TOP 21 bài Tả con công 2022 SIÊU HAY

Tải xuống 7 1.8 K 2

Tailieumoi.vn xin giới thiệu đến các quý thầy cô, các em học sinh lớp 4 bài văn mẫu Tả con công hay nhất, gồm 7 trang trong đó có dàn ý phân tích chi tiết và 18 bài văn mẫu hay nhất giúp các em học sinh có thêm tài liệu tham khảo trong quá trình ôn tập, củng cố kiến thức và chuẩn bị cho bài tập làm văn sắp tới. Chúc các em học sinh ôn tập thật hiệu quả và đạt được kết quả như mong đợi.

Mời các quý thầy cô và các em học sinh cùng tham khảo và tải về chi tiết tài liệu dưới đây:

TẢ CON CÔNG

Tả con công – mẫu 1

Chủ nhật vừa qua, em được mẹ dẫn đi chơi ở vườn thú. Trong tất cả những chú thú đáng yêu ở đó, em thích nhất là chú công.

Chú công được nuôi trong một khu vườn rộng, xung quanh có rất nhiều cây cối, hoa cỏ nhưng bộ lông của chú vẫn là thu hút nhất. Thân hình của nó không to, chỉ cao tới nửa người em. Đôi chân to, chắc khỏe với lớp da màu vàng óng rất đẹp. Bàn chân có bốn ngón, các móng dài, sắc nhọn là vũ khí tự vệ hữu hiệu cho sinh vật vốn hiền lành này. Giữa các ngón chân là lớp màng mỏng tạo bề mặt tiếp xúc cho đôi chân quá nhỏ so với cơ thể để nó có thể di chuyển thuận tiện. Đôi chân ấy nâng đỡ một thân thể tuyệt đẹp.

Thân của công được bao bọc bởi bộ áo rực rỡ sắc màu. Màu chủ đạo của thân chú công là màu xanh lá nhạt mát mắt. Những chiếc lông dài bằng một gang tay người lớn, xếp thành từng tầng từng lớp đều đặn. Ánh nắng vàng ấm của mùa xuân chiếu lên càng khiến những chiếc lông thêm óng ả. Đôi cánh rộng, màu xanh lá xen màu xanh dương. Mỗi nhịp vỗ cánh, những chiếc lông dài phát ra tiếng kêu vù vù cùng những màu sắc di chuyển tạo thành vệt màu trông rất Jin diệu. Cổ của công dài, các tầng lông mượt xếp thành các lớp màu khác nhau bao quanh chiếc cổ mảnh. Từ thân trở lên lần lượt là các màu xanh lá, xanh nõn chuối, cam, vàng đậm, vàng mỡ gà, trắng ngà. Tất cả cứ như chú công đang khoác trên mình một chiếc cầu vồng vậy.

Đầu của công lại nhỏ hơn rất nhiều. Nó chỉ lớn bằng nắm tay của người lớn. Đôi mắt màu nâu bao quanh là màu xanh dương, chiếc mỏ màu vàng chắc khỏe với hai lõ mũi nhỏ xíu để công tìm kiếm thức ăn. Nổi bật là chiếc mào trên đỉnh đầu. Nó được tạo nên bởi ba túm lông dài màu xanh đen. Mỗi bước đi, ba túm lông lắc lư trông con công rất kiêu hãnh.

Điều đặc biệt nhất là chiếc đuôi khổng lồ rực rỡ của nó. Chiếc đuôi giống như một cái quạt lớn, có thể gấp vào mở ra bất cứ lúc nào. Bán kính của chiếc đuôi dài tới gần hai mét. Lông được tạo thành các hình tròn tròn, có nhiều vòng màu sắc. Bên ngoài là màu đen, giữa là màu xanh dương và trong cùng là màu xanh lá. Những chiếc lông xếp đều nhau, dàn đều trên khung của chiếc quạt ấy. Khi chín đuôi mở ra, toàn bộ vẻ đẹp của con công đều được phô bày. Tất cả các bạn nhỏ trong vườn thú đều rất hứng thú khi chiêm ngưỡng chiếc đuôi này. Mọi người cùng nhau chụp những bức ảnh cùng nhau bên chú công để lưu lại những khoảnh khắc đáng nhớ. Chú công rất hiền, dễ gần các bạn nhỏ còn có thể chạm vào khi cho chú ăn. Không khí của vườn thú nhờ chú công mà trở nên vui, thú vị hơn.

Em rất yêu thích vẻ đẹp của chú công. Mong rằng cuối tuần sau mẹ lại đưa em tới vườn thú chơi, để em được gặp lại chú.

Dàn ý chi tiết

1. Mở bài

- Giới thiệu đối tượng được miêu tả

2. Thân bài

a) Khái quát về chim công

- Chim công còn có tên gọi khác là khổng tước - cái tên thanh cao đúng với dáng vẻ của loài chim này.

- Là loài động vật chỉ sinh sống sâu trong những cánh rừng nguyên sinh, hiện nay được con người đưa về các khu sở thú và trở nên gần gũi với chúng ta hơn.

- Trong sở thú, những chú công được giữ ở một khu riêng, ngăn cách bằng các hàng rào chắn cao.

b) Miêu tả con chim đực

- Con chim công đực là con đẹp hơn cả.

- Dáng chú công mảnh và cao, diện trên mình bộ lông màu lục óng ả như tơ.

- Điểm thu hút em nhất chính là bộ lông đuôi. Đuôi chú chim công đực có màu ánh đồng sang trọng.

- Mỗi sáng, chú ta lại đi ra khỏi tổ, quét chiếc đuôi dài của mình trên sân và làm động tác kiểu ngạo là khoe ra bộ lông đuôi sặc sỡ của mình. Khi xòe ra, chiếc đuôi trong như một chiếc quạt nan khổng lồ đính những vòng tròn đồng tiền như những viên ngọc bích với những lớp màu xanh lam, đỏ đồng, vàng và nâu nối tiếp nhau theo hình những tròn đồng tâm.

