Quan sát hình 3.1 và cho biết quá trình tiến hóa từ vượn thành người trên Trái Đất

Với giải Câu hỏi 1 trang 14 Lịch Sử lớp 6 - Cánh diều: chi tiết được biên soạn bám sát nội dung bài học Lịch Sử lớp 6 Bài 3: Nguồn gốc loài người giúp học sinh dễ dàng xem và so sánh lời giải từ đó biết cách làm bài tập môn Lịch sử 6. Mời các bạn đón xem:

Giải bài tập Lịch Sử lớp 6 Bài 3: Nguồn gốc loài người

Câu hi 1 trang 14 Lch S lp 6:

1. Quan sát sơ đồ hình 3.1 và cho biết quá trình tiến hóa t vượn thành người trên Trái Đất. Nêu đặc đim tiến hóa v cu to cơ th ca: vượn người, Người ti c, Người tinh khôn.

Quan sát sơ đồ hình 3.1 và cho biết quá trình tiến hóa từ vượn thành người

2. Nhng phát hin kho c v “Người Nê-an-đéc-tan” (hình 3.2), “cô gái lu-cy” (hình 3.3) có ý nghĩa như thế nào trong vic gii thích ngun gc và quá trình tiến hóa ca loài người?

Quan sát sơ đồ hình 3.1 và cho biết quá trình tiến hóa từ vượn thành người

Li gii:

1. * Quá trình tiến hóa t vượn người thành người trên Trái Đất: Vượn người => Người ti c => Người tinh khôn (còn gi là: người hin đại).

* Đặc đim hình th ca: Vượn người, Người ti c, Người tinh khôn:

 

Vượn c

Người ti c

Người tinh khôn

Thi gian

xut hin

Khong 5- 6 triu năm trước đây.

Khong 4 triu năm trước đây.

Khong 150.000 năm trước.

Cu t

cơ th

- Có th đứng và đi bng hai chi sau, còn hai chi trước được gii phóng để cm nm, hái hoa qu và tìm kiếm thc ăn.

- Th tích hp s trung bình: 400 cm3.

- Hu như hoàn toàn đi đứng bng hai chân, tay t do s dng công c, tìm kiếm thc ăn.

 

 

- Th tích hp s ln (khong t 650 cm3 đến 1200 cm3),…

- Người tinh khôn có cu to cơ th như ngày nay (nên còn gi là người hin đại): xương ct nh, bàn tay khéo léo, hp s và th tích não phát trin, cơ th gn và linh hot,...

- Th tích hp s ln (khong 1400 cm3).

2. Nhng phát hin kho c v “Người Nê-an-đéc-tan” (hình 3.2), “cô gái lu-cy” (hình 3.3) có ý nghĩa quan trng trong vic gii thích ngun gc và quá trình tiến hóa ca loài người:

+ Di côt hóa thch là bng chng quan trng chng minh s tn ti ca loài người.

+ Thông qua vic giám định niên đại ca di ct hóa thch có th biết được thi gian xut hin ca con người (mt cách tương đối).

+ Thông qua vic phân tích hình dáng, cu trúc xương, các nhà khoa hc có th mô phng/ phác ha li nhng đặc đim v mt hình th (ví d: hình dáng và th tích hp s; chiu cao…), hành vi (đi, đứng, cm, nm…) ca con người. 

Xem thêm các bài giải bài tập Lịch sử lớp 6 sách Cánh diều hay, chi tiết khác:

Câu hỏi 2 trang 14 Lịch Sử lớp 6 - Cánh diều: Hãy cho biết những dấu tích của Người tối cổ ở Đông Nam Á...

Câu hỏi 3 trang 15 Lịch Sử lớp 6 - Cánh diều: Quan sát lược đồ 3.4, hãy Nêu một số dấu tích của Người tối cổ ở Việt Nam, Nhận xét...

Luyện tập 1 trang 16 Lịch Sử lớp 6 - Cánh diều: Em hãy tóm tắt quá trình tiến hóa từ vượn người thành người trên Trái Đất...

Luyện tập 2 trang 16 Lịch Sử lớp 6 - Cánh diều: Căn cứ vào những thông tin khảo cổ nào để khẳng định rằng, khu vực Đông Nam Á...

Vận dụng trang 16 Lịch Sử lớp 6 - Cánh diều: Lấy chủ đề về những chiếc rìu đá đầu tiên của nhân loại (hình 3.5 và hình 3.6), hãy phát biểu...

 

Tài liệu có 3 trang. Để xem toàn bộ tài liệu, vui lòng tải xuống
Đánh giá

0

0 đánh giá

Tải xuống