đường mà không bao giờ dùng tới đèn hiệu, còi. Nhất là tình trạng người tham gia giao thông có nồng độ cồn vượt quá mức quy định ảnh hưởng đến sự tỉnh táo của tay lái và gây tai nạn. Những tai nạn gây ra hầu hết đều là do sự vô ý thức của chính người dân và đã thiệt hại rất nhiều về người và của. Không ít những trường hợp mà mẹ mất con, con mất cha, gia đình đau xót, cá nhân mất mát sau những tai nạn như vậy, người còn sống cũng ít nhiều để lại những hậu di chứng về sau. Đó đều là mất mát do tai nạn giao thông gây nên.

Để lại nhiều hậu quả đau lòng như vậy, rõ ràng an toàn giao thông đóng một vai trò quan trọng cho cá nhân và cho xã hội. Việc chấp hành các nội dung trong điều luật về an toàn giao thông sẽ góp phần giảm thiểu số vụ tai nạn đáng tiếc xảy ra một cách đáng kể. Tai nạn giảm thiếu, số người chết và bị thương do những tai nạn gây ra cũng giảm theo và bớt đi phần nào những nỗi đau đớn mất mát mà gia đình và cá nhân phải chịu đựng khi có một người vì tai nạn giao thông mà mất đi sinh mạng hoặc di tật cả đời. Thêm vào đó, giảm thiểu tai nạn giao thông cũng là giảm thiểu chi phí do việc này gây ra. Đối với một xã hội mà an toàn giao thông được giữ vững, luật giao thông được chấp hành, người tham gia giao thông có ý thức và an toàn thì nhất định là một xã hội ngày càng đi lên.

Mỗi chúng ta để thực hiện được an toàn giao thông thì cần tự xác lập cho mình ý thức trách nhiệm về việc chấp hành những quy định khi tham gia giao thông. Quy định được đặt ra không chỉ để chấp hành mà là những quy chuẩn nhất định để bảo vệ sự an toàn của chúng ta vì vậy hãy chấp hành nó là vì sự an toàn của chính mình, đừng đối phó hay chống đối, điều này không có ích lợi cho ai cả. Những điều như không vượt đèn đỏ, tốc độ đúng quy định, không dùng đồ uống có cồn khi tham gia giao thông cần được nghiêm túc chấp hành để tạo nền móng cho một xã hội văn mình an toàn.

Nhưng ngày nay, không thiếu những hành vi coi thường luật giao thông để rồi gây ra những hậu quả đáng tiếc cho gia đình và xã hội. Những hành vi ấy nhất định cần có biện pháp xử lí đích đáng.

“Phía trước tay lái là cuộc sống”. Hãy nhớ khẩu hiệu đó và luôn có ý thức trách nhiệm giữ an toàn giao thông cho người khác ở mọi lúc mọi nơi.

Trình bày ý kiến về Những hành vi đẹp và không đẹp trong giao thông đường bộ - Mẫu 3

'An toàn giao thông là hạnh phúc của mọi nhà', một câu khẩu hiệu mà ai ai cũng thuộc, từ trẻ con đến người cao tuổi. Tưởng như vấn đề cơ bản được giáo dục từ bậc mẫu giáo này phải được quản lý quy củ, nhưng có lẽ, vấn đề an toàn giao thông luôn đi kèm với những câu chuyện tang thương, tội nghiệp về những vụ tai nạn thảm khốc, hay những lời cằn nhằn về tình trạng tắc đường kéo dài giờ tan tầm.

An toàn giao thông là một khái niệm dùng để chỉ những hành vi đảm bảo tính mạng cho người tham gia giao thông và trật tự, an toàn đường phố. An toàn giao thông là người dân tuân thủ và chấp hành luật giao thông đường bộ, đường sắt, đường hàng không,... để bảo vệ an toàn cho chính mình khi điều khiển phương tiện hay ngồi trên phương tiện di chuyển. Với đường bộ, an toàn giao thông là những quy tắc như đội mũ bảo hiểm khi đi xe gắn máy, thắt dây an toàn khi ngồi ghế xe ô tô, dừng lại trước vạch sơn khi đèn giao thông màu đỏ, dừng đỗ xe đúng nơi quy định,... Đường sắt và đường hàng không thường ít được nhắc tới do hai phương tiện này không được sử dụng nhiều như xe máy, xe đạp, ô tô tại Việt Nam.

