TOP 20 Đoạn văn cảm nhận về nhân vật Thạch Sanh 2024 SIÊU HAY

Tải xuống 4 6.7 K 2

Tailieumoi.vn xin giới thiệu bài văn mẫu Đoạn văn cảm nhận về nhân vật Thạch Sanh hay nhất, giúp các em có thêm tài liệu tham khảo trong quá trình ôn tập, củng cố kiến thức cho bài thi sắp tới. Mời các bạn đón xem:

Đoạn văn cảm nhận về nhân vật Thạch Sanh

Đề bài: Viết một đoạn văn ngắn cảm nhận về nhân vật Thạch Sanh

Dàn ý chi tiết:

1. Mở đoạn:

- Giới thiệu nhân vật Thạch Sanh.

2. Thân đoạn: nêu cảm nhận về nhân vật:

- Gia cảnh: sống một mình trong túp lều dưới gốc cây đa, cả gia tài chỉ có một lưỡi búa, thường lên rừng đốn củi để kiếm ăn.

- Tính cách, phẩm chất: Là người chất phác, hiền lành, tốt bụng:

+ Kết nghĩa anh em với Lý Thông, thấy cảm động trước sự quan tâm, săn sóc của Lý Thông.

+ Nhận lời nhờ vả, nghe lời khuyên của Lý Thông mà không hề nghi ngờ.

+ Thật thà kể cho Lý Thông nghe chuyện bắn đại bàng bị thương.

+ Không nhận vàng bạc châu báu mà vua Thủy Tề ban tặng.

+ Có tấm lòng nhân hậu, khoan dung: tha tội chết cho mẹ con Lý Thông.

- Dũng cảm, gan dạ:

+ Không sợ hãi, nao núng, thẳng tay giết chết con trăn tinh ở miếu thờ.

+ Xung phong xuống hang của đại bàng, một mình giết được chim dữ và cứu thành công công chúa và Thái tử con vua Thủy Tề.

+ Chiến thắng trước mười tám nước xâm lược: không dùng binh đao để giải quyết mâu thuẫn, thay vào đó, chàng dùng tiếng đàn và tấm lòng của mình để hóa giải mọi việc.

3. Kết đoạn:

- Đánh giá: những lời nhắn nhủ, gửi gắm của tác giả dân gian thông qua hình tượng nhân vật Thạch Sanh.

TOP 20 Đoạn văn cảm nhận về nhân vật Thạch Sanh 2024 SIÊU HAY (ảnh 1)

Đoạn văn cảm nhận về nhân vật Thạch Sanh - Mẫu 1

Câu chuyện của Thạch Sanh cho ta nhiều suy ngẫm. Vốn xuất thân từ gia đình nghèo nên Thạch Sanh có cuộc sống và số phận đời gần gũi với nhân dân lao động. Chàng có tài năng xuất chúng và phẩm chất tốt đẹp được tiên trời phú để chiến đấu với lũ quái vật bảo vệ dân lành với lòng dũng cảm. Sự khoan dung trước tội ác của Lý Thông, nhân đạo và thể hiện sự hòa bình dân tộc trước tiếng vó ngựa của quân xâm lăng. Thạch Sanh là một con người tưởng tượng của nhân dân thể hiện niềm tin,mơ ước về đạo đức,công lí ở hiền gặp lành, ác giả ác báo, và một xã hội lí tưởng nhân đạo yêu hòa bình của con người Việt Nam.

Đoạn văn cảm nhận về nhân vật Thạch Sanh - Mẫu 2

 Thạch Sanh là một nhân vật cổ tích mà em vô cùng yêu thích. Ở anh ấy hội tụ đủ tất cả những yếu tố của một người anh hùng thần thoại. Anh ấy khỏe mạnh, tài giỏi lại chăm chỉ, cần cù, chịu khó. Tuy hoàn cảnh khó khăn, nhưng Thạch Sanh không hề có lòng tham lam, hư vinh như Lý Thông. Lúc nào anh cũng yêu thương và sẵn lòng giúp đỡ người khác. Nhờ Thạch Sanh, biết bao người dân đã thoát cảnh hiểm nguy, chia xa gia đình. Những phẩm chất tốt đẹp ấy đã điêu khắc nên tượng đài Thạch Sanh vĩ đại trong lòng em.

