Giáo án ngữ văn lớp 10 Tiết 59: Lập dàn ý văn bản thuyết minh

Tải xuống 7 2.2 K 2

Tailieumoi.vn xin giới thiệu đến các quý thầy cô Giáo án ngữ văn lớp 10 Tiết 59: Lập dàn ý văn bản thuyết minh mẫu Giáo án môn Ngữ văn chuẩn của Bộ Giáo dục. Hi vọng tài liệu này sẽ giúp thầy/cô dễ dàng biên soạn chi tiết Giáo án môn Ngữ văn học lớp 10. Chúng tôi rất mong sẽ được thầy/cô đón nhận và đóng góp những ý kiến quý báu của mình.
Mời các quý thầy cô cùng tham khảo và tải về chi tiết tài liệu dưới đây:

  1. Mức độ cần đạt
  2. Kiến thức

- Dàn ý và yêu cầu của mỗi phần trong dàn ý của một bài văn thuyết minh.

- Cách lập dàn ý khi triển khai bài văn thuyết minh.

  1. Kĩ năng

- Vận dụng những kiến thức đã học về văn thuyết minh và kĩ năng lập dàn ý để lập được dàn ý cho một bài văn thuyết minh có đề tài gần gũi, quen thuộc.

- Thực hành lập dàn ý cho bài văn thuyết minh có đề tài gần gũi, quen thuộc.

  1. Thái độ

- Làm bài một cách khoa học: đi từ tìm hiểu đề, lập dàn ý…

  1. Những năng lực cụ thể học sinh cần phát triển:

- Năng lực thu thập thông tin liên quan đến văn thuyết minh

            - Năng lực đọc – hiểu  các văn bản thuyết minh để nhận dạng dàn ý trong đó;

            - Năng lực trình bày một dàn ý văn thuyết minh;

            - Năng lực hợp tác khi trao đổi, thảo luận về dàn ý trước khi viết thành bài văn thuyết minh;

            - Năng lực tạo lập dàn ý văn thuyết minh.

  1. Chuẩn bị

1/GV

-Giáo án

-Phiếu bài tập, trả lời câu hỏi

-Bảng phân công nhiệm vụ cho học sinh hoạt động trên lớp

-Bảng giao nhiệm vụ học tập cho học sinh ở nhà

2/HS

-Đọc trước ngữ liệu trong SGK để trả lời câu hỏi tìm hiểu bài

-Các sản phẩm thực hiện nhiệm vụ học tập ở nhà (do giáo viên giao từ tiết trước)

-Đồ dùng học tập

      III. Tổ chức dạy và học.

  1. Ổn định tổ chức lớp:

- Kiểm tra sĩ số, trật tự, nội vụ của lớp

  1. Kiểm tra bài cũ:

 -Thế nào là VBTM?

   - Có mấy kiểu TM

  - Em hiểu sao về kết cấu của VBTM? Kể các hình thức kết cấu

  1. Tổ chức dạy và học bài mới:

 

 

 

                                           HĐ 1. KHỞI ĐỘNG

 

Hoạt động của Thầy và trò

Chuẩn kiến thức kĩ năng  cần đạt, năng lực cần phát triển

-  GV giao nhiệm vụ: Em hãy nhắc lại dàn ý phần mở bài và kết bài của bài văn tự sự đã học ở HKI?

-  HS thực hiện nhiệm vụ:

-  HS báo  cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ:

+Mở bài: Ở bài văn tự sự, phần mở bài là thuật lại mở đầu câu chuyện hoặc giới thiệu, dẫn dắt vào câu chuyện. 

+Kết bài: Ở bài văn tự sự, kết bài thường là sự kết thúc của câu chuyện, nhận định về ý nghĩa của câu chuyện. 

     Từ đó, giáo viên giới thiệu Vào bài:Ở HKI, các em đã học bài dàn ý văn tự sự. Tiết trước, các em đã tìm hiểu các hình thức kết cấu của văn thuyết minh. Từ việc xác định kết cấu, các em sẽ tiến tới làm dàn ý cho bài văn thuyết minh. Vậy dàn ý văn thuyết minh có khác gì với văn tự sự?

-  Nhận thức được nhiệm vụ  cần giải quyết của bài học.

 

- Tập trung cao và hợp tác tốt để giải quyết  nhiệm vụ.

 

 

- Có thái độ tích cực, hứng thú.

Xem thêm
Giáo án ngữ văn lớp 10 Tiết 59: Lập dàn ý văn bản thuyết minh (trang 1)
Trang 1
Giáo án ngữ văn lớp 10 Tiết 59: Lập dàn ý văn bản thuyết minh (trang 2)
Trang 2
Giáo án ngữ văn lớp 10 Tiết 59: Lập dàn ý văn bản thuyết minh (trang 3)
Trang 3
Giáo án ngữ văn lớp 10 Tiết 59: Lập dàn ý văn bản thuyết minh (trang 4)
Trang 4
Giáo án ngữ văn lớp 10 Tiết 59: Lập dàn ý văn bản thuyết minh (trang 5)
Trang 5
Giáo án ngữ văn lớp 10 Tiết 59: Lập dàn ý văn bản thuyết minh (trang 6)
Trang 6
Giáo án ngữ văn lớp 10 Tiết 59: Lập dàn ý văn bản thuyết minh (trang 7)
Trang 7
Tài liệu có 7 trang. Để xem toàn bộ tài liệu, vui lòng tải xuống
Đánh giá

0

0 đánh giá

Tải xuống