Thực trạng về vấn đề an toàn giao thông cho thấy, hầu hết các thành phố lớn, đặc biệt là Hà Nội và Sài Gòn, tham gia giao thông giống như chơi một ván bài với mạng sống. Theo số liệu thống kê, chỉ trong 50 tháng kể từ cuối 2015, đã có gần 43 nghìn vụ tai nạn, làm chết gần 19 nghìn người, con số người bị thương lên tới 35 nghìn, chưa kể những trường hợp người sống thực vật hay tử vong khi đã đưa vào bệnh viện cấp cứu. Chỉ trong 1 tháng vừa qua, trên địa bàn Hà Nội đã có 5 vụ thương vong do ô tô con gây ra, để lại hậu quả nặng nề về người và tài sản, như vụ xe ô tô Mercedes đâm hai phụ nữ đi xe gắn máy tại hầm Kim Liên ngày 1/5/2019, khiến hai chị này ngã xuống hầm và tử vong sau khi được đưa vào bệnh viện. Chiếc xe ô tô bị hư hại nặng nề. Đó là về tai nạn, còn tình trạng tắc nghẽn, ùn ứ, ô nhiễm tiếng ồn do còi xe, phóng nhanh vượt ẩu, vượt đèn đỏ, đua xe trái phép,...không đếm xuể. Đêm ngày 21/4 vừa qua, một chiếc ô tô được điều khiển bởi người có nồng độ cồn cao quá mức quy định đã mất lái tông thẳng vào dải phân cách cầu vượt Nguyễn Chí Thanh, Hà Nội, gây tử vong cho một người quét rác đang làm nhiệm vụ. Biết bao cảnh vợ mất chồng, cha mất con đã xảy ra vì tai nạn giao thông kinh hoàng trên đường phố.

Đối với người dân các thành phố đông đúc, việc về nhà vào mỗi giờ tan tầm được coi là cực hình vì sự tắc nghẽn, xe ô tô chen làn xe máy, xe máy lạng lách, tìm mọi cách, vượt cả lên vỉa hè để di chuyển. Tình trạng vượt đèn đỏ, còi xe đinh tai nhức óc là cảnh tượng thường thấy ở mỗi ngã ba, ngã tư. Thanh niên mới lớn rủ nhau tập kết đua xe vào ban đêm gây mất trật tự, làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống dân cư. Tất cả những thực trạng đó đều xảy ra như cơm bữa và dường như, chính quyền hoàn toàn không có cách giải quyết.

Một số ý kiến cho rằng, vấn nạn an toàn giao thông trở nên như vậy là do người tham gia giao thông không chấp hành, tuân thủ đúng luật giao thông. Nếu không vượt đèn đỏ sẽ không dẫn tới những vụ tai nạn chớp nhoáng. Nếu không lấn vạch, lề đường làm nơi buôn bán, đỗ xe đã không có sự ùn ứ, tắc nghẽn. Một phần, những người tham gia giao thông chưa chắc đã có đủ kĩ năng và trình độ điều khiển phương tiện. Hiện nay, việc mua bán, làm bằng xe máy giả diễn ra ở mọi nơi, công khai với giá dịch vụ ưu đãi để có bằng lái xe nhanh gọn. Những người mua bằng ấy khi đi ra đường, không hiểu rõ luật lễ, vô hình dung gây tai nạn cho người khác vì sự thiếu hiểu biết của mình. Phần lớn nguyên nhân vẫn quy tụ về ý thức kém, thiếu trách nhiệm, chỉ cần được đi nhanh cho xong công việc của mình mà sẵn sàng phóng nhanh vượt ẩu, bất chấp tính mạng của những người xung quanh.

