TOP 10 mẫu Tóm tắt Xưởng Sô-cô-la 2024 hay, ngắn gọn

Tải xuống 4 1.5 K 0

Tài liệu tóm tắt Xưởng Sô-cô-la môn Ngữ văn lớp 7 bộ Chân trời sáng tạo ngắn gọn, chi tiết gồm có 10 bài tóm tắt tác phẩm Xưởng Sô-cô-la hay nhất từ đó giúp học sinh nắm được những nét chính về nội dung của văn bản để học tốt môn Ngữ văn lớp 7.

Mời các quý thầy cô và các em học sinh cùng tham khảo và tải về chi tiết tài liệu dưới đây:

Tóm tắt Xưởng Sô-cô-la

Bài giảng: Xưởng Sô-cô-la - Chân trời sáng tạo

Tóm tắt bài Xưởng Sô-cô-la - Mẫu 1

Văn bản: Xưởng Sô-cô-la đã dẫn người đọc vào hành trình thú vị khám phá xưởng sản xuất sô-cô-la bên trong nhà máy của ông Quơn-cơ. Năm đứa trẻ và chín người lớn bước vào và sững sờ trước những cảnh tượng đẹp kì lạ. Nơi có một dòng sông sô-cô-la nâu chảy xiết, có đường ống thủy tinh kếch xù rủ xuống vục vào lòng sông. Các bụi cây cỏ thì đều ăn được. Đặc biệt, ở đây còn có cả người tí hon.

Tóm tắt bài Xưởng Sô-cô-la - Mẫu 2

Bằng yếu tố giả tưởng, tác giả đã đưa người đọc vào một thế giới hấp dẫn: Xưởng sô-cô-la với những cảnh tượng đẹp kì lạ. Ở đó có dòng sông sô-cô-la nâu chảy xiết, giữa chừng luồng chảy của con sông còn có con thác lớn, nước cuồn cuộn chảy rồi trút xuống thành xoáy nước sôi sục đầy tia và bọt trắng xóa. Bên dưới thác là đường ống thủy tinh kếch xù rủ xuống vục vào lòng sông. Điều đặc biệt là các bụi cây cỏ đều ăn được. Mọi người còn ngạc nhiên khi nhìn thấy hai người tí hon…

Tóm tắt bài Xưởng Sô-cô-la - Mẫu 3

Năm đứa trẻ và chín người lớn bước vào và sững sờ trước những cảnh tượng đẹp kì lạ. Ở đáy của thung lũng là một dòng sông sô-cô-la nâu chảy xiết. Bên dưới thác là đường ống thủy tinh kếch xù rủ xuống vục vào lòng sông. Điều đặc biệt là các bụi cây cỏ đều ăn được. Ở đây còn xuất hiện hai người tí hon khiến mọi người ngạc nhiên.

Tóm tắt Xưởng Sô-cô-la hay, ngắn nhất (4 mẫu) | Ngữ văn lớp 7 Chân trời sáng tạo

Tóm tắt bài Xưởng Sô-cô-la - Mẫu 4

Ông Quơn-cơ mở cửa và giới thiệu với mọi người về “trung tâm thần kinh của toàn nhà máy, trái tim của toàn bộ công việc”. Năm đứa trẻ và chín người lớn bước vào và sững sờ trước những cảnh tượng đẹp kì lạ. Ở đáy của thung lũng là một dòng sông sô-cô-la nâu chảy xiết, giữa chừng luồng chảy của con sông còn có con thác lớn, nước cuồn cuộn chảy rồi trút xuống thành xoáy nước sôi sục đầy tia và bọt trắng xóa. Bên dưới thác là đường ống thủy tinh kếch xù rủ xuống vục vào lòng sông. Điều đặc biệt là các bụi cây cỏ đều ăn được. Mọi người còn ngạc nhiên khi nhìn thấy hai người tí hon…

Tóm tắt bài Xưởng Sô-cô-la - Mẫu 5

Tác phẩm kể về hành trình thám hiểm nhà máy sản xuất Socola của các bạn nhỏ cùng phụ huynh.Họ ngạc nhiên bởi các cảnh vật nơi đây dòng sông nâu,con thác và những đường ống khổng lồ,cỏ ăn được và người tí hon

Tóm tắt bài Xưởng Sô-cô-la - Mẫu 6

Sác-li Bơc-kịt (Charlie Bucket), cậu bé mê kẹo sô-cô-la, sống với bố mẹ và ông bà nội, ngoại. Cuộc sống của họ gặp nhiều khó khăn nhưng luôn tràn ngập tình yêu thương. Niềm vui lớn nhất mỗi ngày của Sác-li là sang phòng thăm ông bà, nghe ông nội Châu (Joe) kể chuyện về nhà máy sô-cô-la bí ẩn của ông Quiu-li Quơn-cơ (Willy Wonka).

