Theo em, điều kiện tự nhiên nào quan trọng nhất dẫn đến sự hình thành các nền văn minh

Tải xuống 2 11.2 K 1

Với giải Luyện tập trang 30 Lịch Sử lớp 6 Cánh diều chi tiết được biên soạn bám sát nội dung bài học Bài 6: Ai Cập và Lưỡng Hà cổ đại giúp học sinh dễ dàng xem và so sánh lời giải từ đó biết cách làm bài tập môn Lịch sử 6. Mời các bạn đón xem:

Giải bài tập Lịch Sử lớp 6 Bài 6: Ai Cập và Lưỡng Hà cổ đại

Luyện tập trang 30 Lịch Sử lớp 6: Theo em, điều kiện tự nhiên nào quan trọng nhất dẫn đến sự hình thành các nền văn minh Ai Cập và Lưỡng Hà?

Lời giải:

Điều kiện tự nhiên quan trọng nhất dẫn đến sự hình thành của các nền văn minh Ai Cập, Lưỡng Hà là: sự hiện diện của các dòng sông lớn, như: sông Nin (ở Ai Cập), sông Ơ-phơ-rát và Ti-gơ-rơ (Lưỡng Hà).

Chứng minh:

Thứ nhất, sự hiện diện của các con sông lớn (sông Nin, sông Ơ-phơ-rát và Ti-gơ-rơ…) tác động đến sự lựa chọn xu hướng phát triển kinh tế của cư dân Ai Cập và Lưỡng Hà.

+ Sông Nin, sông Ơ-phơ-rát và Ti-gơ-rơ đã bồi tụ nên ở Ai Cập và Lưỡng Hà những đồng bằng châu thổ phù sa rộng lớn, màu mỡ; đất đai mềm xốp, dễ canh tác.

+ Sông Nin, sông Ơ-phơ-rát và Ti-gơ-rơ còn cung cấp nguồn nước dồi dào cho cuộc sống sinh hoạt và sản xuất của cư dân Ai Cập và Lưỡng Hà.

=> Thuận lợi cho sự sinh trưởng và phát triển của cây cối (đặc biệt là cây lúa nước) và vật nuôi. Do đó, xu hướng phát triển kinh tế của cư dân Ai Cập và Lưỡng Hà cổ đại thường thiên về sản xuất nông nghiệp, các ngành thủ công nghiệp, thương nghiệp chỉ giữ vai trò bổ trợ.

- Thứ hai, sự hiện diện của các con sông lớn và nhu cầu trị thủy đã thúc đẩy sự ra đời sớm của các nhà nước cổ đại ở Ai Cập và Lưỡng Hà.

+ Nhờ có các đồng bằng châu thổ phù sa màu mỡ, nguồn nước dồi dào… nên chỉ cần sử dụng những công cụ lao động thô sơ, cư dân Ai Cập và Lưỡng Hà đã có thể tạo ra một khối lượng sản phẩm lớn (không những đủ nuôi sống bản thân mà còn có lượng sản phẩm dư thừa) => điều kiện nảy sinh cho sự tư hữu tài sản và bóc lột đã xuất hiện => xã hội dần có sự phân hóa thành kẻ giàu – người nghèo.

+ Mặt khác, để làm tốt công tác trị thuỷ, yêu cầu cần phải có sự hợp tác, liên minh giữa các công xã nông thôn và cần có người chỉ huy.

=> Thúc đẩy sự ra đời sớm của các nhà nước cổ đại

- Thứ ba, sự hiện diện của các con sông lớn cũng là một trong những nhân tố thường xuyên hiện diện và thúc đẩy sự phát triển của văn hóa Ai Cập, Lưỡng Hà. Ví dụ:

+ Cư dân Ai Cập cổ đại tôn sùng thần sông Nin.

+ Do nhu cầu tính toán lại diện tích ruộng đất sau khi ngập nước (mùa lũ) nên từ rất sớm cư dân Ai Cập và Lưỡng Hà đã biết nhiều về các tri thức toán học.

Bài tập vận dụng:

Câu 1. Cư dân Lưỡng Hà cổ đại viết chữ trên

A. mai rùa.

B. đất sét.

C. thẻ tre.

D. giấy Pa-pi-rút.

Đáp án: B

Lời giải: Cư dân Lưỡng Hà viết chữ trên đất sét (còn gọi là chữ hình nêm).

Câu 2. Quần thể kim tự tháp Gi-za là công trình kiến trúc nổi tiếng của quốc gia nào?

A. Ấn Độ.

B. Ai Cập.

C. Lưỡng Hà.

D. Trung Quốc.

Đáp án: B

Lời giải: Quần thể kim tự tháp Gi-za là công trình kiến trúc nổi tiếng của Ai Cập (trang 29/SGK).

Câu 3. Nhà nước Ai Cập cổ đại được hình thành trên lưu vực của dòng sông nào?

A. Sông Nin.

B. Sông Trường Giang.

C. Sông Ti-grơ.

D. Sông Ơ-phrát.

Đáp án: A

Lời giải:

- Sông Nin ở Ai Cập

- Sông Trường Giang ở Trung Quốc

- Sông Ti-grơ và Ơ-phrát ở Lưỡng Hà

=> Chọn đáp án A

Xem thêm các bài giải bài tập Lịch sử lớp 6 sách Cánh diều hay, chi tiết khác:

Câu hỏi 1 trang 27 Lịch Sử lớp 6 - Cánh diều: Quan sát lược đồ hình 6.1 và đọc thông tin, hãy cho biết điều kiện tự nhiên ...

Câu hỏi 2 trang 28 Lịch Sử lớp 6 - Cánh diều: Nêu quá trình thành lập nhà nước của người Ai Cập và Lưỡng Hà...

Câu hỏi 3 trang 30 Lịch Sử lớp 6 - Cánh diều: Quan sát các hình từ 6.4 đến 6.9 và đọc thông tin, hãy nêu những thành tựu...

Vận dụng trang 30 Lịch Sử lớp 6 - Cánh diều: Hãy giới thiệu về một thành tựu văn hóa của cư dân Ai Cập hoặc cư dân...

 

Tài liệu có 2 trang. Để xem toàn bộ tài liệu, vui lòng tải xuống
Đánh giá

0

0 đánh giá

Tải xuống