Ngoài ra, việc phương tiện giao thông thô sơ, xe tự chế, xe máy dày đặc cũng ảnh hưởng tới chất lượng an toàn giao thông. Ở các nước phát triển, phần lớn người dân đi lại bằng tàu điện ngầm, tàu điện trên cao, xe buýt thì tại Việt Nam, xe máy là phương tiện chủ yếu vì đặc tính nhỏ gọn, dễ luồn lách. Cũng chính vì thế, đường sá ngày càng xuống cấp, ổ voi, ổ gà, thậm chí cả 'ổ khủng long', các công trường xây dựng không có biển cảnh báo, nắp cống hỏng lâu ngày không được cải tạo,... Cơ sở hạ tầng yếu kém dẫn tới người dân khó khăn trong việc di chuyển, tại giờ cao điểm khi lượng người tham gia giao thông đạt cực điểm, việc di chuyển trên các tuyến phố gần như là điều bất khả thi.

Những hậu quả tiêu cực của việc mất an toàn giao thông đã và đang hiển hiện trước mắt. Số người thiệt mạng không ngừng tăng cao, các ca cứu thương người tai nạn giao thông tại các bệnh viện luôn trong tình trạng quá tải. Thiệt mạng về người dẫn tới mất mát về tài sản và vật chất, tiền chữa bệnh, phương tiện đi lại bị phá hủy, biến dạng, cầu đường bị đâm hỏng thanh chắn, cột điện, cây xanh bị đâm đổ,... Hậu quả rõ ràng nhất mà chúng ta đang phải đối mặt hàng ngày là sự ùn tắc giao thông, ảnh hưởng cả về thời gian, không khí, môi trường và cả về tinh thần người tham gia giao thông. Có thể nói, giao thông Việt Nam trở thành nỗi lo lắng lớn nhất cho du khách nước ngoài vì sự hỗn loạn, thiếu quy củ, vô ý thức của những người điều khiển phương tiện.

Đối mặt với tình trạng này, Nhà nước đã rất nhiều lần đưa ra giải pháp cả tạm thời và lâu dài. Để giảm thiểu tai nạn, luật an toàn giao thông yêu cầu người ngồi trên xe gắn máy phải đội mũ bảo hiểm. Tạm thời giải quyết vấn đề tắc đường, Nhà nước đã thử nghiệm thay đổi giờ học, giờ tan của trường học và công ty nhưng dường như không khả thi. Ngoài ra, công tác đẩy mạnh khuyến khích người dân dùng phương tiện công cộng như tàu điện, xe gắn máy cũng đang diễn ra rất chậm trễ. Chế tài xử phạt được đưa ra nhưng thực sự chưa đủ nghiêm khắc để giáo dục và răn đe, công an giao thông còn để đồng tiền chi phối. Các biện pháp tuyên truyền giáo dục cải thiện ý thức người tham gia giao thông cũng hầu như chỉ nằm trên lý thuyết, còn thực tế thì chưa thấy có sự thay đổi.

Vấn đề an toàn giao thông vẫn là câu chuyện muôn thuở, từ bàn trà uống nước cho tới bàn họp của các cán bộ cấp cao. Không ít ý kiến được đưa ra, không ít bộ luật được áp dụng, nhưng dường như, cái cốt lõi là ý thức con người lại không thể thay đổi được. Cha mẹ vượt đèn đỏ, con cái nhìn làm theo. Đáng buồn nhưng phải thừa nhận, bài toán giao thông có lẽ vẫn chưa một ai giải được trong khoảng thời gian vừa qua.

