TOP 10 mẫu Tóm tắt Trái tim Đan-kô 2024 hay, ngắn gọn

Tải xuống 3 1.6 K 1

Tài liệu tóm tắt Trái tim Đan-kô môn Ngữ văn lớp 7 bộ Chân trời sáng tạo ngắn gọn, chi tiết gồm có 10 bài tóm tắt tác phẩm Trái tim Đan-kô hay nhất từ đó giúp học sinh nắm được những nét chính về nội dung của văn bản để học tốt môn Ngữ văn lớp 7.

Mời các quý thầy cô và các em học sinh cùng tham khảo và tải về chi tiết tài liệu dưới đây:

Tóm tắt Trái tim Đan-kô

Bài giảng: Trái tim Đan-kô - Chân trời sáng tạo

Tóm tắt bài Trái tim Đan-kô - Mẫu 1

Một hôm, giông bão ập đến, đường đi gian nan hơn khiến mọi người đều mất tinh thần. Dù những người được Đan- kô dẫn đường quay ra oán trách Đan-kô nhưng anh vẫn hăng hái, tươi tỉnh dẫn mọi người đi. Anh tha thiết muốn cứu họ. Cuối cùng, Đan-kô gục xuống và chết còn đoàn người lại vui sướng, có người còn giẫm lên trái tim của Đan-kô.

Tóm tắt bài Trái tim Đan-kô - Mẫu 2

Đan-kô dẫn mọi người đi theo anh. Rừng rậm rạp, cây cối sừng sững khiến mọi người khó đi. Và họ quay ra oán trách Đan-kô nhưng anh vẫn hăng hái, tươi tỉnh dẫn mọi người đi. Một hôm, giông bão ập đến, đường đi gian nan hơn khiến mọi người đều mất tinh thần. Họ không dám thú nhận mình yếu hèn mà quay ra giận dữ, trách Đan-kô không biết dẫn dắt họ, mắng nhiếc anh thậm tệ. Trong tim anh cũng bùng lên sự phẫn nộ nhưng vì thương hại mọi người nên ngọn lửa uất giận ấy đã tắt. Anh tha thiết muốn cứu họ. Đan-kô tự xé toang lồng ngực, giơ cao trái tim cháy rực để soi đường cho mọi người. Anh gục xuống và chết còn đoàn người lại vui sướng, có người còn giẫm lên trái tim của Đan-kô.

Tóm tắt bài Trái tim Đan-kô - Mẫu 3

Văn bản Trái tim Đan-kô kể chuyện về người anh hùng Đan-kô: một thủ lĩnh can đảm, yêu tự do, giàu lòng vị tha, yêu thương mọi người nhưng phải chịu nhiều tổn thương. Mặc dù những người đi theo Đan- kô không dám thú nhận mình yếu hèn mà quay ra giận dữ, trách mắng anh thậm tệ nhưng anh vẫn tha thiết muốn cứu họ. Và rồi Đan-kô tự xé toang lồng ngực, giơ cao trái tim cháy rực để soi đường cho mọi người. Cuối cùng Đan-kô đã chết nhưng trái tim nhân ái của anh vẫn rực cháy.

Tóm tắt Trái tim Đan-kô hay, ngắn nhất (4 mẫu) | Ngữ văn lớp 7 Chân trời sáng tạo

Tóm tắt bài Trái tim Đan-kô - Mẫu 4

Đoạn trích kể về hành trình Đan- Kô dẫn bộ tộc đi vào đầm lầy, hành trình đi rất khó khăn anh bị dân làng trách móc.Nhưng ý chí của Đan- Kô,dũng mãnh đã vượt qua khó khăn

Tóm tắt bài Trái tim Đan-kô - Mẫu 5

Đan-kô dẫn bộ lạc của mình vào rừng sâu để tìm con đường sống, họ gặp những khó khăn khi đi trong rừng. Mọi người trách Đan-kô vì không biết dẫn đường, họ dừng lại và kết tội Đan-kô. Cuộc tranh cãi nổ ra, anh cảm thấy buồn vì mọi người kết tội anh trong khi anh luôn yêu thương và muốn cứu thoát họ. Đan-kô xé toang lồng ngực, dứt trái tim ra để soi sáng cho mọi người. Rừng núi rẽ lối cho anh đi, mọi thứ đều vượt qua một cách dễ dàng, họ đã ra được rừng để đến với vùng đất mới. Đan-kô đã dũng cảm hi sinh bản thân mình mà không cần đền đáp

