Giáo án ngữ văn lớp 8 Tuần 15 Tiết 60: Thuyết minh về một thể loại văn học

Tải xuống 3 2.8 K 22

Tailieumoi.vn xin giới thiệu đến các quý thầy cô Giáo án ngữ văn lớp 8 Tuần 15 Tiết 60: Thuyết minh về một thể loại văn học theo mẫu Giáo án môn Ngữ văn chuẩn của Bộ Giáo dục. Hi vọng tài liệu này sẽ giúp thầy/cô dễ dàng biên soạn chi tiết Giáo án môn Ngữ văn học lớp 8. Chúng tôi rất mong sẽ được thầy/cô đón nhận và đóng góp những ý kiến quý báu của mình.
Mời các quý thầy cô cùng tham khảo và tải về chi tiết tài liệu dưới đây:

A.MỤC TIÊU:

  1. Kiến thức: Học sinh nắm được sự đa dạng của đối tượng trong VB thuyết minh. Vận dụng kết quả quan sát và tìm hiểu và các phương pháp thuyết minh về 1 thể loại văn học.
  2. Kĩ năng: Quan sát đặc điểm hình thức của TPVH. Tìm ý - lập dàn ý cho bài TM về thể loại VH. Tạo lập được văn bản TM về thể loại văn học dài khoảng 300 chữ.

- KNS cơ bản được giáo dục  : Trình bày -  Nhận thức, giao tiếp, tư duy sáng tạo...

3 Thái độ - Giáo dục các em ý thức tìm tòi, yêu quí VH.

  1. Năng lực cần phát triển

- Tự học        - Tư duy sáng tạo.           - Hợp tác             - Sử dụng ngôn ngữ

- Năng lực đọc hiểu văn bản .

-Năng lực sử dụng tiếng Việt và giao tiếp (qua việc thảo luận trên lớp, thuyết trình trước lớp).

  1. CHUẨN BỊ

Thày: SGK - SGV - Thiết kế – Bài tập trắc nghiệm

  1. PHƯƠNG PHÁP/ KỸ THUẬT DẠY HỌC

- Động não, HS trao đổi, thảo luận về nội dung, bài học ....

- PP phân tích, thực hành , vấn đáp, nêu vấn đề...

- Sơ đồ tư duy.

  1. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG

HOẠT ĐỘNG I. KHỞI ĐỘNG

 

HOẠT ĐỘNG II. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC

I-Từ quan sát đến mô tả, thuyết minh đặc điểm 1 thể loại văn học:

Hoạt động của giáo viên-học sinh

Nội dung cần đạt

- HS đọc đề văn SGK ?

 

- Gv hướng dẫn HS tìm hiểu bài bằng hệ thống câu hỏi SGK ?

- Mỗi bài thơ  gồm số dòng?  Số câu trên dòng?

- Ghi kí hiệu B-T?

- Niêm? luật? Đối?

- Cách gieo vần?

- Cách ngắt nhịp?

1-Ví dụ: SGK

2-Nhận xét:

-Bài thơ có 56 tiếng, 8 dòng

-Tiếng bằng là: Là, hào, phong, lưu...

-Tiếng trắc là: Vẫn, kiệt, chạy...

-Quan hệ bằng trắc trong các cặp câu: 1-2, 3-4, 5-6, 7-8 là đối nhau.

Giữa các cặp câu: 2-3, 4-5, 5-7, 1-8 thì niêm với nhau.

-Vần bằng: Tù- Thù, Châu-Đâu

-Nhịp: 4/3

II-Lập dàn ý:

Hoạt động của giáo viên-học sinh

Nội dung cần đạt

- GV lần lượt HD HS lập dàn ý theo gợi ý của SGK ?

 

- Phần mở bài có nhiệm vụ gì?

- Xác định những nội dung phần thân bài?

- Gọi Hs nhận xét, bổ sung?

- Nêu nhiệm vụ phần kết bài?

 

 

* Nếu thuyết minh về thể loại truyện ngắn thì dàn ý trên cần thay đổi như thế nào?

 - Nêu cách thuyết minh về thể loại văn học?

- Gọi HS đọc ghi nhớ

-Mở bài:

-Nêu cách hiểu của em về thể thơ thất ngôn bát cú.

b-Thân bài:

-Giới thiệu các đặc điểm của thể thơ.

+ Số câu, số tiếng trong câu, số chữ trong bài.

+ quy định về bằng trắc của thể thơ

+ cách gieo vần.

+ cách ngắt nhịp.

c-Kết bài:

-Nêu vai trò của thể thơ thất ngôn bát cú từ xưa đến nay.

- HS khá giỏi trình bày.

 

*Ghi nhớ: SGK

 

Xem thêm
Giáo án ngữ văn lớp 8 Tuần 15 Tiết 60: Thuyết minh về một thể loại văn học (trang 1)
Trang 1
Giáo án ngữ văn lớp 8 Tuần 15 Tiết 60: Thuyết minh về một thể loại văn học (trang 2)
Trang 2
Giáo án ngữ văn lớp 8 Tuần 15 Tiết 60: Thuyết minh về một thể loại văn học (trang 3)
Trang 3
Tài liệu có 3 trang. Để xem toàn bộ tài liệu, vui lòng tải xuống
Đánh giá

0

0 đánh giá

Tải xuống