- Các màu sắc trên lông đuôi hòa vào nhau, tạo nên một bức chỉnh thể đẹp tựa tranh của một họa sĩ kì công tạo nên tác phẩm cho cuộc đời.

- Không phải lúc nào đến sở thú em cũng có thể nhìn thấy cảnh tượng chim công khoe ra bộ lông đuôi, nhưng may mắn là đã có lần em đã được nhìn thấy và cảm thấy choáng ngợp bởi nét đẹp tự nhiên trời ban của loài chim hoang dã này.

- Nét kiêu sa của chú chim không chỉ ở bộ lông đuôi mà còn ở chiếc mào đầu. Chiếc mào đầu có hình lá rẻ quạt, trông như một chiếc vương miện xứng đáng cho ngôi vương nhan sắc của loài chim công.

c) Miêu tả con chim cái

- Cũng mang những dáng vẻ như chim đực nhưng lại không có mào đầu và bộ lông đuôi lộng lẫy.

- Lông đuôi chú chim công cái ngắn, có viền ngoài màu nâu.

- Dù không được trời ban cho nhan sắc diễm lệ như chim đực nhưng những chú chim công cái lại không phải người đi “tán tỉnh” mà chính chim đực lại luôn là người đi thu hút chim cái bằng cách khoe bộ đuôi sặc sỡ của mình.

3. Kết bài

Nêu cảm nhận của em về đối tượng.

Tả con công trong sở thú (9 mẫu) - Tập làm văn lớp 4

Các bài văn mẫu khác

Tả con công – mẫu 2

Hôm nay là chủ nhật, em được ba cho đi chơi vườn thú sau một chuyến công tác dài ngày ba chưa về thăm nhà. Trong các loài vật đáng yêu ở vườn thú, em ấn tượng và thích thú nhất với những chú công.

Ngày trước khi nghe chuyện “Quạ và công”, em đã biết chú công có một bộ lông rất đẹp và sặc sỡ nhưng chưa được nhìn thấy tận mắt bao giờ, hôm nay được ngắm chú công ngoài đời thực, em vô cùng thích thú. Đẹp nhất vẫn là chú công đực với dáng người cao và khỏe, bộ lông óng ánh và bóng mượt, màu xanh ngọc đan xen những mệt màu xanh dương, màu vàng và màu nâu,… trông vừa huyền ảo lại vừa bắt mắt vô cùng. Công là một loài chim rất đặc biệt, còn có tên gọi là Khổng tước, nghe tên thôi đã đủ thấy sự cao sang và lộng lẫy. Ba nói với em, ngày trước công chỉ sống trong những cánh rừng nguyên sinh xa xôi, nhưng hiện nay, như liều loài vật khác, công được đưa về sở thú và tạo điều kiện sinh sống phù hợp để gắn bó hơn với loài người. Đầu chú công nhỏ chỉ bằng nắm tay em, đôi mắt tròn đen cũng ẩn giấu khó nhìn trong lớp lông rực rỡ. Trên đầu chim có một chiếc mào nhỏ, trông như hình lá dây rẻ quạt vậy, thật đặc sắc, đây như chiếc vương miện nhỏ cho một con chim làm chủ muôn loài. Chim công đực có một chiếc đuôi dài và đẹp, màu ánh đồng. Mỗi khi nó xòe đuôi ra, nhìn lại tựa như một chiếc quạt khổng lồ, rực rỡ và cầy kỳ như một tác phẩm nghệ thuật. Đuôi công có những vòng tròn nhỏ, đôi khi nhìn như những đôi mắt, đôi lúc lại trông giống những viên kim cương sáng lấp lánh với nhiều lớp màu: đỏ, vàng, xanh, vàng, nâu,… Một bộ lông đẹp sẽ giúp con chim đực thu hút chim cái khác, đây cũng là vũ khí biểu lộ sức mạnh của nó trước các loài chim khác này. Chim cái thì không có được vẻ đẹp lộng lẫy như thế, đuôi chim công cái ngắn và có viền bên ngoài màu nâu, tuy nhiên, nhìn chim cái cũng mang thần thái rất đẹp và cao sang không kém gì chim đực.

Em rất thích loài chim công vì sự đặc biệt và thú vị của nó. Thật may mắn khi đến đây lần đầu mà em lại có thể nhìn chú công xòe chiếc đuôi lộng lẫy đáng ngưỡng mộ của nó.

Tả con công – mẫu 3

Giữa những nàng công mái đuôi ngắn củn và bầy gà cục mịch, chàng công đực nổi bật như một “ngôi sao” sáng chói trong vườn thú khiến ai cũng phải trầm trồ.

Đó là một anh chàng đỏm dáng, diện trên người bộ cánh lộng lẫy, tuyệt đẹp: Phần cổ và ức màu xanh biêng biếc, óng ánh, nuột nà. Phía lưng lại có một mảng màu xanh cốm, hai bên cánh màu nâu xám, rơi rớt những vệt sáng xanh. Đáng kể nhất trên bộ cánh của anh chàng may mắn ấy là cái đuôi dài duyên dáng được nhà thiết kế của tự nhiên ưu ái ban tặng. Mới sáng sớm, khi ánh mặt trời tinh nghịch luồn qua những ô hình quả trám của hàng rào sắt bao quanh chuồng công, nằm dãi trên mặt đất, chàng công ngạo nghễ đi dạo một vòng, chiếc đuôi rủ xuống sau lưng, dài quét đất. Mỗi lúc như thế, ngực chàng ưỡn về phía trước, cái đầu ngẩng cao kiêu hãnh như một vị hoàng đế đang dạo quanh vương quốc nhỏ bé của mình. Trên đầu chàng là cái mào thanh mảnh trông như một chiếc vương miện màu xanh. Đôi mắt nâu long lanh được tô điểm bởi viền lông trắng muốt khiến chúng càng trở nên sắc sảo. Nổi bật trên khuôn mặt anh chàng là một cái mỏ màu bạc hoàn hảo.