Đoạn văn cảm nhận về nhân vật Thạch Sanh - Mẫu 3

 Trong những nhân vật cổ tích, em thích nhất là chàng Thạch Sanh. Tuy lớn lên trong cảnh cô đơn, nghèo khó, nhưng Thạch Sanh vẫn giữ cho mình những phẩm chất tốt đẹp như trung thực, không tham lam, chăm chỉ, chịu khó. Anh luôn sẵn sàng giúp đỡ người khác, chiến đấu chống cái ác mà không cần bất kì hồi đáp gì. Đặt cạnh kẻ tham lam, độc ác, gian xảo như Lý Thông, những phẩm chất tốt đẹp của Thạch Sanh lại càng sáng rõ. Anh ấy chính là hình mẫu lý tưởng cho những nhân vật anh hùng trong các tiểu thuyết sau này.

TOP 20 Đoạn văn cảm nhận về nhân vật Thạch Sanh 2024 SIÊU HAY (ảnh 2)

Đoạn văn cảm nhận về nhân vật Thạch Sanh - Mẫu 4

 Em đã từng được đọc nhiều câu chuyện cổ tích hay, về nhiều nhân vật tài năng, tốt bụng. Trong đó, em ấn tượng nhất là nhân vật Thạch Sanh. Em yêu thích Thạch Sanh vì anh rất tài giỏi, tinh thông nhiều môn võ thuật và cả phép lạ. Nhưng hơn hết, chính là lòng nghĩa hiệp, thương người của anh. Những lần thấy người bị nguy nan (công chúa, con trai vua Thủy Tề) anh liền không ngần ngại giúp đỡ. Chính vì vừa có tài năng, vừa có tấm lòng nhân hậu như vậy, nên Thạch Sanh đã trở thành hình mẫu người anh hùng lý tưởng trong lòng em.

Đoạn văn cảm nhận về nhân vật Thạch Sanh - Mẫu 5

 Thạch Sanh là nhân vật mà em yêu thích nhất trong các câu chuyện cổ tích. Chàng không chỉ tải giỏi hơn người mà còn có tấm lòng độ lượng, nhân hậu. Thấy kẻ làm ác như chằn tinh, đại bàng thì không cần ai nhờ cũng tự mình chiến đấu để bảo vệ cuộc sống yên bình cho nhân dân. Đặc biệt, tấm lòng vàng của Thạch Sanh còn thể hiện qua chi tiết, chàng tha mạng cho mẹ con Lý Thông. Dù họ đã lừa gạt, hãm hại, dồn chàng vào chỗ chết nhiều lần, nhưng chàng vẫn cho họ cơ hội làm lại. Hành động ấy, khiến hình tượng chàng Thạch Sanh trở nên vô cùng vĩ đại trong lòng em.

Cảm nhận về nhân vật Thạch Sanh (10 mẫu) SIÊU HAY | Văn mẫu lớp 6

Đoạn văn cảm nhận về nhân vật Thạch Sanh - Mẫu 6

 Chàng Thạch Sanh là nhân vật cổ tích mà em yêu quý và ngưỡng mộ nhất. Vì chàng có một tấm lòng nhân hậu, thương người, trượng nghĩa vô cùng. Dù trong hoàn cảnh khó khăn, nguy hiểm, dù trải qua bao thử thách cam go vẫn không đổi thay. Chàng bất chấp tất cả, một mình chiến đấu với chằn tinh trong miếu thờ. Một mình lần theo dấu vết, tìm đến tận sào huyệt của con đại bàng ác độc. Lại một mình dũng cảm nhảy xuống hang sâu cứu người. Tất cả những khó khăn ấy như ngọn lửa hồng nung đỏ lên tấm lòng vàng của chàng. Đối với em, Thạch Sanh là một người anh hùng cao cả, đáng để noi theo.

