Giáo án địa lý 5 bài 13: Công nghiệp (tiếp theo) mới nhất.

Tải xuống 7 1.7 K 16

Tailieumoi.vn xin giới thiệu đến các quý thầy cô tài liệu Giáo án địa lý 5 bài 13: Công nghiệp (tiếp theo) mới nhất.. Hi vọng tài liệu này sẽ giúp thầy cô dễ dàng biên soạn chi tiết giáo án Địa lý 5. Chúng tôi rất mong sẽ được thầy/cô đón nhận và đóng góp những ý kiến quý báu của mình.

Mời quý thầy cô cùng tham khảo và tải về chi tiết tài liệu dưới đây.

BÀI 13: CÔNG NGHIỆP (TIẾP THEO)

  1. mục tiêu

Sau bài học, HS  có thể:

  • Chỉ trên lược đồ và nêu sự phân bố của một số ngành công nghiệp nước ta.
  • Nêu được tình hình phân bố của một số ngành công nghiệp.
  • Xác định được trên bản đồ vị trí các trung tâm công nghiệp lớn là Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh, BàRịa - Vũng Tàu, Đồng Nai.
  • Biết một số điều kiện để hình thành khu công nghiệp thành phố Hồ Chí Minh.
  1. đồ dùng dạy - học
  • Bản đồ kinh tế Việt Nam.
  • Lược đồ công nghiệp Việt Nam (2 bản không có các kí hiệu của các ngành công nghiệp).
  • Sơ đồ các điều kiện để Thành phố Hồ Chí Minh trở thành trung tâm công nghiệp lớn nhất cả nước
  • Các miếng bìa cắt kí hiệu của các ngành công nghiệp; Nhà máy nhiệt điện, nhà máy thuỷ điện, khai thác dầu mỏ, khai thác khí tự nhiên, khai thác than, khia thác a-pa-tít (đủ dùng cho trò chơi).
  • Phiếu học tập của HS.

iii. các hoạt động dạy - học chủ yếu

Hoạt động dạy

Hoạt động học

kiểm tra bài cũ - giới thiệu bài mới

- GV gọi 3 HS lên bảng, yêu cầu trả lời các câu hỏi về nội dung bài cũ, sau đó nhận xét và cho điểm HS.

 

 

 

 

 

- GV giới thiệu bài: Trong tiết học trước các em đã cùng tìm hiểu về một số ngành công nghiệp, nghề thủ công, các sản phẩm của chúng. Trong bài học hôm nay chúng ta cùng tìm hiểu vè sự phân bố của ngành công nghiệp ở nước ta.

- 3 HS lần lượt lên bảng trả lời các câu hỏi sau:

+ Kể tên một số ngành công nghiệp của nước ta và sản phẩm của các ngành đó.

+ Nêu đặc diểm của nghề thủ công nước ta.

+ Địa phương em có những ngành công nghiệp, nghề thủ công nào?

Hoạt động 1

sự phân bố của một số ngành công nghiệp

- GV yêu cầu HS quan sát hình 3 trang 94 và cho biết tên, tác dụng của lược đồ.

 

 

- GV nêu yêu cầu: Xem hình 3 và tìm những nơi có các ngành công nghiệp khai thác than, dầu mỏ, a-pa-tít, công nghiệp nhiệt điện, thuỷ điện

- GV nêu yêu cầu HS nêu ý kiến.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

- GV nhận xét câu trả lời của HS.

- GV tổ chức cuộc thi ghép kí hiệu vào lược đồ.

+ Treo 2 lược đồ công nghiệp Việt Nam không có kí hiệu các khu công nghiệp, nhà máy,...

+ Chọn 2 đội chơi, mỗi đội 5 em đứng xếp thành hai hàng dọc hai bên bảng.

+ Phát cho mỗi em một loại lí hiệu của ngành công nghiệp.

 

 

 

 

+ Yêu cầu các em trong đội tiếp nối nhau dán các kí hiệu vào lược đồ sao cho đúng vị trí.

