TOP 10 mẫu Tóm tắt Một ngày của Ích-chi-an 2024 hay, ngắn gọn

Tài liệu tóm tắt Một ngày của Ích-chi-an môn Ngữ văn lớp 7 bộ Chân trời sáng tạo ngắn gọn, chi tiết gồm có 10 bài tóm tắt tác phẩm Một ngày của Ích-chi-an hay nhất từ đó giúp học sinh nắm được những nét chính về nội dung của văn bản để học tốt môn Ngữ văn lớp 7.

Mời các quý thầy cô và các em học sinh cùng tham khảo và tải về chi tiết tài liệu dưới đây:

Tóm tắt Một ngày của Ích-chi-an

Bài giảng: Một ngày của Ích-chi-an - Chân trời sáng tạo

Tóm tắt bài Một ngày của Ích-chi-an - Mẫu 1

Bằng yếu tố khoa học viễn tưởng, văn bản Một ngày của Ích-chi-an đã kể về một ngày thú vị người cá Ích-chi-an. Ích-chi-an thế là đã được cứu sống và biến thành người cá. Anh tốt bụng cứu những chú cá sau cơn giông bão… Anh thích thú vẫy vùng dưới đại dương nhưng cuối cùng trời sắp sáng, anh phải nhanh chóng quay vì sợ cha mắng.

Tóm tắt bài Một ngày của Ích-chi-an - Mẫu 2

Văn bản Một ngày của Ích-chi-an đã kể về một ngày thú vị người cá Ích-chi-an: anh thích thú bơi lội, rong chơi dưới nước, anh can đảm trước bão giông, sóng dữ và có tấm lòng tốt bụng khi muốn cứu những chú cá gặp nạn. Khi giông tố đã dứt, từng đợt sóng chồm lên và dội xuống như thác. Điều này khiến người bình thường sợ hãi nhưng Ích-chi-an lại thích thú. Sau giông bão, biển lại yên, những chú cá đều bơi ra, Ích-chi-an vui vẻ nhìn đàn cá heo đang đùa giỡn… Ích-chi-an sau đó lang thang tìm kiếm và cứu sống những chú cá, sứa, cua, … sắp chết sau cơn giông. …

Tóm tắt bài Một ngày của Ích-chi-an - Mẫu 3

Ích-chi-an thế là đã được cứu sống và biến thành người cá. Ích-chi-an bơi xuống tới đáy hồ nước. Ích-chi-an nằm ngửa ra và cứ thế trôi theo dòng. Khi giông tố đã dứt, từng đợt sóng chồm lên và dội xuống như thác. Điều này khiến người bình thường sợ hãi nhưng Ích-chi-an lại thích thú. Sau giông bão, biển lại yên, những chú cá đều bơi ra, Ích-chi-an vui vẻ nhìn đàn cá heo đang đùa giỡn… Ích-chi-an sau đó lang thang tìm kiếm và cứu sống những chú cá, sứa, cua, … sắp chết sau cơn giông. Một hồi còi vọng tới, trời sắp sáng, anh phải nhanh chóng quay về nếu không cha sẽ mắng…

Tóm tắt bài Một ngày của Ích-chi-an - Mẫu 4

Truyện bắt đầu bằng sự kiện người dân trong một vùng biển của Ác-hen-ti-na đồn thổi về một “con quỷ biển” đáng sợ, bí ẩn. Tên chủ tàu Du-ri-ta và gã thợ lặn lành nghề Ban-ta-da nảy ra ý định bắt sống quỷ biển để phục vụ cho hoạt động mò ngọc trai dưới đáy biển. Lần theo dấu vết trên cạn của quỷ biển, chúng phát hiện ra quỷ biển là Ích-chi-an.