Tóm tắt bài Trái tim Đan-kô - Mẫu 6

Các sự kiện chính có trong đoạn trích Trái tim Đan-kô: Dân làng cùng đi theo Đan-kô. Những người trong bộ lạc kết tội Đan-kô, họ không tin tưởng anh và muốn trừng phạt anh khi dẫn họ vào rừng sâu. Đan-kô xé lồng ngực, lấy ánh sáng trái tim soi cho đoàn người thoát khỏi khu rừng. Đan-kô chết với trái tim can đảm cháy bừng bừng. Cảm nhận của nhân vật tôi về Đan-kô sau câu chuyện của bà lão I-dec-ghin.

Đôi nét về tác giả, tác phẩm

1. Tác giả

Trái tim Đan-kô - Tác giả tác phẩm (mới 2022) | Ngữ văn lớp 7 Chân trời sáng tạo

- Mác-xim Go-rơ-ki (1868-1936), tên thật là A-lếch-xây Pê-scop

- Quê quán: Nga

- Ông mồ côi cha từ khi 13 tuổi.

- Ngay từ thời thơ ấu, Go-rơ-ki đã phải chịu một sự giáo dục nghiệt ngã, hà khắc của ông ngoại.

- Khi lên 10 tuổi, mồ côi cả cha lẫn mẹ, ông đã phải lăn vào đời để kiếm sống, ông làm đủ nghề, có lúc ông phải đi ăn xin.

- Ông rất ham đọc sách và chính niềm đam mê này cùng những bươn trải đã giúp ông nảy sinh cảm hứng và năng lực áng tác văn chương.

- Những tác phẩm tiêu biểu của ông: Bộ ba tiểu thuyết tự thuật: Thời thơ ấu (1913-1914), Kiếm sống (1916), Những trường đại học của tôi (1923) và Người mẹ (1906-1907).

2. Tác phẩm

Thể loại: 

Trái tim Đan-kô thuộc thể loại truyện khoa học viễn tưởng

Xuất xứ và hoàn cảnh sáng tác: 

- Văn bản Trái tim Đan-kô được trích ở phần cuối Tuyển tập truyện ngắn Mác-xim Go-rơ-ki, NXB Văn học 2012

Trái tim Đan-kô - Tác giả tác phẩm (mới 2022) | Ngữ văn lớp 7 Chân trời sáng tạo

Phương thức biểu đạt: 

Trái tim Đan-kô có phương thức biểu đạt là tự sự, biểu cảm

Người kể chuyện: 

Trái tim Đan-kô được kể theo ngôi thứ nhất

Bố cục

Trái tim Đan-kô có bố cục gồm 2 phần:

- Phần 1: Từ đầu đến “làm anh buồn rầu”: Đan-kô – một thủ lĩnh can đảm, yêu thương mọi người nhưng phải chịu nhiều tổn thương

- Phần 2: Còn lại: Cái chết của Đan-kô và tấm lòng nhân ái của anh

Giá trị nội dung: 

- Văn bản Trái tim Đan-kô kể chuyện về người anh hùng Đan-kô: một thủ lĩnh can đảm, yêu tự do, giàu lòng vị tha, yêu thương mọi người nhưng phải chịu nhiều tổn thương. Cuối cùng Đan-kô đã chết nhưng trái tim nhân ái của ông vẫn rực cháy.

Giá trị nghệ thuật: 

- Truyện có nhiều yếu tố tưởng tượng

- Từ ngữ miêu tả sinh động, gợi cảm

Tài liệu có 3 trang. Để xem toàn bộ tài liệu, vui lòng tải xuống
Đánh giá

0

0 đánh giá

Tải xuống