Mặt trời mùa hạ đã lên cao, rót suối nắng vàng óng ả xuống công viên, du khách mỗi lúc một đông đứng bao vây quanh chuồng công để chiêm ngưỡng vẻ đẹp của anh chàng. Bỗng nhiên, như để chứng tỏ đẳng cấp của mình, chàng ta xòe cái đuôi dựng lên, trông như một chiếc quạt lớn tuyệt đẹp, trên có đính những viên bích ngọc. Những tiếng xuýt xoa, trầm trồ từ người xem khiến chàng càng kiêu hãnh, đi đi lại lại như đang trình diễn dưới ánh đèn sân khấu là những tia nắng rực rỡ của mặt trời. Dưới nắng vàng, mỗi sợi lông của chàng công cũng trở nên lóng lánh như dát vàng dát bạc.

Từng cơn gió lang thang cũng phải chậm bước và ngay cả ánh mặt trời phiêu lãng cũng như ngưng đọng để chiêm ngưỡng vẻ lộng lẫy của chàng công.

Tả con công – mẫu 4

Trong họ hàng nhà chim, công quả thật có hình dáng to lớn nhưng không kém phần xinh đẹp. Đó là ấn tượng còn mãi trong em khi lần đầu tiên được quan sát chúng qua chuyến tham quan Thảo cầm viên vừa qua.

Thân hình của những chàng công to gấp nhiều lần hình dáng của những chú chim sẻ, chào mào hay sáo sậu trong vườn nhà ông ngoại em. Cũng không giống như bác đà điểu hình dáng khổng lồ, bệ vệ, không biết bay bởi thân hình quá khổ, chàng công nhà ta lại bay rất giỏi, chúng có thể bay tận những đỉnh núi cao để kiếm ăn. Chú công này thật bảnh bao và khá điệu đàng. Chú khoác trên người bộ trang phục thật hoàn hảo, đẹp tuyệt với đủ sắc độ xanh thật óng ả. Này nhé, bộ trang phục ấy mang màu lục ánh thép lấp lánh.Chiếc đuôi dài, lúc bình thường trải dài trên đất, mang màu lục ánh đồng mà mỗi chiếc lông ở mút trang trí bởi một đồng tiền với bốn vòng tròn đồng tâm màu xanh lam nhạt, đỏ đồng, vàng, nâu, khi nó múa đuôi xòe ra hình nan quạt. trông mới đẹp mắt và lạ lẫm làm sao! Nhờ có bộ cánh xinh đẹp đó mà loài công được xem như hoa vương sắc đẹp của các loài chim. Rất tự hào về danh hiệu đó nên lúc nào công cũng đội trên đầu một chiếc vương miện rất xinh, còn trên cổ lại đeo một chiếc vòng to màu xám nhạt. Mào dài, hẹp thẳng đứng, phần mặt của nó có màu vàng và xanh, đôi mắt đen nhỏ bằng hạt đậu lúc nào như cũng ánh lên vẻ tự hào.

Công yêu quý bộ trang phục đẹp đẽ của mình hết lòng, nó thường xuyên rỉa lông rỉa cánh để giữ chúng luôn sạch đẹp, óng ánh. Và như để khoe vẻ đẹp của mình, Chú công này ông thường chọn những nơi rộng rãi, quang đãng đứng để mọi loài có thể ngắm nhìn. Đẹp nhất là chú công khi múa. Chú cứ đi được một bước, thì lại xoè đuôi, dang cánh, khoe ta đây xinh đẹp với các nàng công. Chú thường chỉ đi kiếm ăn một mình. Công cũng không có tính chăm chỉ lắm đâu, chú kiếm ăn rất ít. Không hát hay như hoạ mi, sơn ca nhưng bù lại chú ta múa rất đẹp. Điệu múa quen thuộc mà công hay biểu diễn là điệu xoay tròn. Kết hợp với cái cách nghiêng nghiêng đôi cánh xanh biếc, trông công chẳng khác nào một diễn viên múa ba lê tài năng đang biểu diễn.

Chỉ mới được quan sát loài công qua chuyến tham quan vừa qua nhưng em thật sự nhớ mãi những điều thú vị về hình dáng, hoạt động thật ấn tượng của chúng. Quả thật tạo hoá đã ban tặng cho con người những nét đẹp kỳ diệu của muôn loài, luôn tô điểm cho cuộc sống chúng ta thêm tươi đẹp.

Video tả con công

Tả con công – mẫu 5

Chim muông, loài vật ở sở thú không phải là ít. Từ con cọp đường bệ đến một con thỏ hiền lành đều được chăm sóc, tỉa lông để cho khách tham quan chiêm ngưỡng. Sặc sỡ và đẹp nhất, chính là bầy công.

Trong bầy công ở sở thú, nổi bật nhất là chàng công. Chàng công cao độ bảy mươi xăng-ti-mét, đầu to bằng quả nắm đấm lớn, mắt hơi xếch. Chàng ta khoác một áo choàng lông màu lục ánh đồng. Dầu và ức của chàng có màu vàng xanh. Mỏ chàng công hơi khoằm. Mào của chàng hẹp và thẳng đứng. Khi chàng công xếp đuôi lại, chàng ta trông giống một con vịt xiêm lông sặc sỡ, có đôi chân giống chân gà. Chàng công đẹp nhất khi múa. Công lúc nào cũng múa có đôi: có trống, có mái. Khi chàng công múa, lông đuôi xòe ra hình nan quạt. Lông đuôi có nhiều hình sao màu vàng, nâu, xanh, đỏ đồng rất đẹp. Mỗi hình sao trên bộ lông đuôi của chàng công lấp lánh dưới ánh sáng như một viên thạch bích màu lục ánh đồng tuyệt đẹp. Khi múa, chàng công kêu “ực ực”, đuôi xòe dài độ một sải tay, lông đuôi uốn cong cầu vồng, cuối chiếc đuôi nào cũng có một hình sao màu ngũ sắc. Đuôi công xòe ra như chiếc ô màu rực rỡ, nhịp nhàng đôi chân xoay theo hình vòng cung.

