Tại sao phải sử dụng tổng hợp nước sông, hồ

Với giải Câu hỏi 1 trang 168 Địa lí lớp 6 Cánh diều chi tiết được biên soạn bám sát nội dung bài học Địa lí lớp 6 Bài 18: Sông. Nước ngầm và băng hà giúp học sinh dễ dàng xem và so sánh lời giải từ đó biết cách làm bài tập môn Địa lí 6. Mời các bạn đón xem:

Giải bài tập Địa Lí lớp 6 Bài 18: Sông. Nước ngầm và băng hà

Câu hỏi 1 trang 168 Địa Lí lớp 6: Tại sao phải sử dụng tổng hợp nước sông, hồ?

Lời giải:

- Phải sử dụng tổng hợp nước sông, hồ vì sẽ góp phần khai thác tốt nhất các giá trị của sông, hồ, đồng thời góp phần bảo vệ môi trường nước và phát triển bền vững.

Lý thuyết Sông

* Sông

- Khái niệm: Sông là các dòng chảy tự nhiên, chạy theo những lòng dẫn ổn định do chính dòng chảy này tạo ra.

- Các nguồn nước cung cấp cho sông: nước mưa, nước ngầm, hồ và băng, tuyết tan. 

- Một số đặc điểm của sông

+ Nguồn của dòng sông là nơi dòng chảy bắt đầu.

+ Phụ lưu là các sông cung cấp nước cho dòng chảy chính.

+ Chi lưu là các sông tiêu (thoát) nước cho dòng chính.

+ Lưu vực sông là vùng đất cung cấp các loại nước cho một dòng sông.

+ Sông chính, phụ lưu và chi lưu tạo thành hệ thống sông.

Lý thuyết Địa Lí 6 Bài 18: Sông. Nước ngầm và băng hà | Cánh diều

* Chế độ nước sông 

- Chế độ nước sông là dòng chảy của sông trong năm. Để theo dõi chế độ nước sông, người ta đo lưu lượng dòng chảy. 

- Nguồn cung cấp nước cho sông: nước mưa, băng, tuyết, nước ngầm, ao, hồ,…

+ Phần lớn các sông có nguồn cung cấp nước là mưa, chế độ nước rất rõ rệt, mùa mưa cũng là mùa lũ của sông.

+ Một số nơi vùng ôn đới, nguồn cung cấp nước của sông là băng, tuyết tan nên mùa lũ thường vào mùa xuân và đầu hè.

+ Một số sông có nguồn cung cấp nước là nước ngầm hoặc hồ, những sông này là những sông nhỏ, chế độ nước khá điều hoà.

+ Sông có nhiều nguồn cung cấp nước, chế độ nước sông thường phức tạp, diễn biến của lũ thường khó lường.

- Hậu quả: Lũ thường gây nguy hiểm cho người và thiệt hại về tài sản.

* Sử dụng tổng hợp nước sông, hồ

- Ý nghĩa

+ Góp phần khai thác tốt nhất các giá trị của sông, hồ.

+ Bảo vệ môi trường nước và phát triển bền vững.

- Giá trị to lớn của sông, hồ

+ Nguồn nước cung cấp cho các nhu cầu sản xuất và sinh hoạt.

+ Phát triển nghề đánh bắt cá và nuôi thuỷ sản.

+ Phát triển giao thông đường thuỷ.

+ Phát triển du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng và thủy điện.

Xem thêm các bài giải bài tập Địa lớp 6 sách Cánh diều hay, chi tiết khác:

Câu hỏi 1 trang 167 Địa Lí lớp 6 - Cánh diều: Quan sát hình 18.1, hãy kể tên một con sông là phụ lưu, một con sông là chi lưu...

Câu hỏi 2 trang 167 Địa Lí lớp 6 - Cánh diều: Trình bày mối quan hệ giữa mùa lũ của sông với các nguồn cung cấp nước sông...

Câu hỏi 2 trang 168 Địa Lí lớp 6 - Cánh diều: Tại sao cần phải sử dụng tiết kiệm và bảo vệ chất lượng nước sông, hồ...

Câu hỏi 3 trang 168 Địa Lí lớp 6 - Cánh diều: Quan sát hình 18.2, hãy cho biết điều kiện để hình thành nước ngầm...

Câu hỏi trang 169 Địa Lí lớp 6 - Cánh diều: Hãy nêu tầm quan trọng của băng hà...

Luyện tập và Vận dụng 1 trang 169 Địa Lí lớp 6 - Cánh diều: Hãy kể tên các bộ phận của một dòng sông lớn. Lấy ví dụ...

Luyện tập và Vận dụng 2 trang 169 Địa Lí lớp 6 - Cánh diều: Tại sao nói: Ở vùng khí hậu nhiệt đới, chế độ nước phụ thuộc vào...

Luyện tập và Vận dụng 3 trang 169 Địa Lí lớp 6 - Cánh diều: Hãy cho biết một số biện pháp để hạn chế tình trạng ô nhiễm...

Luyện tập và Vận dụng 4 trang 169 Địa Lí lớp 6 - Cánh diều: Hãy lấy ví dụ để thấy được việc sử dụng kết hợp nước sông, hồ...

Tài liệu có 1 trang. Để xem toàn bộ tài liệu, vui lòng tải xuống
Đánh giá

0

0 đánh giá

Tải xuống