Đoạn văn cảm nhận về nhân vật Thạch Sanh - Mẫu 7

 Khi ai hỏi em về nhân vật cổ tích toàn tài nhất, thì em liền nghĩ ngay đến Thạch Sanh. Một chàng trai tinh thông võ nghệ, lại còn biết nhiều phép lạ. Chàng luôn dùng tấm lòng nhân hậu, bao dung đối xử với mọi người. Đặc biệt, chàng còn vô cùng chính trực, thẳng thắn. Dù cuộc sống không máy khá giả, ở trong một túp lều cũ nát. Nhưng chàng không hề nhận lấy một đồng tiền tạ ơn nào của vua Thủy Tề cả. Bởi chàng không tham lam, chàng cũng không cứu người để chờ trả ơn. Chàng làm tất cả bởi trái tim chính nghĩa của chàng mách bảo điều đó. Thạch Sanh thật đúng là một nhân vật anh hùng.

Đoạn văn cảm nhận về nhân vật Thạch Sanh - Mẫu 8

 Thạch Sanh - nhân vật chính của câu chuyện cổ tích cùng tên. Anh sinh ra với một trái tim tràn đầy tình yêu thương con người. Luôn sẵn sàng chiến đấu, cứu giúp người khác mà không chút nghĩ đến bản thân. Chỉ bằng sức của mình, Thạch Sanh đã tiêu diệt được chằn tinh ăn thịt biết bao người. Giết được đại bàng giải cứu công chúa. Lại còn cứu được con trai vua Thủy Tề bị nhốt trong lồng. Chàng làm nhiều việc tốt như vậy, nhưng chẳng đòi hỏi và cũng chẳng nhận bất cứ đồng tiền nào cả. Chính điều đó, khiến hình ảnh chàng Thạch Sanh cao lớn, vĩ đại đến kỳ lạ trong lòng em.

Đoạn văn cảm nhận về nhân vật Thạch Sanh - Mẫu 9

 Trong các nhân vật cổ tích, em thích nhất là Thạch Sanh. Vì chàng là một người lương thiện, giàu lòng yêu thương và vị tha. Chàng tha thứ cho Lý Thông - kẻ nhiều lần hãm hại, dồn mình vào chỗ chết. Thử hỏi, nếu chàng là một người bình thường thì có sống qua được cái đêm ở miếu thờ hay không. Vậy mà, khi nắm trong tay quyền quyết định, chàng đã thả cho hai mẹ con Lý Thông trở về quê. Hành động đó thể hiện được sự lớn lao trong tâm hồn nhân hậu của chàng. Chính điều đó đã khiến em yêu mến Thạch Sanh hơn bất kì nhân vật cổ tích nào.

Đoạn văn cảm nhận về nhân vật Thạch Sanh - Mẫu 10

 Thạch sanh là một dũng sĩ xuất thân từ gia đình nghèo có cuộc sống và số phận gần gũi với nhân dân lao động. Chàng có tài năng xuất chúng và phẩm chất tốt đẹp được tiên trời phú để chiến đấu với lũ quái vật bảo vệ dân làng với lòng dũng cảm. Sự khoan dung trước tội ác của Lý Thông, nhân đạo và thể hiện sự hòa bình dân tộc trước tiếng vó ngựa của quân xâm lăng. Thạch Sanh là một con người tưởng tượng của nhân dân thể hiện niềm tin, mơ ước về đạo đức, công lí xã hội lí tưởng nhân đạo yêu hòa bình của con người Việt Nam. Đây cũng là hình tượng người anh hùng khiến em tự hào và ngưỡng mộ nhất trong nền văn học Việt Nam.

