TOP 20 Đoạn văn suy nghĩ về tình bạn qua bài Nếu cậu muốn có một người bạn 2024 SIÊU HAY

Tải xuống 1 2.9 K 1

Tailieumoi.vn xin giới thiệu bài văn mẫu Đoạn văn suy nghĩ về tình bạn qua bài Nếu cậu muốn có một người bạn hay nhất, giúp các em có thêm tài liệu tham khảo trong quá trình ôn tập, củng cố kiến thức cho bài thi sắp tới. Mời các bạn đón xem:

Đoạn văn suy nghĩ về tình bạn qua bài Nếu cậu muốn có một người bạn

Đề bài: Từ văn bản “Nếu cậu muốn có một người bạn”, viết đoạn văn suy nghĩ về tình bạn

Dàn ý chi tiết

1. Mở bài

Giới thiệu về vấn đề nghị luận: Tình bạn

2. Thân bài

a. Định nghĩa về tình bạn

Tình bạn là mối quan hệ gắn bó giữa con người với con người dựa trên sự tương đồng về tính cách, sở thích, lí tưởng.

b. Vai trò của tình bạn

Tình bạn là một trong những điều đáng quý, đáng trân trọng nhất trong cuộc sống của con người.
Tình bạn giúp chúng ta có thêm động lực để vượt qua những khó khăn, thách thức.
Bạn bè là người cùng ta chia sẻ những buồn vui, là người bạn đồng hành trên mọi chặng đường.
Tình bạn là chỗ dựa tinh thần vững chắc của mỗi người.
c. Bài học nhận thức

Cần xây dựng tình bạn dựa trên sự chân thành, tôn trọng lẫn nhau, không vụ lợi, ích kỉ

Học cách thấu hiểu, lắng nghe để tình bạn được bền vững.

3. Kết bài

Cảm nhận, suy nghĩ của bản thân về tình bạn.

TOP 20 Đoạn văn suy nghĩ về tình bạn qua bài Nếu cậu muốn có một người bạn 2024 SIÊU HAY (ảnh 1)

Đoạn văn suy nghĩ về tình bạn qua bài Nếu cậu muốn có một người bạn - Mẫu 1

Trong cuộc sống, ngoài tình cảm gia đình ra, còn luôn luôn tồn tại thứ tình cảm không kém phần thiêng liêng, quan trọng, đó chính là tình bạn. Đó là thứ tình cảm vô cùng quý giá, giúp chúng ta vượt qua những khó khăn, thử thách, những trở ngại. Tình bạn mang đến cho ta một sức mạnh thần kì mà khó có thể định nghĩa được. Bạn bè sẽ là người sát cánh bên ta, chia sẻ cùng ta những niềm vui, nỗi buồn, những tâm sự. Tình bạn cũng giống như một mầm non, nếu ta biết nâng niu, trân trọng trong từng khoảnh khắc thì nó sẽ luôn lớn mãi và phát triển bền vững. Nhưng nếu ta để nó úa tàn thì sẽ không thể níu kéo được nữa. Để có một tình bạn đẹp, điều này không khó nhưng cũng chẳng dễ dàng, quan trọng là sự thấu hiểu. đồng cảm với nhau. Vì vậy, hãy biết trân quý lấy tình bạn đẹp mà mỗi chúng ta đang có và vun đắp cho nó ngày càng bền chặt hơn.

Đoạn văn suy nghĩ về tình bạn qua bài Nếu cậu muốn có một người bạn - Mẫu 2

Qua văn bản "Nếu cậu muốn có một người bạn", em hiểu tình bạn có giá trị rất quan trọng. Tình bạn mang đến cho con người niềm vui, hạnh phúc; khiến cho cuộc sống trở nên phong phú, đẹp đẽ hơn. Tình bạn mang đến cho ta một sức mạnh thần kì mà khó có thể định nghĩa được. Bạn bè sẽ là người sát cánh bên ta, chia sẻ cùng ta những niềm vui, nỗi buồn, những tâm sự. Chính vì thế, chúng ta cần biết quý trọng yêu thương, chia sẻ với những người bạn mà chúng ta đang có.

