TOP 9 mẫu Tóm tắt Non-bu và Heng-bu 2024 hay, ngắn gọn

Tải xuống 3 3.6 K 3

Tài liệu tóm tắt Non-bu và Heng-bu môn Ngữ văn lớp 6 bộ Chân trời sáng tạo ngắn gọn, chi tiết gồm có 9 bài tóm tắt tác phẩm Non-bu và Heng-bu hay nhất từ đó giúp học sinh nắm được những nét chính về nội dung của văn bản để học tốt môn Ngữ văn lớp 6.

Mời các quý thầy cô và các em học sinh cùng tham khảo và tải về chi tiết tài liệu dưới đây:

 Tóm tắt Non-bu và Heng-bu hay, ngắn gọn  (ảnh 1)

Tóm tắt Non-bu và Heng-bu 

Tóm tắt bài Non-bu và Heng-bu - Mẫu 1

Xưa ở một làng nọ, có hai anh em tên là Non-bu và Heng-bu. Người em là Heng-bu tốt bụng, hiền lành còn người anh Non-bu thì xấu tính, tham lam. Non-bu giành hết tài sản cha để lại, không cho Heng-bu thứ gì nhưng người em vẫn chăm chỉ làm lụng, không oán trách gì. Một hôm, do lũ lụt, mùa màng thất bát, Heng-bu lâm vào cảnh ngặt nghèo, chàng đến xin anh trai giúp đỡ. Nhưng người anh ích kỉ đã quát tháo và đuổi Heng-bu đi. Khi mùa xuân đến, Heng-bu và vợ đã cứu giúp một con nhạn non khi nó bị thương. Thời gian trôi đi, bỗng một ngày con chim nhạn đã được Heng-bu cứu chữa trở về, nó tặng cho chàng một hạt bầu. Anh vui mừng gieo hạt xuống đất. Khi cây bầu ra quả, Heng-bu bổ ra thì nhận được toàn vàng bạc. Người anh đến tận nhà người em hỏi chuyện để về làm theo. Nhưng chờ mãi không thấy con nhạn nào rơi xuống, Non-bu độc ác bèn kéo một con nhạn ra khỏi tổ và bẻ gẫy chân nó, rồi bôi thuốc cho nó. Mùa xuân sau đó, con nhạn bị Non-bu bẻ gẫy chân quay trở lại và cũng tặng anh ta một hạt bầu. Nhưng khi cây bầu ra quả, người anh đem bổ quả bầu ra thì toàn là các tráng sĩ xông ra vung gậy đánh anh ta, bọn cướp hung tợn và lũ yêu tinh. Non-bu giờ đây trở thành một tên ăn mày, bị trừng phạt thích đáng. Heng-bu nhân hậu, tốt bụng biết tin, liền đến mời gia đình anh về sống cùng mình, người anh sau đó ôm lấy em khóc nức nở. 

Tóm tắt bài Non-bu và Heng-bu - Mẫu 2

Ngày xưa, ở một làng nọ có hai anh em, anh trai Non-bu tham lam xấu tính và em trai Heng-bu tốt bụng, hiền lành. Tuy bị người anh cướp hết tài sản người cha để lại nhưng Heng-bu vẫn chăm chỉ làm ăn, thậm chí còn giúp đỡ người khác. Còn người anh thì xua đuổi em mình lúc em khốn khó nhất. Trong một lần cứu chú chim nhạn non, gia đình Heng-bu được đền ơn bằng hạt bầu. Khi trồng, cây bầu mang đến trân châu, hồng ngọc, tiền vàng, tiền bạc. Người anh biết được sự tình đó, cố tình bắt bước người em nuôi một đôi chim nhạn. Chờ mãi không được, Non-bu đã lôi một chú chim non bẻ chân rồi băng bó lại, dặn dò nhớ trả ơn. Rồi con chim cũng quay lại ngậm một hạt bầu. Người anh hớn hở trồng thế nhưng cứ bổ một quả bầu thì mọi tai họa, trừng phạt người anh trai. Người anh trai trở nên nghèo đói. Heng-bu nghe tin vội chạy đến mời gia đình anh trai về chung sống với mình.