TOP 10 bài Trình bày ý kiến về Những hành vi đẹp và không đẹp trong giao thông đường bộ 2024 SIÊU HAY (ảnh 2)

Trình bày ý kiến về Những hành vi đẹp và không đẹp trong giao thông đường bộ - Mẫu 4

Trong số các vấn đề của xã hội thì an toàn giao thông đang là một trong những vấn đề lớn rung lên hồi chuông cảnh báo bởi nó liên quan trực tiếp đến tính mạng con người. An toàn giao thông là khái niệm chỉ sự an toàn đối với người tham gia lưu thông trên đường bộ, đường thủy, đường hàng không, là ý thức chấp hành tốt các luật lệ về giao thông, cư xử phù hợp khi lưu thông trên đường. Theo đó, thực trạng về vấn đề đảm bảo an toàn giao thông được đánh giá ở ba phương diện chính, đó là tai nạn giao thông, vi phạm luật giao thông và cơ sở hạ tầng giao thông. Hiện nay, dù số vụ tai nạn giao thông đã giảm nhưng vẫn đang ở mức báo động khi trong 9 tháng đầu năm 2014, cả nước xảy ra 18.697 vụ, làm chết 6.758 người, làm bị thương 17.835 người. Đi kèm đó, số lượng người vi phạm luật giao thông ngày càng tăng với các lỗi phổ biến như: không đội mũ bảo hiểm, vượt đèn đỏ, đi sai làn đường,… nghiêm trọng hơn khi người tham gia giao thông còn có thái độ không tôn trọng cảnh sát giao thông, cố tình trốn chạy và không chịu hợp tác. Nguyên nhân của tình trạng trên đều xuất phát chủ yếu từ ý thức tham gia giao thông của người dân, bên cạnh đó còn là những tiêu cực trong ngành giao thông khi cán bộ, cảnh sát giao thông có biểu hiện tham nhũng, vụ lợi. Chính vì vậy, để đảm bảo an toàn giao thông, chúng ta cần cải thiện ý thức của người dân, nâng cao trách nhiệm và tinh thần làm việc nghiêm túc của cán bộ, không ngừng nâng cấp cơ sở hạ tầng để đảm bảo cho người dân tham gia giao thông an toàn.

Trình bày ý kiến về Những hành vi đẹp và không đẹp trong giao thông đường bộ - Mẫu 5

Ngày nay, khi xã hội phát triển không ngừng, kéo theo đó là sự phát triển của con người và nền tảng kinh tế thì việc đi lại, di chuyển cũng được trở nên tiến bộ, thuận tiện hơn bao giờ hết. Với việc các phương tiện giao thông được sản xuất hiện đại, mở rộng, ngày một phổ biến thì đi kèm với nó là sự đông đúc, chen chúc trên đường phố, tiềm ẩn nhiều nguy cơ tai nạn cao. Vì vậy, vấn đề an toàn giao thông thực sự trở nên nhức nhối và nan giải, đòi hỏi sự quan tâm vào cuộc của toàn xã hội.

