TOP 20 Đoạn văn cảm nhận về 3 câu thơ cuối bài thơ Mây và sóng

Tải xuống 1 2.5 K 2

Tailieumoi.vn xin giới thiệu bài văn mẫu Đoạn văn cảm nhận về 3 câu thơ cuối bài thơ Mây và sóng hay nhất, giúp các em có thêm tài liệu tham khảo trong quá trình ôn tập, củng cố kiến thức cho bài thi sắp tới. Mời các bạn đón xem:

Đoạn văn cảm nhận về 3 câu thơ cuối bài thơ Mây và sóng

Đề bài: Viết đoạn văn ngắn cảm nhận về 3 câu thơ cuối bài thơ Mây và sóng.

Dàn ý chi tiết:

a. Mở đoạn: Giới thiệu tác giả, bài thơ, ba câu cuối.

b. Thân đoạn:

- Nêu lên tình yêu dành cho mẹ sâu sắc được thể hiện qua ba câu thơ.

- Nhận xét, đánh giá nét đặc sắc nghệ thuật được sử dụng trong ba câu thơ.

c. Kết bài: Khẳng định giá trị ba câu thơ cuối bài thơ.

Đoạn văn cảm nhận về 3 câu thơ cuối bài thơ Mây và sóng - Mẫu 1

Câu thơ “Con là sóng và mẹ sẽ là bến bờ kì lạ” là một câu thơ hàm nghĩa, giàu tính triết lí. Mẹ là bến bờ để ôm con sóng vào lòng. Lúc “con cười vang vỡ tan vào lòng mẹ” là lúc mẹ hạnh phúc. Vì thế, con ngoan, vui chơi là mẹ hạnh phúc. Nhà thơ mượn sóng và biển để nói cùng tuổi thơ gần xa bao điều. Tính độc đáo của bài thơ là hai mẩu đối thoại giữa em bé với mây, giữa em bé với sóng, đan xen vào lời con thủ thỉ với mẹ hiền. Đây là một bài thơ trong sáng, hồn hậu của Ta-go nói về miền ấu thơ. Yêu thiên nhiên, sống hồn nhiên thích phiêu lưu mạo hiểm, trí tưởng tượng phong phú, hiếu thảo... là đời sống tinh thần và tâm hồn tuổi thơ. Em bé được nói trong Mây và sóng rất yêu thương mẹ hiền.

TOP 20 Đoạn văn cảm nhận về 3 câu thơ cuối bài thơ Mây và sóng (ảnh 1)

Đoạn văn cảm nhận về 3 câu thơ cuối bài thơ Mây và sóng - Mẫu 2

Sóng muôn đời không ra khỏi biển. Không có biển thì không có sóng. Ngược lại, không có sóng, biển sẽ rất buồn. Câu thơ “Con là sóng và mẹ sẽ là bến bờ kì lạ” là một câu thơ hàm nghĩa, giàu tính triết lí. Mẹ là bến bờ để ôm con sóng vào lòng. Cũng như vậy, đứa con luôn ở trong cuộc đời của người mẹ. Không có người mẹ thì không có người con. Đứa con sẽ là cả cuộc đời của người mẹ. Bài thơ được sáng tạo bằng trí tưởng tượng: em bé nói chuyện với mẹ về mây, về sóng. Lời thơ thật hồn nhiên, mà ý thơ lại thật sâu sắc, có nghĩa rằng: con yêu mẹ rất nhiều. Mây và Sóng là một bài thơ hay nói về hạnh phúc tuổi thơ. Hình tượng sóng, mây, mẹ thấm đượm vẻ đẹp nhân văn về chủ đề ấy.

Đoạn văn cảm nhận về 3 câu thơ cuối bài thơ Mây và sóng - Mẫu 3

Con là sóng và mẹ sẽ là bến bờ kì lạ,

Con lăn, lăn, lăn mãi rồi sẽ cười vang vỡ tan vào lòng mẹ.

Và không ai trên thế gian này biết mẹ con ta ở chốn nào".

