Tailieumoi.vn xin giới thiệu Bài tập cuối tuần Tiếng Việt lớp 4 Cánh diều Tuần 18 có lời giải chi tiết. Tài liệu giống như đề kiểm tra cuối tuần, gồm có các bài tập từ cơ bản đến nâng cao, giúp các em ôn luyện củng cố kiến thức đã học trong tuần qua.
Chỉ 300k mua trọn bộ Bài tập cuối tuần Tiếng Việt lớp 4 Cánh diều cả năm bản word có lời giải chi tiết
B1: Gửi phí vào tài khoản 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
B2: Nhắn tin tới zalo Vietjack Official - nhấn vào đây.
Xem thử tài liệu tại đây: Link tài liệu
Bài tập cuối tuần Tiếng Việt lớp 4 Cánh diều Tuần 18
Bài tập cuối tuần Tiếng Việt lớp 4 Tuần 18 (Đề 1)
Thời gian: 45 phút
A – Kiểm tra đọc
I – Đọc thành tiếng và trả lời câu hỏi ( 5 điểm )
Đọc một trong số các đoạn trích dưới đây trong bài Tập đọc đã học ( SGK ) và trả lờ câu hỏi ( TLCH ) ; sau đó tự đánh giá, cho điểm hướng dẫn ở Phần hai ( Giải đáp – gợi ý )
(1) Vẽ trứng ( từ Sau nhiều năm khổ luyện đến thời đại Phục hưng )
TLCH : Lê-ô-nác-đô đa Vin-xin thành đạt như thế nào ?
(2) Văn hay chữ tốt ( từ Lá đơn viết lí lẽ rõ ràng đến viết chữ sao cho đẹp )
TLCH : Sự việc gì xảy ra đã làm Cao Bá Quát phải ân hận ?
(3) Cánh diều tuổi thơ ( từ Ban đêm, đến “Bay đi diều ơi ! Bay đi !” )
(4) Kéo co ( từ Làng Tích Sơn thuộc thị xã Vĩnh Yên, đến những chàng trai thắng cuộc )
TLCH : Cách chơi kéo co ở làng Tích Sơn có gì đặc biệt ?
(5) Trong quán ăn “Ba Cá Bống” ( từ Biết là Ba-ra-ba và Đu-rê-ma, đến sợ tái xanh cả mặt.)
TLCH : Bu-ra-ti-nô đã làm cách nào khiến hai tên Ba-ra-ba và Đu-rê-ma phải giật mình sợ hãi ?
II- Đọc thầm và làm bài tập ( 5 điểm )
Niềm tin
Một trận động đất xảy ra tại một trường học ở Mĩ. Khung cảnh hoang tàn của ngôi trường sau động đất làm cha mẹ học sinh bật khóc vì tuyệt vọng.
Trong khi đội cứu hộ cố gắng cứu các em bé trong những lớp học ít bị đổ nát, một người đàn ông cứ xông vào nơi nguy hiểm như con thiêu thân. Những bức tường có thể sập xuống bất kì lúc nào, ông luôn miệng gọi tên con. Mọi người lo sợ ông phát cuồng vì mất con, làm cản trở công việc của những người cứu hộ nên đã khuyên ông ra ngoài, nhưng ông nói : “Tôi đã hứa với Pôn rằng lúc nào tôi cũng ở bên con, cho dù bất cứ chuyện gì xảy ra”.
Khi đội cứu hộ bắt đầu dừng tay và cho rằng họ đã cứu hết những người bị nạn ra khỏi đống gạch thì ông vẫn kiên nhẫn tìm kiếm. Bỗng ông nghe tiếng gọi thật yếu ớt ngắt quãng vọng lên từ đâu đó : “Bố ơi ! Chúng con đây nè”. Ông điên cuồng đào bới, mọi người xung quanh vội chạy đến hỗ trợ. Như một phép lạ, dưới đống gạch đổ nát là một khoảng trống. Trong đó, gần hai chục đứa trẻ đang nhìn ông với ánh mắt đợi chờ. Ông lần lượt kéo từng đứa trẻ lên, và Pôn, con trai ông là người lên sau cùng.
Trong vòng tay của bố, cậu bé nói trong nước mắt: “Con biết bố không bao giờ bỏ con mà. Các bạn không tin con và sợ lắm nên con chờ bố đến và để các bạn ra trước vì bố sẽ không bao giờ bỏ con đâu !”
