TOP 20 Đoạn văn bày tỏ thái độ, suy nghĩ về hành động tính cách của người anh trong truyện Cây khế

Tải xuống 1 1.7 K 1

Tailieumoi.vn xin giới thiệu bài văn mẫu Đoạn văn bày tỏ thái độ, suy nghĩ về hành động tính cách của người anh trong truyện Cây khế hay nhất, giúp các em có thêm tài liệu tham khảo trong quá trình ôn tập, củng cố kiến thức cho bài thi sắp tới. Mời các bạn đón xem:

Đoạn văn bày tỏ thái độ, suy nghĩ về hành động tính cách của người anh trong truyện Cây khế

Đề bài: Dựa vào truyện cổ tích Cây khế, em hãy viết đoạn văn bày tỏ thái độ, suy nghĩ của mình về hành động tính cách của người anh

Đoạn văn bày tỏ thái độ, suy nghĩ về hành động tính cách của người anh trong truyện Cây khế - Mẫu 1

Truyện “Cây khế” là một câu chuyện cổ tích quen thuộc của người Việt Nam. Truyện theo mô típ xây dựng hai kiểu người đối lập để làm rõ các tư tưởng trong truyện. Ẩn chứa trong câu truyện ly kỳ này lại là những bài học rất đáng giá, những ý nghĩa sâu xa về cách đối xử giữa con người với con người thông qua hình ảnh của hai người anh em. Qua câu chuyện, chúng ta thấy người anh là một con người tham lam. Vì biết sự thật thà của em mình đã lợi dụng việc đó để làm giàu. Sự tham lam của người anh đã thể hiện ở việc vơ vét hết tài sản của cha mẹ để cho và chỉ để lại cho người em mảnh vườn nhỏ cùng với cây khế. Và khi người em khấm khá, thì nảy sinh sự đố kị, ghen tị. Cũng chính vì tính cách tham lam, ích kỷ nên người anh đã phải nhận lấy cái chết. Đó là một kết cục thích đáng cho những người tham lam như người anh trong câu chuyện. Trong cuộc sống, chúng ta cần hướng mình tới sự lương thiện và tránh những điều xấu xa để cuộc sống tốt đẹp hơn.

TOP 20 Đoạn văn bày tỏ thái độ, suy nghĩ về hành động tính cách của người anh trong truyện Cây khế (ảnh 1)

Đoạn văn bày tỏ thái độ, suy nghĩ về hành động tính cách của người anh trong truyện Cây khế - Mẫu 2

Những câu chuyện cổ tích Việt Nam thường chứa đựng những bài học nhân văn sâu sắc. Truyện cổ tích "Cây khế" là một trong những câu chuyện dân gian quen thuộc với người dân Việt Nam. Vẫn theo mô tít xây dựng nhân vật quen thuộc kẻ xấu sẽ phải chịu trừng trị đích đáng, còn người hiền lành sẽ được đền đáp. Trong "Cây khế", người anh chính là hình ảnh tượng trung cho cái ác. Không quan tâm đến tỉnh cảm ruột thịt, người anh đuổi em trai mình ra ở riêng mà không có chút tài sản nào. Hắn tham lam, ích kỉ, chỉ biết nghĩ cho bản thân mình mà giữ lại hết tài sản cha mẹ để lại. Chỉ cho em trai một mảnh vườn nhỏ, cùng cây khế. Khi thấy người em có cuộc sống sung túc, hắn nổi lòng ghen tị, đến đòi em đổi cho mình cây khế với hy vọng giàu sang. Nhưng chính sự tham lam đó đã khiến hắn phải chịu kết cục bi thảm. Chim thần dặn may túi ba gang thì hắn may túi mười hai gang, rồi còn nhét đầy vàng bạc vào người. Tới khi bay giữa biển, chim không còn chịu được sức nặng nữa nên đã hất hẵn ngã xuống biển. Nhân vật người anh chính là bài học mà tác giả dân gian gửi gắm tới thế hệ sau: Sống ở đời, con người cần hướng tới lẽ sống cao đẹp, không nên tham lam ích kỉ và phải biết trân trọng tình cảm anh em ruột thịt.

