Bộ 10 đề thi học kì 2 Tin học 8 Chân trời sáng tạo có đáp án năm 2024

Tailieumoi.vn xin giới thiệu bộ đề thi học kì 2 môn Tin học lớp 8 sách Chân trời sáng tạo năm 2023 – 2024. Tài liệu gồm 4 đề thi có ma trận chuẩn bám sát chương trình học và đáp án chi tiết, được biên soạn bởi đội ngũ giáo viên THCS dày dặn kinh nghiệm sẽ giúp các em ôn tập kiến thức và rèn luyện kĩ năng nhằm đạt điểm cao trong bài thi học kì 2 Tin học 8. Mời các bạn cùng đón xem:

Chỉ từ 70k mua trọn bộ Đề thi học kì 2 Tin học 8 Chân trời sáng tạo bản word có lời giải chi tiết (chỉ từ 20k cho 1 đề thi lẻ bất kì):

B1: Gửi phí vào tài khoản 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)

B2: Nhắn tin tới zalo Vietjack Official - nhấn vào đây để thông báo và nhận tài liệu.

Xem thử tài liệu tại đây: Link tài liệu

Đề thi học kì 2 Tin học 8 Chân trời sáng tạo có đáp án năm 2024

Đề thi học kì 2 Tin học 8 Chân trời sáng tạo có đáp án - Đề 1

Phòng Giáo dục và Đào tạo ...

Đề thi học kì 2 - Chân trời sáng tạo

Năm học 2023 - 2024

Môn: Tin học lớp 8

Thời gian làm bài: phút

(Đề số 1)

Phần I. Trắc nghiệm (4 điểm)

Câu 1: Lợi thế của việc sử dụng sơ đồ khối so với ngôn ngữ tự nhiên để mô tả thuật toán là gì?

A. Sơ đồ khối tuân theo một tiêu chuẩn quốc tế nên con người dù ở bất kể quốc gia nào cũng có thể hiểu.

B. Sơ đồ khối dễ vẽ.

C. Sơ đồ khối dễ thay đổi.

D. Vẽ sơ đồ khối không tốn thời gian.

Câu 2: Trong các ví dụ sau, đâu là thuật toán:

A. một dãy các bước hướng dẫn tính diện tích của hình thang cân

B. một bài văn tả cảnh hoàng hôn ở biển

C. một bài hát mang âm điệu dân gian

D. một bản nhạc tình ca

Câu 3: Khái niệm biến là gì?

A. Là đại lượng có giá trị không thay đổi trong quá trình thực hiện chương trình

B. Là đại lượng có giá trị luôn thay đổi trong quá trình thực hiện chương trình

C. Là đại lượng dùng để tính toán

D. Là đại lượng dùng để khai báo tên chương trình

Câu 4: Các cấu trúc điều khiển là?

A. Cấu trúc lặp.

B. Cấu trúc rẽ nhánh.

C. Cấu trúc tuần tự.

D. Cả 3 đáp án trên.

Câu 5:  Để di chuyển theo một hình tam giác đều, nhân vật cần?

A. Di chuyển về phía trước một số bước bằng độ dải cạnh tam giác. Vi dụ, di chuyển 60 bước

B. Quay trái 120 độ

C. Cả hai đáp án trên đều đúng

D. Cả hai đáp án trên đều sai

Câu 6: Để chạy chương trình và xem kết quả, ta nháy chuột vào nút?

Bộ 10 đề thi học kì 2 Tin học 8 Chân trời sáng tạo có đáp án năm 2024 (ảnh 1)

Câu 7: 1 công việc hay 1 nhiệm vụ cần được giải quyết được gọi là:

A. Thuật toán

B. Chương trình

C. Bài toán

D. Điều kiện cho trước

Câu 8: Hãy xác định kiểu dữ liệu kết quả của mỗi phép toán ?