( Theo Những hạt giống tâm hồn )
Khoanh tròn chữ cái trước ý trả lời đúng và thực hiện theo yêu cầu
Câu 1: Vì sao sau trận động đất, bố của Pôn xông vào nơi nguy hiểm như con thiêu thân để cứu con ?
a- Vì ông mất con nên phát cuồng, muốn trực tiếp cứu ngay đứa con
b- Vì ông không tin tưởng vào đội cứu hộ có thể cứu được con mình
c- Vì ông đã hứa lúc nào cũng ở bên con, dù bất cứ chuyện gì xảy ra
Câu 2: Sau khi đội cứu hộ đã ngừng tìm kiếm, bố của Pôn đã làm gì ?
a- Ông vẫn điên cuồng đào bới
b- Ông vẫn kiên nhẫn tìm con
c- Ông vẫn lắng nghe tiếng gọi của con
Câu 3: Vì sao khi được cứu, Pôn nhường các bạn lên trước, còn mình ra cuối cùng ?
a- Vì Pôn biết các bạn rất hoảng sợ, tranh ra trước
b- Vì Pôn là một người dũng cảm, không biết sợ
c- Vì Pôn tin bố sẽ không bao giờ bỏ mình
Câu 4: Câu chuyện muốn gửi đến em thông điệp gì ?
a- Hãy tin vào khả năng của mình, không thể dựa vào người khác
b- Hãy kiên nhẫn hành động vì nhất định sẽ đạt kết quả tốt đẹp
c- Hãy tin chắc rằng : dù bất kì điều gì xảy ra, cha mẹ luôn bên ta
Câu 5: Gạch dưới các danh từ trong câu sau :
Ông lần lượt kéo từng đứa trẻ lên, và Pôn, con trai ông là người lên sau cùng.
Câu 6: Gạch dưới 5 động từ trong câu sau :
Trong khi đội cứu hộ cố gắng cứu các em bé trong những lớp học ít bọ đổ nát, một người đàn ông cứ xông vào nơi nguy hiểm như con thiêu thân.
Câu 7: Trong câu “ Khung cảnh hoang tàn của ngôi trường sau động đất làm cha mẹ học sinh bật khóc vì tuyệt vọng”, bộ phận nào là chủ ngữ ?
a- Khung cảnh hoang tàn
b- Khung cảnh hoang tàn của ngôi trường
c- Khung cảnh hoang tàn của ngôi trường sau động đất
Câu 8: Đặt một câu hỏi với mỗi mục đích sau :
Mục đích | Câu hỏi |
---|---|
a) Để khen ngợi |
……………………………….. ……………………………….. |
b) Để yêu cầu, đề nghị |
……………………………….. ……………………………….. |
c) Để phủ định |
……………………………….. ……………………………….. |
B- Kiểm tra viết
I- Chính tả nghe – viết ( 5 điểm )
Cây chuối tơ
Tháng ba, sau những đợt mưa xuân, chuối tơ vươn lên phơi phới. Những tàu lá xanh ngắt như những bàn tay xanh nõn nà phe phẩy rung động. Những hạt mưa goc vào tàu lá úa tạo ra những âm thanh nghe thật vui tai. Cái đọt chuối cuốn tròn màu xanh cẩm thạch như một ngón tay búp măng trỏ lên bầu trời. Dưới nắng xuân, lá chuối xanh ngời lên, óng ánh như những tấm gương.
( Lê Như Cương )
Chú ý : HS nhờ người khác đọc từng câu để viết bài chính tả trên giấy kẻ ô li.
II- Tập làm văn ( 5 điểm )
Hãy tả một đồ vật mang lại cho em nhiều cảm xúc thú vị
…………………………………………………………………………..
…………………………………………………………………………..
…………………………………………………………………………..
…………………………………………………………………………..
…………………………………………………………………………..
…………………………………………………………………………..
…………………………………………………………………………..