Đoạn văn cảm nhận về nhân vật Thạch Sanh - Mẫu 11

(Đối với em, Thạch Sanh là hình tượng người anh hùng hoàn mĩ nhất trong thế giới cổ tích. Tuy lớn lên trong cảnh tứ cố vô thân, gia cảnh lại nghèo khó, nhưng Thạch Sanh vẫn có một tâm hồn trong sáng, thiện lương, dũng cảm và trung thực. Thấy người gặp nguy hiểm, anh liền lập tức ra tay cứu trợ không chút chần chừ. Đứng trước vàng bạc, châu báu, anh chẳng hề thích thú hay tham lam một chút nào. Đặc biệt, dù trải qua bao nhiêu biến cố, bao lần bị hãm hại, thì Thạch Sanh vẫn luôn là chính mình, không hề bị tha hóa đi hay trở nên nghi ngờ, độc ác. Cách mà anh tha thứ cho mẹ con Lý Thông chính là cách anh khẳng định những phẩm chất của một người anh hùng có tấm lòng bao dung, lương thiện. Dù bao nhiêu năm nữa trôi qua, thì chắc chắn sẽ không có một ai có thể xô đổ tượng đài người anh hùng Thạch Sanh trong lòng em.

Đoạn văn cảm nhận về nhân vật Thạch Sanh - Mẫu 12

Chàng Thạch Sanh trong truyện cổ tích Thạch Sanh có lẽ chẳng hề lạ lẫm với mọi người. Anh ấy là một người anh hùng hoàn mĩ, không chỉ mạnh mẽ, dũng cảm mà còn lương thiện và trung thực. Cuộc đời anh là những chuỗi thử thách khốc liệt, từ xuất thân nghèo khó, sống cảnh tứ cố vô thân. Đến những lần bị kẻ gian hãm hại, dồn vào chỗ chết. Mặc dù vậy, anh ấy vẫn luôn kiên cường vượt qua tất cả, giúp đỡ người khác bằng cả tấm lòng. Mặc cuộc sống có khó khăn ra sao, Thạch Sanh vẫn lạc quan bước tiếp, vẫn yêu thương, tin tưởng mọi người. Em yêu quý chàng Thạch Sanh cũng chính bởi những phẩm chất đáng quý đó.

Đoạn văn cảm nhận về nhân vật Thạch Sanh - Mẫu 13

Thạch Sanh là một nhân vật cổ tích mà em đặc biệt yêu mến. Anh ấy là một nhân vật anh hùng hội tụ tất cả những phẩm chất tốt đẹp của một con người. Thạch Sanh cần cù, chăm chỉ và chịu khó. Tuy cuộc sống khó khăn, vất vả nhưng anh luôn giữ một tâm hồn trong sáng, thiện lương. Gặp người hoạn nạn, anh liền ra tay cứu giúp, bất chấp nguy hiểm. Khi được đền ơn, anh từ chối những vàng bạc, châu báu, chẳng hề nảy chút lòng tham nào. Đặc biệt, đối với kẻ năm lần bảy lượt hãm hại mình như Lý Thông, Thạch Sanh vẫn sẵn lòng tha thứ, cho hắn ta một cơ hội làm lại cuộc đời. Có thể nói, chàng Thạch Sanh chính là tượng đài người anh hùng vĩ đại nhất trong lòng em, và có lẽ là trong thế giới truyện cổ tích. Anh ấy chính là tấm gương các bạn thiếu nhi học tập và noi theo.

Đoạn văn cảm nhận về nhân vật Thạch Sanh - Mẫu 14

Trong chương trình ngữ văn lớp 6 có đưa vào rất nhiều những câu chuyện cổ tích hay, giàu giá trị nhân sinh, một trong số đó có truyện cổ tích Thạch Sanh. Truyện cổ tích Thạch Sanh đã khắc họa thành công bức chân dung của người anh hùng, người dũng sĩ diệt chằn tinh bảo vệ cuộc sống yên bình của nhân dân, người anh hùng chống giặc ngoại xâm, có công lao to lớn trong việc đánh đuổi vó ngựa ngoại xâm ra khỏi lãnh thổ, bờ cõi. Đặc biệt là những nhân vật trong truyện cổ tích nói chung, trong truyện cổ tích Thạch Sanh nói riêng là sự hư cấu, tưởng tượng của các tác giả dân gian, và thông qua những hình tượng được xây dựng ấy thì các tác giả muốn truyền tải những thông điệp, những tư tưởng, quan điểm nhân sinh nhất định. Bởi vậy mà những câu chuyện cổ tích không chỉ có giá trị giải trí mà nó còn có giá trị giáo dục rất cao, nó đúc kết lại những bài học để khuyên nhủ, chỉ bảo cho con cháu thế hệ sau.