Người chăm sóc thú cho em biết là sống ở trong chuồng, công ít múa. Có lẽ vì chật hẹp và thiếu tự do. Công chỉ múa vào mùa giao phối là nhiều. Hôm em đi sở thú, rất may đúng dịp Tết. Mùa xuân chính là mùa công múa. Vì thế, em có dịp ngắm đôi công múa.

Ở sở thú, công được cho ăn nước uống đầy đủ; khách tham quan trầm trồ thán phục. Riêng chàng công, hình như chàng cũng quen cảnh đông người nên chàng ta cũng điềm nhiên rỉa lông, rỉa cánh. Chàng nghệ sĩ của rừng xanh rúc đầu vào cánh chẳng cần coi mọi người xung quanh đang bàn tán gì về mình.

Nhìn bộ lông tuyệt đẹp của chàng công, em liên tưởng đến ngành hội họa. Nếu em là họa sĩ, em sẽ vẽ lại hình ảnh chàng công múa. Chim công múa thật đẹp làm sao!

Tả con công trong sở thú (9 mẫu) - Tập làm văn lớp 4

Tả con công – mẫu 6

“Chim công nó múa, nó múa làm sao? Nó gập đầu vào, nó xòe cánh ra…” Câu hát từ ngày thơ bé khiến em chứa biết bao tò mò về loài chim nổi tiếng là hoa hậu của các loài chim này. Cuối tuần vừa qua, em đã được tận mắt trông thấy chúng khi được mẹ đưa đi chơi sở thú.

Trong chuồng công có cả một đàn khoảng 7, 8 con đứng lố nhố khắp nơi. Chú công em để ý nhất là chú công đứng gần hàng rào. Dựa vào màu sắc chiếc áo rực rỡ mà chú khoác lên người, em có thể đoán được chú là công đực. Nhìn qua chim công cũng chỉ lớn ngang loài ngỗng nhà, thế nhưng về ngoại hình thì vượt xa. Phần đầu và ức của chú và lớp lông xanh biếc mềm mại như đại dương sâu thẳm. Kế đến là phần lưng bụng màu xanh cốm với đôi cánh xanh đen lúc nào cũng chắp vào như đang suy tư gì đó.

Dáng đi của nó rất kiêu kỳ, cái đầu nhỏ ngẩng cao, đôi mắt nâu mơ mộng liếc nhìn người tham quan. Quanh mắt chim công lại có thêm khoang màu trắng như viền kẻ trang điểm vô cùng đỏm dáng! Chú cứ ưỡn chiếc cổ thon dài lượn qua lượn lại làm dáng, chiếc đuôi dài rũ xuống quét trên mặt đất như tà váy dạ hội vậy. Nghe thấy tiếng động lạ là chú lại nghiêng đầu lắc lư, làm chiếc mào mảnh làm từ những sợi lông sặc sỡ như vương miện cũng nghiêng theo.

Đột nhiên đôi mắt chú nhìn chằm chằm vào cô công cái với bộ lông màu xám tro giản dị đang đi đến gần. Chắc là muốn lấy lòng, chú từ từ giương cao chiếc đuôi nổi tiếng của mình lên. Ôi! Chiếc đuôi ấy mới đẹp làm sao! Nó xòe ra như nan quạt, dưới ánh mặt trời tỏa ra màu sắc óng ánh bắt mắt. Vô số vòng màu xanh vàng như những con mắt lớn dần lên trải dọc theo chiếc đuôi rực rỡ. Chú còn nhún nhảy bằng điệu múa của công để quyến rũ bạn gái nữa chứ.

Ngày hôm đó em trở về nhà trong tâm trạng phấn khởi và thích thú. Mặc dù đến giờ đã qua mấy ngày nhưng hình ảnh về chú công vẫn còn rõ như in trong đầu em. Em sẽ cố gắng học thật tốt để lần tới lại được thăm thú nhiều loài vật đáng yêu hơn nữa.

Tả con công – mẫu 7

Hè vừa qua, em được bố mẹ cho đi thăm quan vườn thú trên Hà Nội. Ở đây có rất nhiều loài vật khác nhau: chú hổ dũng mãnh, chú khỉ tinh nghịch leo trèo nhưng em thích nhất là chú chim công.

Chú chim công này tuy dáng vẻ có phần cao lớn nhưng lại rất đỗi xinh đẹp. Đầu nó to bằng nắm tay, mắt nâu và hơi xếch lên trông vô cùng sắc sảo. Chú ta khoác trên mình một bộ trang phục lộng lẫy, tuyệt đẹp được phối hợp hài hòa bởi rất nhiều màu sắc khác nhau. Phần ức và cổ của công màu xanh biếc, óng ánh. Trên lưng của chú công lại có một mảng màu xanh, hai bên cánh màu nâu xám điểm vào là một vài chấm xanh.

Chú công có một cái đuôi dài vô cùng duyên dáng được tự nhiên ưu ái ban tặng. Bình thường chiếc đuôi sẽ trải dài trên mặt đất. Chiếc đuôi có màu lục ánh đồng, đặc biệt trên mỗi chiếc lông mút sẽ có một đồng tiền với bốn vòng tròn đồng tâm đầu tiên là màu xanh lam, đỏ, vàng và nâu. Khi chú công xòe đuôi ra hình nan quạt ôi chao nó mới đẹp làm sao! Trên đầu của công có một cái mào trông như một chiếc vương miện càng làm tăng thêm vẻ uy nghi cho chàng ta. Cái mỏ của công màu bạc như một điểm nhấn trên khuôn mặt.

Công được nuôi trong một chiếc chuồng rào sắt. Mỗi khi có khách đến thăm, chàng công lại tự hào ưỡn ngực về phía trước, cái đầu ngẩng cao đầy kiêu hãnh như vị vua của vương quốc nhỏ bé này. Bỗng nhiên, công ta xòe cái đuôi dựng lên. Chiếc đuôi vốn đã đẹp nay lại làm người xem càng thêm trầm trồ. Những tiếng huýt sáo, tiếng trầm trồ của khách thăm quan khiến chàng công lại càng kiêu hãnh hơn.