Đáp án
A- Đọc ( 10 điểm )
I- Đọc thành tiếng và trả lời câu hỏi ( 5 điểm )
Đánh giá tương tự như hướng dẫn ở bài kiểm tra giữ học kì I ( Tuần 10 )
- Đọc đúng tiếng, đúng từ : 1 điểm ( đọc sai từ 2 đến 4 tiếng :0,5 điểm , đọc sai quá 5 tiếng : 0 điểm )
- Ngắt nghỉ hơi đúng ở các dấu câu và các cụm từ cho rõ nghĩa : 1 điểm ( ngắt nghỉ hơi không đúng từ 2 đến 3 chỗ : 0,5 điểm ; ngắt nghỉ hơi không đúng từ 4 chỗ trở lên : 0 điểm )
- Bước đầu thể hiện cảm xúc trong giọng đọc : 1 điểm ( giọng đọc chưa thể hiện rõ cảm xúc : 0,5 điểm ; giọng đọc không thể hiện đúng cảm xúc : 0 điểm )
- Tốc độ đọc đạt yêu cầu ( khoảng 1 phút ) : 1 điểm ( đọc khoảng 2 phút : 0,5 điểm ; đọc trên 2,5 phút : 0 điểm )
- Trả lời đúng ý câu hỏi : 1 điểm ( trả lời chưa đủ hoặc diễn đạt chưa rõ ràng : 0,5 điểm , trả lời sai hoặc không trả lời được : 0 điểm )
(1) Sau nhiều năm khổ luyện, Lê-ô-nác-đô đa Vin-xi trở thành nhà danh họa xuất sắc, nhà điêu khắc, kiến trúc sư, kĩ sư và là nhà bác học lớn.
(2) Chữ viết trên lá đơn của Cao Bá Quát xấu quá, quan đọc không được nên thét lính đuổi bà cụ về khiến bà cụ không giải được nỗi oan.
(3) Trò chơi thả diều đã khơi gợi những ước mơ, khát vọng đẹp đẽ, cháy bỏng của tuổi thơ.
(4) Đó là cuộc thi giữa trai tráng hai giáp trong làng. Số lượng người mỗi bên không hạn chế. Có giáp thua keo đầu, keo sau đàn ông trong giáp kéo đến đông hơn, thế là chuyển bại thành thắng.
(5) Bu-ra-ti-nô đã nấp trong một cái bình chờ lão Ba-ra-ba uống rượu say thì hét lên dọa để Ba-ra-ba giật mình sợ hãi.
II- Đọc thầm và làm bài tập ( 5 điểm )
1.c ( 0,5 điểm )
2.b ( 0,5 điểm )
3.c ( 0,5 điểm )
4.c ( 0,5 điểm )
5. Gạch dưới đúng các danh từ : ông ( 2 lần ), đứa trẻ, Pôn, con trai, người
( 0,5 điểm – đúng mỗi danh từ được 0,1 điểm )
6. Gạch dưới 5 động từ : cứu hộ, cố gắng, cứu, đổ nát, xông vào
( 0,5 điểm – đúng mỗi từ được 0,1 điểm )
7.c ( 0,5 điểm )
8. ( 1,5 điểm – mỗi câu đúng 0,5 điểm )
B- Viết (10 điểm )
I – Chính tả nghe – viết ( 5 điểm – 15 phút )
Em nhờ bạn đọc để viết bài chính tả, sau đó đánh giá như hướng dẫn bài kiểm tra giữa học kì I ( tuần 10 )
II- Tập làm văn ( 5 điểm, thời gian làm bài khoảng 35 phút )
Trong ngày sinh nhật, mẹ tặng em một cây bút máy. Ôi! Trông chiếc bút mới đẹp làm sao! Cây bút nhỏ nhắn, xinh xinh dài bằng một gang tay, tròn trĩnh như ngón tay trỏ. Nắp bút làm bằng mạ kền vàng óng ánh. Trên nắp bút có khắc dòng chữ Trung Quốc và số 366. Thân bút là một ống nhựa màu đen, trơn bóng, càng về phía sau càng thon lại như búp măng non. Mở nắp bút ra, hiện lên trước mắt em là một chiếc ngòi nhỏ xíu sáng lấp lánh như ánh sao đêm. Em xoay thân bút theo chiều kim đồng hồ để lấy mực. Chiếc ruột gà làm bằng cao su phía ngoài là một ống sắt mạ bạc có rãnh khuyết hai bên dùng để đẩy không khí trong ruột gà ra ngoài, nhúng vào lọ mực. Chiếc ruột gà trở lại trạng thái ban đầu đồng thời mực trong lọ cũng được hút lên đầy ruột gà. Phía trong ruột gà có một ống nhựa rỗng, nhỏ như que tăm dùng để dẫn mực. Hôm mới dùng chiếc bút lần đầu, nét chữ còn gai gai. Nhưng chỉ một tuần sau, ngòi bút lại trơn, chạy đều trên trang giấy và nét chữ trở nên mềm mại. Nhờ đó, kết quả học tập của em ngày một tiến bộ. Em thầm cám ơn mẹ đã tặng em một món quà này! Hằng ngày, ở trường cũng như ở nhà, cây bút là người bạn thân thiết của em. Em giữ gìn cây bút rất cẩn thận. Mỗi khi làm xong công việc của mình, em để cây bút được nằm gọn trong hộp bút, ngủ một giấc ngon lành.