+ Đội nào có nhiều kí hiệu dán đúng là đội thắng cuộc, nếu hai đội dán được số kí hiệu như nhau thì đội nào xong trước đội đó thắng cuộc.

- GV tổ chức cho HS chơi, sau đó nhận xét cuộc thi, tuyên dương đội thắng cuộc.

- Phỏng vấn một số em: Em làm thế nào mà dán đúng kí hiệu?

 

 

 

 

 

- GV  nêu Khi xem lược đồ, bản đồ cần đọc chú giải thật kỹ. Điều đó sẽ giúp các em xem bản đồ, lược đồ  được chính xác.

- HS nêu: Lược đồ công nghiệp Việt Nam cho ta biết về các ngành công nghiệp và sự phân bố của ngành công nghiệp đó.

- HS làm việc cá nhân.

 

 

 

- 5 HS nối tiếp nhau nêu về từng ngành công nghiệp, các HS khác the dõi và bổ sung ý kiến.

·      Công nghiệp khai thác than Quảng Ninh.

·      Công nghiệp khai thác dầu mỏ Biển Đông (thềm lục địa).

·      Công nghiệp khai thác A-pa-tít Cam Đường (Lào Cai).

·      Nhà máy thuỷ điện: vùng núi phía Bắc (Thác Bà, Hoà Bình); vùng tây nguyên, Đông Nam Bộ (Y-a-ly, sông Hinh, Trị An)

·      Khu công nghiệp nhiệt điện Phú Mỹ ở Bà Rịa - Vũng Tàu.

 

 

 

 

 

 

+ HS lên bảng chuẩn bị chơi và nhận đồ dùng:

Đội 1 (đội 2 tương tự như đội 1).

HS 1 - Kí hiệu khai thác than.

HS 2 - Kí hiệu khai thác dầu mỏ.

HS 3 - Kí hiệu khai thác a-pa-tít.

HS 4 - Kí hiệu nhà máy thuỷ điện.

HS 5 - Kí hiệu nhà máy nhiệt điện.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

- HS nêu suy nghĩ:

+ Em nhớ vị trí.

+ Em nhớ tên của các mỏ khoáng sản và biết chúng được in màu gì trên lược đồ.

+ Em biết tên các nhà máy được viết màu trên lược đồ nên tìm chỗ dán nhanh và dễ.

Hoạt động 2

sự tác động của tài nguyên, dân số

đến sự phân bố của một số ngành công nghiệp

A

 

B

Ngành công nghiệp

 

Phân bố

1. Nhiệt điện

 

a) Nơi có nhiều thác ghềnh

2. Thuỷ điện

 

b) Nơi có mỏ khoáng sản

3. Khai thác khoáng sản

 

c) Nơi có nhiều lao động, nguyên liệu, người mua hàng

4. Cơ khí, dệt may, thực phẩm

 

 

 

 

- GV nêu yêu cầu HS làm việc các nhân để hoàn thành bài tập sau:

Nối mỗi ý ở cột A với mỗi ý ở cột B sao cho phù hợp.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

- GV cho HS trình bày kết quả làm bài trước lớp.

- GV sửa chữa cho HS (nếu các em làm sai).

- GV yêu cầu HS dựa vào kết quả làm bài để trình bày sự phân bố của các ngành công nghiệp khai thác than, dầu khí, nhiệt điện, thuỷ điện, ngành cơ khí, dệt may, thực phẩm.

- GV sửa chữa phần trình bày cho HS (nếu cần).

- Tự làm bài

Kết quả làm bài đúng:

1 nối với d

2 nối với a

3 nối với b

4 nối với c

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

- 1 HS nêu đáp án của mình, các HS khác nhận xét.

 

 

- 2 HS lần lượt trình bày trước lớp, HS cả lớp theo dõi và nhận xét.