     Câu thơ "Con là sóng và mẹ sẽ là bến bờ kì lạ " là một câu thơ hàm nghĩa, giàu tính triết lí. Mẹ là bến bờ để ôm con sóng vào lòng. Lúc "con cười vang vỡ tan vào lòng mẹ" là lúc mẹ hạnh phúc. Vì thế, con ngoan, vui chơi là mẹ hạnh phúc. Nhà thơ mượn sóng và biển để nói cùng tuổi thơ gần xa bao điều. Tính độc đáo của bài thơ là hai mẩu đối thoại giữa em bé với mây, giữa em bé với sóng, đan xen vào lời con thủ thỉ với mẹ hiền. Đây là một bài thơ trong sáng, hồn hậu của Ta-go nói về miền ấu thơ. Yêu thiên nhiên, sống hồn nhiên thích phiêu lưu mạo hiểm, trí tưởng tượng phong phú, hiếu thảo... là đời sống tinh thần và tâm hồn tuổi thơ. Em bé được nói trong Mây và sóng rất yêu thương mẹ hiền.

TOP 20 Đoạn văn cảm nhận về 3 câu thơ cuối bài thơ Mây và sóng (ảnh 2)

Đoạn văn cảm nhận về 3 câu thơ cuối bài thơ Mây và sóng - Mẫu 4

Ba câu thơ cuối bài thơ "Mây và sóng" của nhà thơ Ra-bin-đơ-ra-nát Ta-go đã đem đến cho em những rung động sâu sắc. Đặc biệt, em ấn tượng với ba câu cuối của bài thơ "Con là sóng và mẹ sẽ là bến bờ kì lạ, / Con lăn, lăn, lăn mãi rồi sẽ cười vang vỡ tan vào lòng mẹ/ Và không ai trên thế gian này biết mẹ con ta ở chốn nào". Đó là những câu thơ giàu hàm súc và giàu triết lí. Mẹ là bến bờ ôm con vào lòng và con hạnh phúc khi được vui chơi, "cười vang vỡ tan vào lòng mẹ". Bằng ngôn ngữ tinh tế và trí tưởng tượng phong phú, nhà thơ đã khắc họa tình cảm yêu thương chân thành, tha thiết của em bé đối với mẹ. Điệp từ "lăn" được sử dụng khiến chúng ta hình dung đến hình ảnh những con sóng lăn vào bờ, gợi lên hình ảnh một em bé tinh nghịch đang vui chơi bên mẹ. Dù con ở nơi đâu, con cũng luôn gắn với hình bóng của mẹ "Và không ai trên thế gian này biết mẹ con ta ở chốn nào". Qua ba câu thơ cuối bài thơ "Mây và sóng", nhà thơ đã cho chúng ta thấy tâm hồn phong phú, sự tài năng, lòng hiếu thảo và tình cảm yêu mến của nhà thơ với thiên nhiên.

Đoạn văn cảm nhận về 3 câu thơ cuối bài thơ Mây và sóng - Mẫu 5

"Mây và sóng" là một bài thơ rất hay và giàu ý nghĩa của Ra-bin-đơ-ra-nát Ta-go, trong đó, ba câu thơ cuối bài đã gợi lên trong em những suy nghĩ và tình cảm sâu sắc. Các câu thơ giàu ý nghĩa đã bộc lộ tình cảm của em bé đối với mẹ. Bến bờ và sóng luôn không thể tách rời. Mẹ là bến bờ kì lạ và em bé hạnh phúc khi được vui chơi, được lao vào vòng tay của mẹ "Con là sóng và mẹ sẽ là bến bờ kì lạ/ Con lăn, lăn, lăn mãi rồi sẽ cười vang vỡ tan vào lòng mẹ". Điệp từ "lăn" được lặp lại ba lần gợi lên hình ảnh những con sóng xô vào bờ và nhấn mạnh sự hạnh phúc khi con được vui chơi, được sống trong vòng tay ấm áp của mẹ. Bằng những hình ảnh sinh động, gợi cảm "bến bờ, sóng" - hai hình ảnh luôn gắn bó trong tự nhiên, nhà thơ đã làm nổi bật tình cảm yêu thương, trân trọng của em bé đối với mẹ. Qua ba câu thơ cuối bài, ta có thể thấy được niềm hạnh phúc của em bé trong bài thơ là niềm hạnh phúc khi được ở sống dưới sự yêu thương, chăm sóc của mẹ. Bài thơ "Mây và sóng" khiến ta có những rung động sâu sắc về tình yêu, lòng hiếu thảo của em bé đối với mẹ.

