Tailieumoi.vn xin giới thiệu đến các quý thầy cô Giáo án ngữ văn lớp 10 Tiết 71:Trả bài viết số 5 mẫu Giáo án môn Ngữ văn chuẩn của Bộ Giáo dục. Hi vọng tài liệu này sẽ giúp thầy/cô dễ dàng biên soạn chi tiết Giáo án môn Ngữ văn học lớp 10. Chúng tôi rất mong sẽ được thầy/cô đón nhận và đóng góp những ý kiến quý báu của mình.
Mời các quý thầy cô cùng tham khảo và tải về chi tiết tài liệu dưới đây:
A - Mục tiêu cần đạt
Giúp HS:
- Thấy được những ưu điểm và hạn chế về nội dung và hạn chế của bài viết.
- Tích lũy kinh nghiệm viết văn thuyết minh để phục vụ cho những bài viết tiếp theo nói riêng và trong cuộc sống hàng ngày nói chung.
- Phát triển năng lực tạo lập văn bản; năng lực hợp tác, năng lực giải quyết vấn đề; năng lực sáng tạo
B – Thiết kế bài học
I.Chuẩn bị của GV và HS
1.GV: - Sgk,sgv.
- Soạn giáo án.
- Bài viết số 5 của HS (đã chấm)
2.HS: - Sgk, vở viết.
- Túi lưu bài kiểm tra.
Hoạt động của GV và HS |
Yêu cầu cần đạt |
||||||||
Hoạt động 1: Nhắc lại những yêu cầu của đề. - GV yêu cầu HS đọc lại đề bài: + Xác định dạng đề làm văn? + Xác định vấn đề và phạm vi nghị luận? + Nhắc lại những yêu cầu của bài viết số 5.
- Yêu cầu 1-2 HS trình bày dàn ý mà mình đã lập trong quá trình làm bài. - GV nhận xét, bổ sung. - GV hướng dẫn lại kiến thức, kĩ năng làm một bài văn thuyết minh.
Hoạt động 2: Nhận xét -GV nhận xét và đánh giá bài làm của HS dựa trên mức độ đạt yêu cầu về kiến thức và kĩ năng của mỗi bài. -HS lắng nghe và tự đối chiếu vào bài làm của mình. - GV nhận xét kết quả bài làm của HS theo từng lớp.
Hoạt động 3: Trả bài và dặn dò -GV trả bài và dặn dò HS. - HS lắng nghe và thực hiện. |
*Đề bài: Thuyết minh về một danh lam thắng cảnh của quê hương em (Tỉnh Nam Định) I.Nhắc lại những yêu cầu của bài viết số 5 1.Yêu cầu về kĩ năng: Biết cách làm đề văn thuyết minh. Đảm bảo tính chuẩn xác, hấp dẫn; không mắc lỗi chính tả, dùng từ, ngữ pháp. 2.Yêu cầu về kiến thức: HS có thể trình bày theo nhiều cách nhưng cần làm rõ được các ý chính sau: 1. Mở bài Giới thiệu về danh lam thắng cảnh, nhận định đó là thắng cảnh đẹp, nổi tiếng. 2. Thân bài Có thể khai triển các ý: vị trí, diện tích, quang cảnh, lịch sử hình thành, ý nghĩa của nó đối với đời sống xã hội,...theo các hình thức kết cấu đã học (Lưu ý: Cần tích lũy, phối hợp các kiến thức để bài viết thêm sinh động, hấp dẫn) 3. Kết bài - Ý nghĩa: lịch sử, xã hội, văn hóa. - Bài học: giữ gìn, tôn tạo
II.Nhận xét và đánh giá bài làm của HS 1.Ưu điểm - Tất cả các HS nhận biết được kiểu bài thuyết minh. - Đa số HS biết vận dụng các hình thức kết cấu và phương pháp thuyết minh hợp lí. - Có sự hiểu biết về văn học, văn hóa, xã hội và vận dụng vào bài viết. - Bài viết đảm bảo tính chuẩn xác, hấp dẫn. 2. Nhược điểm - Kĩ năng vận dụng, kết hợp các phương pháp thuyết minh của một số HS còn kém. - Một số HS còn chưa biết cách làm một bài văn thuyết minh. - Một số HS sử dụng yếu tố miêu tả là chủ yếu. - Hiện tượng HS viết chữ cẩu thả, viết tắt; nhiều lỗi diễn đạt, lỗi dùng từ, đặt câu. 3. Kết quả
III. Trả bài và dặn dò 1. Trả bài 2. Dặn dò - Xem lại bài và đọc kĩ lời phê của GV. - Trao đổi bài cho bạn để rút kinh nghiệm. - Tự sửa lỗi, dùng từ, đặt câu
|