Bố cục bài Trái Đất – cái nôi của sự sống chuẩn nhất

Tải xuống 2 2.2 K 2

Tài liệu bố cục bài Trái Đất – cái nôi của sự sống môn Ngữ văn lớp 6 bộ Kết nối tri thức với cuộc sống chuẩn nhất gồm 2 trang đầy đủ những nét chính về văn bản như bố cục, nội dung chính và 2 bài mẫu tóm tắt văn bản hay nhất. Từ đó giúp học sinh nắm được những nét chính về nội dung của văn bản để học tốt môn Ngữ văn lớp 6.

Mời các quý thầy cô và các em học sinh cùng tham khảo và tải về chi tiết tài liệu dưới đây:

Trái Đất – cái nôi của sự sống

Bài giảng: Trái Đất - Cái nôi của sự sống - Kết nối tri thức

I. Bố cục Trái Đất – cái nôi của sự sống 

Có thể chia văn bản thành 2 phần:

- Phần 1 (Từ đầu đến ...phát triển của sự sống trên Trái Đất): Giới thiệu và chứng minh Trái Đất là cái nôi của sự sống

- Phần 2 (Còn lại): Thực trạng Trái Đất hiện nay

II. Nội dung chính Trái Đất – cái nôi của sự sống 

Đây là một văn bản thông tin hoàn chỉnh cả về nội dung và hình thức. Văn bản tập trung đưa tới những thông tin nhằm thuyết phục người đọc rằng Trái Đất hội đủ điều kiện để sự sống nảy sinh, phát triển và sự thực, sự sống đã nảy nở hết sức đa dạng. Bên cạnh đó văn bản cũng nhằm tới mục tiêu tác động vào độc giả, nâng cao ý thức của mỗi người trước trách nhiệm bảo vệ “ngôi nhà chung”. Văn bản có sự liên kết chặt chẽ giữa các phần, các đoạn và tất cả đều hướng đến làm sáng tỏ chủ đề được chính nhan đề - “Trái Đất- cái nôi của sự sống” xác định. 

III. Tóm tắt văn bản Trái Đất – cái nôi của sự sống 

Tóm tắt văn bản Trái Đất – cái nôi của sự sống (Mẫu 1)

Để chứng minh Trái Đất là cái nôi của sự sống, tác giả đã đưa ra các luận điểm sau. Thứ nhất, Trái Đất là một hành tinh trong hệ Mặt Trời giàu nước. Nhờ đó mà đây là nơi cư trụ của muôn loài, con người trên Trái Đất. Thế nhưng Trái Đất hiện ra đang bị tổn thương bởi nhiều hành động vô ý thức.

Tóm tắt tác phẩm Trái Đất – cái nôi của sự sống (Mẫu 2)

Trái Đất là một trong tám hành tinh của hệ Mặt Trời. Nhờ có nước, Trái Đất là cái nôi của sự sống, mọi dạng sự sống đều tồn tại và phát triển lạ lùng, bí ẩn. Con người là động vật bậc cao, có bộ não, hệ thần kinh phát triển, có ý thức, tình cảm, ngôn ngữ. Con người đã cải tạo Trái Đất nhưng con người lại cũng khai thác thiên nhiên bừa bãi, gây hậu quả nghiêm trọng. Hiện tại, nhiều loài thú bị giết vô tội, đại dương bị khai thác quá mức, đất đai, nguồn nước, không khí bị ô nhiễm. Mọi sự sống trên hành tinh này, trong đó có con người đang đứng trước những thách thức lớn.

 

Tài liệu có 2 trang. Để xem toàn bộ tài liệu, vui lòng tải xuống
Đánh giá

0

0 đánh giá

Tải xuống