TOP 20 Đoạn văn cảm nhận về 3 câu thơ cuối bài thơ Mây và sóng (ảnh 3)

Đoạn văn cảm nhận về 3 câu thơ cuối bài thơ Mây và sóng - Mẫu 6

Ba câu thơ cuối bài thơ "Mây và sóng" của nhà thơ Ra-bin-đơ-ra-nát Ta-go đã đem đến cho em ấn tượng sâu sắc. Con là sóng và mẹ là bến bờ, mẹ ôm con vào lòng để con được hạnh phúc trong vòng tay của mẹ "Con là sóng và mẹ sẽ là bến bờ kì lạ/ Con lăn, lăn, lăn mãi rồi sẽ cười vang vỡ tan vào lòng mẹ". Các câu thơ là lời bộc lộ tình chân thành, hồn nhiên của em bé. Điệp từ "lăn" được lặp lại khiến người đọc hình dung tới những con sóng nối tiếp nhau xô vào bờ cát, từ đó, gợi lên hình ảnh em bé tinh nghịch vui chơi bên người mẹ dịu dàng. Khác với "Mây và sóng" chỉ đi chơi một mình, em bé luôn gắn bó với mẹ dù ở bất kì nơi đâu "Và không ai trên thế gian này biết mẹ con ta ở chốn nào". Bằng ngôn từ sinh động, hấp dẫn và trí tưởng tượng phong phú, tác giả đã khắc họa tình cảm yêu thương của em bé đối với mẹ. Qua đó, ta cũng cảm nhận được sự hiếu thảo, tình yêu thiên nhiên tha thiết của nhà thơ.

Đoạn văn cảm nhận về 3 câu thơ cuối bài thơ Mây và sóng - Mẫu 7

Mẹ em thì nhớ em, còn em thì không thể xa mẹ. Không niềm vui nào có thể sánh bằng mẹ được. Có mẹ là có tất cả. Thế là em nghĩ ra trò chơi còn hay hơn trò chơi của sóng:

“Con làm sóng nhé, mẹ làm mặt biển.
Con lăn, lăn như làn sóng vỗ, tiếng con cười giòn tan vào gối mẹ”.

Sóng muôn đời không ra khỏi biển. Không có biển thì không có sóng. Ngược lại, không có sóng, biển sẽ rất buồn. Cũng như vậy, đứa con luôn ở trong cuộc đời của người mẹ. Không có người mẹ thì không có người con. Đứa con sẽ là cả cuộc đời của người mẹ. Bài thơ được táng tạo bằng trí tưởng tượng: em bé nói chuyện với mẹ về mây, về sóng. Lời thơ thật hồn nhiên, mà ý thơ lại thật sâu sắc: tình thương của người con với mẹ là hơn tất cả.

Đoạn văn cảm nhận về 3 câu thơ cuối bài thơ Mây và sóng - Mẫu 8

"Con là sóng và mẹ sẽ là bến bờ kì lạ" giống như sóng không thể tách rời khỏi biển, luôn có bến bờ ôm ấp trong lòng. Câu thơ thể hiện ước muốn và tình cảm của người con muốn luôn luôn được ở bên mẹ, được mẹ ôm ấp vào lòng. Dù con có đi đến nơi đâu, nhưng khi ở  trong lòng mẹ con sẽ mãi như đứa trẻ luôn vui tươi không âu lo, được thoải mái mà cười giòn tan "Con lăn, lăn, lăn mãi rồi sẽ cười vang vỡ tan vào lòng mẹ". Câu thơ cuối như lời khẳng định về tỉnh mẫu tử không thể tách rời, dù ở bất cứ nơi đâu con vẫn luôn có mẹ song hành. Nơi tình cảm mẫu tử dạt dào không ai có thể biết được, cũng không ai có thể chia cắt được mẹ con ta. Ba câu thơ cuối bài đã thể hiện và khẳng định lại một lần nữa tình cảm mẹ con gắn bó, đó là tình cảm thiêng liêng mà không có một cám dỗ nào chia cắt được.

