Buổi chiều đứng ở phủ Thiên Trường trông ra - Tác giả tác phẩm - Ngữ văn lớp 7

Tải xuống 3 1.4 K 5

Tailieumoi.vn xin giới thiệu đến các quý thầy cô, các em học sinh lớp 7 tài liệu tác giả tác phẩm Buổi chiều đứng ở phủ Thiên Trường trông ra hay nhất, gồm 3 trang gồm đầy đủ những nét chính về văn bản như:

- nội dung chính của tác phẩm;

- giới thiệu sơ lược về tác giả;

- hoàn cảnh sáng tác của tác phẩm;

- bố cục văn bản;

- phương thức biểu đạt;

- ngôi kể;

- ý nghĩa nhan đề;

- giá trị nội dung;

- giá trị nghệ thuật;

- đọc hiểu văn bản: liệt kê dàn ý chính của những phần trong tác phẩm

- sơ đồ tư duy tác phẩm

Các nội dung được Giáo viên nhiều năm kinh nghiệm biên soạn chi tiết giúp học sinh dễ dàng hệ thống hóa kiến thức từ đó dễ dàng nắm vững được nội dung tác phẩm Buổi chiều đứng ở phủ Thiên Trường trông ra Ngữ văn lớp 7.

Mời quý bạn đọc tải xuống để xem đầy đủ tài liệu tác phẩm Buổi chiều đứng ở phủ Thiên Trường trông ra Ngữ văn lớp 7:

A. Nội dung tác phẩm

Cảnh tượng buổi chiều ở phủ Thiên Trường trầm lặng mà không đìu hiu khi vẫn ánh lên sự sống của con người trong sự hòa hợp với thiên nhiên.

Tác giả tác phẩm Buổi chiều đứng ở phủ Thiên Trường trông ra – Ngữ văn lớp 7 (ảnh 1)

B. Đôi nét về tác phẩm

1. Tác giả

- Trần Nhân Tông (1258 - 1308) tên thật là Trần Khâm, con trưởng của Trần Thánh Tông, là một ông vua yêu nước, anh hùng, nổi tiếng khoan hòa, nhân ái.

- Ông là nhà văn hóa, nhà thơ tiêu biểu thời Trần

2. Tác phẩm

a, Hoàn cảnh sáng tác

Bài thơ “Buổi chiều đứng ở phủ Thiên Trường trông ra” được sáng tác trong dịp Trần Nhân Tông về thăm quê cũ ở Thiên Trường.

b, Bố cục: 2 phần

- Hai câu đầu: Cảnh buổi chiều ở phủ Thiên Trường.

- Hai câu cuối: Hoạt động của cảnh vật ở nơi làng quê

c, Phương thức biểu đạt

- Biểu cảm

d, Thể thơ 

- Thể thơ thất ngôn tứ tuyệt (4 câu, mỗi câu 7 chữ)

e, Giá trị nội dung

 - Bài thơ đã khắc họa hình ảnh bức tranh làng quê trầm lặng nhưng vẫn ánh lên sự sống của con người trong sự hòa hợp với thiên nhiên

- Thể hiện tấm lòng giản dị của một vị vua yêu nước

f, Giá trị nghệ thuật

- Thể thơ thất ngôn tứ tuyệt ngắn gọn, cô đọng 

-  Hình ảnh thơ sinh động

C. Đọc hiểu văn bản

1. Phần 1: Cảnh buổi chiều ở phủ Thiên Trường.

 - Cảnh vật được miêu tả vào buổi chiều tà - thời điểm dần kết thúc của một ngày yên bình và thơ mộng. Không gian thôn xóm với sương khói hòa quyện

- Nhà thơ đang chìm đắm vào khung cảnh thiên nhiên của làng quê và nhớ về những kỉ niệm tuổi thơ.

=> Cảnh chiều muộn ở thôn quê Bắc Bộ nhạt nhòa trong sương đẹp, mơ màng và yên tĩnh, thanh bình.

2. Phần 2: Hoạt động của cảnh vật ở nơi làng quê

 - Âm thanh: Tiếng sáo

- Hoạt động: Trẻ dẫn trâu về, cò trắng từng đôi sà xuống cánh đồng

=> Không gian thoáng đãng, làng quê trầm lặng mà không quạnh hiu bởi sự xuất hiện của con người cùng thiên nhiên. Từ bức tranh thiên nhiên ấy ta cảm nhận được tâm hồn cao quý, thanh khiết và lòng yêu quê hương chân thành của tác giả.

D. Sơ đồ tư duy

1

 

Xem thêm
Buổi chiều đứng ở phủ Thiên Trường trông ra - Tác giả tác phẩm - Ngữ văn lớp 7 (trang 1)
Trang 1
Buổi chiều đứng ở phủ Thiên Trường trông ra - Tác giả tác phẩm - Ngữ văn lớp 7 (trang 2)
Trang 2
Buổi chiều đứng ở phủ Thiên Trường trông ra - Tác giả tác phẩm - Ngữ văn lớp 7 (trang 3)
Trang 3
Tài liệu có 3 trang. Để xem toàn bộ tài liệu, vui lòng tải xuống
Đánh giá

0

0 đánh giá

Tải xuống