Đoạn văn cảm nhận về nhân vật Thạch Sanh - Mẫu 15

Thạch Sanh là một người có nguồn gốc xuất thân cao quý: Con người nông dân tốt bụng, sống nghèo khổ. Con trai Ngọc Hoàng xuống đầu thai. Thạch Sanh đã nhiều lần lập chiến công hiển hách , thu được nhiều chiến lợi phẩm quý: Chém chằn tinh được bộ cung tên vàng; diệt đại bàng, cứu công chúa; diệt hồ tinh cứu thái tử con vua thuỷ tề được vua thuỷ tề tặng cây đàn thần đuổi quân xâm lược 18 nước chư hầu. Thạch Sanh chính nghĩa lương thiện (thật thà, dũng cảm, vị tha, nhân đạo, yêu hoà bình), đại diện cho cái tốt. Cuối cùng, Thạch Sanh lấy công chúa làm vợ và được làm vua.

Đoạn văn cảm nhận về nhân vật Thạch Sanh - Mẫu 16

Câu chuyện Thạch Sanh với những tình tiết hấp dẫn, li kì kể về hành trình tìm được bến đỗ hạnh phúc của chàng trai hiền lành mang những phẩm chất cao đẹp đã để lại trong lòng người đọc nhiều suy ngẫm. Thạch Sanh có xuất thân từ một gia đình nghèo khó lại sống đơn độc, mồ côi. Những tưởng chàng sẽ có cho mình một mái ấm gia đình khi Lý Thông ngỏ lời nhận làm anh em, nhưng lòng dạ hiểm ác của mẹ con Lý Thông lại đẩy Thạch Sanh vào nhiều hiểm nguy, gian nan khôn lường. Tuy nhiên, với tài năng xuất chúng, sự dũng cảm cùng những phẩm chất cao đẹp, Thạch Sanh đã chiến đấu cùng lũ quái vật để bảo vệ dân lành, đồng thời thoát khỏi mọi khó khăn, cạm bẫy. Đặc biệt, sự khoan dung của Thạch Sanh trước tội ác của Lý Thông, sự nhân đạo cùng cách ứng xử khi đối mặt với tiếng vó ngựa của quân xâm lăng để thể hiện lòng yêu hòa bình của chàng. Qua đó, nhân vật Thạch Sanh chính là nhân vật tượng trưng cho niềm tin, ước mơ về công lý, về quan niệm ở hiền gặp lành, ác giả ác báo cùng một xã hội lý tưởng nhân đạo của nhân dân Việt Nam.

Đoạn văn cảm nhận về nhân vật Thạch Sanh - Mẫu 17

Trong kho tàng truyện cổ tích Việt Nam, Thạch Sanh là câu chuyện mà em cảm thấy thích nhất bởi những ý nghĩa mà nó mang lại. Trong đó, nhân vật Thạch Sanh với phẩm chất tốt đẹp chính là biểu tượng cho ước mơ về một cuộc sống tốt đẹp, một xã hội công bằng của nhân dân ta từ xưa. Thạch Sanh có một tấm lòng nhân hậu, một tình yêu thương người vô bờ bến và một tinh thần trượng nghĩa cao đẹp. Dù bị đẩy vào những hoàn cảnh khốn cùng với muôn vàn khó khăn, nguy hiểm hay bị lừa gạt, hãm hại thì Thạch Sanh vẫn không vì thế mà đánh mất đi phẩm chất cao quý của mình. Chàng dũng cảm, bất chấp tất cả để chiến đấu với chằn tinh trong miếu thờ, lại không ngại nguy hiểm mà nhảy xuống hang sâu cứu người. Những khó khăn ấy như càng làm nổi bật tấm lòng vàng của Thạch Sanh. Sau tất cả, Thạch Sanh vẫn tha cho mẹ con Lý Thông và giải quyết nguy cơ chiến tranh bằng biện pháp hòa bình. Có thể nói, Thạch Sanh không chỉ có tài năng hơn người, phi phàm xuất chúng mà còn là một người có tấm lòng nhân hậu, sự vị tha và yêu hòa bình.

