TOP 10 mẫu Tóm tắt Hội lồng tồng 2024 hay, ngắn gọn

Tải xuống 5 1.1 K 0

Tài liệu tóm tắt Hội lồng tồng môn Ngữ văn lớp 7 bộ Kết nối tri thức với cuộc sống ngắn gọn, chi tiết gồm có 10 bài tóm tắt tác phẩm Hội lồng tồng hay nhất từ đó giúp học sinh nắm được những nét chính về nội dung của văn bản để học tốt môn Ngữ văn lớp 7.

Mời các quý thầy cô và các em học sinh cùng tham khảo và tải về chi tiết tài liệu dưới đây:

Tóm tắt Hội lồng tồng

Bài giảng: Hội lồng tồng - Kết nối tri thức

Tóm tắt bài Hội lồng tồng - Mẫu 1

Văn bản cung cấp những thông tin cơ bản đến chi tiết về hội lồng tồng. Từ những chi tiết về thời gian, địa điểm tổ chức, cho đến phần lễ hội, cúng tế, vui chơi văn nghệ đều được thông tin đầy đủ đến người đọc. Những hoạt động đó thể hiện những phẩm chất và khả năng của con người: chăm chỉ, cần cù lao động, nhanh nhẹn, khỏe khoắn. Đặc biệt nó còn thể hiện được tình yêu thiên nhiên, yêu lao động, yêu mùa xuân và sự duyên dáng trong những câu hát. Khi tổ chức hội lồng tồng, người dân gửi gắm mong ước về mùa màng tươi tốt, sự may mắn tốt lành, ca ngợi cái đẹp của thiên nhiên, của mùa xuân, của tình yêu, của cuộc sống lao động. 

Tóm tắt bài Hội lồng tồng - Mẫu 2

Khi ngao du tìm hiểu về Hội mùa Tây Bắc, tác giả thuyết minh về hội lồng tồng và những nét độc đáo trong việc tổ chức lễ hội ở vùng Việt Bắc, hội được mở từ sau tết Nguyên Đán đến tết Thanh minh. Đây là một nét đẹp văn hóa của dân tộc ta.

Tóm tắt bài Hội lồng tồng - Mẫu 3

Văn bản ra đời khi tác giả ngao du tìm hiểu về Hội mùa Tây Bắc, hội Lồng tồng cũng thường gọi là Lễ hội xuống đồng, là một lễ hội của dân tộc được tổ chức sau tết Nguyên Đán đến tết Thanh minh. Tất cả những sản vật đều là những sản phẩm của ngành nông, dâng lên Thần thành hoàng để cầu mùa. Qua lễ hội, người dân gửi gắm mong ước về mùa màng tươi tốt, sự may mắn tốt lành, ca ngợi cái đẹp của thiên nhiên, của mùa xuân, của tình yêu, của cuộc sống lao động.

Tóm tắt Hội lồng tồng hay, ngắn nhất (4 mẫu) | Ngữ văn lớp 7 Kết nối tri thức

Tóm tắt bài Hội lồng tồng - Mẫu 4

Hội lồng tồng được tổ chức ở vùng Việt Bắc từ sau Tết Nguyên đán đến Tết Thanh minh à Trong những ngày hội lồng tồng, dân làng mang cỗ đến cúng Thần Nông à Sau lễ cúng người ta ăn cỗ với thịt gà, thịt lợn, các loại bánh, loại rượu làm từ các sản phẩm nông nghiệp à tiếp đó là phần hội với các hoạt động như kéo co, thi bắn, ném còn, múa sư tử và lượn lồng tồng, đáng chú ý nhất là các trò ném còn, múa sư tử và lượn lồng tồng…

Tóm tắt bài Hội lồng tồng - Mẫu 5

Giới thiệu phong tục truyền thống đầy ý nghĩa và đặc sắc của người dân Việt Bắc qua hình ảnh của lễ hội lồng tồng, từ đó thể hiện tình yêu của tác giả với những nét đẹp đậm đà bản sắc dân tộc. 