An toàn giao thông là cụm từ dùng để chỉ các hành vi văn hóa khi tham gia lưu thông trên đường bao gồm việc chấp hành tuân thủ những quy định về luật giao thông đường bộ, đường thủy, hàng hải, hàng không. Có ý thức trách nhiệm với tính mạng, sự an toàn của bản thân và người khác. Còn giao thông là hình thức di chuyển đi lại công khai, trong đó có các phương tiện xe cộ nói chung và những người đi bộ . Vi phạm an toàn giao thông là hành vi của người tham gia giao thông không thực hiện nghiêm chỉnh các quy định thông tư của pháp luật về vấn đề an toàn giao thông, gây ra những tác hại hậu quả xấu. Về vấn đề giao thông thì nước ta vẫn còn khá nhiều bất cập và hạn chế, được biểu hiện tập trung ở hai hiện tượng chính. Thứ nhất là ùn tắc giao thông phổ biến ở các thành phố lớn như Hà Nội, Hồ Chí Minh, đặc biệt là vào những giờ cao điểm sự ách tắc giao thông ngày càng diễn ra nghiêm trọng hơn, đó là những tiếng còi xe inh ỏi kéo dài hàng giờ đồng hồ khi mà ai cũng vội vã đến nơi mình muốn mà không ngại việc chen lấn, luồn lách, không những là ban ngày mà ban đêm cũng có hiện tượng ùn tắc này. Chính vì lưu lượng các phương tiện tham gia giao thông ngày càng có xu hướng tăng lên và đó cũng chính là nguyên nhân dẫn đến các vụ tai nạn thương tâm, không mong muốn. Nếu ở thời xưa thì việc có xe máy hay ô tô để đi là điều rất hiếm hoặc có thể là không có chỉ toàn đi xe đạp thì việc gây ra tai nạn là vô cùng hiếm hoi. Hiện nay theo nhiều thống kê, số lượng đã lên đến một con số khủng, các loại xe máy, xe ô tô đã chạm mốc 45 triệu chiếc và trung bình là cứ hai người thì sẽ có một chiếc xe. Tuy là hệ thống đường xá cầu cống ngày càng được mở rộng, các hầm vượt được xây dựng thêm nhưng vẫn chưa đáp ứng đủ nhu cầu đi lại của mọi người. Tình trạng lòng đường đi trở nên lộn xộn, đông đúc, chật hẹp, chưa giải quyết vấn đề kẹt xe, ùn ứ đã phá vỡ đi câu trúc văn hóa nhà nước, văn hóa xã hội làng xóm của Việt Nam ta thời xưa. Bạn nghĩ sao khi đọc được những bài báo, những thông tin đăng tải về những vụ tai nạn giao thông thương tâm? Bạn có cảm xúc gì khi được chứng kiến trực tiếp lại những vụ việc tai nạn đó? Các bạn có thấy rùng mình, da gà nổi lên hết bởi các số liệu báo động như: Kể từ đầu năm 2020, cả nước có hơn 4.059 vụ tai nạn cướp đi sinh mạng 2.138 người và thiệt hại to lớn về các tài sản khác. Mỗi năm trên thế giới có khoảng 1.75 triệu người chết, 50 triệu người bị thương do tai nạn giao thông. Tại Việt Nam, trong những năm qua vấn đề này đã luôn được khắc phục kìm chế lại số người chết và bị thương vì tai nạn giao thông. Tuy nhiên, mỗi năm vẫn có hơn 8.000 người ra đi, trung bình khoảng 30 người chết một ngày cùng với đó là 70.000 người bị thương tật suốt đời. Cùng với sự phát triển của kinh tế, số lượng phương tiện cơ giới cá nhân tham gia giao thông gia tăng một cách nhanh chóng và không ngừng. Từng giây, từng phút trên mọi nẻo đường, mọi con phố tình trạng vi phạm gây ra tai nạn giao thông vẫn diễn ra rất nhiều. Những thực trạng về việc ùn tắc giao thông và tai nạn giao thông đã trở thành vấn đề được cả xã hội chú ý quan tâm và lo lắng.

