Tailieumoi sưu tầm và biên soạn giải bài tập Đạo đức lớp 2 trang 23, 24, 25, 26, 27, 28 Bài 5: Quý trọng thời gian chi tiết Đạo đức lớp 2 Kết nối tri thức với cuộc sống. Mời các bạn đón xem:
Giải bài tập Đạo đức lớp 2 trang 23, 24, 25, 26, 27, 28 Bài 5: Quý trọng thời gian
Em hãy cùng các bạn nghe / đọc bài thơ “ Đồng hồ quả lắc” ( tác giả: Đinh Xuân Tửu)
Trong bài thơ, đồng hồ nhắc chúng ta điều gì ?
Lời giải chi tiết
Bài thơ nhắc nhở chúng ta: các hoạt động hằng ngày: học , ăn, chơi, ngủ phải theo giờ giấc rõ ràng. Chúng ta phải biết rằng thời gian rất quý , đã trôi qua thì không lấy lại được.
Đạo đức lớp 2 trang 24 Câu 1: Kể chuyện theo tranh và trả lời câu hỏi:
Vì sao Lan kịp hoàn thành bức tranh, còn Hà bỏ lỡ cơ hội tham gia cuộc thi?
Theo em, vì sao cần quý trọng thời gian ?
Lời giải chi tiết:
- Kể chuyện theo tranh:
+ Tranh 1: Cô giáo bước vào lớp và phổ biến cho cả lớp về cuộc thi vẽ tranh do nhà trường tổ chức. Cả bạn Lan và bạn Hà đều hào hứng xung phong tham gia cuộc thi.
+ Tranh 2: Ngay sau khi đăng ký tham gia cuộc thi, Lan đã chuẩn bị các dụng cụ cần thiết để vẽ tranh. Hằng ngày, Lan cố gắng hoàn thành bức tranh của mình một cách tốt nhất và chỉ sau mấy ngày Lan đã hoàn thành bức tranh đẹp đẽ của mình.
+ Tranh 3: Còn Hà, tuy đăng ký tham gia cuộc thi nhưng Hà nghĩ vẫn còn rất nhiều thời gian mới đến ngày phải nộp bài thi. Vì vậy nên Hà vẫn chẳng bắt đầu vào vẽ tranh mà vẫn xem ti vi và đi chơi cùng các bạn.
+ Tranh 4: Đến hạn nộp tranh, Lan vui vẻ mang bức tranh của mình sang nhà Hà để rủ bạn cùng đi nộp tác phẩm. Tuy nhiên, Hà đã rất buồn và nói với Lan rằng: “ Tớ đã không kịp hoàn thành bức tranh để tham gia cuộc thi rồi”.
- Trả lời các câu hỏi:
+ Lan kịp hoàn thành bức tranh vì ngay sau khi đăng ký tham gia cuộc thi vẽ tranh, hằng ngày Lan luôn cố gắng hoàn thành bức tranh của mình một cách tốt nhất.
+ Hà bỏ lỡ cơ hội tham gia cuộc thi bởi vì Hà không dành thời gian bắt đầu vào vẽ tranh luôn mà vẫn ham xem ti vi và đi chơi.
- Theo em chúng ta cần phải biết quý trọng thời gian bởi vì thời gian trôi qua thì không thể lấy lại được. Nếu chúng ta không biết tận dụng thời gian để làm các công việc thì chúng ta sẽ chẳng hoàn thành được việc gì cả.
Đạo đức lớp 2 trang 25 Câu 2: Quan sát tranh và trả lời câu hỏi:
Nêu nhận xét của em về việc sử dụng thời gian của các bạn trong tranh?
Lời giải chi tiết
Tranh 1: Bạn Hải đã sử dụng thời gian rất hợp lý khi biết thực hiện các hoạt động theo thời gian biểu nhất định, khi đó bạn sẽ không bị lãng phí thời gian.
Tranh 2: Bạn Liên đã sắp xếp công việc rất hợp lý khi chuẩn bị sách vở từ tối hôm trước. Sáng hôm sau, bạn sẽ có nhiều thời gian hơn để chuẩn bị đi học.
Tranh 3: Bạn Huy đã sử dụng thời gian rất đúng. Khi đặt ra mục tiêu học tập và phấn đấu học hành thì bạn sẽ biết sử dụng thời gian hợp lý cho các hoạt động học tập để đạt được mục tiêu đã đề ra.
