Em hãy tìm những ví dụ thể hiện các tác động của thiên nhiên lên hoạt động sản xuất

Tải xuống 2 1.5 K 1

Với giải Luyện tập trang 195 Địa lí lớp 6 Chân trời sáng tạo chi tiết được biên soạn bám sát nội dung bài học Địa lí 6 Bài 23: Con người và thiên nhiên giúp học sinh dễ dàng xem và so sánh lời giải từ đó biết cách làm bài tập môn Địa lí 6. Mời các bạn đón xem:

Giải Địa Lí lớp 6 Bài 23: Con người và thiên nhiên

Luyện tập trang 195 Địa Lí lớp 6:

1. Em hãy tìm những ví dụ thể hiện các tác động của thiên nhiên lên hoạt động sản xuất và sinh hoạt của con người.

2. Vẽ sơ đồ thể hiện những tác động tích cực và tiêu cực của con người đến thiên nhiên.

Trả lời:

1. Ví dụ thể hiện các tác động của thiên nhiên lên hoạt động sản xuất và sinh hoạt của con người:

- Thiên nhiên là nơi cung cấp không khí để con người thở, nước uống, khai thác các loại khoáng sản, lâm sản, hải sản… để phục vụ cho nhu cầu trong đời sống và sản xuất.

- Thiên nhiên cung cấp cho con người nhiều nguồn tài nguyên: Kim loại, nhiên liệu năng lượng (than, dầu mỏ, khí đốt), gỗ, gió, sức nước, hoa quả,… để sản xuất chế biến phục vụ đời sống con người và phát triển xã hội -> Thiên nhiên là nơi cư trú và mặt bằng sản xuất của con người.

- Thiên nhiên là nơi chứa đựng rác thải của con người: Rác thải sinh hoạt, rác công nghiệp, các thiết bị y tế,… ra môi trường hằng ngày.

- Thiên nhiên là nơi cung cấp và lưu trữ thông tin: Lưu trữ và cung cấp cho con người sự đa dạng các nguồn gen, các loài động thực vật, các hệ sinh thái tự nhiên và nhân tạo, các vẻ đẹp và cảnh quan có giá trị thẩm mỹ, tôn giáo và văn hoá khác.

- Thiên nhiên còn có vai trò chống các tác nhân gây hại đến sức khỏe và đời sống con người, nhờ có tầng ozon con người tránh được các tác động từ vũ trụ như: tia cực tím,...

2. Sơ đồ những tác động tích cực và tiêu cực của con người đến thiên nhiên

Học sinh có thể tham khảo một số sơ đồ sau:

- Sơ đồ 1

Bài 23. Con người và thiên nhiên

- Sơ đồ 2

Bài 23. Con người và thiên nhiên

Bài tập vận dụng:

Câu 1. Tài nguyên thiên nhiên bị suy thoái là do

A. chiến tranh, thiên tai.

B. khai thác quá mức.

C. phát triển nông nghiệp.

D. dân số đông và trẻ.

Lời giải

Đáp án B.

SGK/193, lịch sử và địa lí 6.

Câu 2. Bảo vệ tự nhiên không có ý nghĩa trong việc

A. hạn chế suy thoái môi trường.

B. giữ gìn sự đa dạng sinh học.

C. mở rộng diện tích đất, nước.

D. ngăn chặn ô nhiễm tự nhiên.

Lời giải

Đáp án C.

Bảo vệ tự nhiên có ý nghĩa trong việc giữ gìn sự đa dạng sinh học, ngăn chặn ô nhiễm và suy thoái môi trường tự nhiên. Nhờ đó bảo vệ không gian sống của con người, đảm bảo cho con người phát triển, tồn tại trong môi trường trong lành, thuận lợi phát triển kinh tế - xã hội.

Câu 3. Tác động tiêu cực của con người đến phân bố động, thực vật trên Trái Đất không phải là

A. lai tạo ra nhiều giống.

B. đốt rừng làm nương rẫy.

C. tăng cường phá rừng.

D. săn bắn động vật rừng.

Lời giải

Đáp án A.

Lai tạo ra nhiều giống, đặc biệt là giống tốt, cho năng suất cao và gen các loài có nguy cơ tuyệt chủng,… là hoạt động mở rộng (tích cực) đến sự phân bố thực, động vật trên Trái Đất.

Xem thêm các bài giải bài tập Địa lí lớp 6 sách Chân trời sáng tạo hay, chi tiết khác:

Câu hỏi 1 trang 192 Địa Lí lớp 6: Dựa vào thông tin trong bài và hình 23.1, em hãy tìm những ví dụ thể hiện vai trò của thiên nhiên đối với hoạt động sản xuất và đời sống con người...

Câu hỏi 2 trang 193 Địa Lí lớp 6: Dựa vào thông tin trong bài, hình 23.2 và hình 23.3, em hãy nêu những tác động tích cực và tiêu cực của con người đến thiên nhiên...

Câu hỏi 3 trang 194 Địa Lí lớp 6: Dựa vào hình 23.4 và thông tin trong bài, em hãy: - Cho biết thế nào là phát triển bền vững...

Câu hỏi 4 trang 194 Địa Lí lớp 6: Em hãy cho biết các loại hoạt động kinh tế trong hình 23.5 có đáp ứng được mục tiêu phát triển bền vững không...

Vận dụng trang 195 Địa Lí lớp 6: Trong cuộc sống hằng ngày, em có thể làm gì để bảo vệ tài nguyên thiên nhiên và môi trường tự nhiên nơi em sống...

 

Tài liệu có 2 trang. Để xem toàn bộ tài liệu, vui lòng tải xuống
Đánh giá

0

0 đánh giá

Tải xuống