Tóm tắt bài Hội lồng tồng - Mẫu 6

Văn bản tái hiện lại hình ảnh của lễ hội Lồng tồng, qua đó thể hiện tình yêu của tác giả với những nét đẹp đậm đà bản sắc dân tộc.

Tóm tắt bài Hội lồng tồng - Mẫu 7

Vùng Việt Bắc mở hội lồng tồng từ sau Tết Nguyên Đán đến tết Thanh minh. “Lồng tồng” tiếng Tày - Nùng có nghĩa là “xuống đồng”. Trong những ngày hội lồng tồng cầu mùa, vui xuân, dân làng mang cỗ đến cúng thần nông. Hội cũng là dịp trưng bày những sản phẩm nông nghiệp của dân làng. Sau khi cúng tế, người ta ăn cỗ với thịt gà, thịt lợn, bánh chưng hay bánh lá ngải, xôi nhuộm lá cẩm, uống rượu nếp, rượu mác mật… Những trò chơi dân gian làm cho hội lồng tồng rộn rịp có đánh vật, kéo co, thi bắn, đua thuyền, biểu diễn võ thuật... hấp dẫn nhất là tung còn, múa sư tử và “lượn lồng tồng”. Trò chơi ném còn có dụng cụ chính là một chiếc còn. Người nào nhanh tay bắt được còn của tung đến mới được ném. Người ném trúng thủng vòng giấy thì được thưởng, nếu ném thủng hồng tâm thì được thưởng to hơn. Múa sư tử thực chất là một điệu múa võ. Theo tục lệ, con sư tử nào đến trước giữ vai trò đàn anh, có quyền chủ trì các buổi biểu diễn, nếu tranh chấp sẽ tổ chức một cuộc đấu miếng giữa hai con sư tử. Nhân dịp hội lồng tồng, thanh niên gái trai tụ họp thành những đám hát lượn, hát đối đáp những bài “lượn lồng tồng” để cầu mùa màng, chúc mừng dân làng được mọi sự may mắn tốt lành, ca ngợi cái đẹp của thiên nhiên, của mùa xuân, của tình yêu, của cuộc sống lao động.

Tóm tắt bài Hội lồng tồng - Mẫu 8

Ở Việt Bắc, người ta sẽ mở hội lồng tồng từ sau tết Nguyên đán đến tết Thanh minh. Trong những ngày hội lồng tồng cầu mùa, vui xuân, dân làng mang cỗ đến cúng thần nông. Đó cũng là dịp trưng bày những sản phẩm nông nghiệp của dân làng. Sau khi cúng tế, người ta ăn cỗ và tổ chức các trò chơi trò chơi dân gian: đánh vật, kéo co, thi bắn, đua thuyền, biểu diễn võ thuật... hấp dẫn nhất là tung còn, múa sư tử và “lượn lồng tồng”. Về trò chơi ném còn có dụng cụ chính là một chiếc còn. Người nào nhanh tay bắt được còn của tung đến mới được ném. Người ném trúng thủng vòng giấy thì được thưởng, nếu ném thủng hồng tâm thì được thưởng to hơn. Múa sư tử được đồng bào Tày - Nùng, đặc biệt là thanh niên yêu thích vì tinh thần thượng võ của nó. Đây thực chất là một điệu múa võ. Các miếng võ được biểu diễn rõ nhất trong màn múa sư tử đùa nghịch vờn nhau với đười ươi và hai khỉ. Nhân dịp hội lồng tồng, thanh niên gái trai tụ họp thành những đám hát lượn, hát đối đáp những bài “lượn lồng tồng” để cầu mùa màng, chúc mừng dân làng được mọi sự may mắn tốt lành, ca ngợi cái đẹp của thiên nhiên, của mùa xuân, của tình yêu, của cuộc sống lao động.