Khi số vụ tai nạn không ngừng gia tăng cả về quy mô và số lượng, đã gây ra nhiều hoang mang cho dư luận, cứ mỗi ngày bước ra đường rời khỏi nhà tôi vẫn thường nơm nớp lo sợ tử thần của tai nạn giao thông có thể ập đến bất cứ khi nào, không riêng gì tôi đó là thứ mà mọi người cũng đều rất lo sợ. Vậy nguyên nhân ở đây là gì? Đầu tiên là do ý thức, sức khỏe, tinh thần của bản thân nhưng người lái xe không được đảm bảo theo quy định, dẫn đến những hành vi vi phạm trật tự an toàn giao thông. Đi quá tốc độ, vượt đèn đỏ, đi sai làn đường của mình, không nhìn trước khi mở cửa xe, không đội mũ bảo hiểm, chở quá số người quy định, những vấn đề này đều liên quan đến tính mạng của con người. Một số người đi lạng lách, đánh võng vì bản tính vội vàng nhanh chóng, đi dàn hàng trên đường thậm chí nhiều xe nhỏ ngang nhiên chen lấn phần đường dành cho xe có tải trọng lớn dẫn đến những tai nạn kinh hoàng. Đặc biệt hơn là do sự lơ đãng, mất tập trung của người điều khiển phương tiện giao thông vì uống rượu bia, sử dụng chất kích thích, chất cấm đã làm ảnh hưởng đến khả năng nhận biết, phán đoán, hạn chế tầm nhìn, xử lý không linh hoạt với những tình huống nguy hiểm bất ngờ. Ngoài ra, chính người lái còn chưa hiểu hết những tính năng, thông số kỹ thuật của xe, kỹ năng lái xe chưa tốt với thái độ chủ quan sẽ dễ gây ra tai nạn trên đường đi. Hiện nay kèm theo sự phát triển đó càng có nhiều hình thức giả mạo, làm giấy tờ giả điều này đã khiến cho nhiều người làm bằng lái xe giả để đối phó với công an nhất là đối với phụ nữ nhưng họ đâu biết đổi lại là tính mạng của chính bản thân mình. Về nguyên nhân khách quan là do chất lượng cầu đường không tốt, do các nhà thầu ham lợi ăn bớt tiền để làm cho chất lượng đường xá cũ kỹ, xuống cấp, có nhiều ổ gà, ổ voi, trong khi đó lưu lượng xe cộ và người đi lại quá nhiều, cơ sở hạ tầng và điều kiện phương tiện không đảm bảo. Bên cạnh đó, là do sự buông lỏng của các cơ quan, những người có thẩm quyền trong các công tác thanh tra, giám sát, kiểm soát còn chưa nghiêm ngặt, lơ là. Mỗi khi tham gia giao thông, mọi người có đã từng nghĩ đến an toàn của những người xung quanh mình không hay chỉ nghĩ đến bản thân muốn đi nhanh hơn, muốn vượt lên trước. Nhưng “Nhanh một phút, chậm cả đời”, bạn nghĩ sao về vấn đề an toàn của chúng ta đang bị đe dọa bởi chính những con người giống ta, thậm chí là bởi chính những hành vi của bạn khi tham gia giao thông. Mỗi ngày trôi qua tai nạn giao thông đã lấy đi tính mạng, sức khỏe, mang đến sự đau đớn tột cùng cho hàng ngàn gia đình. Thiệt hại to lớn về con người là không có gì bù đắp được, những di chứng thương đau của tai nạn là nỗi ám ảnh kinh hoàng không thể xóa nhòa trong ký ức của mỗi người. Đau lòng hơn là phía sau cái chết của những nạn nhân tử vong là những ánh mắt đầy tuyệt vọng, buồn bã của người thân gia đình và bạn bè. Là những nỗi niềm cay đắng, tự trách của những nạn nhân không còn có khả năng lao động, sống cả đời với cuộc sống của người thực vật. Là những em nhỏ mất đi cơ hội đến trường khi mất đi người cha, mẹ càng trở nên khó khăn hơn, tiềm ẩn sau những vụ tai nạn này là nguy cơ đói nghèo của rất nhiều gia đình, là sự xói mòn những thành quả phát triển kinh tế mà cả xã hội đang cố gắng thực hiện. Là sự sợ hãi lo lắng lan tỏa trong cộng động người dân, làm tổn thương trầm trọng đến hình ảnh của một đất nước đầy những giá trị nhân văn, đạo đức trong mắt bạn bè quốc tế.

