Tailieumoi.vn xin giới thiệu đến các quý thầy cô tài liệu Giáo án địa lý 5 bài 12: Công nghiệp mới nhất. Hi vọng tài liệu này sẽ giúp thầy cô dễ dàng biên soạn chi tiết giáo án Địa lý 5. Chúng tôi rất mong sẽ được thầy/cô đón nhận và đóng góp những ý kiến quý báu của mình.
Mời quý thầy cô cùng tham khảo và tải về chi tiết tài liệu dưới đây.
BÀI 12: CÔNG NGHIỆP
Sau bài học, HS có thể:
iii. các hoạt động dạy - học chủ yếu
Hoạt động 1 |
Hoạt đông 2 |
kiểm tra bài cũ - giới thiệu bài mới
- GV gọi 3 HS lên bảng, yêu cầu trả lời các câu hỏi về nội dung bài cũ, sau đó nhận xét và cho điểm HS.
- GV giới thiệu bài: + GV cho HS xem một số tranh ảnh về sản xuất công nghiệp và hỏi: Các hoạt động sản xuất được chụp trong hình là hoạt động của ngành nào? + GV nêu: Trong giờ học này các em sẽ cùng tìm hiểu về ngành công nghiệp của nước ta. |
- 3 HS lên bảng lần lượt trả lời các câu hỏi sau: + Ngành lâm nghiệp có những hoạt động gì? Phân bố chủ yếu ở đâu? + Nước ta có những điều kiện nào để phát triển ngành thuỷ sản? + Ngành thuỷ sản phân bố ở đâu? Kể tên một số tỉnh có ngành thuỷ sản phát triển.
- HS nêu: Ngành công nghiệp. |
Hoạt động 1
một số ngành công nghiệp và sản phẩm của chúng
- GV tổ chức cho HS cả lớp báo cáo kết quả sưu tầm về các tranh ảnh chụp hoạt động sản xuất công nghiệp hoặc sản phẩm của ngành công nghiệp.
- GV nhận xét kết quả sưu tầm của HS, tuyên dương các em tích cực sưu tầm để tìm được nhiều ngành sản xuất, nhiều sản phẩm của ngành công nghiệp. - GV hỏi HS: Ngành công nghiệp giúp gì cho đời sống của nhân dân? |
- HS trong lớp tiếp nối nhau báo cáo kết quả. Cách báo cáo như sau: + Giơ hình cho các bạn xem. + Nêu tên hình (tên sảm phẩm). + Nói tên các sản phẩm của ngành đó (hoặc nói tên ngành tạo ra sản phẩm đó). + Nói xem sản phẩm của ngành đó có được xuất khẩu ra nước ngoài không. - HS cả lớp theo dõi GV nhận xét.
- Một số HS nêu ý kiến: + Tạo ra các đồ dùng câng thiết cho cuộc sống như vải vóc, quần áo, xà phòng, kem đánh răng,... + Tạo ra các máy móc giúp cuộc sống thoải mái, tiện nghi, hiện đại hơn: máy giặt, điều hoà, tủ lạnh,... + Tạo ra các máy móc giúp con người nâng cao năng suất lao động, làm việc tốt hơn,... |
Bảng thống kê về các ngành công nghiệp
Ngành công nghiệp |
Sản phẩm |
Sản phẩm được xuất khẩu |
Khai thác khoáng sản |
Than, dầu mỏ, quặng sắt, bô-xít,... |
- Than, dầu mỏ,.... |
Điện (thuỷ điện, nhiệt điện,... |
Điện |
|
Luyện kim |
Gang, thép, đồng, thiếc,... |
|
Cơ khí (sản xuất, lắp ráp, sửa chữa) |
Các loại máy móc, phương tiện giao thông,... |
|
Hoá chất |
Phân bón, thuốc trừ sâu, xà phòng,... |
|
Dệt, may mặc |
Các loại vải, quần áo,... |
Các loại vải, quần áo |
Chế biến lương thực, thực phẩm |
Gạo, đường, mía, bia, rượu |
Gạo |
Chế biến thuỷ, hải sản |
Thịt hộp, cá hộp, tôm,... |
Thịp hộp, cá hộp,... |
Sản xuất hàng thiêu dùng |
Dụng cụ y tế, đồ dùng gia đình,... |
|
- GV kết luận: Nước ta có nhiều ngành công nghiệp, tạo ra nhiều mặt hàng công nghiệp, trong đó có mặt hàng có giá trị xuất khẩu. Các sản phẩm của ngành công nghiệp giúp đời sống con người thoải mái, hiện đại hơn. Nhà nước ta đang đầu tư để phát triển công nghiệp thành ngành sản xuất hiện đại, theo kịp các nước công nghiệp trên thế giới.
Hoạt động 2
trò chơi "đối đáp vòng tròn?"