Đoạn văn bày tỏ thái độ, suy nghĩ về hành động tính cách của người anh trong truyện Cây khế - Mẫu 3

Truyện "Cây khế" là một câu chuyện cổ tích quen thuộc của người Việt Nam. Truyện này sử dụng mô típ xây dựng hai nhân vật đối lập để làm rõ các tư tưởng trong truyện. Nó chứa đựng những bài học rất đáng giá và ý nghĩa sâu sắc về cách đối xử giữa con người thông qua hình ảnh của hai anh em. Trong câu chuyện, người anh là một con người tham lam và lợi dụng sự thật thà của người em để làm giàu. Tính cách tham lam, ích kỷ của người anh đã khiến người em chỉ được thừa hưởng mảnh vườn nhỏ cùng với cây khế. Khi người em phát triển thành công, sự đố kị và ghen tị của người anh đã dẫn đến cái chết. Đó là một kết cục thích đáng cho những người tham lam như người anh trong câu chuyện. Trong cuộc sống, chúng ta cần hướng mình tới sự lương thiện và tránh những hành động xấu để cuộc sống tốt đẹp hơn.

TOP 20 Đoạn văn bày tỏ thái độ, suy nghĩ về hành động tính cách của người anh trong truyện Cây khế (ảnh 2)

Đoạn văn bày tỏ thái độ, suy nghĩ về hành động tính cách của người anh trong truyện Cây khế - Mẫu 4

Với hai nhân vật đại diện cho hai kiểu tính cách tham lam, độc ác và hiền lành, lương thiện. Truyện cổ tích "Cây khế" là câu chuyện dân gian quen thuộc gửi gắm tới người đọc những bài học nhân văn ý nghĩa về cách đối xử giữa người với người. Người anh tham lam đã lợi dụng sự hiền lành, lương thiện của người em mà cướp hết tài sản cha mẹ để lại. Nhưng khi thấy người em có cuộc sống đủ đầy hơn, hắn lại nảy sinh lòng đố kị. Hắn tìm tới em để đòi đổi lấy mảnh vườn và cây khế. Hắn nghĩ rằng khi chi thần chở hắn đi lấy vàng, hắn nhét đầy túi mười hai gang và nhét đầy vào người thì trở về hắn sẽ có cuộc sống giàu sang, phú quý hơn người. Nhưng chính sự tham lam đó đã khiến hắn phải trả cái giá đắt bằng chính mạng sống của hắn. Đó không chỉ là bài học cho người anh mà còn là bài học cho mỗi người chúng ta. Trong cuộc sống, chúng ta cần hướng mình tới sự lương thiện và tránh những điều xấu xa để cuộc sống tốt đẹp hơn.

Đôi nét về tác phẩm

1. Thể loại: Truyện cổ tích 

2. Xuất xứ và hoàn cảnh sáng tác: 

+ Theo Bùi Mạnh Nhị (chủ biên), Văn học dân gian: những tác phẩm chọn lọc, NXB Giáo dục, 2008, tr209-211. 

3. Phương thức biểu đạt: Tự sự

4. Người kể chuyện: Ngôi thứ ba 

5. Bố cục: 

Gồm 3 phần: 

+ Phần 1 (Từ đầu đến lại với em nữa): Giới thiệu về nhân vật người em và cách phân chia tài sản của hai anh em.

+ Phần 2 (Tiếp đến trở nên giàu có): Chuyện ăn khế trả vàng của người em.

+ Phần 3 (Còn lại): Âm mưu của người anh và sự trừng phạt.

6. Giá trị nội dung: 

+ Truyện Cây khế là câu truyện về bài học đền ơn đáp nghĩa, niềm tin ở hiền sẽ gặp lành và may mắn của nhân dân.

7. Giá trị nghệ thuật: 

+ Sử dụng thể loại truyện cổ tích với những chi tiết hoang đường, kì ảo.

Tài liệu có 1 trang. Để xem toàn bộ tài liệu, vui lòng tải xuống
Đánh giá

0

0 đánh giá

Tải xuống