Tailieumoi.vn xin giới thiệu đến các quý thầy cô, các em học sinh bộ câu hỏi trắc nghiệm Ngữ văn lớp 7: Tục ngữ về con người và xã hội có đáp án chi tiết, chọn lọc. Tài liệu có 4 trang gồm 12 câu hỏi trắc nghiệm cực hay bám sát chương trình sgk Ngữ văn 7. Hi vọng với bộ câu hỏi trắc nghiệm Tục ngữ về con người và xã hội có đáp án này sẽ giúp bạn ôn luyện kiến thức để đạt kết quả cao trong bài thi môn Ngữ văn 7 sắp tới.
Giới thiệu về tài liệu:
- Số trang: 4 trang
- Số câu hỏi trắc nghiệm: 12 câu
- Lời giải & đáp án: có
Mời quí bạn đọc tải xuống để xem đầy đủ tài liệu Trắc nghiệm Tục ngữ về con người và xã hội có đáp án – Ngữ văn lớp 7:
TRẮC NGHIỆM NGỮ VĂN 7
Bài giảng: Tục ngữ về con người - xã hội
Câu 1: Trong các câu tục ngữ sau, câu nào có ý nghĩa trái ngược với câu “ Uống nước nhớ nguồn”?
A. ăn quả nhớ kẻ trồng cây
B. Uống nước nhớ kẻ đào giếng
C. ăn cháo đá bát
D. ăn gạo nhớ kẻ đâm xay giần sàng
Đáp án: C
Câu 2: Nội dung nào không có trong nghĩa của câu tục ngữ “ Học thầy không tày học bạn” ?
A. Đề cao ý nghĩa, vai trò của việc học bạn
B. Khuyến khích mở rộng phạm vi và đối tượng học hỏi
C. Không coi học bạn quan trọng hơn học thầy
D. Không coi trọng việc học thầy hơn học bạn.
Đáp án: D
Câu 3: Câu tục ngữ “ăn quả nhớ kẻ trồng cây ” dùng cách diễn đạt nào ?
A. Bằng biện pháp so sánh
B. Bằng biện pháp ẩn dụ
C. Bằng biện pháp chơi chữ
D. Bằng biện pháp nhân hoá.
Đáp án: B
Câu 4: ý nghĩa nào đúng nhất có trong câu tục ngữ “ Không thầy đố mày làm nên” ?
A. ý nghĩa khuyên nhủ
B. ý nghĩa phê phán
C. ý nghĩa thách đố
D. ý nghĩa ca ngợi
Đáp án: D
Câu 5: Trường hợp nào cần bị phê phán trong việc sử dụng câu tục ngữ “Một mặt người bằng mười mặt của” ?
A. Phê phán những trường hợp coi trọng của cải hơn con người
B. An ủi, động viên những trường hợp mà nhân dân ta cho là “của đi thay người”
C. Nói về tư tưởng đạo lí, triết lí sống của nhân dân ta: đặt con người lên trên mọi thứ của cải
D. Khuyến khích việc sinh đẻ nhiều con.
Đáp án: D
Câu 6: Đối tượng phản ánh của tục ngữ về con người và xã hội là gì ?
A. Là các quy luật của tự nhiên
B. Là quá trình lao động, sinh hoạt và sản xuất của con người.
C.Là con người với các mối quan hệ và những phẩm chất, lối sống cần phải có.
D.Là thế giới tình cảm phong phú của con người.
Đáp án: C
Câu 7: Tục ngữ về con người và xã hội được hiểu theo những nghĩa nào ?
A.Cả nghĩa đen và nghĩa bóng.
B. Chỉ hiểu theo nghĩa đen.
C. Chỉ hiểu theo nghĩa bóng.
D. Cả A,B,C đều sai.
Đáp án: A
Câu 8: Đặc điểm nổi bật về hình thức của tục ngữ về con người và xã hội là gì ?
A. Diễn đạt bằng hình ảnh so sánh
B. Diễn đạt bằng hình ảnh ẩn dụ
C. Từ và câu có nhiều nghĩa.
D. Cả 3 ý trên.
Đáp án: D
Câu 9: Nội dung của hai câu tục ngữ “ Không thầy đố mày làm nên” và “ Học thầy không tày học bạn” có mối quan hệ như thế nào ?
A. Hoàn toàn trái ngược nhau
B. Bổ sung ý nghĩa cho nhau
C. Hoàn toàn giống nhau
D. Gần nghĩa với nhau
Đáp án: B
Câu 10: Trong các câu tục ngữ sau, câu nào có ý nghĩa giống với câu “ Đói cho sạch, rách cho thơm” ?
A. Đói ăn vụng, túng làm càn.
B. ăn trông nồi, ngồi trông hướng.
C. ăn phải nhai, nói phải nghĩ
D. Giấy rách phải giữ lấy lề.
Đáp án: D
Câu 11: Câu tục ngữ “ Một cây làm chẳng nên non, Ba cây chụ lại nên hòn núi cao” khẳng định sức mạnh của sự đoàn kết. Đúng hay sai ?
A. Đúng B. Sai
Đáp án:A
Câu 12: Nối nội dung ở cột A với nội dung ở cột B để được một nhận định đúng.
A |
B |
|
|
Dưới hình thức nhận xét, khuyên nhủ, tục ngữ về con người và xã hội truyền đạt rất nhiều bài học bổ ích về cách |
1. nhìn nhận các quan hệ giữa con người với giới tự nhiên |
|
|
2. nhìn nhận giá trị con người, trong cách học, cách sống và cách ứng xử hằng ngày. |
3. nhận biết các hiện tượng thời tiết. |
4. khai thác tốt điều kiện, hoàn cảnh tự nhiên để tạo ra của cải vật chất. |
Đáp án: (2)