Vì sao xã hội nguyên thủy ở các nước phương Đông phân hóa nhưng lại không triệt để

Tải xuống 1 4.8 K 1

Với giải câu hỏi 3 trang 25 Lịch Sử lớp 6 Kết nối tri thức với cuộc sống chi tiết được biên soạn bám sát nội dung bài học Lịch Sử 6 Bài 6: Sự chuyển biến và phân hóa của xã hội nguyên thủy giúp học sinh dễ dàng xem và so sánh lời giải từ đó biết cách làm bài tập môn Lịch Sử 6. Mời các bạn đón xem:

Giải Lịch Sử lớp 6 Bài 6: Sự biến chuyển và phân hóa của xã hội nguyên thủy

Câu hỏi 3 trang 25 Lịch Sử lớp 6: Vì sao xã hội nguyên thủy ở các nước phương Đông phân hóa nhưng lại không triệt để?

Lời giải:

- Ở phương Đông (Ai Cập, Lưỡng Hà, Trung Quốc…), do sinh sống ven các con sông lớn, cư dân phải liên kết với nhau trong các cộng đồng (vốn là các công xã thị tộc) để làm thủy lợi và chống ngoại xâm. Tính cố kết cộng đồng và nhiều tập tục của xã hội nguyên thủy vẫn tiếp tục được bảo lưu. Do đó, xã hội nguyên thủy phân hóa sớm hơn co với các nơi khác nhưng không triệt để.

Lý thuyết Sự phát hiện ra kim loại và bước tiến của xã hội nguyên thủy

a. Phát hiện ra kim loại:

- Khoảng 3500 TCN, người Tây Á và Ai Cập biết dùng đồng đỏ.

- Khoảng 2000 TCN, cư dân nhiều nơi đã biết dùng đồng thau.

Lý thuyết Lịch Sử 6 Bài 6: Sự biến chuyển và phân hóa của xã hội nguyên thủy | Kết nối tri thức

- Cuối thiên niên kỉ II – đầu thiên niên kỉ I TCN, con người biết chế tạo ra công cụ và vũ khí bằng sắt. 

b. Chuyển biến trong đời sống vật chất

- Khai hoang, mở rộng diện tích trồng trọt.

Lý thuyết Lịch Sử 6 Bài 6: Sự biến chuyển và phân hóa của xã hội nguyên thủy | Kết nối tri thức

- Nâng cao năng suất lao động => con người không chỉ đủ ăn mà còn có của cải dư thừa.

- Nghề luyện kim, dệt vải, làm đồ gốm, đồ mộc,... dần trở thành ngành sản xuất riêng.

c. Sự thay đổi trong đời sống xã hội

- Xuất hiện các gia đình phụ hệ.

- Xã hội dần dần có sự phân hóa kẻ giàu, người nghèo. Xã hội nguyên thủy dần tan rã.

Lý thuyết Lịch Sử 6 Bài 6: Sự biến chuyển và phân hóa của xã hội nguyên thủy | Kết nối tri thức

- Ở phương Đông, xã hội nguyên thủy phân hóa sớm nhưng không triệt để.

Xem thêm các bài giải bài tập Lịch Sử lớp 6 sách Kết nối tri thức với cuộc sống hay, chi tiết khác:

Câu hỏi mở đầu trang 24 Bài 6 Lịch Sử lớp 6 - Kết nối tri thức với cuộc sống: Trong đời sống thường ngày, chúng ta sử dụng rất nhiều các vật dụng...

Câu hỏi 1 trang 25 Lịch Sử lớp 6 - Kết nối tri thức với cuộc sống: Nêu quá trình con người phát hiện ra kim loại...

Câu hỏi 2 trang 25 Lịch Sử lớp 6 - Kết nối tri thức với cuộc sống: Hãy chỉ ra những thay đổi trong đời sống xã hội khi công cụ bằng kim loại xuất hiện...

Câu hỏi 4 trang 27 Lịch Sử lớp 6 - Kết nối tri thức với cuộc sống: Thời đại đồ đồng ở Việt Nam đã trải qua những nền văn hóa khảo cổ nào...

Câu hỏi 5 trang 27 Lịch Sử lớp 6 - Kết nối tri thức với cuộc sống: Quan sát hình 4, hãy kể tên một số công cụ, vũ khí được tìm thấy thuộc văn hóa Gò Mun...

Câu hỏi 6 trang 27 Lịch Sử lớp 6 - Kết nối tri thức với cuộc sống: Thời kì này, đời sống kinh tế - xã hội của cư dân có những biến đổi gì...

Luyện tập và Vận dụng 1 trang 27 Lịch Sử lớp 6 - Kết nối tri thức với cuộc sống: Sự xuất hiện của kim loại đã có tác động như thế nào...

Luyện tập và Vận dụng 2 trang 27 Lịch Sử lớp 6 - Kết nối tri thức với cuộc sống: Lập bảng theo mẫu sau và điền những nội dung phù hợp...

Luyện tập và Vận dụng 3 trang 27 Lịch Sử lớp 6 - Kết nối tri thức với cuộc sống: Hãy tìm hiểu thêm và cho biết nguyên liệu đồng...

 

Tài liệu có 1 trang. Để xem toàn bộ tài liệu, vui lòng tải xuống
Đánh giá

0

0 đánh giá

Tải xuống