Đoạn văn cảm nhận về nhân vật Thạch Sanh - Mẫu 18

Không phải ngẫu nhiên mà Thạch Sanh trở thành một trong những câu chuyện cổ tích được nhiều trẻ em Việt Nam yêu thích, mà nó đến từ những tình tiết thú vị làm nổi bật lên phẩm chất cao đẹp của nhân vật chính - Thạch Sanh. Thạch Sanh mồ côi cha mẹ từ bé, được Lý Thông nhận làm anh em với ý đồ đen tối. Lý Thông đã không ít lần đẩy Thạch Sanh vào tình huống nguy nan, thậm chí nguy hiểm đến tính mạng. Nhưng Thạch Sanh vẫn vượt qua được mọi thử thách bởi tài năng và sức mạnh thiên phú. Chàng một tay giết chết chằn tinh, lần theo dấu vết để cứu công chúa và tiêu diệt đại bàng, sau đó chàng còn cứu được con trai vua Thủy Tề đang bị nhốt trong lồng. Mặc dù làm nhiều điều tốt, nhưng Thạch Sanh chẳng bao giờ đòi hỏi được đền đáp hay tôn vinh. Những tưởng sau khi mọi chuyện vỡ lẽ, Thạch Sanh sẽ trừng phạt Lý Thông vì những gì hắn đã gây ra cho mình. Nhưng chàng lại tha cho mẹ con Lý Thông bằng tấm lòng nhân hậu và sự vị tha của mình. Và người tốt rồi sẽ được đền đáp, cuối cùng Thạch Sanh đã có được một cuộc sống hạnh phúc cùng công chúa.

Đoạn văn cảm nhận về nhân vật Thạch Sanh - Mẫu 19

Thạch Sanh, với tấm lòng nhân hậu và tài năng vượt trội, là một trong những nhân vật cổ tích toàn tài nhất trong tưởng tượng của em. Chàng trai này không chỉ tinh thông võ nghệ mà còn sở hữu nhiều phép lạ kỳ diệu, tạo nên một hình ảnh anh hùng lý tưởng và đầy ấn tượng. Trong câu chuyện, Thạch Sanh không chỉ là người hùng biết chiến đấu với chằn tinh để bảo vệ cuộc sống yên bình của nhân dân mà còn là biểu tượng của sự bao dung và lòng nhân hậu. Chàng không phân biệt đối xử với mọi người, luôn sẵn lòng giúp đỡ những người gặp khó khăn. Sự lượng lẻ và hào hiệp của Thạch Sanh thể hiện rõ trong mọi tình huống, khiến cho người đọc không khỏi ngưỡng mộ và tôn vinh. Đặc biệt, tính chính trực và thẳng thắn của Thạch Sanh là điểm độc đáo và thu hút đặc biệt. Dù cuộc sống của chàng không phải là giàu có, sống trong một túp lều cũ nát, nhưng chàng không hề nhận lấy bất kỳ đồng tiền tạ ơn nào từ vua Thủy Tề. Sự chân thành và không vụ lợi của Thạch Sanh khiến cho câu chuyện trở nên ý nghĩa hơn, đồng thời truyền tải thông điệp về tính chất chính trực và không đánh đổi giá trị của bản thân. Thạch Sanh không chỉ là một nhân vật anh hùng trong truyền thuyết, mà còn là biểu tượng của lòng chân thành, lòng nhân ái và chính trực. Câu chuyện về Thạch Sanh không chỉ mang đến giây phút giải trí mà còn là nguồn cảm hứng và bài học cho thế hệ trẻ về đạo đức và nhân văn.