Đoạn văn cảm nhận về 3 câu thơ cuối bài thơ Mây và sóng - Mẫu 9

"Con làm sóng nhé, mẹ làm mặt biển” không chỉ đơn thuần là câu nói của trẻ thơ mà còn mang tầng nghĩa sâu sắc. Thuận theo tạo hóa tự nhiên, không có biển sẽ chẳng có sóng, không có mẹ thì cũng chẳng thể nào có con. Vì thế mà mỗi bước chân con đi không thể thiếu ánh mắt dõi theo trìu mến của mẹ, niềm vui của con cũng không thể thiếu đi nụ cười hạnh phúc từ mẹ. Tiếng “con cười giòn tan vào gối mẹ” hay tiếng sóng biển rì rào vỗ rì rào bờ cát, đồng thời là lời gợi nhắc những kỉ niệm tuyệt đẹp thời ấu thơ của con bên mẹ. Tác giả rất khéo léo khi cả bài thơ không hề thốt ra một câu “con yêu mẹ” hay những lời thể hiện tình cảm trực tiếp, nhưng qua lời nói của em bé, người đọc dễ dàng cảm nhận được tình mẫu tử đến từ cả mẹ và em bé. Người mẹ cũng không xuất hiện trong bài thơ, nhưng trải dài cả tác phẩm là lời em bé tâm tình, kể chuyện cho mẹ nghe. Hai mẹ con chỉ cần có nhau để sống hạnh phúc, “không ai trên đời này biết được mẹ con ta đang ở đâu”, không có nỗi đau, không có buồn tủi gì chia cắt được hai mẹ con. CÓ lẽ, thứ tình cảm thiêng liêng ấy chẳng thể hiện ra bằng lời, nhưng đó là động lực, là lẽ sống, là nơi để mỗi người con trở về khi mệt mỏi thương trường.

Đoạn văn cảm nhận về 3 câu thơ cuối bài thơ Mây và sóng - Mẫu 10

Con là sóng và mẹ là bến bờ kì lạ
Con lăn, Lăn mãi rồi sẽ cười vang vỡ tan vào lòng mẹ.

Không ai biết nơi mẹ con ta ở trên thế gian này. Mẹ là tất cả đối với con, không có mẹ thì cuộc sống của con sẽ trống vắng. Tình yêu của mẹ là như bến bờ, luôn sẵn sàng để con trút bỏ mọi mệt mỏi. Tượng trưng của sóng và bến bờ, mây và trăng, thể hiện tình thân thiết của mẹ và con. Tình mẫu tử là bất diệt, không bao giờ có thể bị tách rời. Con tự tin khẳng định rằng không ai trên thế gian biết nơi mẹ và con ta ở. Câu thơ “Tình mẹ con trong câu thơ thật sâu đậm” thể hiện vẻ đẹp vĩnh hằng của tình mẫu tử. Tình mẹ con không chỉ là tình cảm truyền thống đơn thuần giữa mẹ và con, mà còn là nguồn động lực mạnh mẽ giúp con vượt qua những khó khăn trong cuộc sống.

Đoạn văn cảm nhận về 3 câu thơ cuối bài thơ Mây và sóng - Mẫu 11

“Con là sóng và mẹ sẽ là bến bờ kì lạ,
Con lăn, lăn, lăn mãi rồi sẽ cười vang vỡ tan lòng mẹ.
Và không ai trên thế gian này biết mẹ con ta ở chốn nào.”

Trong trò chơi đó, em sẽ là mây, là sóng tinh nghịch nô đùa; còn mẹ sẽ là vầng trăng, là bờ biển dịu hiền, ôm ấp và che chở cho em. Những câu thơ miêu tả hình ảnh sóng, mây thật độc đáo giúp bài thơ trở nên sinh động hơn. Với em, mẹ chính là tất cả. Lòng mẹ bao la luôn ôm ấp em vào lòng. Hình ảnh bến bờ để “sóng lăn, lăn mãi rồi sẽ cười tan” như hình ảnh mẹ luôn vỗ về, ôm ấp con. Và dù thế gian có thay đổi nhưng tình mẹ con vẫn mãi muôn đời theo thời gian. Như vậy, “Mây và sóng” đã đem đến cho người đọc cảm nhận sâu sắc về tình cảm mẫu tử chân thành, sâu sắc.