Em rất thích chú công này. Em mong hè năm sau sẽ được bố mẹ cho lên thăm sở thú để gặp lại chú công này.

Video tả con công

Tả con công – mẫu 8

Chim muông, loài vật ở sở thú không phải là ít. Từ con cọp đường bệ đến một con thỏ hiền lành đều được chăm sóc, tỉa lông để cho khách tham quan chiêm ngưỡng. Sặc sỡ và đẹp nhất, chính là bầy công.

Trong bầy công ở sở thú, nổi bật nhất là chàng công. Chàng công cao độ bảy mươi xăng-ti-mét, đầu to bằng quả nắm đấm lớn, mắt hơi xếch. Chàng ta khoác một áo choàng lông màu lục ánh đồng. Dầu và ức của chàng có màu vàng xanh. Mỏ chàng công hơi khoằm. Mào của chàng hẹp và thẳng đứng. Khi chàng công xếp đuôi lại, chàng ta trông giống một con vịt xiêm lông sặc sỡ, có đôi chân giống chân gà. Chàng công đẹp nhất khi múa. Công lúc nào cũng múa có đôi: có trống, có mái. Khi chàng công múa, lông đuôi xòe ra hình nan quạt. Lông đuôi có nhiều hình sao màu vàng, nâu, xanh, đỏ đồng rất đẹp. Mỗi hình sao trên bộ lông đuôi của chàng công lấp lánh dưới ánh sáng như một viên thạch bích màu lục ánh đồng tuyệt đẹp. Khi múa, chàng công kêu “ực ực”, đuôi xòe dài độ một sải tay, lông đuôi uốn cong cầu vồng, cuối chiếc đuôi nào cũng có một hình sao màu ngũ sắc. Đuôi công xòe ra như chiếc ô màu rực rỡ, nhịp nhàng đôi chân xoay theo hình vòng cung.

Người chăm sóc thú cho em biết là sống ở trong chuồng, công ít múa. Có lẽ vì chật hẹp và thiếu tự do. Công chỉ múa vào mùa giao phối là nhiều. Hôm em đi sở thú, rất may đúng dịp Tết. Mùa xuân chính là mùa công múa. Vì thế, em có dịp ngắm đôi công múa.

Ở sở thú, công được cho ăn nước uống đầy đủ; khách tham quan trầm trồ thán phục. Riêng chàng công, hình như chàng cũng quen cảnh đông người nên chàng ta cũng điềm nhiên rỉa lông, rỉa cánh. Chàng nghệ sĩ của rừng xanh rúc đầu vào cánh chẳng cần coi mọi người xung quanh đang bàn tán gì về mình.

Nhìn bộ lông tuyệt đẹp của chàng công, em liên tưởng đến ngành hội họa. Nếu em là họa sĩ, em sẽ vẽ lại hình ảnh chàng công múa. Chim công múa thật đẹp làm sao!

Văn mẫu Tả con Công lớp 4

Tả con công – mẫu 9

Trong họ hàng nhà chim, công quả thật có hình dáng to lớn nhưng không kém phần xinh đẹp. Đó là ấn tượng còn mãi trong em khi lần đầu tiên được quan sát chúng qua chuyến tham quan Thảo cầm viên vừa qua.

Thân hình của những chàng công to gấp nhiều lần hình dáng của những chú chim sẻ, chào mào hay sáo sậu trong vườn nhà ông ngoại em. Cũng không giống như bác đà điểu hình dáng khổng lồ, bệ vệ, không biết bay bởi thân hình quá khổ, chàng công nhà ta lại bay rất giỏi, chúng có thể bay đến những đỉnh núi cao để kiếm ăn. Chú công này thật bảnh bao và khá điệu đàng. Chú khoác trên người bộ trang phục thật hoàn hảo, đẹp tuyệt với đủ sắc độ xanh thật óng ả. Này nhé, bộ trang phục ấy mang màu lục ánh thép lấp lánh.Chiếc đuôi dài, lúc bình thường trải dài trên đất, mang màu lục ánh đồng mà mỗi chiếc lông ở mút trang trí bởi một đồng tiền với bốn vòng tròn đồng tâm màu xanh lam nhạt, đỏ đồng, vàng, nâu, khi nó múa đuôi xòe ra hình nan quạt. trông mới đẹp mắt và lạ lẫm làm sao! Nhờ có bộ cánh xinh đẹp đó mà loài công được xem như hoa vương sắc đẹp của các loài chim. Rất tự hào về danh hiệu đó nên lúc nào công cũng đội trên đầu một chiếc vương miện rất xinh, còn trên cổ lại đeo một chiếc vòng to màu xám nhạt. Mào dài, hẹp thẳng đứng, phần mặt của nó có màu vàng và xanh, đôi mắt đen nhỏ bằng hạt đậu lúc nào như cũng ánh lên vẻ tự hào.

Công yêu quý bộ trang phục đẹp đẽ của mình hết lòng, nó thường xuyên rỉa lông rỉa cánh để giữ chúng luôn sạch đẹp, óng ánh. Và như để khoe vẻ đẹp của mình, Chú công này ông thường chọn những nơi rộng rãi, quang đãng đứng để mọi loài có thể ngắm nhìn. Đẹp nhất là chú công khi múa. Chú cứ đi được một bước, thì lại xòe đuôi, giang cánh, khoe ta đây xinh đẹp với các nàng công. Chú thường chỉ đi kiếm ăn một mình. Công cũng không có tính chăm chỉ lắm đâu, chú kiếm ăn rất ít. Không hát hay như hoạ mi, sơn ca nhưng bù lại chú ta múa rất đẹp. Điệu múa quen thuộc mà công hay biểu diễn là điệu xoay tròn. Kết hợp với cái cách nghiêng nghiêng đôi cánh xanh biếc, trông công chẳng khác nào một diễn viên múa ba lê tài năng đang biểu diễn.

