Theo em, giữa người coi trọng “sĩ diện” với người mắc “bệnh sĩ” có gì khác nhau

599

Trả lời Câu 1 trang 123 SGK Ngữ văn 8 Tập 1 Chân trời sáng tạo chi tiết trong bài "Thuyền trưởng tàu Viễn Dương" giúp học sinh dễ dàng chuẩn bị bài và soạn văn 8. Mời các bạn đón xem:

Soạn bài "Thuyền trưởng tàu Viễn Dương"

Câu 1 trang 123 SGK Ngữ văn 8 tập 1: Theo em, giữa người coi trọng “sĩ diện” với người mắc “bệnh sĩ” có gì khác nhau? Văn bản trên (và đoạn tóm tắt vở kịch Bệnh sĩ) cho thấy nhân vật nào hiện thân đầy đủ cho người mắc “bệnh sĩ”? Phân tích một số chi tiết tiêu biểu để làm rõ ý kiến.

Trả lời: 

Theo em người coi trọng “sĩ diện” với người mắc “bệnh sĩ” có những điểm khác nhau như: Người coi trọng sĩ diện sẽ làm mọi việc để bảo vệ danh dự, nhân phẩm và lòng tự trọng của mình còn người mắc bệnh sĩ diện sẽ làm mọi thứ để khoe khoang và thể hiện bản thân, cho mình là hơn người.

Văn bản trên (và đoạn tóm tắt vở kịch Bệnh sĩ) cho thấy nhân vật Ông Toàn Nha là hiện thân đầy đủ cho người mắc “bệnh sĩ”. Bởi ông vì háo danh mà phát động cuộc thay trời đổi đất dù ông chỉ học hết lớp 4, khoe khoang người con rể tương lai đóng giả thuyền trưởng tàu viễn dương… Ông làm mọi việc để có thể thể hiện bản thân, nâng cao tên tuổi của mình mà bất chấp thật giả, thậm chí có thể hại người khác.

 

Từ khóa :
Ngữ Văn 8
Đánh giá

0

0 đánh giá