Lát cắt. Cho a là mảng (danh sách) các số. Hãy dùng lát cắt tạo danh sách b và dùng vòng lặp For in kết quả ra màn hình

591

Với giải Nhiệm vụ 1 trang 97 Tin học lớp 11 Cánh diều chi tiết trong Bài 3: Thực hành về tệp, mảng và danh sách giúp học sinh dễ dàng xem và so sánh lời giải từ đó biết cách làm bài tập Tin học 11. Mời các bạn đón xem:

Giải bài tập Tin học lớp 11 Bài 3: Thực hành về tệp, mảng và danh sách

Nhiệm vụ 1 trang 97 Tin học 11: Lát cắt

a. Cho a là mảng (danh sách) các số. Hãy dùng lát cắt tạo danh sách b và dùng vòng lặp For in kết quả ra màn hình (xem mẫu ở Hình 1) để kiểm tra kết quả trong mỗi trường hợp sau:

Lát cắt. Cho a là mảng danh sách các số Hãy dùng lát cắt tạo danh sách b

b là nửa cuối của a

b là một phần tử kể từ đầu trái của a

b là các phần tử chỉ số lẻ của a

b. Cho a là ma trận (bảng số) hình vuông n x m các số thực. Hãy viết các câu lệnh (dùng lát cắt khi có thể) để in kết quả ra màn hình và kiểm tra kết quả trong mỗi trường hợp sau:

Các hàng chỉ số chẵn của a

Hai phần tử đầu tiên của hàng đầu tiên của a

Hai cột đầu tiên của a

Các cột chỉ số lẻ của a

Lời giải:

Toán tử lát cắt (hình 2) trích ra đoạn con liền mạch hay dãy con (có bước nhảy step cách quãng) từ một dãy tuần tự nhiều mục dữ liệu, ví dụ như một biến kiểu danh sách

Lát cắt. Cho a là mảng danh sách các số Hãy dùng lát cắt tạo danh sách b

Lưu ý: Nếu bước nhảy step nhận giá trị âm thì toán tử lát cắt sẽ đảo chiều, đi từ cuối danh sách lên đầu danh sách, từ phải sang trái, kết quả nhận được giống như dùng phương thức reverse() (xem ví dụ hình 3).

Lát cắt. Cho a là mảng danh sách các số Hãy dùng lát cắt tạo danh sách b

Đánh giá

0

0 đánh giá