Tóm tắt Mẹ tôi nhanh nhất, ngắn gọn

Tải xuống 3 1.9 K 2

Tài liệu tóm tắt Mẹ tôi môn Ngữ văn lớp 7 ngắn gọn, chi tiết gồm 3 trang trong đó có 8 bài tóm tắt tác phẩm Mẹ tôi hay nhất từ đó giúp học sinh nắm được những nét chính về nội dung của văn bản để học tốt môn Ngữ văn lớp 7.

Mời các quý thầy cô và các em học sinh cùng tham khảo và tải về chi tiết tài liệu dưới đây:

Tóm tắt Mẹ tôi

Bài giảng: Mẹ tôi

Tóm tắt Mẹ tôi - mẫu 1

En-ri-cô đã vô tình nói những lời lẽ thiếu lễ độ với mẹ khi cô giáo tới thăm nhà. Chính vì vậy, bố đã viết thư cho cậu bé. Bố chỉ ra hành động thiếu lễ phép của con như là nhát dao đâm vào tim bố. Bố chỉ ra, cách đây mấy năm, mẹ đã phải thức đêm, hết mình lo lắng và chăm sóc con. Bố bất ngờ, không tin trước hành động vô lễ của con với mẹ. Trong đời, con có thể trải qua những ngày buồn thảm, nhưng ngày buồn thảm nhất sẽ là ngày mà con mất mẹ. Từ giờ con không được thốt ra một lời nói nặng với mẹ. Con phải xin lỗi mẹ, không phải vì sợ bố, mà do sự thành khẩn trong lòng. Con hãy cầu xin mẹ hôn con. Bố hy vọng con nhận ra lỗi, con là niềm tự hào của bố mẹ.

Tóm tắt Mẹ tôi - mẫu 2

Sáng hôm ấy, khi cô giáo đến thăm, En- ri- cô đã vô tình thốt lên một lời thiếu lễ độ với mẹ. Hành động ấy khiến bố En- ri- cô vô cùng tức giận và đã viết một bức thư cho cậu. Bức thư của người bố vừa dịu dàng nói lên tình cảm thiêng liêng của người mẹ dành cho En- ri- cô, vừa nghiêm khắc chỉ bảo cậu không được thốt ra một lời nói nặng với mẹ và phải xin lỗi mẹ. En- ri- cô cảm thấy hối hận và xúc động vô cùng.

Tóm tắt Mẹ tôi - mẫu 3

En-ri-cô đã có thái độ vô lễ với mẹ khi cô giáo tới thăm nhà. Biết chuyện cha En-ri-cô rất đau lòng và đã viết cho En-ri-cô một bức thư. Bức thư nói về tình yêu và sự hi sinh của mẹ dành cho En-ri-cô. Trước cách xử lý hết sức tế nhị nhưng vẫn vô cùng quyết liệt và gay gắt của bố, En-ri-cô đã nhận ra lỗi sai và vô cùng hối hận.

Tóm tắt Mẹ tôi - mẫu 4

Sáng hôm ấy, khi cô giáo đến chơi nhà, nhìn thấy Erico có hành động vô lễ đối với mẹ nên bố đã viết một bức thư gửi cho Enrico. Trong thư, bố kể về những tháng ngày thơ ấu của Enrico, về sự chăm sóc và hy sinh cao cả của mẹ dành cho Enrico. Ở đó, người bố đã thể hiện thái độ vừa nghiêm khắc phê bình vừa dịu dàng khuyên bảo, có sự xót xa, giận dữ và cả niềm mong mỏi, yêu thương. Người bố mong Enrico hiểu ra tình yêu thương của mẹ cũng như ý thức, trách nhiệm, thái độ nên có của mình dành cho mẹ. Đọc xong bức thư, Enrico đã rất xúc động và hối hận. Những dòng thư của người bố không chỉ để nhắc nhở đứa con mà còn là lời cảnh tỉnh và là bài học giáo dục cho rất nhiều người về tình mẫu tử và thái độ cần có của mọi người dành cho mẹ, dành cho sự hy sinh của mẹ.

Tóm tắt Mẹ tôi - mẫu 5

Tác phẩm nói về nhân vật En-ri-cô ăn nói thiếu lễ độ với mẹ. Bố biết chuyện, viết thư cho En-ri-cô. Bố nhắn nhủ rằng việc như thế không bào được tái phạm nữa. Sự hỗn láo của con như nhát dao đâm vào tim bô. Bố nhớ lại cách đây mấy năm, mẹ đã phải thức suốt đêm khi con ốm. Người mẹ sẵn sàng bỏ hết một năm hạnh phúc để tránh những đau đớn, người mẹ có thể đi ăn xin để nuôi con, có thể hi sinh tính mạng để cứu sống con, con có thể xúc phạm ư? Người bố cũng dặn cậu bé nhớ kĩ một điều: Trong đời, con có thể trải qua những ngày buồn thảm nhưng ngày buồn thảm nhất tất sẽ là ngày mà con mất mẹ. Dù khôn lớn, trưởng thành đến đâu cũng có lúc con mong ước được thiết tha nghe tiếng của mẹ. Thật xấu hổ và nhục nhã cho kẻ nào chà đạp lên tình thương của người mẹ.