Chỉ mới được quan sát loài công qua chuyến tham quan vừa qua nhưng em thật sự nhớ mãi những điều thú vị về hình dáng, hoạt động thật ấn tượng của chúng. Quả thật tạo hoá đã ban tặng cho con người những nét đẹp kỳ diệu của muôn loài, luôn tô điểm cho cuộc sống chúng ta thêm tươi đẹp.

Tả con công – mẫu 10

Giữa những nàng công mái đuôi ngắn củn và bầy gà cục mịch, chàng công đực nổi bật như một “ngôi sao” sáng chói trong vườn thú khiến ai cũng phải trầm trồ.

Đó là một anh chàng đỏm dáng, diện trên người bộ cánh lộng lẫy, tuyệt đẹp: Phần cổ và ức màu xanh biêng biếc, óng ánh, nuột nà. Phía lưng lại có một mảng màu xanh cốm, hai bên cánh màu nâu xám, rơi rớt những vệt sáng xanh. Đáng kể nhất trên bộ cánh của anh chàng may mắn ấy là cái đuôi dài duyên dáng được nhà thiết kế của tự nhiên ưu ái ban tặng. Mới sáng sớm, khi ánh mặt trời tinh nghịch luồn qua những ô hình quả trám của hàng rào sắt bao quanh chuồng công, nằm dãi trên mặt đất, chàng công ngạo nghễ đi dạo một vòng, chiếc đuôi rủ xuống sau lưng, dài quét đất. Mỗi lúc như thế, ngực chàng ưỡn về phía trước, cái đầu ngẩng cao kiêu hãnh như một vị hoàng đế đang dạo quanh vương quốc nhỏ bé của mình. Trên đầu chàng là cái mào thanh mảnh trông như một chiếc vương miện màu xanh. Đôi mắt nâu long lanh được tô điểm bởi viền lông trắng muốt khiến chúng càng trở nên sắc sảo. Nổi bật trên khuôn mặt anh chàng là một cái mỏ màu bạc hoàn hảo.

Mặt trời mùa hạ đã lên cao, du khách mỗi lúc một đông đứng bao vây quanh chuồng công để chiêm ngưỡng vẻ đẹp của anh chàng. Bỗng nhiên, như để chứng tỏ đẳng cấp của mình, chàng ta xòe cái đuôi dựng lên, trông như một chiếc quạt lớn tuyệt đẹp, trên có đính những viên bích ngọc. Những tiếng xuýt xoa, trầm trồ từ người xem khiến chàng càng kiêu hãnh, đi đi lại lại như đang trình diễn dưới ánh đèn sân khấu là những tia nắng rực rỡ của mặt trời. Dưới nắng vàng, mỗi sợi lông của chàng công cũng trở nên lóng lánh như dát vàng dát bạc.

Từng cơn gió lang thang cũng phải chậm bước và ngay cả ánh mặt trời phiêu lãng cũng như ngưng đọng để chiêm ngưỡng vẻ lộng lẫy của chàng công.

Tả con công – mẫu 11

Thứ bảy tuần trước em được bố mẹ cho đi thăm quan vườn thú. Ở đây, em được gặp rất nhiều những con vật mà trước đây em chỉ thấy ở trong sách vở. Trong đó, em ấn tượng nhất với chú công.

Chú công đó có cái dáng cao gầy, diện trên mình chiếc áo màu xanh da trời. Phần đầu chú có điểm vài đốm trắng nhỏ kết hợp với màu xanh ngọc của bộ lông khiến chú công trở nên vô cùng xinh đẹp. Trên đầu của chú còn có một chiếc mào thanh mảnh màu xanh lá mạ trông chẳng khác gì một chiếc vương miện cả. Đôi mắt đen láy của chú công được tô điểm bởi những đường viền trắng khiến chúng càng trở nên sắc sảo. Nổi bật nhất có lẽ chính là chiếc đuôi do tạo hóa ban tặng của chú công, mỗi lúc

Vào buổi sáng, chú công ấy lại như một vị vua thật sự, ngạo nghễ dạo bước xung quanh vương quốc nhỏ của mình, cái đuôi dài rũ xuống kéo dài trên mắt đất. Nhưng khi chú công muốn thể hiện bản thân mình thì chú ta sẽ xòe chiếc đuôi ấy dựng đứng lên giống như một chiếc quạt khổng lồ vậy.

Cái đuôi của chú công khi xòe ra sẽ có màu xanh lục bảo trông giống một chiếc quạt có đính đá quý vậy. Những tiếng xuýt xoa và trầm trồ từ người xem khiến chú ta lại càng thêm kiêu hãnh, đi đi lại lại như một diễn viên đang trình diễn dưới ánh đèn sân khấu. Dưới ánh nắng mặt trời, từng sợi lông trên chiếc đuôi của chú như lấp lánh dưới ánh nắng mặt trời.

Em rất thích được ngắm nhìn vẻ đẹp của chú công. Em sẽ cố gắng học tập thật tốt để có thể được bố mẹ cho đến sở thú một lần nữa ngắm nhìn chú công.

Vào dịp cuối tuần vừa rồi bố mẹ có cho em đi chơi ở công viên Thiên Đường Bảo Sơn. Em đã được vào trong vương quốc đảo chim và được ngắm nhìn rất nhiều loài chim khác nhau. Trong đó, em thích nhất vẫn là con chim công. Vừa bước vào trong quốc đảo chim là em nhìn thấy ngay loài chim này.

Con chim công không quá to nhưng so với loài chim khác thì nó cũng to hơn khá nhiều. Mặc dù cũng được gọi là chim nhưng chim công lại không thể bay lượn được trên bầu trời như những loài chim khác. Con chim công mà em nhìn thấy có bộ lông màu xanh bóng mượt. Những sợi lông của nó rất dài và đẹp. Phần cổ của con chim công có màu xanh như màu nước biển.