Hoạt động 3

các trung tâm công nghiệp lớn của nước ta

- GV yêu cầu HS làm việc theo nhóm để thực hiện yêu cầu của phiếu học tập sau:

 

 

 

 

 

 

 

 
 

Phiếu học tập

Bài: Công nghip (tiếp theo)

Các em hãy cùng xem lược đồ công nghiệp Việt Nam, sơ đồ các điều kiện để Thành phố Hồ Chí Minh trở thành công nghiệp lớn nhất cả nước và thảo luận để hoàn thành các bài tập.

1. Viết tên các trung tâm công nghiệp nước ta vào cột thích hợp trong bảng sau:

Các trung tâm công nghiệp của nước ta

Trung tâm rấtlớn

Trung tâm lớn

Trung tâm vừa

 

 

 

 

 

2. Nêu các điều kiện để Thành phố Hồ Chí Minh trở thành trung tâm công nghịêp lớn nhất nước ta.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

- GV gọi nhóm dán phiếu của nhóm mình lên bảng và trình bày kết quả làm việc của nhóm.

- GV sửa chữa câu trả lời cho HS (nếu cần).

- GV giảng thêm về trung tâm công nghiệp Thành phố Hồ Chí Minh:

- 1 nhóm HS báo cáo kết quả trước lớp, các nhóm khác theo dõi và bổ sung ý kiến.

+ Thành phố Hồ Chí Minh là trung tâm văn hoá, khoa học, kĩ thuật lớn nhất của đất nước. Đó là điều kiện thuận lợi để phát triển các ngành công nghiệp đòi hỏi kĩ thuật cao như: cơ khí, điện tử, công nghệ thông tin,...

+ Thành phố Hồ Chí Minh có vị trí giao thông rất thuận lợi. Là đầu mối giao thông đi các vùng Tây Nguyên, miền Trung, đồng bằng Nam Bộ. Có hệ thống đường bộ, đường thuỷ, đường hàng không phát triển, tạo điều kiện dễ dàng cho việc chuyên chở nguyên liệu, nhiên liệu từ các vùng xung quanh đến và chở sản phẩm đi tiêu thụ ở các vùng khác.

+ Thành phố Hồ Chí Minh là nơi tập trung dân cư đông đúc nhất nước nên có nguồn lao động dồi dào, lại là thị trường tiêu thụ lớn để kích thích sản xuất phát triển.

+ Thành phố Hồ Chí Minh ở gần vùng có nhiều lúa gạo, cây công nghiệp, cây ăn quả, nuôi nhiều lợn, gia cầm, đánh bắt và nuôi nhiều cá tôm; cung cấp lương thực, thực phẩm cho dân cư, cung cấp nguyên liệu cho các ngành chế biến lương thực thực phẩm.

củng cố, dặn dò

- GV tổng kết giờ học, tuyên dương các HS, nhóm HS tích cực tham gia xây dựng bài.

- Dặn dò HS về nhà học bài và chuẩn bị bài sau.

 

Xem thêm
Giáo án địa lý 5 bài 13: Công nghiệp (tiếp theo) mới nhất. (trang 1)
Trang 1
Giáo án địa lý 5 bài 13: Công nghiệp (tiếp theo) mới nhất. (trang 2)
Trang 2
Giáo án địa lý 5 bài 13: Công nghiệp (tiếp theo) mới nhất. (trang 3)
Trang 3
Giáo án địa lý 5 bài 13: Công nghiệp (tiếp theo) mới nhất. (trang 4)
Trang 4
Giáo án địa lý 5 bài 13: Công nghiệp (tiếp theo) mới nhất. (trang 5)
Trang 5
Giáo án địa lý 5 bài 13: Công nghiệp (tiếp theo) mới nhất. (trang 6)
Trang 6
Giáo án địa lý 5 bài 13: Công nghiệp (tiếp theo) mới nhất. (trang 7)
Trang 7
Tài liệu có 7 trang. Để xem toàn bộ tài liệu, vui lòng tải xuống
Đánh giá

0

0 đánh giá

Tải xuống