Tóm tắt bài Hội lồng tồng - Mẫu 9

Từ sau Tết Nguyên Đán đến tết Thanh minh, ở vùng Việt Bắc sẽ mở hội lồng tồng. Theo tiếng Tày - Nùng, “lồng tồng” có nghĩa là “xuống đồng”. Trong những ngày hội, dân làng mang cỗ đến cúng thần nông. Ngoài ra, đây cũng là dịp để bày những sản phẩm nông nghiệp của dân làng. Sau khi cúng tế, người ta ăn cỗ với thịt gà, thịt lợn, bánh chưng hay bánh lá ngải, xôi nhuộm lá cẩm, uống rượu nếp, rượu mác mật… Rất nhiều trò chơi dân gian được tổ chức như đánh vật, kéo co, thi bắn, đua thuyền, biểu diễn võ thuật... hấp dẫn nhất là tung còn, múa sư tử và “lượn lồng tồng”.

Tóm tắt bài Hội lồng tồng - Mẫu 10

Những nét chính của văn bản Hội lồng tồng:

- Địa điểm tổ chức: vùng Việt Bắc

- Thời gian: từ sau tết Nguyên đán đến tết Thanh minh

- Mục đích: cầu mùa, vui xuân

- Trong những ngày hội lồng tồng cầu mùa, vui xuân, dân làng mang cỗ đến cúng thần nông

- Cũng là dịp trưng bày những sản phẩm nông nghiệp của dân làng

- Sau khi cúng tế, người ta ăn cỗ, chơi trò chơi dân gian: đánh vật, kéo co, thi bắn, đua thuyền, biểu diễn võ thuật... hấp dẫn nhất là tung còn, múa sư tử và "lượn lồng tồng"

- Trò chơi ném còn có dụng cụ chính là một chiếc còn. Người nào nhanh tay bắt được còn của tung đến mới được ném. Người ném trúng thủng vòng giấy thì được thưởng, nếu ném thủng hồng tâm thì được thưởng to hơn.

- Múa sư tử thực chất là một điệu múa võ. 

- Nhân dịp hội lồng tồng, thanh niên gái trai tụ họp thành những đám hát lượn, hát đối đáp những bài "lượn lồng tồng" để cầu mùa màng, chúc mừng dân làng được mọi sự may mắn tốt lành, ca ngợi cái đẹp của thiên nhiên, của mùa xuân, của tình yêu, của cuộc sống lao động.

Đôi nét về tác giả, tác phẩm

Tìm hiểu chung

a. Xuất xứ

- Theo Trần Quốc Vượng - Lê Văn Hảo - Dương Tất Từ, Mùa xuân và phong tục Việt Nam

b. Bố cục Hội lồng tồng

Văn bản Hội lồng tồng được chia thành 4 phần

- Phần 1 (từ đầu đến "múa sư tử và lượn lồng tồng"): Giới thiệu hội lồng tồng ở vùng Việt Bắc

- Phần 2 (tiếp đến "cuộc vui tiếp tục"): Giới thiệu về trò chơi ném còn

- Phần 3 (tiếp đến "đọ tài đối phương"): Giới thiệu về trò múa sư tử

- Phần 4 (còn lại): Giới thiệu về hoạt động hát lượn

c. Thể loại

 Văn bản Hội lồng tồng thuộc thể loại văn bản thông tin

d. Phương thức biểu đạt

Phương thức biểu đạt của văn bản Hội lồng tồng là thuyết minh

Giá trị nội dung, nghệ thuật

a. Giá trị nội dung của văn bản Hội lồng tồng

Văn bản tái hiện lại hình ảnh của lễ hội Lồng tồng, qua đó thể hiện tình yêu của tác giả với những nét đẹp đậm đà bản sắc dân tộc.

b. Giá trị nghệ thuật của văn bản Hội lồng tồng

- Cách triển khai lập luận, lí lẽ, bằng chứng rõ ràng, sắp xếp trật tự hợp lí

- Lối viết hấp dẫn, thú vị

Tài liệu có 5 trang. Để xem toàn bộ tài liệu, vui lòng tải xuống
Đánh giá

0

0 đánh giá

Tải xuống