- GV chia lớp thành 4 nhóm, chọn mỗi nhóm 1 HS làm giám khảo. - GV nêu cách chơi: Lần lượt mội đội đưa câu hỏi cho đội bạn trả lời, theo vòng tròn, đội 1 đố đội 2, đội 2 đố đội 3, đội 3 đố đội 4, đội 4 đố đội 1. Chơi như vậy 3 vòng. Các câu hỏi phải hỏi về các ngành sản xuất công nghiệp, hoặc các sản phẩm của ngành này. Mỗi câu hỏi đúng tính 10 điểm, mỗi câu trả lời đúng được 10 điểm. Nếu đặt câu hỏi sai bị trừ 2 điểm, nếu trả lời sai bị trừ 2 điểm. Khi kết thúc cuộc thi, đội nào có nhiều điểm nhất là đội thắng cuộc. - GV tổng kết cuộc thi, tuyên dương nhóm thắng cuộc. |
- HS chia nhóm chơi.
- HS chơi theo hướng dẫn của GV. Ví dụ về một số câu hỏi, câu trả lời: 1. Ngành khai thác khoáng sản nước ta khai thác được loại khoáng sản nào nhiều nhất (than). 2. Kể một số sản phẩm của ngành luyện kim (gang, thép,...) 3. Cá hộp, thịt hộp,... là sản phẩm của ngành nào? (Chế biến thuỷ, hải sản). ....... |
Hoạt động 3
một số nghề thủ công ở nước ta
- GV tổ chức cho HS làm việc theo nhóm trưng bày kết quả sưu tầm về các trang ảnh chụp hoạt động sản xuất thủ công hoặc sản phẩm của nghề thủ công.
- GV nhận xét kết quả sưu tầm của HS, tuyên dương các em tích cực sưu tầm để tìm được nhiều nghề sản xuất thủ công, nhiều sản phẩm của các nghề thủ công. - GV hỏi: Địa phương ta có nghề thủ công nào? |
- HS làm việc theo nhóm, dán hoặc ghi những gì mình biết về các nghề thủ công, các sản phẩm thủ công vào phiếu của nhóm mình. + Giơ hình cho các bạn xem. + Nêu tên nghề thủ công, hoặc sản phẩm thủ công. + Nếu xem nghề thủ công đó tạo ra những sản phẩm nào (nếu là ảnh chụp nghề thủ công); nói sản phẩm thủ công đó là của nghề nào (nếu là ảnh chụp sản phẩm). + Nói xem sản phẩm của nghề thủ công đó được làm từ gì và có được xuất khẩu ra nước ngoài không? - HS cả lớp theo dõi GV nhận xét.
- Một số HS nêu ý kiến. |
Ví dụ về một phiếu của HS
Tranh ảnh (nếu có) |
Tên nghề thủ công |
Các sản phẩm |
Vật liệu |
Địa phương có nghề |
|
Gốm sứ |
Bình hoa, lọ hoa, chậu cảnh, lọ lục bình,.... |
Đất sét |
Bát tràng (Hà Nội), Biên Hoà (Đồng Nai) |
|
Cói |
Chiếu cói, làn cói, hòm cói, tranh cói,... |
Sợi dây cói |
Nga Sơn (Thanh Hoá); Kim Sơn (Ninh Bình). |
|
Lụa Hà Đông |
Vải lụa, khăn lụa, quần áo lụa,... |
Lụa tơ tằm |
|
|
Mây, tre, đan |
Tủ mây, làn mây, lọ hoa, mành. |
Cây mây, song, cây tre,... |
|
Hoạt động 4
vai trò và đặc điểm của nghề thủ công ở nước ta
- GV tổ chức cho HS cả lớp cùng trao đổi và trả lời các câu hỏi sau: + Em hãy nêu đặc điểm của nghề thủ công ở nước ta?
+ Nghề thủ công có vai trò gì đối với đời sống nhân dân ta? |
- Mỗi câu hỏi 1 HS trả lời, các HS khác theo dõi và bổ sung ý kiến: + Nghề thủ công ở nước ta có nhiều và nổi tiếng như: lụa Hà Đông; gốm sứ Bát Tràng, gốm Biên Hoà, chiếu Nga Sơn,... + Đó là các nghề chủ yếu dựa vào truyền thống, và sự khéo léo của người thợ và nguồn nguyên liệu có sẵn. + Nghề thủ công tạo công ăn việc làm cho nhiều lao độg. + Tận dụng nguồn nguyên liệu rẻ, dễ kiếm trong dân gian. + Các sản phẩm có giá trị cao trong xuất khẩu. |
- GV nhận xét câu trả lời của HS, kết luận: Nước ta có nhiều nghề thủ công nổi tiếng, các sản phẩm thủ công có giá trị xuất khẩu cao, nghề thủ công lại tạo nhiều việc làm cho nhân dân, tận dụng nguồn nguyên liệu rẻ trong nước. Chính vì thế mà Nhà nước đang có nhiều chính sách khuyến khích phát triển các làng nghề thủ công truyền thống.
củng cố, dặn dò
- GV nhận xét tiết học, tuyên dương các HS tích cực tham gia xây dựng bài, nhắc nhở các em còn chưa cố gắng.
- Dặn dò HS về nhà học bài và chuẩn bị bài sau.