Ích-chi-gan thương nhớ một cô gái xinh đẹp mà anh cứu sống giữa biển khơi, đó là Gút-ti-ê-rê, con gái nuôi của Ban-ta-da. Gút-ti-ê-rê bị Du-ri-ta bắt về làm vợ. Để cứu Gút-ti-ê-rê, Ích-chi-an tìm đến nhà Du-ri-ta, anh bị hắn bắt, đem ra giữa biển, buộc vào dây xích để bắt anh mò ngọc trai.

Sau khi phát hiện sự thật Ích-chi-an là con trai mình, bị bác sĩ Xan-va-tô phẫu thuật biến thành người cá, Ban-ta-da kiện bác sĩ. Bác sĩ Xan-va-tô và Ích-chi-an bị tống giam. Người cai ngục, vì biết ơn Xan-va-tô cứu tính mạng con trai ông ta nên đã đã tiết lộ cho bác sĩ tin Ích-chi-an sẽ bị giết theo chỉ đạo của nhà thờ. Xan-va-tô gặp Ích-chi-an lần cuối, dặn dò anh con đường bơi đến vịnh La Pla-ta, phía bên kia Nam Mỹ, Thái Bình Dương để tìm bạn ông là một giáo sư sinh học sống cùng gia đình giáo sư và giúp ông nghiên cứu về biển.

Ôn-xen, một chàng trai cũng thầm yêu Gút-ti-ê-rê đã cùng người cai ngục cứu Ích-chi-an ra khỏi nhà giam, đưa anh trở về biển cả. Kể từ đó, trong cùng không ai nhắc tới câu chuyện về con quỷ biển nữa.

Đôi nét về tác giả, tác phẩm

1. Tác giả

Một ngày của Ích-chi-an - Tác giả tác phẩm (mới 2022) | Ngữ văn lớp 7 Chân trời sáng tạo

- Alexander Belyaev (1884-1942)

- Quê quán: thành phố Smolensk, Nga

- Suốt cuộc đời, chiến đấu với căn bệnh gian ác, người đàn ông này đắm mình trong nghiên cứu về văn học, lịch sử, ngoại ngữ và y khoa.

- Tác phẩm chính:  Đầu giáo sư Dowell, Chúa Tể Thế giới, Hòn Đảo Tàu Ma, Người cá, Người Đàn Ông Cuối Cùng Đến Từ Atlantis, …

2. Tác phẩm

Thể loại: 

Một ngày của Ích-chi-an thuộc thể loại truyện khoa học viễn tưởng

Xuất xứ và hoàn cảnh sáng tác: 

- Văn bản Một ngày của Ích-chi-an được trích trong phần một của truyện Người cá, tác phẩm được viết năm 1927

Một ngày của Ích-chi-an - Tác giả tác phẩm (mới 2022) | Ngữ văn lớp 7 Chân trời sáng tạo

Phương thức biểu đạt: 

Một ngày của Ích-chi-an có phương thức biểu đạt là tự sự, biểu cảm, miêu tả

Người kể chuyện: 

Một ngày của Ích-chi-an được kể theo ngôi thứ ba

Bố cục

Một ngày của Ích-chi-an có bố cục gồm 2 phần:

- Phần 1: Từ đầu đến “con người đã biến thành cá”: Giới thiệu về người cá Ích-chi-an

- Phần 2: Còn lại: Một ngày dưới biển của người cá Ích-chi-an

Giá trị nội dung: 

- Văn bản Một ngày của Ích-chi-an đã kể về một ngày thú vị người cá Ích-chi-an: anh thích thú bơi lội, rong chơi dưới nước, anh can đảm trước bão giông, sóng dữ và có tấm lòng tốt bụng khi muốn cứu những chú cá gặp nạn.

Giá trị nghệ thuật: 

- Yếu tố khoa học viễn tưởng thú vị: Người cá

- Từ ngữ miêu tả sinh động, gợi hình, gợi cảm

Tài liệu có 3 trang. Để xem toàn bộ tài liệu, vui lòng tải xuống
Đánh giá

0

0 đánh giá

Tải xuống