Một hôm, bố của Sác-li mang về nhà tờ báo đăng thông tin ông Quơn-cơ sẽ mở cửa nhà máy một ngày để đón năm em nhỏ vào thăm. Người may mắn phải có trong tay tấm vé vàng được giấu trong các thanh kẹo sô-cô-la, Sác-li đã tìm thấy chiếc vé vàng thứ năm.

Sác-li cùng bốn bạn nhỏ được ông Quơn-cơ dẫn đi tham quan nhà máy. Sác-li được chứng kiến bao điều kì diệu, thú vị bên trong nhà máy sô-cô-la như: dòng sông sô-cô-la khổng lồ cùng con thác để nhào trộn sô-cô-la, các sản phẩm kẹo kì lạ, những người công nhân Umpơ-Lumpơ (Umpa-Lumpa) tí hon thích ca hát. =

Những đứa trẻ đồng hành cùng Sác-li lần lượt bị buộc dừng chuyến tham quan nhà máy vì quậy phá, nghịch ngợm, bỏ qua các lời cảnh báo của ông Quơn-cơ. Cuối cùng, khi chỉ còn Sác-li, Quiu-li Quơn-cơ chúc mừng cậu vì đã là người “giành được” nhà máy. Ông tiết lộ lí do mời các bạn nhỏ đến tham quan nhà máy là để tìm người thừa kế.

Tóm tắt bài Xưởng Sô-cô-la - Mẫu 7

Văn bản Xưởng sô-cô-la kể lại hành trình khám phá xưởng sản xuất sô-cô-la bên trong nhà máy của năm đứa trẻ và chín người lớn. Ở đây mọi người đã được thăm quan nhà máy với biết bao điều kì diệu. Ông Quơn-cơ –người đứng đầu xưởng sô-cô-la- đã dẫn mọi người đi khám phá những điều thú vị bên trong nhà máy như: dòng sông sô-cô-la khổng lồ, con thác để nhào trộn sô-cô-la, các sản phẩm kẹo kì lạ và những công nhân Umpo-Lumpo tí hon. Cả chuyến đi mọi người rất vui và bất ngờ với những điều xảy ra ở nơi này

Tóm tắt bài Xưởng Sô-cô-la - Mẫu 8

Truyện kể về chuyến đi tham quan nhà máy sô-cô-la của Sác-li khi đi cùng ông nội Châu, bốn bạn nhỏ khác đi cùng bố mẹ. Đoàn khách được ông Quơn-cơ dẫn đi tham quan nhà máy. Dưới sự giới thiệu của ông Quơn-cơ về nhà máy, Sác-li được chứng kiến những điều diệu kì, hấp dẫn, mới mẻ, đầy thú vị ở bên trong nhà máy sô-cô-la: về các quy trình sản xuất ra được những thanh kẹo sô-cô-la thơm ngon thông qua hình ảnh dòng sông sô-cô-la khủng lồ cùng con thác để nhào trộn sô-cô-la, các sản phẩm kẹo kì lạ, đặc biệt là được quen biết với những người tí hon ở nhà máy.

Tóm tắt bài Xưởng Sô-cô-la - Mẫu 9

Ông Quơn-cơ đã dẫn Sắc-li và bốn bạn nhỏ thăm quan xưởng sản xuất sô-cô-la. Sác-li được chứng kiến biết bao điều kì diệu, thú vị bên trong nhà máy như: dòng sông sô-cô-la khổng lồ, con thác để nhào trộn sô-cô-la, các sản phẩm kẹo kì lạ và những công nhân người Umpơ-Lumpơ tí hon.