Bài tập cuối tuần Tiếng Việt lớp 4 Tuần 18 (Đề 2)
Thời gian: 45 phút
A. Kiểm tra Đọc
I. Đọc thành tiếng: (5 điểm)
Bài đọc: Điều ước của Vua Mi-đát
(SGK Tiếng Việt 4, tập 1, trang 90)
- Đọc đúng, trôi chảy.
- Trả lời câu hỏi sách giáo khoa trang 91.
II. Đọc hiểu: (5 điểm)
Bài đọc: Quê hương
(SGK Tiếng Việt 4, tập 1, trang 100)
Làm bài tập: Chọn câu trả lời đúng nhất.
Câu 1: Quê hương chị Sứ được tả trong bài văn là vùng nào?
A. Thành phố.
B. Vùng biển.
C. Miền núi.
D. Các ý trên đều sai.
Câu 2: Hình ảnh nào làm cho chị Sứ yêu biết bao nhiêu quê hương của mình?
A. Nơi đó chị đã cất tiếng khóc đầu tiên.
B. Nơi này, mẹ chị đã hát ru chị ngủ.
C. Nơi đây, quả ngọt trái sai đã thắm hồng da dẻ chị. Và đến lúc làm mẹ, chị đã hát ru con những câu hát ngày xưa.
D. Tất cả các ý trên.
Câu 3: Câu văn nào thể hiện tình yêu quê hương rất sâu nặng của chị Sứ?
A. Chị Sứ yêu biết bao nhiêu cái chốn này.
B. Chị Sứ yêu Hòn Đất bằng cái tình yêu hầu như là máu thịt.
C. Chị thương ngôi nhà sàn lâu năm có cái bậc thang.
D. Tất cả các ý trên.
Câu 4: Những từ nào là danh từ riêng?
A. Hòn Đất, Sứ, Ba Thê.
B. Mẹ, con, núi, sóng biển.
C. Ngôi nhà, nắng, mái tóc, bờ vai.
D. Tất cả các ý trên.
Câu 5: Tổ hợp nào dưới đây gồm các từ láy?
A. Oa oa, vòi vọi, hoàng hôn, cánh cò, tròn trịa.
B. Oa oa, da dẻ, vòi vọi, nghiêng nghiêng, chen chúc, phất phơ, trùi trũi, tròn trịa.
C. Oa oa, nghiêng nghiêng, trùi trũi, vàng óng, hoàng hôn.
D. Tất cả các ý trên.
B. Kiểm tra Viết
I. Chính tả (Nghe – viết): (5 điểm)
Bài viết: Chiều trên quê hương
(SGK Tiếng Việt 4, tập 1, trang 102).
II. Tập làm văn: (5 điểm)
Viết một bức thư ngắn cho bạn hoặc người thân nói về ước mơ của em.
Đáp án
A. Kiểm tra đọc: (10 điểm)
I. Đọc thành tiếng: (5 điểm)
- Đọc đúng tiếng, từ: 2 điểm (Đọc sai dưới 3 tiếng: 1,5 điểm; đọc sai từ 3 đến 5 tiếng: 1 điểm; đọc sai từ 6 đến 10 tiếng: 0,5 điểm; đọc sai trên 10 tiếng: không cho điểm).