Tóm tắt bài Non-bu và Heng-bu - Mẫu 3

Ngày xưa ở làng nọ có hai anh em, người em là Heng-bu tốt bụng, hiền lành, siêng năng làm lụng còn người anh là Non-bu tham lam, xấu tính, tranh giành hết tài sản của em. Một năm nọ, lũ lụt dâng cao, mất mùa, nhà Heng-bu lâm vào cảnh nghèo. Chàng đến nhà anh xin giúp đỡ nhưng người anh đuổi đi. Mùa xuân tới, có đôi chim nhạn đến làm tổ, đẻ trứng và nuôi con dưới mái hiên nhà người em. Một hôm chàng đã cứu tổ chim khỏi bị trăn đến bắt, băng bó, bôi thuốc cho một con nhạn non không may bị rơi xuống đất. Mùa xuân nữa, chim nhạn lại về mang theo một hạt bầu cho chàng gieo trồng. Đến mùa thu hoạch, bổ ra những quả bầu toàn là trân châu, hồng ngọc, vàng bạc. Thấy người em giàu có, người anh tò mò, dò hỏi và biết được mọi chuyện. Mùa đông, cũng có đôi chim nhạn đến làm tổ dưới mái hiên nhà người anh. Hắn kéo nhạn non rồi bẻ gãy chân, bôi thuốc rồi đòi trả ơn. Mùa xuân năm sau, con chim nhạn bị thương quay trở về cũng mang theo hạt bầu. Người anh gieo trồng, đến lúc thu hoạch bổ ra không thấy vàng bạc đâu chỉ thấy các tráng sĩ đuổi đánh hắn, thấy bọn cướp dữ dằn lấy hết tài sản và cả bọn yêu tinh hung tợn xuất hiện. Non-bu bỗng chốc trở thành kẻ ăn mày, chẳng còn một xu. Nghe tin anh nghèo khó, suy sụp, Heng-bu vội chạy tới giúp đỡ anh. Người anh bấy giờ bèn ôm chầm lấy em khóc nức nở. 

Tóm tắt Non-bu và Heng-bu hay, ngắn nhất | Chân trời sáng tạo Ngữ văn lớp 6

Tóm tắt bài Non-bu và Heng-bu - Mẫu 4

Câu chuyện kể về hai anh em Non-bu và Heng-Bu. Người em Heng – bu tốt bụng còn người anh Non – bu thì tham lam. Cha mẹ mất người anh không cho em chút tài sản gì, đuổi em ra ở riêng. Dù vậy người em vẫn không hề oán trách. Thế rồi một ngày tự nhiên có đôi chim nhạn ở đâu bay tới làm tổ dưới mái nhà của Heng – bu, Heng - bu nuôi lớn chúng, bảo vệ và còn chữa bệnh cho con chim nhạn bị gãy chân và thả chúng về với trời xanh. Mùa xuân đến chú chim nhạn được Heng-bu cứu mang về một hạt bầu, Heng-bu trồng hạt bầu ra trái thì trái nào cũng có rất nhiều châu báu, hồng ngọc, tiền bạc. Gia đình Heng – bu sung túc và đầy đủ hơn, người anh Non -bu thấy vậy rất ngạc nhiên bèn vu vạ cho em tội ăn cắp. Sau khi người em kể hết sự tình cho anh nghe, người anh về bắt chước làm y như vậy và còn bẻ gẫy chân một con chim nhạn để băng bó. Sau đó mùa xuân chim nhạn cũng đem về một hạt bầu. Nhưng lạ thay những hạt bầu của người anh toàn là các tráng sĩ, tướng cướp, bọn yêu tinh dẫn đến kết cục Non-bu trở thành tên ăn mày. Hắn phải sang nhà người em cầu cứu và người em rất vui vẻ mời anh về sống cùng mình. Câu chuyện kể về hai anh em Non-bu và Heng-Bu. Người em Heng – bu tốt bụng còn người anh Non – bu thì tham lam.

Tóm tắt bài Non-bu và Heng-bu - Mẫu 5

Truyện kể về 2 anh em là Non-bu và Heng-bu có tính cách trái ngược nhau. Người em Heng-bu tốt bụng, chăm chỉ, còn người anh Non-bu xấu xa, tham lam. Nhờ tốt bụng cứu giúp chú chim nhạn bị ngã gãy chân, người em được hưởng cuộc sống giàu có, đủ đầy. Còn người anh do tham lam, cố tình bẻ gãy chân chim để đòi phần thưởng, nên bị trừng phạt, trở thành ăn mày.

Tóm tắt bài Non-bu và Heng-bu - Mẫu 6

Truyện kể về người em trai Heng-bu biền lành, tốt bụng và chăm chỉ. Cùng người anh trai Non-bu độc ác, tham lam. Sau một lần cứu giúp chú chim nhạn, gia đình người em được tặng cho một hạt bầu, nhờ vậy có rất nhiều của cải. Còn người anh thì lại cố tình bẻ gãy chân chim để đòi hạt giống, nên kết quả vừa bị đánh, lại mất hết tài sản, phải trở thành ăn mày.

Tóm tắt Non-bu và Heng-bu hay, ngắn gọn (ảnh 1)1q

Tóm tắt bài Non-bu và Heng-bu - Mẫu 7

Truyện kể về người em Heng-bu tốt bụng và người anh Non-bu xấu xa. Sau những ngày khó khăn, gia đình Heng-bu được hưởng cuộc sống giàu có, nhờ sự tốt bụng của chàng khi giúp chú chim nhạn. Ngược lại, người anh xấu xa thì phải chịu sự trừng phạt nặng nề, mất hết tất cả, do sự xấu xa khi cố tình bẻ chân chim nhạn đòi phần thưởng.

