Hãy tìm hiểu thêm và cho biết nguyên liệu đồng hiện nay còn được sử dụng vào những việc gì

Tải xuống 1 2.3 K 1

Với giải luyện tập và vận dụng 3 trang 27 Lịch Sử lớp 6 Kết nối tri thức với cuộc sống chi tiết được biên soạn bám sát nội dung bài học Lịch Sử 6 Bài 6: Sự chuyển biến và phân hóa của xã hội nguyên thủy giúp học sinh dễ dàng xem và so sánh lời giải từ đó biết cách làm bài tập môn Lịch Sử 6. Mời các bạn đón xem:

Giải Lịch Sử lớp 6 Bài 6: Sự biến chuyển và phân hóa của xã hội nguyên thủy

Luyện tập và Vận dụng 3 trang 27 Lịch Sử lớp 6: Hãy tìm hiểu thêm và cho biết nguyên liệu đồng hiện nay còn được sử dụng vào những việc gì? Tại sao các công cụ và vũ khí bằng đồng ngày càng ít được sử dụng trong đời sống?

Lời giải:

- Hiện nay, nguyên liệu đồng còn được sử dụng trong việc:

+ Sản xuất (lõi) dây điện; que hàn đồng…

+ Sản xuất một số vật dụng, đồ dùng trong gia đình, như: mâm, nồi…

+ Sản xuất một số sản phẩm phục vụ cho việc thờ cúng: tượng (bằng đồng), lư hương…

+ Sản xuất các sản phẩm mỹ nghệ làm từ đồng ví dụ như: tượng đồng, tranh đồng, trống đồng... 

- Các công cụ và vũ khí bằng đồng ngày càng ít được sử dụng trong đời sống hiện nay, vì:

+ Tính chất vật lí của đồng là nguyên liệu mềm, dẻo (so với sắt, thép…), dễ nóng chảy ở nhiệt độ cao => bất tiện trong việc chế tạo các vật dụng hoặc công cụ sản xuất đòi hỏi độ cứng, chịu nhiệt tốt.

+ Các vật dụng/ công cụ bằng đồng khi để trong không khí hoặc nơi có độ ẩm cao thì rất dễ bị ô-xi hóa, dẫn tới gỉ sét hoặc bị biến đổi về màu sắc => mất thẩm mĩ; khó bảo quản…

+ Cùng với sự phát triển của khoa học – công nghệ => con người đã chế tạo/ tìm ra nhiều vật liệu mới có ưu điểm vượt trội hơn so với đồng, ví dụ: nhẹ hơn nhưng cứng hơn và không bị nóng chảy ở nhiệt độ cao.

Bài tập vận dụng:

Câu 1. Nội dung nào dưới đây không đúng khi mô tả những chuyển biến trong đời sống kinh tế của con người ở cuối thời nguyên thủy?

A. Nghề luyện kim, dệt vải, làm gốm… trở thành ngành sản xuất riêng.

B. Năng suất lao động tăng cao, tạo ra một lượng của cải dư thừa thường xuyên.

C. Diện tích trồng trọt được mở rộng do con người khai hoang nhiều vùng đất mới.

D. Địa bàn cư trú của con người chuyển từ vùng đồng bằng lên vùng núi cao.

Đáp án: D.

- Những chuyển biến trong đời sống kinh tế của con người ở cuối thời nguyên thủy:

+ Nghề luyện kim, dệt vải, làm gốm… trở thành ngành sản xuất riêng.

+ Năng suất lao động tăng cao, tạo ra một lượng của cải dư thừa thường xuyên.

+ Diện tích trồng trọt được mở rộng do con người khai hoang nhiều vùng đất mới.

- Nội dung đáp án D không phải chuyển biến về kinh tế ở cuối thời nguyên thủy, vì: địa bàn cư trú của con người được mở rộng theo hướng chuyển từ vùng núi cao xuống vùng trung du, đồng bằng ven sông, ven biển.

Câu 2. Việc sử dụng công cụ lao động bằng kim loại đã đưa đến chuyển biến nào trong đời sống xã hội của con người ở cuối thời nguyên thủy?

A. Xuất hiện các gia đình mẫu hệ.

B. Xã hội có sự phân hóa giàu – nghèo.

C. Xuất hiện các bầy người nguyên thủy.

D. Hình thành quan hệ công bằng, bình đẳng.

Đáp án: B.

Việc sử dụng công cụ bằng kim loại đã kiến năng suất lao động của con người tăng lên, tạo ra một lượng của cải dư thừa thường xuyên => tình trạng “tư hữu” xuất hiện, xã hội có sự phân hóa giàu – nghèo.

Câu 3. Việc sử dụng công cụ lao động bằng kim loại đã đưa đến chuyển biến nào trong đời sống xã hội của con người ở cuối thời nguyên thủy?

A. Xuất hiện các gia đình phụ hệ.

B. Công xã thị tộc được mở rộng.

C. Xuất hiện các bầy người nguyên thủy.

D. Hình thành quan hệ công bằng, bình đẳng.

Đáp án: A.

Việc sử dụng công cụ bằng kim loại đã dẫn đến sự xuất hiện của các gia đình phụ hệ (do người đàn ông đảm nhiệm những công việc nặng nhọc hơn => người đàn ông có vai trò lớn và là chủ gia đình; con lấy theo họ cha).

Xem thêm các bài giải bài tập Lịch Sử lớp 6 sách Kết nối tri thức với cuộc sống hay, chi tiết khác:

Câu hỏi mở đầu trang 24 Bài 6 Lịch Sử lớp 6 - Kết nối tri thức với cuộc sống: Trong đời sống thường ngày, chúng ta sử dụng rất nhiều các vật dụng...

Câu hỏi 1 trang 25 Lịch Sử lớp 6 - Kết nối tri thức với cuộc sống: Nêu quá trình con người phát hiện ra kim loại...

Câu hỏi 2 trang 25 Lịch Sử lớp 6 - Kết nối tri thức với cuộc sống: Hãy chỉ ra những thay đổi trong đời sống xã hội khi công cụ bằng kim loại xuất hiện...

Câu hỏi 3 trang 25 Lịch Sử lớp 6 - Kết nối tri thức với cuộc sống: Vì sao xã hội nguyên thủy ở các nước phương Đông phân hóa nhưng lại không triệt để...

Câu hỏi 4 trang 27 Lịch Sử lớp 6 - Kết nối tri thức với cuộc sống: Thời đại đồ đồng ở Việt Nam đã trải qua những nền văn hóa khảo cổ nào...

Câu hỏi 5 trang 27 Lịch Sử lớp 6 - Kết nối tri thức với cuộc sống: Quan sát hình 4, hãy kể tên một số công cụ, vũ khí được tìm thấy thuộc văn hóa Gò Mun...

Câu hỏi 6 trang 27 Lịch Sử lớp 6 - Kết nối tri thức với cuộc sống: Thời kì này, đời sống kinh tế - xã hội của cư dân có những biến đổi gì...

Luyện tập và Vận dụng 1 trang 27 Lịch Sử lớp 6 - Kết nối tri thức với cuộc sống: Sự xuất hiện của kim loại đã có tác động như thế nào...

Luyện tập và Vận dụng 2 trang 27 Lịch Sử lớp 6 - Kết nối tri thức với cuộc sống: Lập bảng theo mẫu sau và điền những nội dung phù hợp...

 

Tài liệu có 1 trang. Để xem toàn bộ tài liệu, vui lòng tải xuống
Đánh giá

0

0 đánh giá

Tải xuống