Tóm tắt bài Xưởng Sô-cô-la - Mẫu 10

Sác-li cùng bốn bạn nhỏ được ông Quơn-cơ dẫn đi tham quan nhà máy. Với sự giới thiệu thú vị của ông Quơn-cơ về nhà máy, Sác-li đã được chứng kiến những điều kì diệu, đầy thú vị ở bên trong nhà máy sô-cô-la: dòng sông sô-cô-la khổng lồ, con thác để nhào trộn sô-cô-la, các sản phẩm kẹo kì lạ và những công nhân người Umpơ-Lumpơ.

Tóm tắt bài Xưởng Sô-cô-la - Mẫu 11

Văn bản kể về hành trình tham quan của cậu bé Sác-li và những người bạn tại xưởng sô-cô-la. Ông Quơn-cơ - chủ nhà máy đã dẫn họ đến “trung tâm thần kinh của toàn nhà máy, trái tim của toàn bộ công việc”. Ở đây, Sác-li được chứng kiến biết bao cảnh kì lạ. Một thung lũng rất đẹp với những đồng cỏ xanh rờn, ở đáy thung lũng là một dòng sông sô-cô-la nâu chảy xiết. Giữa chừng luồng chảy của con sông còn có con thác lớn, nước cuồn cuộn chảy rồi trút xuống thành xoáy nước sôi sục đầy tia và bọt trắng xóa. Bên dưới thác là đường ống thủy tinh kếch xù rủ xuống vục vào lòng sông. Đặc biệt hơn cả là các bụi cây, ngọn cỏ đều ăn được. Họ còn nhìn thấy hai người tí hon, những công nhân người Umpơ-Lumpơ.

Đôi nét về tác giả, tác phẩm

1. Tác giả

Xưởng Sô-cô-la - Tác giả tác phẩm (mới 2022) | Ngữ văn lớp 7 Chân trời sáng tạo

- Roald Dahl (1916-1990) 

- Quê quán: Wales, Anh

-  Ông là một tiểu thuyết gia, nhà văn viết truyện ngắn, nhà thơ, kịch tác gia, và phi công chiến đấu người Anh.

- Ông được ca ngợi là “Người kể chuyện cho trẻ em vĩ đại nhất thế kỉ XX”

- Phong cách sáng tác:

+ Cách xây dựng nhân vật ngộ nghĩnh, thú vị, cùng tình huống bất ngờ, nhanh gọn, lôi cuốn cộng với phong cách dẫn chuyện thoải mái, dí dỏm.

+ Không những thế, các tác phẩm của Roald Dald còn giàu tính nhân văn hướng thiện và mang tính giáo dục cao. 

+ Bởi vậy, truyện thiếu nhi của Roald Dahl được rất nhiểu tổ chức giáo dục, khuyên đọc trước khi trẻ rời tiểu học.

- Tác phẩm nổi tiếng: Charlie và nhà máy Sô-cô-la, Sôphie và tên khổng lồ, Thần dược của George, …

2. Tác phẩm

Thể loại: 

Xưởng Sô-cô-la thuộc thể loại truyện khoa học viễn tưởng

Xuất xứ và hoàn cảnh sáng tác: 

- Văn bản Xưởng Sô-cô-la thuộc chương 15, trong Charlie và nhà máy sôcôla, Dương Tường dịch, Phan Thành Đạt minh họa, NXB Kim Đồng, 2021

Phương thức biểu đạt:

Xưởng Sô-cô-la có phương thức biểu đạt là tự sự, miêu tả, biểu cảm

Người kể chuyện:

Xưởng Sô-cô-la được kể theo ngôi thứ ba

Bố cục

Xưởng Sô-cô-la có bố cục gồm 2 phần:

- Phần 1: Từ đầu đến “Hãy bình tĩnh”: Ông Quơn-cơ bắt đầu giới thiệu về xưởng sản xuất sô-cô-la trong nhà máy của mình

- Phần 2: Còn lại: Hành trình khám phá xưởng sản xuất sô-cô-la trong nhà máy

Giá trị nội dung: 

- Văn bản: Xưởng Sô-cô-la đã dẫn người đọc vào hành trình thú vị khám phá xưởng sản xuất sô-cô-la bên trong nhà máy của ông Quơn-cơ

Giá trị nghệ thuật: 

- Nhiều từ ngữ gợi hình, gợi cảm sinh động, sắc nét 

- Yếu tố giả tưởng làm truyện thêm hấp dẫn

Tài liệu có 4 trang. Để xem toàn bộ tài liệu, vui lòng tải xuống
Đánh giá

0

0 đánh giá

Tải xuống