Đoạn văn suy nghĩ về tình bạn qua bài Nếu cậu muốn có một người bạn - Mẫu 3

Trong cuộc đời mỗi người ai cũng có những tình bạn đẹp mà chúng ta không thể nào quên. Có rất nhiều câu nói nói về tình bạn và trong đó có câu nói “tình bạn chân chính là viên ngọc quý". Tình bạn chân chính là tình bạn đẹp trong sáng thủy chung tâm đầu ý hợp yêu thương nhau, tôn trọng nhau và hiểu nhau. Tình bạn là một thứ tình cảm trước hết là rất quý giá, bền vững và tình bạn ấy rất được trân trọng ngợi ca. Tình cảm chân chính phải một tình cảm chân thành trong sáng, vô tư và đầy tin tưởng mà những người bạn thân thiết dành cho nhau. Tình bạn bước đầu thường được xây dựng trên cơ sở cảm tính nhiều hơn lí tính. Đó là những người mà ta có thiện cảm thực sự, hiểu ta và có chung sở thích với ta, mặc dù là cùng hoặc không cùng cảnh ngộ. Người bạn tốt nhất bao giờ cũng là một người bạn đến với ta trong những phút khó khăn cay đắng nhất của cuộc đời. Tình bạn là một tài sản quý giá nhất, tuyệt đẹp nhất, kì vĩ nhất do con người dày công tạo dựng trong suốt chiều dài lịch sử tồn tại. Tình bạn là loại tài sản mà không thể có được bằng con đường chiếm đoạt, bằng con đường bạo lực, cưỡng đoạt. Trong mọi hoàn cảnh thì tình bạn luôn được tôn vinh và coi trọng. Tuy nhiên trong cuộc sống vẫn còn có những con người chỉ biết đến cái lợi của bản thân mình, độc đoán, ích kỉ hoặc lạnh lùng, vô cảm mà không có lấy những người bạn thân thiết, lại có những người lợi dụng lòng tốt của bạn bè để trục lợi,… chúng ta không nên sống, học theo những người này vì nó đi ngược lại với chuẩn mực đạo đức xã hội. Tình bạn vô cùng quý giá nên ta cần phải biết giữ gìn vun trồng cho nó mãi xanh tươi.

TOP 20 Đoạn văn suy nghĩ về tình bạn qua bài Nếu cậu muốn có một người bạn 2024 SIÊU HAY (ảnh 2)

Đoạn văn suy nghĩ về tình bạn qua bài Nếu cậu muốn có một người bạn - Mẫu 4

Tình bạn là mối quan hệ không thể thiếu trong đời sống của tất cả chúng ta. Vậy tình bạn là gì? Thiếu nó, cuộc sống của ta sẽ ra sao? Trong cuộc đời mỗi chúng ta ai cũng có những tình bạn, đó là sự gắn bó giữa hai hoặc nhiều người trên cơ sở tương đồng về sở thích, tính cách hay lí tưởng. Một tình bạn trở nên đẹp đẽ và cao quý khi ta dành cho đối phương sự tôn trọng, đồng cảm và sẻ chia; không quản ngại hi sinh, vất vả để giúp đỡ lẫn nhau. Giữa dòng đời với biết bao bon chen, xô đẩy, có được một tình bạn chân thành là điều vô cùng may mắn. Bởi đó là niềm vui, là chỗ dựa lớn lao đem đến cho ta sức mạnh vượt qua mọi khó khăn, gian khổ. Đồng thời, “học thầy không tày học bạn”, từ họ ta có thể nhìn ra thiếu sót của bản thân, từ đó mà phấn đấu, nỗ lực để hoàn thiện hơn. Tuy nhiên, không phải ai cũng tìm được cho riêng mình những người tri âm tri kỉ như Lưu Bình – Dương Lễ, Bá Nha – Tử Kì hay Nguyễn Khuyến – Dương Khuê… Một chút tham lam ích kỉ hay ghen ghét đố kị cũng có thể khiến người gọi là “bạn” kia lợi dụng hay phản bội hòng trục lợi từ ta. Thêm nữa, là bạn tốt không đồng nghĩa với việc bao che, đồng tình với những hành động sai trái của đối phương mà phải mạnh dạn thẳng thắn giúp bạn nhận ra sai lầm và quay lại với con đường đúng đắn. Vì vậy, tất cả chúng ta cần đối xử với những người bạn của mình bằng tất cả sự chân thành và không ngừng giúp đỡ nhau vươn lên trong cuộc sống. Bởi đúng như Ralph Waldo Emerson từng nói: “Cách duy nhất để có một người bạn là hãy làm một người bạn.