Cái cổ của nó dài và cái đầu nhỏ xíu. Em thích nhất vẫn là đuôi của con công. Chờ đợi một lúc, cuối cùng công cũng xòe cái đuôi của mình ra. Em không thể diễn tả được hết vẻ đẹp của cái đuôi ấy. Có lẽ biết mọi người đang ngắm nhìn mình nên con công còn xoay vòng tròn như đang biểu diễn nghệ thuật. Nhìn chúng mới thật lộng lẫy làm sao.

Tả con công – mẫu 12

Giữa những nàng công mái đuôi ngắn củn và bầy gà cục mịch, chàng công đực nổi bật như một “ngôi sao” sáng chói trong vườn thú khiến ai cũng phải trầm trồ.

Đó là một anh chàng đỏm dáng, diện trên người bộ cánh lộng lẫy, tuyệt đẹp: Phần cổ và ức màu xanh biêng biếc, óng ánh, nuột nà. Phía lưng lại có một mảng màu xanh cốm, hai bên cánh màu nâu xám, rơi rớt những vệt sáng xanh. Đáng kể nhất trên bộ cánh của anh chàng may mắn ấy là cái đuôi dài duyên dáng được nhà thiết kế của tự nhiên ưu ái ban tặng.

Mới sáng sớm, khi ánh mặt trời tinh nghịch luồn qua những ô hình quả trám của hàng rào sắt bao quanh chuồng công, nằm dãi trên mặt đất, chàng công ngạo nghễ đi dạo một vòng, chiếc đuôi rủ xuống sau lưng, dài quét đất. Mỗi lúc như thế, ngực chàng ưỡn về phía trước, cái đầu ngẩng cao kiêu hãnh như một vị hoàng đế đang dạo quanh vương quốc nhỏ bé của mình.

Trên đầu chàng là cái mào thanh mảnh trông như một chiếc vương miện màu xanh. Đôi mắt nâu long lanh được tô điểm bởi viền lông trắng muốt khiến chúng càng trở nên sắc sảo. Nổi bật trên khuôn mặt anh chàng là một cái mỏ màu bạc hoàn hảo.

Mặt trời mùa hạ đã lên cao, rót suối nắng vàng óng ả xuống công viên, du khách mỗi lúc một đông đứng bao vây quanh chuồng công để chiêm ngưỡng vẻ đẹp của anh chàng. Bỗng nhiên, như để chứng tỏ đẳng cấp của mình, chàng ta xòe cái đuôi dựng lên, trông như một chiếc quạt lớn tuyệt đẹp, trên có đính những viên bích ngọc.

Những tiếng xuýt xoa, trầm trồ từ người xem khiến chàng càng kiêu hãnh, đi đi lại lại như đang trình diễn dưới ánh đèn sân khấu là những tia nắng rực rỡ của mặt trời. Dưới nắng vàng, mỗi sợi lông của chàng công cũng trở nên lóng lánh như dát vàng dát bạc.

Từng cơn gió lang thang cũng phải chậm bước và ngay cả ánh mặt trời phiêu lãng cũng như ngưng đọng để chiêm ngưỡng vẻ lộng lẫy của chàng công.

Tả con công – mẫu 13

Trong bầy công ở sở thú, nổi bật nhất là chàng công. Chàng công cao độ bảy mươi xăng-ti-mét, đầu to bằng quả nắm đấm lớn, mắt hơi xếch. Chàng ta khoác một áo choàng lông màu lục ánh đồng. Dầu và ức của chàng có màu vàng xanh. Mỏ chàng công hơi khoằm. Mào của chàng hẹp và thẳng đứng.

Khi chàng công xếp đuôi lại, chàng ta trông giống một con vịt xiêm lông sặc sỡ, có đôi chân giống chân gà. Chàng công đẹp nhất khi múa. Khi chàng công múa, lông đuôi xòe ra hình nan quạt. Lông đuôi có nhiều hình sao màu vàng, nâu, xanh, đỏ đồng rất đẹp. Đuôi công xòe ra như chiếc ô màu rực rỡ, nhịp nhàng đôi chân xoay theo hình vòng cung. Em thật sự rất yêu thích loài chim này.

 

Tả con công – mẫu 14

Hôm qua, em được cùng cả lớp đến sở thú chơi. Ở đó, em được nhìn thấy một chú chim công rất đẹp. Chú có thân hình giống như thiên nga mà em nhìn thấy ở bờ hồ. Toàn thân chú là một màu trắng muốt như tuyết. Đôi mắt chú có màu đen nhánh, xinh đẹp. Điều tuyệt vời nhất chính là cái đuôi của chú.

Bình thường nó như chiếc quạt lớn được xếp lại, đung đưa ở phía sau. Rồi bỗng nhiên, chú rung mình, xòe đuôi ra. Tạo thành một chiếc quạt lớn gấp ba lần người chú trắng muốt, lộng lẫy. Đẹp hơn tất cả những loài chim em từng nhìn thấy. Càng ngắm, em càng thấy rằng chim công thực sự xứng danh là nữ hoàng của thế giới loài chim.

Tả con công – mẫu 15

Tối qua, lúc xem chương trình thế giới động vật, em đã được nhìn thấy một chú chim công rất đẹp. Chú có dáng ngoài như một con thiên nga, nhưng cái đuôi dài và lớn hơn rất nhiều. Toàn thân chú là một màu xanh lục, phần ngực phía trước đậm và sáng hơn so với trên lưng. Nổi bật là cái mỏ và viền ngoài mắt màu trắng giống như là đã được trang điểm kĩ.

Khi mà chim công xòe cái đuôi của mình ra, thì mọi thứ xung quanh bị lu mờ. Rất nhiều chiếc lông vũ có họa tiết như đôi mắt xếp dọc chồng chéo lên nhau, đủ các tông của màu xanh lục hào vào nhau. Tạo nên vẻ đẹp không gì sánh nổi. Nhìn ngắm chú, em cảm giác như đang được xem một vũ công của rừng xanh trình diễn. Em mong rằng, trong tương lai em sẽ một lần được nhìn thấy chim công ngoài đời thực.

