Giải SGK HĐTN lớp 7 Bài 2 (Kết nối tri thức): Kiểm soát cảm xúc của bản thân

4.7 K

Lời giải bài tập Hoạt động trải nghiệm lớp 7 Bài 2: Kiểm soát cảm xúc của bản thân sách Kết nối tri thức hay, ngắn gọn sẽ giúp học sinh dễ dàng trả lời câu hỏi và làm bài tập môn HĐTN lớp 7.

Giải bài tập HĐTN lớp 7 Bài 2: Kiểm soát cảm xúc của bản thân

Hoạt động 1 trang 16 HĐTN lớp 7: Tìm hiểu biểu hiện của kiểm soát cảm xúc

Câu hỏi trang 16 HĐTN lớp 7:

HĐTN lớp 7 Bài 2: Kiểm soát cảm xúc của bản thân | HĐTN lớp 7 Kết nối tri thức  (ảnh 4)

Phương pháp giải:

Em đọc kỹ tình huống và trả lời câu hỏi ở phần gợi ý.

Trả lời:

- Long và Kiên cảm thấy tức giận khi bị ướt tóc và quần áo

- Cách thể hiện cảm xúc: Long đã tức giận lập tức chạy lên, giằng lấy ca nhựa từ tay Minh vứt mạnh xuống đất. Còn Kiên thì nén giận, ngăn hành động của Minh lại và nói trách Minh tại sao lại làm như thế.

- Em đồng tình với cách thể hiện cảm xúc của Kiên vì bạn đã biết kiểm soát cảm xúc của bản thân và bình tĩnh giải quyết vấn để không gây ra xung đột, tranh cãi với Minh.

Hoạt động 2 trang 17 HĐTN lớp 7: Tìm hiểu về cách giải tỏa cảm xúc tiêu cực

Câu 1 trang 17 HĐTN lớp 7: Chia sẻ về cách em thường dùng để giải tỏa cảm xúc tiêu cực.

Gợi ý:

-Giải tỏa cảm xúc khi bị bạn hiểu lầm.

- Giải tỏa cảm xúc khi bị bắt nạt trên mạng.

Phương pháp giải:

Em chia sẻ với các bạn về cách em đã sử dụng.

Trả lời:

- Giải tỏa cảm xúc khi bị bạn hiểu lầm:

+ Giữ im lặng và hít thở sâu để lấy bình tĩnh.

+ Ăn đồ ngọt để cảm thấy thoải mái hơn.

+ Tâm sự với bố mẹ, bạn bè về vấn đề mình gặp phải

- Giải tỏa cảm xúc khi bị bắt nạt trên mạng.

+ Nghe bản nhạc mình yêu thích

+ Chơi games, chơi thể thao

+ Thả lỏng và hít thở sâu

Câu 2 trang 17 HĐTN lớp 7: Thảo luận về các cách giải tỏa cảm xúc tiêu cực.

HĐTN lớp 7 Bài 2: Kiểm soát cảm xúc của bản thân | HĐTN lớp 7 Kết nối tri thức  (ảnh 3)

Phương pháp giải:

Em thảo luận với các bạn về các cách giải tỏa cảm xúc tiêu cực.

Trả lời:

- Giữ im lặng một chút và hít thở sâu để bình tĩnh lại.

- Chơi games

- Nghe nhạc, xem phim.

- Ăn đồ ngọt để tâm trạng thoải mái hơn.

- Uống các loại trà thảo mộc.

- Tập thể dục, thể thao.

- Viết nhật ký.

Hoạt động 3 trang 17 HĐTN lớp 7: Rèn luyện kĩ năng giải tỏa cảm xúc tiêu cực

Câu 1 trang 17 HĐTN lớp 7: Thực hành một cách giải tỏa cảm xúc tiêu cực.

HĐTN lớp 7 Bài 2: Kiểm soát cảm xúc của bản thân | HĐTN lớp 7 Kết nối tri thức  (ảnh 2)

Phương pháp giải:

Em sử dụng  những cách đã thảo luận để giải tỏa khi có cảm xúc tiêu cực.

Trả lời:

Học sinh tự thực hiện

Câu 2 trang 18 HĐTN lớp 7: Sắm vai thể hiện kĩ năng kiểm soát cảm xúc trong các tình huống sau:

HĐTN lớp 7 Bài 2: Kiểm soát cảm xúc của bản thân | HĐTN lớp 7 Kết nối tri thức  (ảnh 1)

Phương pháp giải:

Em đọc kỹ tình huống và đặt mình vào trong trường hợp đó để đưa ra cách giải quyết của mình.

Trả lời:

Tình huống 1: Hít thở sâu để lấy bình tĩnh, và đến hỏi bạn nguyên nhân tại sao bạn làm như thế. Sau đó giải thích cho bạn để bạn không hiểu lầm mình nữa.

Tình huống 2: Chủ động tìm cách nói chuyện với Hòa để giải thích về lý do mình làm như thế đồng thời phân tích để Hòa hiểu được hành động đó là không đúng. Rủ bạn cùng ôn tập cho những bài kiểm tra sau.

Hoạt động 4 trang 18 HĐTN lớp 7: Vận dụng kĩ năng kiểm soát cảm xúc

Câu hỏi trang 18 HĐTN lớp 7:

- Vận dụng kĩ năng kiểm soát cảm xúc trong cuộc sống hằng ngày.

- Ghi lại kết quả vận dụng kĩ năng kiểm soát cảm xúc của bản thân và những khó khăn, vướng mắc em đã gặp phải.

- Sưu tầm, tìm hiểu thêm một số cách giải tỏa cảm xúc tiêu cực khác trong cuộc sống

Phương pháp giải:

Em vận dụng những kỹ năng đã học được vào cuộc sống thường ngày.

Trả lời:

Một số cách giải tỏa cảm xúc tiêu cực khác:

+ Đi dạo, ngắm cảnh

+ Sử dụng một số loại trà thảo mộc có tác dụng an thần, thanh nhiệt.

+ Tìm kiếm các cảm xúc tích cực

Xem thêm các bài giải SGK Hoạt động trải nghiệm lớp 7 Kết nối tri thức hay, chi tiết khác:

Bài 1: Điểm mạnh, điểm hạn chế của tôi

Bài 2: Kiểm soát cảm xúc của bản thân

Bài 1: Vượt qua khó khăn

Bài 2: Tự bảo vệ trong tình huống nguy hiểm

Bài 1: Rèn luyện thói quen ngăn nắp, gọn gàng, sạch sẽ

Đánh giá

0

0 đánh giá