Đoạn văn suy nghĩ về tình bạn qua bài Nếu cậu muốn có một người bạn - Mẫu 5

Trong cuộc sống, bên cạnh những tình cảm ruột thịt, máu mủ thân thiết thì tình bạn cũng là một tình cảm thiêng liêng, đáng trân trọng. Là một phạm trù tinh thần, tình bạn được hiểu là tình cảm gắn bó, yêu thương, đoàn kết giữa những người có mối quan hệ bạn bè với nhau, không kể tuổi tác, địa vị, nghề nghiệp… Tình bạn được hình thành từ sự thấu hiểu, đồng cảm và giúp đỡ lẫn nhau trong cuộc sống. Chúng ta có thể kể đến những tình bạn nổi tiếng trong giới văn học, ví dụ như đôi bạn vong niên Lí Bạch – Mạnh Hạo Nhiên (Trung Quốc), Nguyễn Khuyến – Dương Khuê (Việt Nam),… và còn rất nhiều những tình bạn trong sáng, đáng quý quanh ta. Tình bạn đẹp sẽ làm cho cuộc sống của chúng ta trở nên thú vị hơn, đó là mối dây để ta “trao đi yêu thương và nhận lại yêu thương”, là cách để con người gần gũi nhau hơn. Tình bạn cần phải được xây dựng trên cơ sở tình cảm vững chắc, trong sáng, không vụ lợi, không ích kỉ. Có rất nhiều người lợi dụng tình bạn, lợi dụng lòng tin của bạn bè để làm lợi cho bản thân, hãm hại người khác. Chính vì vậy, để xây dựng một tình bạn đẹp, chúng ta cần hiểu rõ giá trị của tình bạn, thấu hiểu và đồng cảm với đối phương, có như vậy, tình bạn mới bền lâu và đáng quý.

Nghị luận về tình bạn hay nhất (9 mẫu) - Văn 10

Đoạn văn suy nghĩ về tình bạn qua bài Nếu cậu muốn có một người bạn - Mẫu 6

Trong cuộc đời mỗi người ngoài tình cảm gia đình còn có tình cảm bạn bè. Đó là một thứ tình cảm vô cùng quý giá, nó có thể giúp người ta vượt qua những khó khăn thử thách trong cuộc sống, hơn nữa đó còn là chỗ dựa tinh thần giúp ta quên đi những nỗi buồn, những vất vả khó khăn trong cuộc sống. Khi thấy bạn làm điều gì sai trái, họ sẽ không bao che mà góp ý để bạn sửa chữa lỗi lầm. Tình bạn cao đẹp ấy được thể hiện ở những hành động tốt đẹp, đáng quý trong cuộc sống. Mỗi khi ta buồn, ta vui đều luôn có bạn bên cạnh sẻ chia niềm vui, nỗi buồn. Bạn luôn là người đã ở bên ta, sát cánh cùng ta vượt qua rào cản của cuộc đời, giúp bạn thoát khỏi ma túy, tệ nạn xã hội. Trong học tập, khi bạn bị điểm thấp, người bạn ấy luôn quan tâm, giúp đỡ bạn tiến bộ. Khi bị mọi người xa lánh, tránh né, người bạn thân của bạn sẽ không ngần ngại đến bên, mỉm cười và nói: "Có tớ ở đây! Đừng bận tâm về họ." khiến bạn như tìm thấy động lực. Nhưng bên cạnh đó, có những người chỉ biết lợi dụng vào một mục đích của cá nhân như: xúi giục bạn làm những điều sai trái, những điều xấu làm bạn không biết đâu là đúng, đâu là sai,... Khi bạn gặp khó khăn, họ đang ở đâu? Họ chỉ biết khoanh tay đứng nhìn mà không giúp bạn. Chính vì vậy, trong cuộc sống không phải ai cũng đều có một tình bạn đẹp, bền chặt mà ta cần phải "chọn bạn". Khi đã có được một người bạn tốt thì ta cần biết dang rộng vòng tay, nối kết tình bè bạn và phải luôn nhớ rằng: Tình bạn-đó là niềm hạnh phúc lớn lao của mỗi con người