Tranh 4: Bạn Trường đã làm rất đúng, hoàn thành xong công việc này rồi mới làm việc khác là đã biết tiết kiệm thời gian sử dụng thời gian hợp lý.
Đạo đức lớp 2 trang 26 Câu 1: Em đồng tình hoặc không đồng tình với việc làm của bạn nào? Vì sao ?
Lời giải chi tiết
Tranh 1: Em đồng tình với việc làm của bạn Ngọc. Khi ghi nhớ tất cả những việc mình cần làm thì mình sẽ hoàn thành công việc đó trong thời gian qui định mà không bị lấn sang thời gian làm việc khác.
Tranh 2: Em không đồng tình với bạn Trang. Bởi vì chúng ta chỉ nên dành một phần thời gian rảnh rỗi để xem tivi giúp thư giãn đầu óc, còn thời gian rảnh rỗi còn lại chúng ta nên để dùng làm những việc khác như đọc sách, giúp bố mẹ làm việc nhà,...
Tranh 3: Em không đồng tình với bạn Tiến. Bởi vì Tiến đã sử dụng thời gian vào việc không có ích, trong giờ học chúng ta chỉ nên chỉ nên chăm chú nghe cô giáo giảng bài mà không nên làm việc riêng.
Tranh 4: Em đồng ý với hành động của bạn Hùng bởi vì khi bạn đặt báo thức thì sáng hôm sau bạn sẽ dậy đúng giờ, có thời gian để chuẩn bị đi học.
Đạo đức lớp 2 trang 26 Câu 2: Điều gì có thể xảy ra trong các tình huống dưới đây ?
Lời giải chi tiết
Tình huống 1: Khi Tùng thường xuyên ngủ muộn thì sức khỏe của bạn có thể bị ảnh hưởng xấu đi; ngày hôm sau có thể bạn sẽ dậy muộn dẫn đến đi học muộn; tiếp thu kiến thức bị chậm hơn; ….
Tình huống 2: Minh luôn thực hiện đúng giờ học, giờ chơi và tranh thủ làm việc nhà. Điều này làm cho mình sử dụng thời gian hợp lý hiệu quả, một ngày Minh có thể làm được rất nhiều công việc; Minh có sức khỏe tốt hơn; Minh học tập tốt và đạt được kết quả tốt; được ông bà, cha mẹ, thầy cô yêu quý; ….
Đạo đức lớp 2 trang 27 Câu 3: Đưa ra lời khuyên cho bạn:
Lời giải chi tiết:
- Tình huống 1: Nam không nên vừa vẽ tranh vừa xem ti vi bởi vì như vậy là sử dụng thời gian chưa hiệu quả. Chúng ta nên cố gắng hoàn thành một việc thật tốt rồi mới chuyển sang việc khác, như vậy mới đạt được thành công.
- Tình huống 2: Để không bỏ sót công việc mẹ giao, Mai nên lập cho mình một thời gian biểu gồm các hoạt động cần làm trong ngày cùng với thời gian để hoàn thành các việc đó. Như vậy vừa tiết kiệm thời gian vừa có thể hoàn thành tất cả công việc cần thiết.
- Tình huống 3: Chiến không nên chỉ dành thời gian chơi điện tử mà không giúp đỡ bố mẹ làm việc nhà. Bởi vì như vậy vừa làm lãng phí thời gian vừa ảnh hưởng đến sức khỏe, làm hại cho mắt. Chiến nên giúp đỡ bố mẹ làm một số công việc nhà vào thời gian rảnh như vậy là sử dụng thời gian hợp lý.
Chia sẻ những việc em đã và sẽ làm để sử dụng thời gian hợp lý.
Lập và thực hiện thời gian biểu cho hoạt động trong một tuần của em theo mẫu sau:
Lời giải chi tiết
Em đã và sẽ làm những việc sau để sử dụng thời gian hợp lý:
+ Lập cho mình thời gian biểu các hoạt động trong ngày.
+ Cố gắng hoàn thành các việc cần làm theo thời gian đã đề ra.
+ Giờ nào làm việc nấy.
+ Lúc rảnh rỗi không nên chỉ chơi mà có thể là một số việc khác như đọc sách, giúp đỡ ông bà bố mẹ;.....
Lập và thực hiện thời gian biểu cho hoạt động trong một tuần của em: