TOP 10 mẫu Tóm tắt Một số câu tục ngữ Việt Nam 2024 hay, ngắn gọn

Tài liệu tóm tắt Một số câu tục ngữ Việt Nam môn Ngữ văn lớp 7 bộ Kết nối tri thức với cuộc sống ngắn gọn, chi tiết gồm có 10 bài tóm tắt tác phẩm Một số câu tục ngữ Việt Nam hay nhất từ đó giúp học sinh nắm được những nét chính về nội dung của văn bản để học tốt môn Ngữ văn lớp 7.

Mời các quý thầy cô và các em học sinh cùng tham khảo và tải về chi tiết tài liệu dưới đây:

Tóm tắt Một số câu tục ngữ Việt Nam

Bài giảng: Một số câu tục ngữ Việt Nam - Kết nối tri thức

Tóm tắt bài Một số câu tục ngữ Việt Nam - Mẫu 1

Một số câu tục ngữ Việt Nam được đúc kết từ những bài học, chiêm nghiệm trong cuộc sống được cha ông ta truyền từ đời này sang đời khác, đưa ra những kinh nghiệm và bài học quý giá trong quá trình lao động sản xuất, những lời khuyên về những phẩm chất và lối sống mà con người cần phải có.

Tóm tắt bài Một số câu tục ngữ Việt Nam - Mẫu 2

Một số câu tục ngữ Việt Nam đã phản ánh, truyền đạt những kinh nghiệm quý báu của nhân dân trong việc quan sát các hiện tượng thiên nhiên và trong lao động sản xuất cũng như tôn vinh giá trị con người, đưa ra nhận xét, lời khuyên về những phẩm chất và lối sống mà con người cần phải có. Những kinh nghiệm ấy là “túi khôn” của nhân dân nhưng chỉ có tính chất tương đối chính xã vì không ít kinh nghiệm được tổng kết chủ yếu dựa vào quan sát.

Tóm tắt bài Một số câu tục ngữ Việt Nam - Mẫu 3

Những câu tục ngữ là cách truyền đạt những kinh nghiệm quý báu của nhân dân trong việc quan sát các hiện tượng thiên nhiên và trong lao động sản xuất, tôn vinh giá trị con người. Những kinh nghiệm ấy được nhân dân vận dụng vào lời nói, suy nghĩ, và lời ăn tiếng nói hàng ngày. 

Tóm tắt Một số câu tục ngữ Việt Nam hay, ngắn nhất (4 mẫu) | Ngữ văn lớp 7 Kết nối tri thức

Tóm tắt bài Một số câu tục ngữ Việt Nam - Mẫu 4

Các câu tục ngữ trong bài đã phản ánh, truyền đạt những kinh nghiệm quý báu của nhân dân trong việc quan sát các hiện tượng thiên nhiên và trong lao động sản xuất.

Đôi nét về tác giả, tác phẩm

1. Tác giả văn bản Một số câu tục ngữ Việt Nam

Một số câu tục ngữ Việt Nam - Tác giả tác phẩm (mới 2022) | Ngữ văn lớp 7 Kết nối tri thức

- Tục ngữ là thể loại văn học dân gian nhằm đúc kết kinh nghiệm, tri thức của nhân dân dưới hình thức những câu nói ngắn gọn, súc tích, có nhịp điệu, dễ nhớ, dễ truyền đạt, thường gieo vần lưng. 

- Nội dung tục ngữ thường phản ánh những kinh nghiệm về lao động sản xuất, ghi nhận các hiện tượng lịch sử xã hội loài người , hoặc thể hiện triết lý dân gian của dân tộc. 

- Tục ngữ được hình thành từ cuộc sống thực tiễn, trong đời sống sản xuất và đấu tranh của nhân dân, do nhân dân sáng tác; ý đẹp hoặc từ sự vay mượn nước ngoài. 

- Tác giả: Tục ngữ là sáng tác của nhân dân, hay còn gọi là tác giả dân gian. 

2. Tìm hiểu tác phẩm Một số câu tục ngữ Việt Nam

Thể loại: 

Văn bản thuộc thể loại tục ngữ  

Bố cục bài Một số câu tục ngữ Việt Nam: 

Một số câu tục ngữ Việt Nam có bố cục gồm 2 phần: 

+ Phần 1: 8 câu tục ngữ đầu : Tục ngữ về thiên nhiên và lao động sản xuất

+ Phần 2: Còn lại: Tục ngữ về con người và xã hội

Giá trị nội dung: 

Một số câu tục ngữ Việt Nam đã phản ánh, truyền đạt những kinh nghiệm quý báu của nhân dân trong việc quan sát các hiện tượng thiên nhiên và trong lao động sản xuất cũng như tôn vinh giá trị con người, đưa ra nhận xét, lời khuyên về những phẩm chất và lối sống mà con người cần phải có. Những kinh nghiệm ấy là “túi khôn” của nhân dân nhưng chỉ có tính chất tương đối chính xã vì không ít kinh nghiệm được tổng kết chủ yếu dựa vào quan sát.

Giá trị nghệ thuật: 

- Lối nói ngắn gọn, có vần, có nhịp

- Giàu hình ảnh, lập luận chặt chẽ

- Các về thường đối xứng nhau cả về hình thức lẫn nội dung

- Giàu hình ảnh so sánh, ẩn dụ

- Sử dụng từ và câu có nhiều ý nghĩa

- Nội dung hàm súc, cô đọng

Tài liệu có 2 trang. Để xem toàn bộ tài liệu, vui lòng tải xuống
Đánh giá

0

0 đánh giá

Tải xuống