Đoạn văn suy nghĩ về tình bạn qua bài Nếu cậu muốn có một người bạn - Mẫu 7

Các bạn ai ai cũng đều có ít một người bạn chứ? Trên đời này ai chả có bạn, nhưng để có một người bạn tốt và hiểu mình thì thật là khó. Ôi! Có tình bạn chỉ là thoáng qua, nhưng cũng có tình bạn lâu bền gắn bó với nhau suốt đời. Tình bạn đẹp khi những người bạn hiểu nhau và ta luôn hiện diện trong lòng họ. Tình bạn mang nhiều vẻ đẹp, đặc biệt là về tinh thần. Tình bạn cho ta một sức mạnh thần kì. Khó có thể dùng lời để diễn tả cái sự thần kì đó, nhưng nói chung, tình bạn đã giúp đỡ ta rất nhiều rất nhiều… Tình bạn cũng giống như một mầm non, nếu ta biết nâng niu, trân trọng trong từng khoảnh khắc thì nó sẽ luôn lớn mãi và phát triển bền vững. Nhưng nếu ta để nó úa tàn thì sẽ không thể níu kéo được nữa. Tình bạn quý giá như vậy đấy, hãy giữ lấy và đừng để tuột mất tình cảm thiêng liêng này.

TOP 20 Đoạn văn suy nghĩ về tình bạn qua bài Nếu cậu muốn có một người bạn 2024 SIÊU HAY (ảnh 3)

Đoạn văn suy nghĩ về tình bạn qua bài Nếu cậu muốn có một người bạn - Mẫu 8

Mỗi chúng ta, ai cũng có những câu chuyện về riêng mình. Và cũng như thế, ai cũng có những người bạn của riêng mình để viết nên những tình bạn cao đẹp và chân chính cho đến suốt cuộc đời.Bạn là người đồng trang phải lứa với ta, gắn bó thân thiết với ta. Bạn là người cùng ta học tập, cùng ta tiến bộ, cùng ta vượt qua những chặng đường nhất định trong cuộc sống. Bạn có thể là người đi cùng ta đến hết cuộc đời nhưng cũng có thể chỉ là người đồng hành cùng ta trên một quãng đường. Dù chặng đường chung ấy dài hay ngắn thì bạn vẫn phải là người hiểu ta và ngược lại, là người ta hiểu và có thể cùng nhau sẻ chia những niềm vui cũng như nỗi buồn trong cuộc sống. Có bạn cũng đồng nghĩa với việc ta đang xây đắp một tình bạn. Một tình bạn đẹp là một tình bạn trong sáng , chân chính và cao hơn là thấu hiểu và tri kỉ. Bạn hay tình bạn là một phần không thể thiếu trong cuộc sống của mỗi con người nhưng không phải tình bạn nào cũng là tình bạn tốt đẹp và đáng quý. Một tình bạn đáng trân trọng phải là một tình bạn xuất phát từ tình cảm chân thành, từ sự đồng cảm và thấu hiểu lẫn nhau. Một tình bạn đẹp sẽ là chỗ dựa tinh thần vững chãi và là điểm tựa của mỗi con người trong những lúc gặp khó khăn hoạn nạn. Một tình bạn cao đẹp và chân chính còn cần sự lắng nghe và thấu hiểu lẫn nhau. Mỗi chúng ta là một vũ trụ không lặp lại, mỗi con người là một bản thể không giống ai. Việc gặp được một người hiểu ta và coi đó là bạn là một điều may mắn. Nhưng dù hiểu nhau đến thế nào đi chăng nữa, trong một số trường hợp nhất định vẫn có thể dẫn đến những hiểu lầm. Trong trường hợp ấy, điều cần thiết là mỗi người phải biết lắng nghe, phải biết đặt mình vào vị trí của bạn để thấu hiểu và cảm thông. Một tình bạn đẹp là khi thấy bạn lầm đường lạc lối , không bỏ mặc bạn và quay lưng đàm tiếu nói lời thị phi về bạn mà giúp bạn thức tỉnh, nhận ra lỗi lầm của của mình. Một người bạn đáng quý vừa là chỗ dựa tinh thần, vừa là sự giúp đỡ về vật chất mỗi khi ta gặp khó khăn và ngược lại. Trong bất cứ mối quan hệ nào cũng thế, sự trao đổi qua lại là một điều cần thiết. Vì bản chất của sự sống là cho và nhận. Ta không chỉ yêu cầu và đòi hỏi ở bạn mà còn cần phải là người bên cạnh bạn lúc khó khăn, lắng nghe và cảm thông cho bạn. Để xây dựng một tình bạn cao đẹp và chân chính dài lâu, cần sự cố gắng và nỗ lực từ cả hai người chứ không phải là trách nhiệm của một mình ai cả. Tôi đã từng đọc ở đâu đó một câu nói: “ Trong tình bạn, nếu tớ và cậu giống như hai chiếc cốc thuỷ tinh, cậu cứng cỏi, tớ cứng cỏi, va vào nhau chắc chắn sẽ đứa này nứt đứa kia mẻ, ai cũng thương tích đầy mình, ai cũng sẽ chịu tổn thương.” Hãy biết trân trọng những người bạn tốt mà mình đang có. Đừng để vì một sự hiểu lầm nhỏ nhoi hay phút trẻ con bốc đồng mà đánh mất đi những tình cảm quý báu mà có thể suốt cuộc đời còn về sau ta không thể nào tìm lại được nữa.

