TOP 10 mẫu Tóm tắt Lễ rửa làng của người Lô Lô 2024 hay, ngắn gọn

Tải xuống 2 1.7 K 0

Tài liệu tóm tắt Lễ rửa làng của người Lô Lô môn Ngữ văn lớp 7 bộ Kết nối tri thức với cuộc sống ngắn gọn, chi tiết gồm có 10 bài tóm tắt tác phẩm Lễ rửa làng của người Lô Lô hay nhất từ đó giúp học sinh nắm được những nét chính về nội dung của văn bản để học tốt môn Ngữ văn lớp 7.

Mời các quý thầy cô và các em học sinh cùng tham khảo và tải về chi tiết tài liệu dưới đây:

Tóm tắt Lễ rửa làng của người Lô Lô

Bài giảng: Lễ rửa làng của người Lô Lô - Kết nối tri thức

Tóm tắt bài Lễ rửa làng của người Lô Lô - Mẫu 1

Lễ rửa làng của người Lô Lô viết về lễ hội của đồng bào dân tộc thiểu số cư trú tại tỉnh Hà Giang và Cao Bằng. Hàng năm, vào khi đã xong mùa vụ, người làng Lô Lô lại tổ chức nghi lễ rửa làng, còn có tên gọi là lễ mừng ngô mới nhằm mục đích hướng về cội nguồn và cùng nhau ước vọng đời sống ấm no. Người làng Lô Lô có tính cộng đồng rõ nét, họ thường cùng nhau chuẩn bị thẻ hương, chén nước, giấy trúc và con gà trống. Nghi thức này cần thầy cúng chính, thầy cúng phụ và nam giới theo sau hỗ trợ. Nếu thầy cúng bọc tờ giấy trúc lên chén nước mà nước trong chén không bị thấm hoặc đổ ra ngoài thì lễ xin rửa làng đã linh nghiệm, báo hiệu việc cúng lễ sẽ thành công, họ vừa đi vừa gõ chiêng trống nhằm đánh thức những điều đẹp đẽ và xua tan rủi ro. Tất cả mọi người cùng làm lễ và tin vào tương lai tươi sáng phía trước. 

Tóm tắt bài Lễ rửa làng của người Lô Lô - Mẫu 2

Mỗi năm khi xong mùa vụ, người làng Lô Lô thường tổ chức nghi lễ rửa làng. Người Lô Lô là dân tộc thiểu số cư trú tại tỉnh Hà Giang và Cao Bằng. Người dân ở đây thường sống tập trung nên có tính cộng đồng rõ nét, họ thường cùng nhau thực hiện những nghi thức cổ truyền hướng về cội nguồn và cùng nhau ước vọng đời sống ấm no. Lễ rửa làng còn có tên gọi là lễ mừng ngô mới, bắt nguồn từ nhận thức rằng không gian của họ cần được tẩy rửa định kì. Một ngày trước khi lễ người dân cần chuẩn bị thẻ hương, chén nước, giấy trúc và con gà trống. Khi thầy cúng bọc tờ giấy trúc lên chén nước mà nước trong chén không bị thấm hoặc đổ ra ngoài thì lễ xin rửa làng đã linh nghiệm, báo hiệu việc cúng lễ sẽ thành công. Đoàn người thực hiện lễ cúng bao gồm thầy cúng chính, thầy cúng phụ và nam giới theo sau hỗ trợ. Họ vừa đi vừa gõ chiêng trống nhằm đánh thức những điều đẹp đẽ và xua tan rủi ro. Cây tre dài trước đó đã được đục miệng ở đoạn giữa và đổ đầy đất, sau đó cắm hình nhân bằng giấy màu rồi cắm hương theo từng hàng dọc ở giữa cây tre giả làm con ngựa. Xong phần lễ mọi người nhẹ nhõm hơn và tin vào tương lai tươi sáng phía trước.

Tóm tắt bài Lễ rửa làng của người Lô Lô - Mẫu 3

Văn bản viết về một nét văn hóa đặc biệt của người dân làng Lô Lô, dân tộc thiểu số cư trú tại tỉnh Hà Giang và Cao Bằng vào mỗi dịp kết thúc mùa vụ, đó là cùng nhau tổ chức Lễ rửa làng. Lễ rửa làng còn có tên gọi là lễ mừng ngô mới, bắt nguồn từ nhận thức rằng không gian của họ cần được tẩy rửa định kì với mong muốn hướng về nguồn cội và mong ước một đời sống ấm no cho dân làng. Để tổ chức được nghi thức, người dân cần chuẩn bị thẻ hương, chén nước, giấy trúc và con gà trống, những người tham gia gồm thầy cúng chính, thầy cúng phụ và nam giới theo sau hỗ trợ. Khi thầy cúng bọc tờ giấy trúc lên chén nước mà nước trong chén không bị thấm hoặc đổ ra ngoài thì lễ xin rửa làng đã linh nghiệm, báo hiệu việc cúng lễ sẽ thành công, giúp dân làng Lô Lô có thêm niềm tin vào tương lai phía trước.

Tóm tắt Lễ rửa làng của người Lô Lô hay, ngắn nhất (3 mẫu) | Ngữ văn lớp 7 Kết nối tri thức

Tóm tắt bài Lễ rửa làng của người Lô Lô - Mẫu 4

Văn bản đã cung cấp cho người đọc thông tin đầy đủ, rõ ràng về phong tục rửa làng của người Lô Lô để thấy được nét đẹp về văn hóa và tinh thần của người dân nơi đây.

Đôi nét về tác giả, tác phẩm

1. Tác giả

- Nhà báo Phạm Thùy Dung

2. Tác phẩm

Thể loại: Báo chí

Xuất xứ, hoàn cảnh sáng tác

- In trong Tạp chí Di Sản xuất bản tháng 12/2009

Phương thức biểu đạt: Tự sự, miêu tả

Bố cục

- Phần 1: Từ đầu… lễ rửa làng rất đọc đáo, thú vị: lời mở đầu dẫn dắt vào vấn đề nói đến

- Phần: 2 Còn lại: miêu tả về lễ rửa làng của người Lô Lô

Giá trị nội dung tác phẩm Lễ rửa làng của người Lô Lô

- Giới thiệu lễ rửa làng của người Lô Lô

Giá trị nghệ thuật tác phẩm Lễ rửa làng của người Lô Lô

- Miêu tả rõ nét về lễ hội

- Mang đậm bản sắc văn hóa dân tộc

Tài liệu có 2 trang. Để xem toàn bộ tài liệu, vui lòng tải xuống
Đánh giá

0

0 đánh giá

Tải xuống