TOP 10 mẫu Tóm tắt Ếch ngồi đáy giếng 2024 hay, ngắn gọn

Tài liệu tóm tắt Ếch ngồi đáy giếng môn Ngữ văn lớp 7 bộ Chân trời sáng tạo ngắn gọn, chi tiết gồm có 10 bài tóm tắt tác phẩm Ếch ngồi đáy giếng hay nhất từ đó giúp học sinh nắm được những nét chính về nội dung của văn bản để học tốt môn Ngữ văn lớp 7.

Mời các quý thầy cô và các em học sinh cùng tham khảo và tải về chi tiết tài liệu dưới đây:

Tóm tắt Ếch ngồi đáy giếng

Bài giảng: Ếch ngồi đáy giếng - Chân trời sáng tạo

Tóm tắt bài Ếch ngồi đáy giếng - Mẫu 1

Một con ếch sống lâu trong giếng nhỏ huênh hoang, tưởng rằng bầu trời chỉ bé bằng chiếc vung và mình oai như chúa tể. Ra ngoài, vẫn thói huênh hoang nên bị con trâu giẫm bẹp.

Tóm tắt bài Ếch ngồi đáy giếng - Mẫu 2

Xưa có một con ếch sống lâu năm trong một cái giếng, nó tự cho mình là chúa tể của mọi thứ nên rất kiêu căng. Một hôm, trời mưa lớn, nước tràn ra ngoài, ếch ta đi lại ngang ngược trên đường và cuối cùng bị một con trâu dẫm chết.

Tóm tắt bài Ếch ngồi đáy giếng - Mẫu 3

Văn bản “Ếch ngồi đáy giếng” nói về một con ếch sống lâu năm trong một cái giếng, nó tự cho mình là chúa tể còn bầu trời chỉ nhỏ như chiếc vung. Một ngày nọ trời mưa lớn, nước tràn ra ngoài, ếch ta huênh hoang đi lại ngang ngược trên đường nên nó bị một con trâu dẫm bẹp.

Tóm tắt Ếch ngồi đáy giếng hay, ngắn nhất (4 mẫu) | Ngữ văn lớp 7 Chân trời sáng tạo

Tóm tắt bài Ếch ngồi đáy giếng - Mẫu 4

Có một con ếch sống lâu ngày trong một cái giếng, xung quanh chỉ có nhái, cua, ốc, chúng rất sợ tiếng kêu của ếch. Ếch tưởng mình oai như vị chúa tể và coi trời bé bằng cái vung. Năm trời mưa to khiến nước mưa ngập giếng và đưa ếch ra ngoài, quen thói cũ ếch đi lại nghênh ngang đã bị một con trâu đi ngang dẫm bẹp.

Tóm tắt bài Ếch ngồi đáy giếng - Mẫu 5

 

Truyện kể về một con ếch, khi ngồi ở đáy giếng, nó thấy bầu trời nhỏ hẹp chỉ bé bằng một cái vung và nó thì oai như một vị chúa tể. Một lần ra khỏi giếng, quen thói huênh hoang “chả thèm để ý đến xung quanh”, ếch bị một con trâu đi qua dẫm bẹp.

Tóm tắt bài Ếch ngồi đáy giếng - Mẫu 6

Có một con ếch sống lâu ngày trong một cái giếng, xung quanh chỉ có nhái, cua, ốc, chúng rất sợ tiếng kêu của ếch. Ếch tưởng mình oai như vị chúa tể và coi trời bé bằng cái vung.

Năm trời mưa to khiến nước mưa ngập giếng và đưa ếch ra ngoài, quen thói cũ ếch đi lại nghênh ngang đã bị một con trâu đi ngang dẫm bẹp.

Qua câu chuyện nhân dân ta nhằm phê phán những kẻ hiểu biết hạn hẹp mà lại huênh hoang gọi là “Ếch ngồi đáy giếng”.