Đoạn văn suy nghĩ về tình bạn qua bài Nếu cậu muốn có một người bạn - Mẫu 9

Tình bạn là một thứ tình cảm vô cùng quan trọng đối với con người. Vậy liệu có ai lại không có tình bạn? Nếu thế thì tôi xin chắc chắn rằng không hề có người như vậy. Đến cả những người đi buôn bất hợp pháp còn có anh em kết nghĩa thì sao chúng ta lại không. Từ mẫu giáo hay tiểu học, ... đại học thì chúng ta luôn luôn được kết bạn nhiều hơn nữa và đặc biệt là khi ra ngoài xã hội. Tình bạn cũng sẽ là thứ tình cảm tốt đẹp, bền vững. Nó giúp cuộc sống thêm nhiều người tốt, giúp ta xả stress sau những lần mệt mỏi. Tình bạn thật tuyệt! Những người bạn này sẽ luôn cùng ta tiến bước và ủng hộ ta. Giúp ta có thêm nhiều động lực trong cuộc sống. Vì vậy hãy trân trọng tình bạn khi còn có thể.

Đoạn văn suy nghĩ về tình bạn qua bài Nếu cậu muốn có một người bạn - Mẫu 10

Trong cuộc sống, bên cạnh những tình cảm ruột thịt thiêng liêng thì tình bạn cũng là một giá trị tinh thần không thể thiếu. Tình bạn được hiểu là tình cảm gắn bó, yêu thương đến từ những người xa lạ, được hình thành khi họ có chung sở thích, quan điểm, lí tưởng sống… Tình bạn có ý nghĩa vô cùng quan trọng, bởi đó là nguồn động lực giúp ta vượt qua khó khăn, thử thách. Tuy nhiên, không phải tình bạn nào cũng mang lại ý nghĩa thiêng liêng đó. Một tình bạn đẹp là tình bạn đi lên từ những cảm xúc trong sáng, cùng nhau phát triển, không phân biệt tuổi tác, giới tính, địa vị, giàu nghèo. Tình bạn không đẹp là tình bạn tồn tại dựa trên những vụ lợi, ích kỉ, cùng nhau đi xuống thậm chí cùng nhau sa ngã vào tệ nạn và gây ra những hậu quả nghiêm trọng. Vậy làm sao để xây dựng một tình bạn đẹp? Điều này cần phải đến từ sự tin tưởng, thấu hiểu từ cả hai phía, luôn có ý thức xây dựng tình bạn dựa trên những quan điểm, lối sống tích cực, tránh những suy nghĩ ích kỉ, hơn thua, ganh ghét. Có như vậy, chúng ta mới có được những người bạn tốt và được mọi người yêu quý, trân trọng.

