Đọc thông tin trong mục a và quan sát hình 1, em hãy mô tả các bộ phận của một dòng sông lớn

Tải xuống 3 1.4 K 1

Với giải Câu hỏi 1 trang 158 Địa lí lớp 6 Kết nối tri thức với cuộc sống chi tiết được biên soạn bám sát nội dung bài học Địa lí lớp 6 Bài 20: Sông và hồ. Nước ngầm và băng hà giúp học sinh dễ dàng xem và so sánh lời giải từ đó biết cách làm bài tập môn Địa lí 6. Mời các bạn đón xem:

Giải bài tập Địa Lí lớp 6 Bài 20: Sông và hồ. Nước ngầm và băng hà

Câu hỏi 1 trang 158 Địa Lí lớp 6: Sông, hồ

1. Đọc thông tin trong mục a và quan sát hình 1, em hãy mô tả các bộ phận của một dòng sông lớn.

2. Em hãy nêu mối quan hệ giữa mùa lũ của sông với nguồn cung cấp nước sông.

quan sát hình 1, em hãy mô tả các bộ phận của một dòng sông lớn

3. Em hãy cho biết nước sông, hồ có vai trò thế nào đối với đời sống và sản xuất.

4. Đọc thông tin trong mục b, quan sát hình 2 và dựa vào hiểu biết của em, hãy cho biết việc sử dụng tổng hợp nước sông, hồ có thể mang lại những lợi ích gì. Nêu ví dụ.

quan sát hình 1, em hãy mô tả các bộ phận của một dòng sông lớn

Lời giải:

1. Các bộ phận của một dòng sông lớn gồm có:

- Sông chính là nơi toàn bộ nước của một con sông được cung cấp nước từ các phụ lưu và đổ ra biển, đại dương bằng chi lưu.

- Chi lưu là nơi sông đổ ra biển và đại dương.

- Ranh giới lưu vực sông là toàn bộ khu vực có thể cung cấp nước cho dòng chảy.

- Phụ lưu là các con sông nhỏ cung cấp nước vào dòng chảy chính.

2. Mối quan hệ giữa mùa lũ của sông với nguồn cung cấp nước sông

- Vào màu lũ, mực nước trong lòng sông dâng cao.

- Những sông có nguồn cung cấp nước chủ yếu từ nước mưa thì mùa lũ trùng với mùa mưa.

- Những sông có nguồn cung cấp nước chủ yếu là tuyết tan thì mùa lũ trùng với mùa xuân.

- Những sông có nguồn cung cấp nước chủ yếu từ băng tan thì mùa lũ vào đầu mùa xuân.

3. Vai trò của sông, hồ đối với sản xuất và đời sống

- Làm thủy điện: thủy điện Hòa bình, Trị An, Thác Bà,…

- Nuôi trồng thủy sản nước ngọt.

- Phát triển vận tải đường sông.

- Du lịch, khu nghỉ dưỡng sinh thái: Hồ Ba Bể, hồ Gươm, hồ Thác Bà,…

- Cung cấp nước tưới cho nông nghiệp và sinh hoạt,…

4. Sử dụng tổng hợp nước sông, hồ

- Việc sử dụng tổng hợp nước sông, hồ có thể mang lại nhiều lợi ích:

+ Hiệu quả kinh tế cao (thủy sản, thủy điện, du lịch,…).

+ Hạn chế sự lãng phí nguồn tài nguyên nước.

+ Góp phần bảo vệ tài nguyên nước, tránh ô nhiễm,...

- Ví dụ: Phát triển thủy điện Hòa Bình không chỉ có giá trị về thủy điện, cung cấp nước tưới tiêu cho người dân vùng xung quanh, mà còn có giá trị du lịch, nuôi thủy sản,…

Xem thêm các bài giải bài tập Địa lớp 6 sách Kết nối tri thức với cuộc sống hay, chi tiết khác:

Câu hỏi 2 trang 161 Địa Lí lớp 6 - Kết nối tri thức với cuộc sống: Nước ngầm (nước dưới đất). 1. Dựa vào hình 3, em hãy cho biết nước ngầm...

Câu hỏi 3 trang 162 Địa Lí lớp 6 - Kết nối tri thức với cuộc sống: Nêu vai trò của băng hà đối với tự nhiên và đời sống con người...

Luyện tập và Vận dụng 1 trang 162 Địa Lí lớp 6 - Kết nối tri thức với cuộc sống: Em hãy kể tên các nguồn nước ngọt quan trọng trên Trái Đất...

Luyện tập và Vận dụng 2 trang 162 Địa Lí lớp 6 - Kết nối tri thức với cuộc sống: Thu thập thông tin và cho biết trong các sông: sông Đà, sông Luộc...

Luyện tập và Vận dụng 3 trang 162 Địa Lí lớp 6 - Kết nối tri thức với cuộc sống: Việc khai thác nước ngầm vượt quá giới hạn cho phép gây ra...

Lý thuyết Địa Lí 6 Bài 20: Sông và hồ. Nước ngầm và băng hà - Kết nối tri thức (hay, chi tiết)

Trắc nghiệm Địa Lí 6 Bài 20: Sông và hồ. Nước ngầm và băng hà - Kết nối tri thức (có đáp án)

Tài liệu có 3 trang. Để xem toàn bộ tài liệu, vui lòng tải xuống
Đánh giá

0

0 đánh giá

Tải xuống