Soạn bài Tự đánh giá - Sao không về Vàng ơi – ngắn nhất Cánh diều

Tải xuống 7 3.3 K 3

Tài liệu Soạn bài Tự đánh giá - Sao không về Vàng ơi môn Ngữ văn lớp 6 ngắn gọn, chi tiết gồm 7 trang trả lời các câu hỏi theo tiến trình bài học: trước khi đọc, trong khi đọc và sau khi đọc trong sách giáo khoa Ngữ văn lớp 6 Tập 2 bộ sách Cánh diều.

Mời quí bạn đọc tải xuống để xem đầy đủ tài liệu Soạn bài Tự đánh giá - Sao không về Vàng ơi ngắn nhất:

Soạn bài Tự đánh giá - Sao không về Vàng ơi – ngắn nhất Cánh diều (ảnh 1)

Tự đánh giá - Sao không về Vàng ơi

SAO KHÔNG VỀ VÀNG ƠI?

1     Tao đi học về nhà

Là mày chạy xổ ra

Đâu tiên mày rối rít

Cái đuôi mừng ngoáy tít

5    Rồi mày lắc cái đầu

Khịt khịt mũi, rung râu

Rồi mày nhún chân sau

Chân trước chồm, mày bắt

10     Thế là mày tất bật

Đưa vội tao vào nhà

Dù tao đi đâu xa

Cũng nhớ mày lắm đấy...

Hôm nay tao bỗng thấy

15     Cái cổng rộng thế này

Vì không thấy bóng mày

Nằm chờ tao trước cửa

Không nghe tiếng mày sủa

Như những buổi trưa nào

20     Không thấy mày đón tao

Cái đuôi vàng ngoáy tít

Cái mũi đen khit khit

Mày không bắt tay tao

Tay tao buồn làm sao!

Bắt tay tao rất chặt

25     Sao không về hả chó?

Nghe bom thằng Mỹ nổ

Mày bồ chạy đi đâu?

Tao chờ mày đã lâu

Cơm phần mày để cửa

Sao không về hả chó?

Tao nhớ mày lắm đó

Vàng ơi là Vàng ơi!...

Kỉ niệm ngày mất chó 3 - 4 - 1967

TRẦN ĐĂNG KHOA

(Góc sân và khoảng trời, NXB Văn học, Hà Nội, 2006)

Ghi vào vở chữ cái đứng trước phương án trả lời đúng cho mỗi câu hỏi (từ câu 1 đến câu 9):

Câu 1 trang 44 SGK Ngữ Văn 6 – Tập 2: Phương án nào nêu các biểu hiện riêng biệt của bài thơ có yếu tố tự sự, miêu tả?

A. Có nhan đề, dòng thơ, khổ thơ

B. Có vần thơ và nhịp điệu

C. Có bối cảnh, nhân vật, sự việc

D. Có chỉ tiết và biện pháp tu từ

Trả lời:

D. Có chỉ tiết và biện pháp tu từ

Câu 2 trang 44 SGK Ngữ Văn 6 – Tập 2: Phương án nào nêu đúng tác dụng của việc kể lại câu chuyện theo ngôi thứ nhất?

A. Giúp người viết thể hiện được suy nghĩ, tình cảm với chú chó Vàng

B. Thấy được sự gắn bó giữa cậu bé và chú chó Vàng

C. Biết được nguyên nhân vì sao bị mất chú chó Vàng

D. Biết được chú chó Vàng hiện nay đang ở đâu và rất nhớ cậu chủ

Trả lời:

A. Giúp người viết thể hiện được suy nghĩ, tình cảm với chú chó Vàng

Câu 3 trang 45 SGK Ngữ Văn 6 – Tập 2: Phương án nào nêu đúng tác dụng của việc kể lại câu chuyện theo ngôi thứ nhất?

A. Giúp người viết thể hiện được suy nghĩ, tình cảm với chú chó Vàng

B. Thấy được sự gắn bó giữa cậu bé và chú chó Vàng

C. Biết được nguyên nhân vì sao bị mất chú chó Vàng

D. Biết được chú chó Vàng hiện nay đang ở đâu và rất nhớ cậu chủ

Trả lời:

C. Biết được nguyên nhân vì sao bị mất chú chó Vàng

Câu 4 trang 45 SGK Ngữ Văn 6 – Tập 2: Đoạn thơ nào sau đây thể hiện rõ nhất yếu tố miêu tả?