Tóm tắt bài Ếch ngồi đáy giếng - Mẫu 7

Một con ếch sống trong giếng lâu ngày. Nó cứ nghĩ mình là chúa tể, còn bầu trời chỉ là chiếc vung. Khi mưa to, nước dềnh đưa ếch ra ngoài. Quen thói huênh hoang, ếch bị một con trâu giẫm bẹp.

Tóm tắt bài Ếch ngồi đáy giếng - Mẫu 8

Một con ếch cảm thấy cuộc sống của mình bên trong cái giếng nhỏ là sung sướng, tự do nhất đời, mời con rùa biển đông vào giếng chơi cho biết. Con rùa không thể chui vừa cái giếng nhỏ, bèn nói cho ếch nghe về sự rộng lớn của biển đông. Con ếch nghe về biển bèn mới thu mình lại, hoảng hốt, bối rối.

Tóm tắt bài Ếch ngồi đáy giếng - Mẫu 9

Trong một cái giếng, có một con ếch sống lâu ngày. Xung quanh ếch chỉ có vài con vật nhỏ bé. Tiếng kêu của nó làm các con vật khác hoảng sợ. Ếch tưởng bầu trời chỉ bé như một chiếc vung, còn nó oai như một vị chúa tể. Một năm, trời làm mưa to, nước trong giếng dâng lên đưa ếch ra bên ngoài. Quen thói cũ khi còn sống trong giếng, ếch ta đi nghênh ngang đi lại giữa đường liền bị một con trâu đi ngang giẫm bẹp.

Tóm tắt bài Ếch ngồi đáy giếng - Mẫu 10

Một con ếch sống lâu ngày trong một giếng nọ. Xung quanh nó chỉ có vài con nhái, cua, ốc bé nhỏ. Tiếng kêu ồm ộp làm các con vật kia rất hoảng sợ. Ếch cứ tưởng bầu trời trên đầu chỉ bé bằng chiếc vung và nó thì oai như một vị chúa tể. Một năm, trời mưa to làm nước trong giếng dềnh lên, đưa ếch ta ra ngoài. Quen thói cũ, ếch nghênh ngang đi lại và cất tiếng kêu. Nó nhâng nháo đưa cặp mắt nhìn lên bầu trời, không để ý xung quanh nên bị một con trâu giẫm bẹp.

Đôi nét về tác giả, tác phẩm

1. Tác giả

- Truyện ngụ ngôn không rõ tác giả

2. Tác phẩm

Thể loại: 

Ếch ngồi đáy giếng thuộc thể loại truyện ngụ ngôn

Xuất xứ và hoàn cảnh sáng tác: 

- Ếch ngồi đáy giếng được in năm 2003, trong Tổng tập văn học dân gian người Việt, tập 10

Phương thức biểu đạt: 

Văn bản Ếch ngồi đáy giếng có phương thức biểu đạt là tự sự

Người kể chuyện: 

Văn bản Ếch ngồi đáy giếng được kể theo ngôi thứ ba

Bố cục

Ếch ngồi đáy giếng có bố cục gồm 2 phần:

- Đoạn 1 (từ đầu ... như một vị chúa tể): ếch khi ở trong giếng.

- Đoạn 2 (còn lại): ếch ra ngoài giếng.

Giá trị nội dung: 

- Truyện ngụ ngôn Ếch ngồi đáy giếng phê phán những kẻ thiếu hiểu biết lại huênh hoang, tự đắc. Bài học cho chúng ta phải biết cố gắng trau dồi hiểu biết, khiêm tốn, không được chủ quan kiêu ngạo.

Giá trị nghệ thuật: 

- Xây dựng hình tượng quen thuộc, gần gũi

- Mượn chuyện con vật để nói bóng gió, kín đáo chuyện con người

- Cách nói ẩn dụ, bài học giáo huấn được nêu lên một cách tự nhiên

- Tình huống bất ngờ, hài hước, kín đáo

Tài liệu có 4 trang. Để xem toàn bộ tài liệu, vui lòng tải xuống
Đánh giá

0

0 đánh giá

Tải xuống