Đoạn văn suy nghĩ về tình bạn qua bài Nếu cậu muốn có một người bạn - Mẫu 11

Văn bản "Nếu cậu muốn có một người bạn" trích trong truyện "Hoàng tử bé" kể về cuộc trò chuyện giữa hoàng tử bé và con cáo; thông qua quá trình đọc văn bản trên, em có những suy nghĩ sâu sắc về tình bạn trong cuộc sống. Theo em, tình bạn là tình cảm đáng trân trọng, được xây dựng dựa trên sự tin tưởng, đồng cảm giữa hai người với nhau. Với em, một tình bạn đẹp là một tình bạn đi cùng năm tháng, có thể chia sẻ mọi niềm vui, nỗi buồn trong cuộc sống. Ngoài ra, một tình bạn đẹp không chỉ đem lại cho ta bầu không khí tích cực, sự lạc quan, tươi trẻ mà còn giúp ta vượt qua được những khó khăn, vấp ngã. Để xây dựng được tình bạn đẹp, chúng cần phải đối xử với nhau một cách chân thành, không vụ lợi, sẵn sàng chỉ ra những điểm chưa tốt của bạn để giúp bạn đi lên. Đó có thể là lời động viên, an ủi khi bạn gặp chuyện không may, hay là một lời khen ngợi khi bạn đạt được một thành tựu. Đó cũng có thể là một lời bênh vực khi có ai đó nói xấu, gièm pha bạn. Tình bạn đóng vai trò quan trọng và mang ý nghĩa sâu sắc, tích cực cho con người. Tình bạn đẹp giúp chúng ta quên đi những ưu tư, phiền muộn, đem lại cái nhìn tích cực trước các vấn đề. Một tình bạn đẹp sẽ giúp chúng ta có thể phát huy được sức mạnh nội tại để bước tiếp trên con đường mình đã chọn. Không những vậy, tình bạn giúp mỗi người nhận ra mặt tích cực và hạn chế của bản thân để trở thành phiên bản tốt hơn của chính mình. Chính vì vậy, tình bạn là thứ tình cảm đáng quý, cần được trân trọng và giữ gìn.

Đoạn văn suy nghĩ về tình bạn qua bài Nếu cậu muốn có một người bạn - Mẫu 12

Cuộc trò chuyện giữa hoàng tử bé và con cáo trong văn bản "Nếu cậu muốn có một người bạn" trích từ tác phẩm "Hoàng tử bé" đã để cho em những suy ngẫm về vai trò và ý nghĩa của tình bạn trong đời sống. Theo em, tình bạn là tình cảm gắn kết giữa hai người, được xây dựng dựa trên những tương đồng về suy nghĩ, quan điểm, lối sống. Tình bạn là sợi dây vô hình gắn kết mọi người với nhau. Một tình bạn đẹp không đơn thuần chỉ là sự hợp nhau giữa hai người mà hơn hết nó phải được xây dựng dựa trên sự tin tưởng, bao dung và không vụ lợi. Tình bạn giúp ta có cái nhìn tích cực, lạc quan vào cuộc sống, thêm tin yêu cuộc đời. Không chỉ vậy, tình bạn giống như một chiếc phao cứu vớt ta khỏi những tháng ngày chìm nổi của cuộc sống, là liều thuốc xoa dịu đi những nỗi đau, những tổn thương, mất mát sâu trong lòng, là tấm lá chắn bảo vệ, chở che ta trước những lời gièm pha, chế giễu của người khác. Người bạn tốt sẽ động viên để giúp ta có thêm niềm tin vào chính mình, khích lệ ta đi đến những chân trời ta chưa từng khám phá. Vậy nên mỗi chúng ta cần phải trân trọng và giữ gìn tình bạn của chính mình.

Đoạn văn suy nghĩ về tình bạn qua bài Nếu cậu muốn có một người bạn - Mẫu 13

Thông qua cuộc trò chuyện đầy trong sáng và triết lí giữa con cáo và hoàng tử bé trong văn bản "Nếu cậu muốn có một người bạn" trích từ tác phẩm "Hoàng tử bé", nhà văn Ê-xu-pe-ry đã khéo léo đề cập đến vai trò, ý nghĩa của tình bạn trong đời sống. Theo em, tình bạn là tình cảm đáng trân quý của mỗi người. Tình bạn được xây dựng dựa trên sự tương đồng về quan điểm, suy nghĩ và lối sống giữa những cá nhân với nhau. Tình bạn không phân biệt tuổi tác, không phân biệt màu da, tôn giáo và không có ranh giới. Tình bạn giúp chúng ta gắn kết với nhau và rút gần hơn những khoảng cách. Một tình bạn đẹp là tình bạn nảy nở giữa những tâm hồn cao cả và trong sáng. Trong tình bạn ấy, chỉ tồn tại những người bạn tri âm tri kỉ, đối xử với nhau bằng tấm lòng chân thành và sự tử tế, không màng đến vật chất, thiệt hơn. Một tình bạn đẹp giúp chúng ta có thêm niềm tin vào cuộc sống, nhìn cuộc đời bằng thái độ tích cực, lạc quan. Bên cạnh đó, tình bạn đẹp còn xoa dịu những tổn thương, nỗi đau mà chúng ta gặp phải. Một người bạn tốt và chân thành sẽ cho ta nhận ra được những điểm mạnh, điểm yếu của bản thân, giúp ta có thể hoàn thiện, phát triển bản thân hơn mỗi ngày. Một người bạn tốt sẽ là bờ vai vững chắc cho ta dựa vào, là nơi chốn yên bình mà ta có thể tin tưởng chia sẻ mọi nỗi niềm sâu kín. Chính vì vậy, tình bạn đóng vai trò quan trọng trong cuộc sống hiện nay.

