Tailieumoi.vn xin giới thiệu đến các quý thầy cô tài liệu Giáo án đạo đức 5 bài 2: Có trách nhiệm về việc làm của mình mới nhất. Hi vọng tài liệu này sẽ giúp thầy cô dễ dàng biên soạn chi tiết giáo án đạo đức 5. Chúng tôi rất mong sẽ được thầy/cô đón nhận và đóng góp những ý kiến quý báu của mình.
Mời quý thầy cô cùng tham khảo và tải về chi tiết tài liệu dưới đây.
BÀI 2: CÓ TRÁCH NHIỆM VỀ VIỆC LÀM CỦA MÌNH
Giúp HS biết:
- Biết thế nào là có trách nhiệm về việc làm của mình.
III. Các hoạt động dạy học:
Các bước |
Hoạt động Cô |
Hoạt động trò |
Tiết |
|
|
Hoạt động 1 |
Tìm hiểu truyện Chuyện của bạn Đức * Mục tiêu: Thấy rõ diễn biến của sự việc và tâm trạng của Đức ; biết phân tích, đưa ra quyết định đúng * Cách tiến hành: - Y/c HS đọc to truyện cho lớp nghe - Y/c HS thảo luận trả lời 3 câu hỏi trong SGK - Kết luận: - Gọi HS đọc phần ghi nhớ trong SGK |
- 1 – 2 HS đọc - HS thảo luận trả lời
- Lắng nghe - 1 – 2 HS đọc phần ghi nhớ trong SGK |
Hoạt động 2 |
Làm BT1. SGK * Mục tiêu: Xác định được những việc làm nào là biểu hiện của người sống có trách nhiệm hoặc không có trách nhiệm * Cách tiến hành: - GV chia nhóm. Nêu y/c của BT - Y/c HS đọc lại y/c của BT - Y/c HS thảo luận nhóm để đưa ra những biểu hiện - Gọi đại diện nhóm lên trình bày kết quả * Kết luận: + a), b), d), g) là những biểu hiện của người sống có trách nhiệm + c), đ), e) không phải là biểu hiện người sống có trách nhiệm |
- 1 – 2 HS đọc lại - HS thảo luận nhóm và làm bài - Nhóm cử đại diện trình bày - Nhận xét - Lắng nghe |
Hoạt động 3 |
Bày tỏ thái độ (BT2, SGK) * Mục tiêu: biết tán thành những ý kiến đúng và không tán thành những ý kiến không đúng * Cách tiến hành: - GV nêu từng ý kiến ở BT2 - HS bày tỏ thái độ bằng cách giơ thẻ màu. Giải thích tại sao lại tán thành hoặc phản đối ý kiến đó
* Kết luận: + Không tán thành ý kiến b), c), d) + Tán thành ý kiến a), đ) |
- HS lắng nghe các ý kiến - HS bày tỏ thái độ bằng cách giơ thẻ màu. Giải thích tại sao lại tán thành hoặc phản đối ý kiến đó - Vài HS giải thích
|
Củng cố dặn dò |
- Nhận xét tiết học - Y/c HS về nhà chuẩn bị tiết sau |
|