Đề thi chọn HSG Hóa 12 cấp thành phố năm 2022 sở GD&ĐT tp Hà Nội

Tải xuống 10 3.6 K 251

Tailieumoi.vn xin giới thiệu đề thi chọn học sinh giỏi Hóa học lớp 12 cấp thành phố năm 2022 sở GD&ĐT tp Hà nội có lời giải chi tiết. Hi vọng với bộ tài liệu này các em ôn luyện, củng cố kiến thức, rèn luyện kĩ năng làm bài thật tốt để bước bài kì thi HSG sắp tới.

Đề thi chọn HSG Hóa 12 cấp thành phố năm 2022 sở GD&ĐT tp Hà Nội

Một số câu có trong đề thi:

Câu I (3,0 điểm)

1. Vì sao để dập tắt các đám cháy xăng dầu nhỏ người ta không được dùng nước nhưng có thể dùng chăn chiên (loại chăn làm từ sợi cotton với nguyên liệu chính là sợi bông) thấm nước?

2. Máu trong cơ thể người có màu đỏ vì chứa hemoglobin (là chất vận chuyển oxi chứa sắt). Máu của một số loài động vật chân khớp và thân mềm lại có màu xanh vì chứa hemocyanin (là chất vận chuyển oxi chứa kim loại M). M tồn tại trong tự nhiên với 2 loại đồng vị X và Y trong đó Y chiếm 27,3% số nguyên tử. Nguyên tử X có tổng số hạt proton, nơtron, electron là 92 trong đó số hạt mang điện nhiều hơn số hạt không mang điện là 24. Số nơtron trong nguyên tử Y nhiều hơn trong nguyên tử X là 2.

a) Tính nguyên tử khối trung bình của kim loại M.

b) Viết cấu hình electron và cho biết vị trí của M trong bảng tuần hoàn các nguyên tố hóa học.

c) Tế bào đơn vị (ô mạng cơ sở) của M có dạng lập phương tâm diện. Khối lượng riêng của tinh thể M là 8,92 g/cm3. Tính bán kính nguyên tử M và phần trăm thể tích bị chiếm bởi các nguyên tử trong ô mạng cơ sở.

3. Trong công nghiệp cũng như trong phòng thí nghiệm, Br2 có thể được điều chế bằng phương pháp dùng Cl2 oxi hóa ion trong dung dịch muối. Công nghiệp hóa học điều chế Br2 từ nước biển (chứa brom ở dạng NaBr) theo quy trình sau: sục khí Cl2 vào nước biển đã được axit hóa bằng dung dịch H2SO4, sau đó chưng cất thu được Br2 sạch.

a) Viết phương trình hóa học của phản ứng điều chế Br2.

b) Nêu vai trò của H2SO4.

c) Br2 lỏng hay hơi đều rất độc. Khi làm thí nghiệm, do sơ suất một học sinh làm đổ một lượng Br2 lỏng. Đề xuất một hóa chất thông dụng để xử lý Br2 bị đổ ra, viết phương trình hóa học giải thích.

Câu III (3,5 điểm)

1. Để xác định sự có mặt của ion trong rau quả khô, một học sinh ngâm một ít quả đậu trong nước. Sau một thời gian, lọc lấy dung dịch rồi cho tác dụng với dung dịch H2O2, sau đó cho tác dụng tiếp với dung dịch BaCl2. Viết phương trình ion rút gọn của các phản ứng xảy ra.

2. Axit X là chất rắn, trong suốt, không màu, dễ tan trong nước. Khi thêm canxi oxit tới dư vào dung dịch X thì tạo thành hợp chất Y màu trắng, không tan trong nước. Khi nung Y ở nhiệt độ cao với cát và than thì tạo thành đơn chất photpho có trong thành phần của X. Trong phòng thí nghiệm, có thể điều chế X từ phản ứng của photpho với axit Z. Cho biết X, Y, Z là những chất gì? Viết phương trình hóa học của các phản ứng xảy ra.

3. Xác định các chất hữu cơ X, Y, Z, T, M, N, K (có hai chất thuộc loại anđehit, MZ + MN = 123) và viết phương trình hóa học thực hiện dãy chuyển hóa sau (ghi rõ điều kiện, nếu có):

Để xem đầy đủ đề thi và đáp án mời bạn đọc tải tài liệu về!

Xem thêm
Đề thi chọn HSG Hóa 12 cấp thành phố năm 2022 sở GD&ĐT tp Hà Nội (trang 1)
Trang 1
Đề thi chọn HSG Hóa 12 cấp thành phố năm 2022 sở GD&ĐT tp Hà Nội (trang 2)
Trang 2
Đề thi chọn HSG Hóa 12 cấp thành phố năm 2022 sở GD&ĐT tp Hà Nội (trang 3)
Trang 3
Đề thi chọn HSG Hóa 12 cấp thành phố năm 2022 sở GD&ĐT tp Hà Nội (trang 4)
Trang 4
Đề thi chọn HSG Hóa 12 cấp thành phố năm 2022 sở GD&ĐT tp Hà Nội (trang 5)
Trang 5
Đề thi chọn HSG Hóa 12 cấp thành phố năm 2022 sở GD&ĐT tp Hà Nội (trang 6)
Trang 6
Đề thi chọn HSG Hóa 12 cấp thành phố năm 2022 sở GD&ĐT tp Hà Nội (trang 7)
Trang 7
Đề thi chọn HSG Hóa 12 cấp thành phố năm 2022 sở GD&ĐT tp Hà Nội (trang 8)
Trang 8
Đề thi chọn HSG Hóa 12 cấp thành phố năm 2022 sở GD&ĐT tp Hà Nội (trang 9)
Trang 9
Đề thi chọn HSG Hóa 12 cấp thành phố năm 2022 sở GD&ĐT tp Hà Nội (trang 10)
Trang 10
Tài liệu có 10 trang. Để xem toàn bộ tài liệu, vui lòng tải xuống
Đánh giá

3.5

2 đánh giá

1
1
Tải xuống