Đôi nét về tác giả, tác phẩm

1. Tác giả

Ăng-toan đơ Xanh-tơ Ê-xu-pe-ri (1900 - 1944)

- Là nhà văn lớn người Pháp.

- Là phi công và từng tham gia chiến đấu trong Chiến tranh thế giới thứ hai.

- Các đề tài của ông lấy đề tài, cảm hứng từ những chuyến bay và cuộc sống của người phi công.

- Ngòi bút đậm chất trữ tình, trong trẻo, giàu cảm hứng lãng mạn. 

- Tác phẩm chính: Hoàng tử bé, Bay đêm, Cõi người ta, Phi công thời chiến,… 

2. Tác phẩm

1. Thể loại: Truyện đồng thoại.

2. Xuất xứ và hoàn cảnh sáng tác: Trích chương 21 của tác phẩm “Hoàng tử bé” - tác phẩm nổi tiếng nhất của Ê-xu-pe-ri.

3. Phương thức biểu đạt : Tự sự.

4. Người kể chuyện: Ngôi thứ nhất (là nhân vật “tôi” - viên phi công gặp nạn trên sa mạc) nhưng trong đoạn trích “Nếu cậu muốn có một người bạn” lại không xuất hiện khiến câu chuyện như được kể bằng ngôi thứ ba. 

5. Tóm tắt: 

Đoạn trích “Nếu cậu muốn có một người bạn…” kể về cuộc gặp gỡ bất ngờ giữa hoàng tử bé và một con cáo trên Trái Đất. Khi vừa xuống đến nơi, nhìn thấy vườn hoa hồng có cả trăm nghìn bông, cậu thất vọng, buồn bã vì cứ ngỡ bông hoa của mình là duy nhất. Đúng lúc đó cáo xuất hiện. Nó trò chuyện với hoàng tử bé về cuộc sống trên Trái Đất và thế nào là cảm hóa. Cáo mong muốn được hoàng tử bé cảm hóa. Rồi đến lúc phải chia tay cáo đã tặng cho hoàng tử bé một bí mật và giải thích cho cậu nghe đóa hoa của cậu là duy nhất và đặc biệt vì bông hoa đó đã cảm hóa được cậu.

6. Bố cục: 

Gồm 3 phần: 

+ Phần 1: Từ đầu đến “tiếng gió trên đồng lúa mì” : Hoàng tử bé gặp gỡ và làm quen với cáo. 

+ Phần 2: Tiếp theo đến “bạn ấy trở thành duy nhất trên đời”: Hoàng tử bé và cáo kết bạn, cảm hóa nhau. 

+ Phần 3: Đoạn còn lại: Hoàng tử bé và cáo chia tay nhau. 

7. Giá trị nội dung: 

Nếu cậu muốn có một người bạn là đoạn trích nói lên ý nghĩa và cách thức chân chính để nhìn nhận một tình bạn. Câu chuyện xoanh quanh hoàng tử bé và con cáo cùng định nghĩa về "cảm hóa". Từ đó nêu ra những bài học cuộc đời cho độc giả.

8. Giá trị nghệ thuật: 

+ Tác giả đã nhân cách hóa thành công nhân vật con cáo phù hợp với thể loại truyện đồng thoại. 

+ Sử dụng ngôi kể thứ nhất chân thực. 

+ Nhiều ẩn dụ tinh tế. 

+   Lối kể gần gũi, hấp dẫn.

Tài liệu có 1 trang. Để xem toàn bộ tài liệu, vui lòng tải xuống
Đánh giá

3

2 đánh giá

1
1
Tải xuống