Giáo án điện tử Hóa học 10 bài 8: sự biến đổi tuần hoàn cấu hình electron nguyên tử của các nguyên tố hóa học mới nhất

Tải xuống 20 1.6 K 5

Tailieumoi.vn xin giới thiệu đến các quý thầy cô Giáo án điện tử Hóa học 10 bài 8: sự biến đổi tuần hoàn cấu hình electron nguyên tử của các nguyên tố hóa học mới nhất  theo mẫu Giáo án môn hóa học chuẩn của Bộ Giáo dục. Hi vọng tài liệu này sẽ giúp thầy/cô dễ dàng biên soạn chi tiết Giáo án môn Hóa học lớp. Chúng tôi rất mong sẽ được thầy/cô đón nhận và đóng góp những ý kiến quý báu của mình.

Mời các quý thầy cô cùng tham khảo và tải về chi tiết tài liệu dưới đây:

CHỦ ĐỀ:  SỰ BIẾN ĐỔI TUẦN HOÀN CẤU HÌNH ELECTRON NGUYÊN TỬ, TÍNH CHẤT CÁC NGUYÊN TỐ HOÁ HỌC.  ĐỊNH LUẬT TUẦN HOÀN.

nhận xét:

Cấu hình electron lớp ngoài cùng của nguyên tử các nguyên tố trong cùng một nhóm A được lặp đi lặp lại sau mỗi chu kì. Ta nói chúng biến đổi một cách tuần hoàn.

Sự biến đổi tuần hoàn về cấu hình electron lớp ngoài cùng của nguyên tử các nguyên tố khi điện tích hạt nhân tăng dần chính là nguyên nhân của sự biến đổi tuần hoàn tính chất của các nguyên tố.

1. Cấu hình electron lớp ngoài cùng của nguyên tử các nguyên tố nhóm A

Nguyên tử các nguyên tố trong cùng một nhóm A có cùng số electron lớp ngoài cùng. Chính sự giống nhau về cấu hình electron lớp ngoài cùng của nguyên tử là nguyên nhân của sự giống nhau về tính chất hoá học của các nguyên tố trong cùng một nhóm A.
STT nhóm (IA, IIA,…) = Số electron lớp ngoài cùng = Số electron hoá trị.
Các nguyên tố thuộc nhóm IA, IIA là các nguyên tố s, các electron hoá trị là các electron s. 
      Các nguyên tố thuộc nhóm IIIA → VIIIA là các nguyên tố p, các electron hoá trị là các electron s và p (trừ He).

bài tập:

Câu 1: Các nguyên tố thuộc cùng một nhóm A có tính chất hoá học tương tự nhau, vì vỏ nguyên tử của các nguyên tố nhóm A có:

A. số electron như nhau.
B. số lớp electron như nhau.
C. số electron thuộc lớp ngoài cùng như nhau.
D. cùng số electron s hay p.

Câu 2: Sự biến đổi tính chất của các nguyên tố thuộc chu kì sau được lặp lại tương tự như chu kì trước do:

A. Sự lặp lại tính chất kim loại của các nguyên tố ở chu kì sau so với chu kì trước.
B. Sự lặp lại tính chất phi kim của các nguyên tố ở chu kì sau so với chu kì trước.
C. Sự lặp lại cấu hình electron lớp ngoài cùng của nguyên tử các nguyên tố ở chu kì sau so với chu kì trước (ở 3 chu kì đầu).
D. Sự lặp lại tính chất hoá học của các nguyên tố ở chu kì sau so với chu kì trước.

Câu 3: Cho các cấu hình electron của các nguyên tử như sau: 1s22s22p4                                    1s22s22p3 1s22s22p63s23p1                         1s22s22p63s23p5

Câu 4: Một nguyên tố ở chu kì 3, nhóm VIA trong BTH, Hỏi: a, Nguyên tử nguyên tố đó có bao nhiên electron ở lớp electron ngoài cùng? b, Các electron ngoài cùng nằm ở lớp electron thứ mấy? c, Viết cấu hình electron nguyên tử của các nguyên tố trên?

Xem thêm
Giáo án điện tử Hóa học 10 bài 8: sự biến đổi tuần hoàn cấu hình electron nguyên tử của các nguyên tố hóa học mới nhất (trang 1)
Trang 1
Giáo án điện tử Hóa học 10 bài 8: sự biến đổi tuần hoàn cấu hình electron nguyên tử của các nguyên tố hóa học mới nhất (trang 2)
Trang 2
Giáo án điện tử Hóa học 10 bài 8: sự biến đổi tuần hoàn cấu hình electron nguyên tử của các nguyên tố hóa học mới nhất (trang 3)
Trang 3
Giáo án điện tử Hóa học 10 bài 8: sự biến đổi tuần hoàn cấu hình electron nguyên tử của các nguyên tố hóa học mới nhất (trang 4)
Trang 4
Giáo án điện tử Hóa học 10 bài 8: sự biến đổi tuần hoàn cấu hình electron nguyên tử của các nguyên tố hóa học mới nhất (trang 5)
Trang 5
Giáo án điện tử Hóa học 10 bài 8: sự biến đổi tuần hoàn cấu hình electron nguyên tử của các nguyên tố hóa học mới nhất (trang 6)
Trang 6
Giáo án điện tử Hóa học 10 bài 8: sự biến đổi tuần hoàn cấu hình electron nguyên tử của các nguyên tố hóa học mới nhất (trang 7)
Trang 7
Giáo án điện tử Hóa học 10 bài 8: sự biến đổi tuần hoàn cấu hình electron nguyên tử của các nguyên tố hóa học mới nhất (trang 8)
Trang 8
Giáo án điện tử Hóa học 10 bài 8: sự biến đổi tuần hoàn cấu hình electron nguyên tử của các nguyên tố hóa học mới nhất (trang 9)
Trang 9
Giáo án điện tử Hóa học 10 bài 8: sự biến đổi tuần hoàn cấu hình electron nguyên tử của các nguyên tố hóa học mới nhất (trang 10)
Trang 10
Tài liệu có 20 trang. Để xem toàn bộ tài liệu, vui lòng tải xuống
Đánh giá

0

0 đánh giá

Tải xuống