Tóm tắt bài Non-bu và Heng-bu - Mẫu 8

Truyện kể về hai anh em ruột Non-bu và Heng-bu. Tuy là anh em ruột, nhưng người anh thì độc ác, tham lam, còn người em thì chăm chỉ và lương thiện. Khi người cha mất, anh trai cướp hết tài sản, thậm chí còn từ chối giúp em mình khi khó khăn. Dù vậy, người em vẫn không oán trách, chăm chỉ làm lụng và giúp đỡ người khác. 1 lần nọ, người em Heng-bu giúp đỡ một chú chim nhạn bị gãy chân, nên được đền ơn bằng hạt bầu thần. Từ hạt bầu, người em thu hái được những quả bầu chứa nhiều vàng bạc châu báu, trở nên giàu có. Biết được, người anh bắt chước em mình. Nhưng sự độc ác khiến hắn tìm 1 chú chim nhạn rồi bẻ gãy chân, đòi được đền ơn. Kết quả, hắn bị trừng phạt đau đớn bởi đòn roi và mất hết tài sản, trở thành ăn mày. Cuối cùng, hắn được người em tha thứ và đón về sống cùng.

Tóm tắt bài Non-bu và Heng-bu - Mẫu 9

Câu chuyện kể về người anh trai Non-bu độc ác và tham lam, cùng người em trai Heng-bu hiền lành, chăm chỉ. Sau khi cha mất, người anh cướp hết tài sản và đuổi em trai đi. Thậm chí, khi người em gặp khó khăn đến nhờ cậy, hắn vẫn không chịu giúp đỡ. Một lần nọ, người em lương thiện giúp chú chim nhạn đuổi rắn, rồi chăm sóc chiếc chân bị gãy cho nó nữa. Nên cậu được đền ơn bằng rất nhiều vàng bạc châu báu trong các quả bầu trồng được từ hạt giống chim cho. Người anh tham lam thấy vậy liền bắt chước theo. Nhưng bản chất xấu xa, khiến hắn tìm một chú chim nhạn, bẻ chân chú rồi đòi chăm sóc để đổi tiền bạc. Sự độc ác đó khiến hắn nhận lấy quả báo là những trận đánh đau đớn và mất hết tài sản, trở thành ăn mày. Cuối cùng, người anh vô cùng ân hận, đau khổ, được người em đón về chăm sóc.

Đôi nét về tác giả, tác phẩm

1. Thể loại: Truyện cổ tích là thể loại truyện kể dân gian, kết quả của trí tưởng tượng dân gian, xoay quanh cuộc đời, số phận của một số kiểu nhân vật. Qua đó thể hiện cách nhìn, cách nghĩ của người xưa đối với cuộc sống, đồng thời nói lên ước mơ về một xã hội công bằng tốt đẹp.

2. Phương thức biểu đạt: Tự sự, miêu tả.

3. Người kể chuyện: Ngôi thứ ba.

4. Tóm tắt:

- Ngày xưa, ở một làng nọ có hai anh em, anh trai Non-bu tham lam xấu tính và em trai Heng-bu tốt bụng, hiền lành. Tuy bị người anh cướp hết tài sản người cha để lại nhưng Heng-bu vẫn chăm chỉ làm ăn, thậm chí còn giúp đỡ người khác. Còn người anh thì xua đuổi em mình lúc em khốn khó nhất. Trong một lần cứu chú chim nhạn non, gia đình Heng-bu được đền ơn bằng hạt bầu. Khi trồng, cây bầu mang đến trân châu, hồng ngọc, tiền vàng, tiền bạc. Người anh biết được sự tình đó, cố tình bắt bước người em nuôi một đôi chim nhạn. Chờ mãi không được, Non-bu đã lôi một chú chim non bẻ chân rồi băng bó lại, dặn dò nhớ trả ơn. Rồi con chim cũng quay lại ngậm một hạt bầu. Người anh hớn hở trồng thế nhưng cứ bổ một quả bầu thì mọi tai họa, trừng phạt người anh trai. Người anh trai trở nên nghèo đói. Heng-bu nghe tin vội chạy đến mời gia đình anh trai về chung sống với mình.

5. Bố cục (2 phần): 

- Phần 1 (Từ đầu đến ...vô cùng giàu có): Quá trình Heng-bu trở nên giàu có

- Phần 2 (Còn lại): Sự trả giá của Non-bu vì sự tham lam.

6. Giá trị nội dung:

- Qua tác phẩm ta thấy được sự tham lam, ích kỉ của người anh đối với người em. Nhờ sự tốt bụng hiền lành, hay giúp đỡ người khác mà không nghĩ đến hậu quả, người em đã nhận được phần thưởng xứng đáng. Còn người anh trai bị trừng phạt bởi tính tham lam của mình một cách xứng đáng. Ngoài ra, câu chuyện còn đề cao tình yêu thương, gắn bó đoàn kết giữa các thành viên trong gia đình.

7. Giá trị nghệ thuật

- Sử dụng những chi tiết thần kì, kì ảo.

- Sử dụng thủ pháp đối lập trong việc xây dựng nhân vật. 

 

Tài liệu có 3 trang. Để xem toàn bộ tài liệu, vui lòng tải xuống
Đánh giá

0

0 đánh giá

Tải xuống