Đôi nét về tác giả, tác phẩm

1. Tác giả

- R.Ta-go (1861-1941) tên đầy đủ là Ra-bin-đra-nát Ta-go (Ra-bin-đra-nát nghĩa là Thần Thái Dương, dịch tên ông sang Tiếng Việt là Tạ Cơ Thái Dương)

- Quê quán: sinh tại Kolkata, Tây Bengal, Ấn Độ, trong 1 gia đình quý tộc

- Tuy tài năng nhưng số phận Ta-go gặp nhiều bất hạnh

- Sự nghiệp sáng tác:

   + Ta- go làm thơ từ rất sớm và cũng tham gia các hoạt động chính trị và xã hội

   + Năm 14 tuổi ông được đăng bài thơ “Tặng hội đền tín đồ Ấn Độ giáo”

   + Vào năm 1913, ông trở thanh người Châu Á đầu tiên được trao Giải Nobel Văn học với tập “Thơ dâng”

   + Ta-go đã để lại cho nhân loại gia tài văn hóa đồ sộ: 52 tập thơ, 42 vở kịch, 12 bộ tiểu thuyết, khoảng 100 truyện ngắn, trên 1500 bức họa và nhiều bút kí, luận văn…

- Phong cách sáng tác: Đối với văn xuôi, Ta-go đề cập đến các vấn đề xã hội, chính trị, giáo dục. Về thơ ca, những tác phẩm của ông thể hiện tinh thần dân tộc và dân chủ sâu sắc, tinh thần nhân văn cao cả và chất trữ tình triết lí nồng đượm; sử dụng thành công những hình ảnh thiên nhiên mang ý nghĩa tượng trưng, hình thức so sánh, liên tưởng vè thủ pháp trùng điệp

- Một số tác phẩm tiêu biểu: Tập thơ Người làm vườn, tập Trăng non, tập Thơ dâng…

2. Tác phẩm

1. Thể loại: Thơ tự do. 

2. Xuất xứ và hoàn cảnh sáng tác: 

-  “Mây và sóng” được viết bằng tiếng Ben-gan, in trong tập thơ “Si-su” (Trẻ thơ), xuất bản năm 1909 và được Ta-go dịch ra tiếng Anh, in trong tập “Trăng non” xuất bản năm 1915.

3. Phương thức biểu đạt : Biểu cảm kết hợp tự sự. 

4. Tóm tắt: 

Bài thơ “Mây và sóng” của Ta-go đã ca ngợi tình mẫu tử thiêng liêng, bất diệt, hàm chứa một ý nghĩa nhân văn cao cả: chỉ cần có mẹ, có con, chúng ta sẽ sáng tạo ra cả một thế giới, cả một vũ trụ, thế giới ấy vừa hiện hữu vừa huyền bí mà chỉ có mẹ và con biết được. 

5. Bố cục: 

Gồm 4 phần: 

+ Phần 1: (Từ đầu đến “xanh thẳm”): Cuộc trò chuyện của em bé với mây và mẹ

+ Phần 2: (Còn lại): Cuộc trò chuyện của em bé với sóng và mẹ.

6. Giá trị nội dung: 

Thông qua cuộc trò chuyện của em bé với mẹ, bài thơ Mây và sóng của Ta-go ngợi ca tình mẫu tử thiêng liêng sâu sắc

+ Bài thơ chứa đựng những triết lí giản dị nhưng đúng đắn về hạnh phúc trong cuộc đời. 

7. Giá trị nghệ thuật: 

+ Thể thơ 5 chữ 

+ Sử dụng hình ảnh mang giàu chất trữ tình mang ý nghĩa biểu tượng

+ Kết cấu bài thơ như một câu chuyện kể tạo ấn tượng thú vị với hình thức đối thoại lồng trong lời kể của em bé

+ Nghệ thuật đối lập, ẩn dụ, nhân hóa….

Tài liệu có 1 trang. Để xem toàn bộ tài liệu, vui lòng tải xuống
Đánh giá

0

0 đánh giá

Tải xuống