- Ngắt nghỉ hơi đúng dấu câu (có thể mắc lỗi về ngắt nghỉ hơi ở 1 hoặc 2 dấu câu): 1 điểm; (không ngắt nghỉ hơi đúng ở 3 đến 4 dấu câu: 0,5 điểm; không ngắt nghỉ hơi đúng ở 5 dấu câu trở lên: không có điểm).
- Tốc độ đọc đạt yêu cầu: 1 điểm (đọc quá 1 phút đến 2 phút: 0,5 điểm; đọc quá 2 phút, phải đánh vần nhẩm: không có điểm).
- Trả lời đúng ý câu hỏi: 1 điểm (trả lời chưa đủ ý hoặc hiểu câu hỏi nhưng diễn đạt còn lúng túng, chưa rõ ràng: 0,5 điểm; không trả lời được hoặc trả lời sai ý: không có điểm).
II. Đọc hiểu: (5 điểm). Học sinh thực hiện đúng mỗi câu được 1 điểm.
Câu 1: B
Câu 2: D
Câu 3: D
Câu 4: A
Câu 5: B
B. Kiểm tra Viết
I. Chính tả: (5 điểm)
- Bài viết không mắc lỗi chính tả, chữ viết rõ ràng, trình bày đúng đoạn văn (thơ): 5 điểm. Mỗi lỗi chính tả trong bài viết (sai phụ âm đầu, vần, thanh hoặc viết hoa không đúng quy định): trừ 0,5 điểm.
- Nếu chữ viết không rõ ràng, sai về độ cao, khoảng cách, kiểu chữ, trình bày bẩn,…. thì bị trừ 1 điểm toàn bài.
Lưu ý: Tất cả các đề còn lại cũng chấm theo thang điểm trên.
II. Tập làm văn: (5 điểm)
- Viết đủ ý, diễn đạt mạch lạc, viết câu đúng ngữ pháp: 5 điểm
Bài mẫu
Thành phố Hồ Chí Minh, ngày 25 tháng 10 năm …….
Bình thân mến!
Hôm nay, ngày cuối tuần, mình viết thư thăm Bình.
Trước tiên, mình xin chúc Bình cùng gia đình dồi dào sức khỏe, chúc Bình học giỏi và luôn gặp được những điều tốt đẹp.
Nhân đây, mình sẽ kể về công việc học tập và ước mơ của bản thân mình cho bạn nghe nhé!
Việc học của mình vẫn rất tốt, lớp mình rất vui, cô giáo rất quan tâm đến lớp. Tháng vừa qua, mình đạt rất nhiều điểm cao. Hiện nay, mình đang chuẩn bị để bước vào kì thi viết chữ đẹp cấp thành phố. Không chỉ thế, mình còn tham gia vẽ tranh cấp trường, mình sẽ vẽ những bức tranh nói về môi trường xanh, môi trường không có tệ nạn xã hội. Mình hi vọng sẽ đoạt giải trong các kì thi này. Cũng nhờ mình yêu thích môn Mĩ thuật nên mình đã có những ước mơ cho tương lai. Bình có biết mình mơ ước gì không? Mình sẽ kể cho bạn nghe. Ước mơ của mình sau này sẽ là một kiến trúc sư, mình sẽ thiết kế nên những sân vườn xinh đẹp, thiết kế nên những tòa cao ốc hiện đại, thiết kế nên những biệt thự nguy nga, mĩ lệ… Bạn có mơ ước giống mình không? Hãy viết thư kể cho mình nghe với nhé!
Thôi! Thư mình viết đã dài. Mình và bạn hãy hẹn cùng nhau thi đua học tập để đạt những ước mơ cao đẹp.
Mình xin dừng bút. Chúc bạn có những ước mơ cho ngày mai.
Bạn của Bình.
Vũ Hoàng
Xem thêm lời giải bài tập cuối tuần Tiếng Việt lớp 4 Cánh diều hay, chi tiết khác:
Bài tập cuối tuần Tiếng Việt lớp 4 Tuần 17
Bài tập cuối tuần Tiếng Việt lớp 4 Tuần 18
Bài tập cuối tuần Tiếng Việt lớp 4 Tuần 19
Bài tập cuối tuần Tiếng Việt lớp 4 Tuần 20
Bài tập cuối tuần Tiếng Việt lớp 4 Tuần 21
Bài tập cuối tuần Tiếng Việt lớp 4 Tuần 22