Tả con công – mẫu 16

Chim công trắng hay còn gọi là chim công bạch tạng là 1 biến thể của chim công. Điều đặc biệt đó là chim có bộ lông màu trắng tuyết
Trong tự nhiên bình quân cứ 100 cá thể chim công được sinh ra có từ 1- 3 cá thể chim công đột biến ở dạng trên .

Trong môi trường nuôi nhân tạo bằng việc lai ghép , tạo đột biến từ cá thể chim bố mẹ người nuôi hoàn toàn có thể chủ động sản xuất được con giống chim công ngũ sắc. Tuy nhiên tỉ lệ và khả năng thành công rất thấp Chim công là loài chim có bộ lông đẹp nhất trong tất cả các loài chim và được sếp là 1 trong 10 loài chim đẹp nhất hành tinh. Tại Việt Nam chim công là loài chim quý hiếm có tên trong sách đỏ Việt Nam.

Tả con công – mẫu 17

Trông một lần đi chơi công viên em đã được ngắm nhìn chú Công đáng yêu. Chú công to gần bằng đà điểu, nhưng chú ta đỏm dáng hơn bởi khoác trên mình một bộ cánh lỗng lẫy, rực rỡ sắc màu. Đầu và thân chú công xanh biêng biếc, mượt mà và óng ánh. Đầu công thon nhỏ, ngẩng cao kiêu hãnh như một chiếc móc lộn ngược.

Mũi của chiếc móc ấy chính là cái mỏ trăng trắng nhọt hoắt của chú. Tạo hóa thật diệu kì khi ban tặng cho chú công một bộ y phục lỗng lẫy đến vậy. Có lẽ vì thế mà loài công là hoa vương sắc đẹp của họ hàng nhà chim.

 

Tả con công – mẫu 18

Chủ nhật vừa qua, em được mẹ dẫn đi chơi ở vườn thú. Trong tất cả những chú thú đáng yêu ở đó, em thích nhất là chú công.

Chú công được nuôi trong một khu vườn rộng, xung quanh có rất nhiều cây cối, hoa cỏ nhưng bộ lông của chú vẫn là thu hút nhất. Thân hình của nó không to, chỉ cao tới nửa người em. Đôi chân to, chắc khỏe với lớp da màu vàng óng rất đẹp. Bàn chân có bốn ngón, các móng dài, sắc nhọn là vũ khí tự vệ hữu hiệu cho sinh vật vốn hiền lành này. Giữa các ngón chân là lớp màng mỏng tạo bề mặt tiếp xúc cho đôi chân quá nhỏ so với cơ thể để nó có thể di chuyển thuận tiện. Đôi chân ấy nâng đỡ một thân thể tuyệt đẹp.

Thân của công được bao bọc bởi bộ áo rực rỡ sắc màu. Màu chủ đạo của thân chú công là màu xanh lá nhạt mát mắt. Những chiếc lông dài bằng một gang tay người lớn, xếp thành từng tầng từng lớp đều đặn. Ánh nắng vàng ấm của mùa xuân chiếu lên càng khiến những chiếc lông thêm óng ả.

Đôi cánh rộng, màu xanh lá xen màu xanh dương. Mỗi nhịp vỗ cánh, những chiếc lông dài phát ra tiếng kêu vù vù cùng những màu sắc di chuyển tạo thành vệt màu trông rất Jin diệu. Cổ của công dài, các tầng lông mượt xếp thành các lớp màu khác nhau bao quanh chiếc cổ mảnh. Từ thân trở lên lần lượt là các màu xanh lá, xanh nõn chuối, cam, vàng đậm, vàng mỡ gà, trắng ngà. Tất cả cứ như chú công đang khoác trên mình một chiếc cầu vồng vậy.

Đầu của công lại nhỏ hơn rất nhiều. Nó chỉ lớn bằng nắm tay của người lớn. Đôi mắt màu nâu bao quanh là màu xanh dương, chiếc mỏ màu vàng chắc khỏe với hai lõ mũi nhỏ xíu để công tìm kiếm thức ăn. Nổi bật là chiếc mào trên đỉnh đầu. Nó được tạo nên bởi ba túm lông dài màu xanh đen. Mỗi bước đi, ba túm lông lắc lư trông con công rất kiêu hãnh.

Điều đặc biệt nhất là chiếc đuôi khổng lồ rực rỡ của nó. Chiếc đuôi giống như một cái quạt lớn, có thể gấp vào mở ra bất cứ lúc nào. Bán kính của chiếc đuôi dài tới gần hai mét. Lông được tạo thành các hình tròn tròn, có nhiều vòng màu sắc. Bên ngoài là màu đen, giữa là màu xanh dương và trong cùng là màu xanh lá.

Những chiếc lông xếp đều nhau, dàn đều trên khung của chiếc quạt ấy. Khi chín đuôi mở ra, toàn bộ vẻ đẹp của con công đều được phô bày. Tất cả các bạn nhỏ trong vườn thú đều rất hứng thú khi chiêm ngưỡng chiếc đuôi này. Mọi người cùng nhau chụp những bức ảnh cùng nhau bên chú công để lưu lại những khoảnh khắc đáng nhớ. Chú công rất hiền, dễ gần các bạn nhỏ còn có thể chạm vào khi cho chú ăn. Không khí của vườn thú nhờ chú công mà trở nên vui, thú vị hơn.

Em rất yêu thích vẻ đẹp của chú công. Mong rằng cuối tuần sau mẹ lại đưa em tới vườn thú chơi, để em được gặp lại chú.

Tài liệu có 7 trang. Để xem toàn bộ tài liệu, vui lòng tải xuống
Đánh giá

5

1 đánh giá

1
Nguyễn Trần Thanh Bình

Nguyễn Trần Thanh Bình

2022-06-09 16:13:47
hay
Tải xuống