Tai nạn giao thông xảy ra để lại những hậu quả nặng nề cả về người và về của, cái giá phải trả cho nó là quá đắt, vì vậy mỗi người cần phải nhận thức sâu sắc về tác hại khôn lường của tai họa này đến sự phát triển của giống nòi và quá trình phát triển vươn xa của đất nước. Ảnh hưởng của nạn ùn tắc, kẹt xe còn gây ra ô nhiễm môi trường sống, gây ồn, gây khó thở do hít phải khí độc, khí thải của phương tiện giao thông, nếu tiếp xúc với thời gian dài ta sẽ dễ mắc các bệnh về viêm phổi, viêm đường hô hấp, làm lãng phí, tiêu hao năng lượng nhiều hơn, tăng phí vận tải, gây thiệt hại về kinh tế của cá nhân và xã hội, cả về vật chất tinh thần và sức khỏe. Hiện nay có quá nhiều bạn trẻ cần được lên án vì những hành vi thiếu hiểu biết, muốn khẳng định bản thân mình với bạn bè mà đã không thực hiện đúng các quy định đã được đề ra, tổ chức, tham gia đua xe trái phép làm ảnh hưởng đến tính mạng của những người vô tội xung quanh, không chỉ riêng những bạn trẻ này mà còn có nhiều thành phần vô ý thức, cố tình vi phạm coi tính mạng người như là cỏ rác. Vì sự an toàn và phát triển của chính bản thân, gia đình và xã hội, chúng ta cần thực sự dũng cảm, chân thành, nghiêm túc để đặt ra câu hỏi tại sao tình trạng tai nạn, ùn tắc, vi phạm giao thông ngày nay lại phức tạp như vậy? Và câu trả lời được cho đâu là lỗi, nhìn nhận được trách nhiệm của mỗi cá nhân, tổ chức nhà nước, cộng đồng. Rèn luyện, nâng cao ý thức chấp hành các quy định khi tham gia giao thông trên đường bằng nhiều hình thức, biện pháp mạnh mẽ, thông qua các chính sách quốc gia và cam kết xã hội, mọi người đã và đang chung tay hành động để giảm thiểu số vụ tai nạn, qua đó hạn chế được số người chết, người bị thương, người bị ảnh hưởng. Tích cực tuyên truyền giáo dục về pháp luật, đầu tư trang thiết bị tiên tiến, sửa chữa, bảo trì thường xuyên hệ thống đường xá, nâng cấp cơ sở hạ tầng, nâng cao chất lượng cầu cống. Có các biện pháp xử lý, đề ra những luật lệ nghiêm khắc xử phạt răn đe những người vi phạm. Và sự thật là tai nạn giao thông ở Việt Nam đã liên tục được kéo giảm trong những năm gần đây, nhưng chúng ta vẫn có thể và cần phải hành động nhiều hơn nữa với quyết tâm sắt đá, với những khát vọng vì một xã hội yên bình, không còn nỗi đau do tai nạn giao thông gây ra. Hoạt động tưởng niệm các nạn nhân vì tai nạn giao thông mà Việt Nam và thế giới tổ chức duy trì hằng năm là dịp để chúng ta tưởng nhớ và thương cảm, xót xa với những con người không may qua đời khi tham gia giao thông, chia sẻ để phần nào xoa dịu những mất mát đau đớn đối với người thân của họ. Đây cũng là cơ hội mà để chúng ta phải nhìn nhận lại, tự nhắc nhở chính mình, gia đình, bạn bè về sự trân quý không gì so sánh được của mạng sống đối với cuộc sống ngày nay. Sự cần thiết, tự giác chấp hành luật giao thông, nhường nhịn về hành động và ứng xử một cách lịch sự khi tham gia giao thông. Giúp đỡ nhau khi tham gia giao thông cũng là điều rất cần thiết, hãy vì niềm đồng cảm những người đã mất mà hành động cho sự an toàn của chính bản thân mình và người khác. Mỗi một sinh linh, một tính mạng được cha mẹ tạo ra và mang trong mình 9 tháng 10 ngày, hãy vì vậy mà trân quý lấy tính mạng của bản thân mình, nếu không bạn sẽ mang một tội rất nặng đó chính là bất hiếu với công sinh thành của cha mẹ.

An toàn giao thông là hạnh phúc của mọi người, mọi nhà. Ủy ban an toàn giao thông quốc gia đã và đang ra sức kêu gọi mỗi người vì sự an toàn của chính bản thân, gia đình, vì tương lai phát triển sau này của con cháu, vì sự trường tồn đi lên của xã hội mà hãy làm tất cả những gì có thể để giao thông ở đất nước Việt Nam ta ngày càng trở nên lành mạnh và an toàn hơn.

Đánh giá

0

0 đánh giá