Tóm tắt Mẹ tôi - mẫu 6

Chuyện kể về cậu bé En-ri-cô, vốn là một cậu bé ngoan ngoãn và lễ phép, nhưng trong một lần cô giáo đến thăm nhà, cậu đã vô tình nói một câu thiếu lễ độ với người mẹ đáng kính của mình. Bố En-ri-cô đã vô cùng buồn về chuyện này. Ông đã viết một bức thư với cả sự chân tình và nghiêm khắc để kể cho cậu nghe về sự hi sinh to lớn của mẹ dành cho cậu từ khi câu chào đời cho tới tận bây giờ và cả mong muốn của ông. En-ri-cô đọc bức thư của bố, cậu vô cùng xúc động và ân hận. Cậu nhận ra mẹ đã dành cả tuổi xuân, cả niềm hạnh phúc riêng tư cá nhân, để chăm lo cho cậu - một đứa trẻ từ nhỏ đã mắc bệnh và đau ốm liên miên. Bức thư của bố đã gợi nhắc cậu về tình mẫu tử thiêng liêng và càng khiến cậu ý thức hơn lỗi lầm của bản thân. Cuối thư, bố cậu đã yêu cầu cậu một điều rất giản đơn nhưng lại vô cùng ý nghĩa "đừng hôn bố trong một tuần". Tất cả đã khiến tâm hồn En-ri-cô rung động và ân hận về lỗi lầm của mình. 

Tóm tắt Mẹ tôi - mẫu 7

En- ri- cô vốn là một cậu bé vô cùng ngoan ngoãn và lễ phép. Trong một lần cô giáo của cậu đến thăm nhà, cậu đã vô tình nói một câu thiếu lễ độ đối với người mẹ kính yêu của mình. Bố cậu đã vô cùng buồn về câu chuyện này. Nhưng ông không hề mắng chửi cậu mà viết một bức thư kể cho cậu nghe về sự hi sinh to lớn mà cậu đã dành cho cậu kể từ khi cậu chào đời vfa cho đến tận bây giờ. En- ri- cô đọc xong bức thư của bố, cậu vovo cùng xúc động và ân hận. Vì vậy, bức thư ấy đã gợi nhắc cho cậu về tình mẫu tử thiêng liêng trong cuộc đời của mỗi con người. Cậu nhận ra rằng mẹ cậu đã dành cả đời để chăm lo cho cậu. Cuối thư, người bố của cậu đã yêu cầu cậu rằng "đừng hôn bố trong một tuần". Điều này khiến cậu thức tỉnh và vô cùng ân hận về lối lầm của bản thân mình.

Tóm tắt Mẹ tôi - mẫu 8

Khi cô giáo đến nhà, En – ri –cô nhỡ thốt ra những lời lẽ thiếu lễ độ với mẹ. Khi người bố của En – ri - cô biết chuyện, bố của En – ri – cô đã viết thư cho En – ri – cô kể về tình thương của người mẹ dành cho En – ri – cô. Mẹ đã thức suốt đêm, quản ngại, nức nở sợ mát co,. sãn sàng bỏ hết hạnh phúc tránh đau đớn cho con, người mẹ đó có thể đi ăn xin để nuôi con, hi sinh tính mạng để cứu con, yêu thương con sâu sắc với sự dịu dàng và hiền hậu. Đồng thời, người bố cũng thể hiện thái độ nghiêm khác của của mình đối với việc làm của En - ri – cô. Điều đó như nhát dao đâm vài tim, ông không thể nén cơn giận và gợi lại cho En – ri – cô những kỉ niệm tốt đẹp giữa hai mẹ con. Bố khuyên En – ri – cô phải nhận ra và sửa lỗi lầm, không bao giờ được thốt ra những lời nói nặng với mẹ, hãy xin lỗi mẹ, cầu mong mẹ sẽ hôn En – ri – cô. Với giọng văn tha thiết nhưng nghiêm khắc cùng cách diễn đạt độc dáo, nhà văn đã giúp chúng ta cảm nhận được “Mẹ tôi” là tác phẩm tuyệt đẹp, ca ngợi vẻ đẹp cao cả, giàu đức hi sinh của người làm mẹ cũng như vẻ đẹp mẫu mực của người làm cha. Từ đó giúp ta nhận ra vài trò quan trọng của người mẹ trong gia đình, tình cảm gia đình là tình cảm thiêng liêng và cao quý nhất đới với con cái,. Từ đó giúp mỗi người con nhận ra bài học sâu sắc về đạo làm con.

 

 

Xem thêm
Tóm tắt Mẹ tôi nhanh nhất, ngắn gọn (trang 1)
Trang 1
Tóm tắt Mẹ tôi nhanh nhất, ngắn gọn (trang 2)
Trang 2
Tóm tắt Mẹ tôi nhanh nhất, ngắn gọn (trang 3)
Trang 3
Tài liệu có 3 trang. Để xem toàn bộ tài liệu, vui lòng tải xuống
Đánh giá

0

0 đánh giá

Tải xuống