TOP 10 mẫu Tóm tắt Đất nước 2024 hay, ngắn gọn

Tài liệu tóm tắt Đất nước môn Ngữ văn lớp 10 bộ Chân trời sáng tạo với cuộc sống ngắn gọn, chi tiết gồm có 10 bài tóm tắt tác phẩm Đất nước hay nhất từ đó giúp học sinh nắm được những nét chính về nội dung của văn bản để học tốt môn Ngữ văn lớp 10.

Mời các quý thầy cô và các em học sinh cùng tham khảo và tải về chi tiết tài liệu dưới đây:

Tóm tắt Đất nước

Bài giảng: Đất nước - Chân trời sáng tạo

Tóm tắt bài Đất nước - Mẫu 1

Cái nhìn mới mẻ về đất nước, Đất nước là sự hội tụ, kết tinh bao công sức và khát vọng của nhân dân. Nhân dân là người làm ra đất nước.

Tóm tắt Đất nước hay, ngắn nhất | Ngữ văn lớp 10 Chân trời sáng tạo

Tóm tắt bài Đất nước - Mẫu 2

Bài thơ mở ra một không gian đất nước rộng lớn, tươi đẹp, nên thơ. Qua bài thơ tác giả bộc lộ tình yêu quê hương đất nước nồng nàn, lòng tự hào về một đất nước quật cường vươn lên từ bom đạn.

Tóm tắt bài Đất nước - Mẫu 3

Đoạn trích thể hiện cảm nghĩ mới mẻ của tác giả về đất nước qua những vẻ đẹp được phát hiện ở chiều sâu trên nhiều bình diện: lịch sử, địa lí, văn hóa,... Tư tưởng trọng tâm, bao trùm toàn bộ bài thơ là tư tưởng “Đất nước của nhân dân”.Tóm tắt Đất Nước hay, ngắn gọn (5 mẫu) (ảnh 1)

Tóm tắt bài Đất nước - Mẫu 4

Đoạn trích lần lượt trả lời cho những câu hỏi Đất nước có từ bao giờ? Chính là lí giải về nguồn gốc của đất nước. Đất nước là gì? Được lí giải ở nhiều phương diện khác nhau. Thiên nhiên với những địa danh của đất nước đều có một lịch sử riêng. Đất nước này là do nhân dân tạo ra và gìn giữ, bảo vệ từ đời này qua đời khác. Chúng ta những thế hệ sau cần biết bảo vệ và cống hiến để dựng xây đất nước.

Tóm tắt bài Đất nước - Mẫu 5

Đoạn trích lần lượt trả lời cho những câu hỏi Đất nước có từ bao giờ? Chính là lí giải về nguồn gốc của đất nước. Đất nước là gì? Được lí giải ở nhiều phương diện khác nhau. Trên phương diện địa lí, Đất nước trên chiều dài lịch sử. Đất nước hiện lên bình dị, thân thuộc mà vô cùng thiêng liêng và trường tồn mãi mãi. Đất nước là của nhân dân. Thiên nhiên với những địa danh của đất nước đều có một lịch sử riêng không chỉ do tạo hóa ban tạo mà còn được hình thành từ cuộc đời của mỗi người. Đất nước này là do nhân dân tạo ra và gìn giữ, bảo vệ từ đời này qua đời khác. Chúng ta những thế hệ sau cần biết bảo vệ và cống hiến để dựng xây đất nước trường tồn và phát triển.

Tóm tắt bài Đất nước - Mẫu 6

Đoạn trích lần lượt trả lời cho những câu hỏi: Đất nước có từ bao giờ? Chính là lí giải về nguồn gốc của đất nước “Khi ta lớn lên đất nước đã có rồi”, Đất nước bắt nguồn từ những điều giản dị nhất từ câu chuyện cổ tích, từ phong tục búi tóc, từ ca dao, thần thoại, từ truyền thống chống giặc ngoại xâm,…chính điều này khiến chúng ta tò mò về sự xuất hiện của đất nước và muốn đi tìm nguồn cội của mình. Tiếp theo là câu hỏi Đất nước là gì? Được lí giải ở nhiều phương diện khác nhau. Trên phương diện địa lí, Đất nước trên chiều dài lịch sử: Đất nước hiện lên bình dị, thân thuộc mà vô cùng thiêng liêng và trường tồn mãi mãi. Cuối cùng là làm rõ tư tưởng đất nước là của nhân dân. Thiên nhiên với những địa danh của đất nước đều có một lịch sử riêng không chỉ do tạo hóa ban tạo mà còn được hình thành từ cuộc đời của mỗi người. Đất nước này là do nhân dân tạo ra và gìn giữ, bảo vệ từ đời này qua đời khác. Chúng ta những thế hệ sau cần biết bảo vệ và cống hiến để dựng xây đất nước trường tồn và phát triển.

Đôi nét về tác giả, tác phẩm

1. Tác giả

- Nguyễn Đình Thi (1924 - 2003)

Đất nước- Tác giả tác phẩm Ngữ văn lớp 10 - Chân trời sáng tạo (ảnh 1)

- Là một trong những nhà thơ đa tài, hoạt động trên nhiều lĩnh vực nghệ thuật và đều có sự đóng góp đáng kể.

- Thơ ông có bản sắc và giọng điệu riêng, có nhiều tìm tòi theo xu hướng sáng tạo.

- Cảm xúc đậm nét nhất là về đất nước.

2. Tác phẩm

Thể loại: Thơ tự do

Đất nước- Tác giả tác phẩm Ngữ văn lớp 10 - Chân trời sáng tạo (ảnh 1)

Xuất xứ và hoàn cảnh sáng tác:

- Bài thơ được sáng tác trong khoảng thời gian dài, từ năm 1948 đến 1955.

- Gần như trong suốt cuộc kháng chiến chống Pháp, Nguyễn Đình Thi đã tham gia chiến dịch, cùng sống, cùng chịu nhiều khói lửa chiến tranh. Trong khoảng thời gian ấy ông sáng tác một vài bài thơ như là “Sáng mát trong như sáng năm xưa”, “Đêm mít tinh”,... Bài thơ “Đất nước” là sự tổng hợp và sáng tạo thêm từ hai bài thơ trên.        

Phương thức biểu đạt: Biểu cảm

Bố cục tác phẩm Đất nước

- 3 khổ thơ đầu: Thiên nhiên đất nước tươi đẹp nên thơ trong hoài niệm của nhà thơ.

- 7 khổ thơ tiếp: Đất nước đau thương mà anh hùng trong cuộc kháng chiến trường kỳ.

Giá trị nội dung tác phẩm Đất nước

- Bài thơ mở ra một không gian đất nước rộng lớn, tươi đẹp, nên thơ.

- Qua bài thơ tác giả bộc lộ tình yêu quê hương đất nước nồng nàn, lòng tự hào về một đất nước quật cường vươn lên từ bom đạn.

Giá trị nghệ thuật tác phẩm Đất nước

- Hình ảnh thơ mới mẻ, sáng tạo.

- Ngôn ngữ thơ cô đọng, hàm súc.

- Sử dụng linh hoạt các biện pháp nghệ thuật.

Tài liệu có 1 trang. Để xem toàn bộ tài liệu, vui lòng tải xuống
Đánh giá

0

0 đánh giá

Tải xuống