A. Kiểu số.

B. Kiểu xâu kí tự.

C. Kiểu logic.

D. Không xác định.

Câu 9: Em hãy xác định kiểu dữ liệu của biến a sau khi thực hiện mỗi câu lệnh dưới đây.

Bộ 10 đề thi học kì 2 Tin học 8 Chân trời sáng tạo có đáp án năm 2024 (ảnh 2)

A. Dữ liệu kiểu số.

B. Dữ liệu kiểu chữ.

C. Dữ liệu kiểu logic.

Câu 10: Đây là khối lệnh gì trong Scratch?

Bộ 10 đề thi học kì 2 Tin học 8 Chân trời sáng tạo có đáp án năm 2024 (ảnh 3)

A. Rẽ nhánh dạng thiếu

B. Rẽ nhánh dạng đủ

C. Câu lệnh lặp mãi mãi

D. Câu lệnh lặp với 1 số lần xác định

Câu 11: Biểu thức trong Scartch Bộ 10 đề thi học kì 2 Tin học 8 Chân trời sáng tạo có đáp án năm 2024 (ảnh 4) tương ứng với biểu thức nào trong Toán học?

Bộ 10 đề thi học kì 2 Tin học 8 Chân trời sáng tạo có đáp án năm 2024 (ảnh 5)

Câu 12: Trong quá trình thực hiện thuật toán, khi nào cần dùng cấu trúc rẽ nhánh?

A. Khi phải dựa trên một điều kiện cụ thể nào đó để xác định bước thực hiện tiếp theo.

B. Khi có các phép tính toán.

C. Khi lặp đi lặp lại một công việc nào đó.

D. Khi sử dụng các hàm toán học.

Câu 13: Định nghĩa về lỗi cú pháp.

A. Lỗi xảy ra trong trường hợp chương trình hoạt động nhưng đưa ra kết quả sai.

B. Là một vùng trong bộ nhớ, được đặt tên và được dùng để lưu trữ dữ liệu khi thực hiện chương trình.

C. Là đại lượng có giá trị không đổi trong quá trình thực hiện chương trình.

D. Là lỗi viết chương trình, câu lệnh sai cú pháp dẫn đến chương trình không hoạt động.

Câu 14: Phát biểu nào sau đây là sai khi nói về việc xác định vị trí, nguyên nhân gây lỗi?

A. Cần tập trung xem xét câu lệnh, cấu trúc điều khiển trực tiếp tạo ra lỗi hay liên quan đến lỗi.

B. Xem xét kĩ lưỡng, cụ thể hoạt động của câu lệnh, cấu trúc điều khiển tạo ra lỗi hay liên quan đến lỗi trong tình huống phát sinh lỗi.

C. Người lập trình không cần sử dụng tư duy logic của bản thân để phân tích, suy luận nguyên nhân gây ra lỗi.

D. Khi cần thiết, ta có thể bổ sung một số câu lệnh để theo dõi sự thay đổi giá trị của các biến, kết quả thực hiện câu lệnh, cấu trúc điều khiển nào đó, từ đó giúp xác định vị trí, nguyên nhân gây ra lỗi dễ dàng, nhanh chóng hơn.

Câu 15: Ứng dụng nào của tin học có thể tăng hiệu quả công việc của bác sĩ?

A. Tạo bản vẽ 3D để khách hàng có thể hình dung rõ về căn nhà định xây dựng.

B. Nhận hình ảnh tức thì từ sân vận động được chụp bởi một đồng nghiệp khác để biên tập thành một bài báo.

C. Tạo một báo cáo tài chính bằng phần mềm bảng tính.

D. Theo dõi sức khỏe, quá trình điều trị của bệnh nhân qua hồ sơ sức khỏe điện tử.

Câu 16: Ứng dụng nào của tin học có thể tăng hiệu quả công việc của kế toán?