Đoạn văn cảm nhận về nhân vật Thạch Sanh - Mẫu 20

Trong chương trình ngữ văn lớp 6, việc giới thiệu những câu chuyện cổ tích không chỉ là một phần của giáo trình mà còn là một cổng vào thế giới tưởng tượng và tri thức vô cùng phong phú. Trong số những câu chuyện cổ tích được lựa chọn, truyện Thạch Sanh nổi bật với sự hấp dẫn của bức chân dung anh hùng và những giá trị nhân sinh sâu sắc mà nó mang lại. Thạch Sanh, như một anh hùng trong truyền thuyết, không chỉ là người dũng sĩ chiến đấu với chằn tinh để bảo vệ cuộc sống yên bình của nhân dân, mà còn là biểu tượng của sự kiên cường, trí tuệ và lòng dũng cảm. Câu chuyện về anh không chỉ là một hành trình phiêu lưu mạo hiểm mà còn là hành trình tìm kiếm giá trị tốt lành, đánh giặc, và xây dựng một xã hội bền vững. Những nhân vật trong truyện cổ tích thường mang đậm tính hư cấu và tưởng tượng, điều này tạo nên một thế giới đầy màu sắc và phong phú. Những con người, thậm chí là vật thần, linh vật, được tạo ra để truyền tải những thông điệp sâu sắc về đạo đức, lòng nhân ái, và sự kiên trì trong cuộc sống. Đồng thời, những hình tượng này thường đi kèm với những khía cạnh hài hước và gần gũi, giúp truyền đạt những bài học một cách dễ hiểu và thú vị. Bên cạnh giá trị giải trí, những câu chuyện cổ tích còn chứa đựng giá trị giáo dục cao. Qua từng tình tiết, nhân vật và câu chuyện, học sinh được học những bài học về đạo đức, lòng nhân ái, tình bạn, và sự kiên trì. Những giáo điểm nhân văn và triết lý nhân sinh được nhúng vào câu chuyện, giúp học sinh hiểu rõ hơn về bản chất con người và xã hội. Như vậy, truyện Thạch Sanh và các câu chuyện cổ tích khác không chỉ là nguồn giải trí, mà còn là nguồn tri thức quý báu, hỗ trợ hình thành nhân cách và tư duy cho thế hệ học trò.

Đôi nét về tác phẩm

1. Thể loạiTruyện cổ tích 

2. Xuất xứ và hoàn cảnh sáng tác: 

+ Theo Bùi Mạnh Nhị (chủ biên), Văn học dân gian: những tác phẩm chọn lọc, NXB Giáo dục, 2008, tr244-247. 

3. Phương thức biểu đạt: Tự sự

4. Người kể chuyện: Ngôi thứ ba 

5. Bố cục: 

Gồm 3 phần: 

+ Phần 1 (từ đầu đến “đốn củi kiếm ăn”): Hoàn cảnh xuất thân của Thạch Sanh.

+ Phần 2 (tiếp đó đến “bị sét đánh chết”): Những thử thách và chiến công của Thạch Sanh

+ Phần 3 (còn lại): Thạch Sanh cưới công chúa, lên ngôi vua và lui yên quân lính chư hầu. 

6. Giá trị nội dung: 

Thạch Sanh là truyện cổ tích về người dùng sĩ diệt chằn tinh, diệt đại bàng cứu người bị hại, vạch mặt kẻ vong ân, bội nghĩa và chống quân xâm lược. Truyện thể hiện ước mơ, niềm tin về đạo đức, công lí xã hội và lí tưởng nhân đạo, yêu hòa bình của nhân dân ta.

7. Giá trị nghệ thuật: 

+ Truyện sử dụng nhiều chi tiết tưởng tượng thần kì độc đáo và giàu ý nghĩa (sự ra đời và lớn lên của Thạch Sanh, cung tên vàng, cây đàn thần, niêu cơm thần…)

+ Xây dựng hai nhân vật đối lập

Tài liệu có 4 trang. Để xem toàn bộ tài liệu, vui lòng tải xuống
Đánh giá

0

0 đánh giá

Tải xuống