Với giải Câu hỏi 1 trang 158 Địa lí lớp 6 Kết nối tri thức với cuộc sống chi tiết được biên soạn bám sát nội dung bài học Địa lí lớp 6 Bài 20: Sông và hồ. Nước ngầm và băng hà giúp học sinh dễ dàng xem và so sánh lời giải từ đó biết cách làm bài tập môn Địa lí 6. Mời các bạn đón xem:
Giải bài tập Địa Lí lớp 6 Bài 20: Sông và hồ. Nước ngầm và băng hà
Câu hỏi 1 trang 158 Địa Lí lớp 6: Sông, hồ
1. Đọc thông tin trong mục a và quan sát hình 1, em hãy mô tả các bộ phận của một dòng sông lớn.
2. Em hãy nêu mối quan hệ giữa mùa lũ của sông với nguồn cung cấp nước sông.
3. Em hãy cho biết nước sông, hồ có vai trò thế nào đối với đời sống và sản xuất.
4. Đọc thông tin trong mục b, quan sát hình 2 và dựa vào hiểu biết của em, hãy cho biết việc sử dụng tổng hợp nước sông, hồ có thể mang lại những lợi ích gì. Nêu ví dụ.
Lời giải:
1. Các bộ phận của một dòng sông lớn gồm có:
- Sông chính là nơi toàn bộ nước của một con sông được cung cấp nước từ các phụ lưu và đổ ra biển, đại dương bằng chi lưu.
- Chi lưu là nơi sông đổ ra biển và đại dương.
- Ranh giới lưu vực sông là toàn bộ khu vực có thể cung cấp nước cho dòng chảy.
- Phụ lưu là các con sông nhỏ cung cấp nước vào dòng chảy chính.
2. Mối quan hệ giữa mùa lũ của sông với nguồn cung cấp nước sông
- Vào màu lũ, mực nước trong lòng sông dâng cao.
- Những sông có nguồn cung cấp nước chủ yếu từ nước mưa thì mùa lũ trùng với mùa mưa.
- Những sông có nguồn cung cấp nước chủ yếu là tuyết tan thì mùa lũ trùng với mùa xuân.
- Những sông có nguồn cung cấp nước chủ yếu từ băng tan thì mùa lũ vào đầu mùa xuân.
3. Vai trò của sông, hồ đối với sản xuất và đời sống
- Làm thủy điện: thủy điện Hòa bình, Trị An, Thác Bà,…
- Nuôi trồng thủy sản nước ngọt.
- Phát triển vận tải đường sông.
- Du lịch, khu nghỉ dưỡng sinh thái: Hồ Ba Bể, hồ Gươm, hồ Thác Bà,…
- Cung cấp nước tưới cho nông nghiệp và sinh hoạt,…
4. Sử dụng tổng hợp nước sông, hồ
- Việc sử dụng tổng hợp nước sông, hồ có thể mang lại nhiều lợi ích:
+ Hiệu quả kinh tế cao (thủy sản, thủy điện, du lịch,…).
+ Hạn chế sự lãng phí nguồn tài nguyên nước.
+ Góp phần bảo vệ tài nguyên nước, tránh ô nhiễm,...
- Ví dụ: Phát triển thủy điện Hòa Bình không chỉ có giá trị về thủy điện, cung cấp nước tưới tiêu cho người dân vùng xung quanh, mà còn có giá trị du lịch, nuôi thủy sản,…
Lý thuyết Sông, hồ
a) Sông
- Sông là dòng chảy thường xuyên của nước, tương đối ổn định trên bề mặt lục địa.
- Nguồn cung cấp cho sông: Nước mưa, nước ngầm, băng tuyết tan.
- Lưu vực sông là diện tích đất đá cung cấp nước thường xuyên cho sông.
- Hệ thống sông là sông chính cùng phụ lưu, chi lưu hợp lại tạo thành.
b) Sử dụng tổng hợp nước sông, hồ
- Nước sông, hồ được con người sử dụng vào nhiều mục đích: Giao thông, du lịch, nước cho sinh hoạt, tưới tiêu, đánh bắt và nuôi trồng thuỷ sản, làm thuỷ điện.
- Mục đích sử dụng tổng hợp nước sông, hồ
+ Nâng cao hiệu quả kinh tế.
+ Tránh lãng phí nguồn tài nguyên.
+ Bảo vệ tài nguyên nước.
Xem thêm các bài giải bài tập Địa lí lớp 6 sách Kết nối tri thức với cuộc sống hay, chi tiết khác:
Lý thuyết Địa Lí 6 Bài 20: Sông và hồ. Nước ngầm và băng hà - Kết nối tri thức (hay, chi tiết)
Trắc nghiệm Địa Lí 6 Bài 20: Sông và hồ. Nước ngầm và băng hà - Kết nối tri thức (có đáp án)