A. Đầu tiên mày rối rít

Cái đuôi mừng ngoáy tít

Hồi mày lắc cái đầu

Khịt khịt mũi, rung râu

B. Hôm nay tao bỗng thấy

Cái cổng rộng thế này

Vì không thấy bóng mày

Nằm chờ tao trước cửa

C. Mày bỏ chạy đi đâu

Tao chờ mày đã lâu

Cơm phần mày để cửa

Sao không về hả chó? 

D. Mày không bắt tay tao

Tay tao buồn làm saol

Sao không về hả chó?

Nghe bom thằng Mỹ nổ

Trả lời:

A. Đầu tiên mày rối rít

Cái đuôi mừng ngoáy tít

Hồi mày lắc cái đầu

Khịt khịt mũi, rung râu

Câu 5 trang 45 SGK Ngữ Văn 6 – Tập 2: Bài thơ Sao không về Vàng ơi? giống các bài thơ Lượm, Gấu con chân vòng kiềngở điểm nào?

A. Thể thơ tự do, không vần

B. Thơ có yếu tố tự sự, miêu tả

C. Thơ của các nhà thơ Việt Nam

D. Các bài thơ bốn chữ, có tác giả

Trả lời:

A. Giúp người viết thể hiện được suy nghĩ, tình cảm với chú chó Vàng

Câu 6 trang 45 SGK Ngữ Văn 6 – Tập 2: Bài thơ Sao không về Vàng ơi? khác bài thơ Lượm ở điểm nào?

A. Mỗi câu thơ có bốn hoặc năm chữ

B. Có các yếu tố tự sự, miêu tả

C. Có nội dung viết về con vật

D. Có nhan đề và tác giả

Trả lời:

C. Có nội dung viết về con vật

Câu 7 trang 45 SGK Ngữ Văn 6 – Tập 2: Phương án nào nêu đúng chủ đề của bài thơ Sao không về Vàng ơi??

A. Tình cảm gắn bó sâu nặng của cậu bé và chú chó Vàng

B. Nỗi lo lắng của cậu bé về việc chú chó Vàng chưa về

C. Sự vui sướng của cậu bé lúc gặp chú chó Vàng mỗi khi đi học về

D. Sự yêu thương, săn sóc của cậu bé với chú chó Vàng

Trả lời:

A. Tình cảm gắn bó sâu nặng của cậu bé và chú chó Vàng

Câu 8 trang 45 SGK Ngữ Văn 6 – Tập 2: Biện pháp tu từ nào được sử dụng ở đoạn thơ thứ nhất?

A. Biện pháp ẩn dụ

B. Biện pháp so sánh

C. Biện pháp nhân hoá

D. Biện pháp hoán dụ

Trả lời:

C. Biện pháp nhân hoá

Câu 9 trang 45 SGK Ngữ Văn 6 – Tập 2: Phương án nào nêu không đúng tác dụng của điệp từ “không” trong đoạn thơ thứ hai?

A. Nhấn mạnh sự thiếu vắng chú chó Vàng

B. Tạo ra sự tương phản về cảnh tượng ở đoạn thơ thứ nhất

C. Thể hiện cảm xúc buồn bã, trống trải của cậu bé (người kể chuyện)

D. Thể hiện nỗi buồn bã, trống trải của chú chó Vàng

Trả lời:

D. Thể hiện nỗi buồn bã, trống trải của chú chó Vàng

1

2

3

4

5

6

7

8

9

D

A

C

A

B

C

A

C

D

Câu 10 trang 45 SGK Ngữ Văn 6 – Tập 2: Tóm tắt câu chuyện trong bài thơ bằng 3-4 dòng ngắn gọn.

Trả lời:

Bài thơ là câu chuyện về chú chó nhỏ tên Vàng của một câu bé. Cậu bé rất thương Vàng, chủ tới quấn quýt nhau. Nhưng rồi vào một ngày nào đó không biết lí do gì, chú chó đi đâu mất, nhà cửa vắng hoe thiếu vắng người bạn quấn quýt ngày nào khiến cậu bé trông ngóng không thôi.

 

Tài liệu có 7 trang. Để xem toàn bộ tài liệu, vui lòng tải xuống
Đánh giá

0

0 đánh giá

Tải xuống