A. Tạo bản vẽ 3D để khách hàng có thể hình dung rõ về căn nhà định xây dựng.

B. Nhận hình ảnh tức thì từ sân vận động được chụp bởi một đồng nghiệp khác để biên tập thành một bài báo.

C. Tạo một báo cáo tài chính bằng phần mềm bảng tính.

D. Theo dõi sức khỏe, quá trình điều trị của bệnh nhân qua hồ sơ sức khỏe điện tử.

Phần II. Tự luận (6 điểm)

Câu 17: Em hãy nêu một số lợi ích của việc ứng dụng tin học trong nông nghiệp và trong công tác văn phòng.

Câu 18:Theo em, quan niệm sai lầm nào làm hạn chế cơ hội nữ giới sử dụng máy tính, ứng dụng tin học? Nêu ví dụ minh họa.

Câu 19: Biểu thức số học là gì? Biểu thức logic là gì?

Câu 5: Các lệnh trong Scratch dưới đây thể hiện phép gì trong phép toán số học?

Bộ 10 đề thi học kì 2 Tin học 8 Chân trời sáng tạo có đáp án năm 2024 (ảnh 6)

Đáp án:

Phần I. Trắc nghiệm (4 điểm)

Câu

1

2

3

4

5

6

7

8

9

10

11

12

13

14

15

16

Đáp án

A

A

B

D

C

D

C

A

A

D

C

A

D

C

D

C

 

Phần II. Tự luận (6 điểm)

Câu

Nội dung trả lời

Điểm

Câu 17

* Trong nông nghiệp:

- Nhiều nông dân đã làm giàu được trên chính mảnh đất của mình nhờ học hỏi kinh nghiệm chăm sóc cây trồng, vật nuôi trên Internet.

- Thông tin tham khảo trên Internet giúp nông dân quyết định lựa chọn cây trồng, vật nuôi phù hợp với nhu cầu của thị trường và tự mình bán nông sản qua mạng.

- Ứng dụng tin học làm tăng năng suất, hiệu quả lao động của nghề nông.

* Trong công tác văn phòng:

- Ứng dụng tin học giúp công việc nhận, lưu trữ, tìm kiếm văn bản, hồ sơ trở nên nhanh chóng, hiệu quả hơn.

- Các phần mềm ứng dụng giúp việc thống kê, phân tích, tổng hợp đảm bảo tính chính xác, kịp thời, cung cấp cấp thông tin tin cậy hỗ trợ con người ra quyết định phù hợp.

 

0.5

 

0,5

 

0,25

 

0,25

 

0,5

Câu 18

Quan niệm sai lầm: nghề nghiệp trong lĩnh vực Tin học chỉ phù hợp với nam giới hơn nữ giới và nữ giới có nhiều khó khăn, hạn chế hơn nam giới khi tiếp cận công nghệ mới.

- Ví dụ: Theo báo cáo thị trường công nghệ thông tin năm 2021 của TopDev, nữ giới chỉ chiếm khoảng 7.85% trong số những người làm lập trình viên tại Việt Nam.

0.5

 

0.5

Câu 19

Biểu thức số học là biểu thức có sử dụng các phép toán số học như cộng, trừ, nhân, chia, chia lấy phần dư, làm tròn.

- Biểu thức logic là biểu thức có sử dụng phép toán so sánh như lớn hơn, nhỏ hơn, bằng và phép toán logic như và, hoặc, phủ định.

0.5

 

0.5

Câu 20

a) Phép cộng
b) Phép trừ
c) Phép nhân
d) Phép chia lấy phần dư
e) Phép làm tròn

0.5

0.5

0.5

0.25

0.25

 

Đề thi học kì 2 Tin học 8 Chân trời sáng tạo có đáp án - Đề 2

Phòng Giáo dục và Đào tạo ...

Đề thi học kì 2 - Chân trời sáng tạo

Năm học 2023 - 2024

Môn: Tin học lớp 8

Thời gian làm bài: phút

(Đề số 2)

Đang cập nhật ...

Đánh giá

0

0 đánh giá