Tailieumoi.vn xin giới thiệu đến các quý thầy cô GIÁO ÁN CÔNG NGHỆ 9 BÀI 3: CÁC PHƯƠNG PHÁP NHÂN GIỐNG CÂY ĂN QUẢ (T2) MỚI NHẤT - CV5512. Hi vọng tài liệu này sẽ giúp thầy cô dễ dàng biên soạn chi tiết giáo án CÔNG NGHỆ 9. Chúng tôi rất mong sẽ được thầy/cô đón nhận và đóng góp những ý kiến quý báu của mình.
Mời quý thầy cô cùng tham khảo và tải về chi tiết tài liệu dưới đây.
Lớp dạy |
Tiết ( TKB) |
Ngày dạy |
Sĩ số |
Vắng |
Ghi chú |
9A |
|
|
|
|
|
9B |
|
|
|
|
|
Tiết 6:
BÀI 3: CÁC PHƯƠNG PHÁP NHÂN GIỐNG CÂY ĂN QUẢ (T2)
Trình bày được các phương pháp nhân giống vô tính và biện pháp kĩ thuật của mỗi phương pháp nhằm làm tăng nhanh hệ số nhân giống cây ăn quả nói chung, làm cơ sở áp dụng vào từng loại cây ăn quả cụ thể
Gieo và chăm sóc đảm bảo đủ ẩm và mọc đều, giữ nhiệt độ phù hợp đê hạt nảy mầm và mọc đều
Có ý thức cải tiến kĩ thuật nhân giống bằng cách áp dụng linh hoạt, sáng tạo phương pháp nhân giống vô tính nhằm tạo được nhiều cây giống tốt đưa vào sản xuất.
Tin tưởng và có ý thức tìm tòi khoa học ứng dụng vào trồng trọt nói chung và tạo giống cây cho năng xuất và chất lượng cao nói riêng.
+Tranh ảnh sưu tầm về cây ăn quả.
+Một số loại hạt, tranh sưu tầm về cây ăn quả ở địa phương.
KIỂM TRA 15 PHÚT
Đề số1:
ĐỀ BÀI
Câu 1: Em hãy nêu mục đích,yêu cầu kĩ thuật xây dựng vườn ươm?
Câu 2: Thiết kế vườn ươm được chia thành những khu nào? Nêu đặc điểm cuả khu cây giống?
ĐÁP ÁN VÀ BIỂU ĐIỂM
Câu |
Nội dung đáp án |
Điểm |
Câu 1: (5 điểm) |
*Mục đích: để có điều kiện chọn lọc, bồi dưỡng các giống tốt và sản xuất ra số lượng cây giống nhiều với chất lượng cao. * Yêu cầu: -Gần vườn trồng, gần nơi tiêu thụ và thuận tiện cho việc vận chuyển - Gần nguồn nước tưới. -Đất phải bằng phẳng, tầng đất mặt dày từ 30-40cm, độ màu mỡ cao, thành phần cơ giới trung bình, độ pH của đất phù hợp với từng loại cây trồng. |
2
3 |
Câu 2: (5điểm) |
* Được chia thành 3 khu: + Khu cây giống + Khu nhân giống + Khu luân canh * Khu cây giống:trồng các cây mẹ để lấy hạt gieo thành cây con làm gốc ghép, trồng cay mẹ lấy mắt ghép, lấy cành chiết ,cành giâm. |
2,5
2,5 |
Đề số2:
ĐỀ BÀI
Câu 1: Trình bày các yêu cầu khi chọn địa điểm xây dựng vườn trồng cây ăn quả?
Câu 2: Phân tích ý nghĩa của các khu trong vườn ươm cây giống?
ĐÁP ÁN VÀ BIỂU ĐIỂM
Câu |
Nội dung đáp án |
Điểm |
Câu 1: (3 điểm) |
* Yêu cầu: -Gần vườn trồng, gần nơi tiêu thụ và thuận tiện cho việc vận chuyển - Gần nguồn nước tưới. -Đất phải bằng phẳng, tầng đất mặt dày từ 30-40cm, độ màu mỡ cao, thành phần cơ giới trung bình, độ pH của đất phù hợp với từng loại cây trồng. |
3
|
Câu 2: (7điểm) |
* Ý nghĩa của các khu trong vườn ươm cây giống +Khu cây giống:Trồng các cây mẹ để lấy hạt gieo thành cây con làm gốc ghép, trồng cây mẹ lấy mắt ghép, lấy cành chiết ,cành giâm cung cấp giống cho khu nhân giống. + Khu nhân giống vô tính: Ra ngôi cành giâm, cành chiết cung cấp giống với số lượng lớn rút ngắn thời gian cho thu hoạch quả. + Khu nhân giống hữu tính:Ra ngôi cây gốc ghép, gieo hạt lấy cây giống và làm gốc ghép tạo ra giống, gốc ghép có khả năng thích nghi cao, không bị thoái hoá nhanh như nhân giống vô tính. +Khu luân canh: Trồng các cây rau, cây họ đậu được sử dụng để luôn phiên đổi chỗ cho khu cây giống và khu nhân giống cải tạo đất đảm bảo cho đất vươn không bị sấu đi. |
2
1
2
2 |
Hoạt động của GV |
Hoạt động của HS |
Nội dung |
Hoạt động 1: Tìm hiểu phương pháp nhân giống hữu tính |
||
-Treo tranh phóng to hình SGK, YC học sinh đọc TT: +Nêu khái niệm, chú ý khi tiến hành nhân giống cây ăn quả +Lấy VD minh hoạ -Nhận xét chuẩn hoá kiến thức, kết luận
|
-HS quan sát đọc TT và thảo luận cử đại diện nhóm trả lời
-HS ghi vở
|
II- Các phương pháp nhân giống cây ăn quả 1. Phương pháp nhân giống hữu tính
-Là phương pháp tạo cây con bằng hạt -Một số chú ý: +Phải biết được………. +Khi gieo hạt trên luống hoặc…………. |
Hoạt động 2: Tìm hiểu phương pháp nhân giống vô tính |
||
-YC học sinh đọc TT, thảo luận nhóm trả lời câu hỏi: +Nêu KN yêu cầu của việc: Chiết, giâm, cành +Nêu khái niệm, chú ý, thời gian chú ý khi ghép? lấy VD minh hoạ, giải thích tại sao lại tiến hành ghép vào thời gian trên là tốt nhất -Nhận xét chuẩn hoá kiến thức, kết luận -Treo tranh phóng to hình5,6,7,8 ,YC học sinh quan sátthảo luận trả lời câu hỏi: +Nêu kĩ thuật ghép và chú ý khi ghép cành, ghép mắt, áp dụng cho loại cây? -Nhận xét chuẩn hoá kiến thức, kết luận
-Treo bảng phụ chép bảng 3.
+YC học sinh thảo luận và điền thông tin vào bảng về ưu nhược điểm các phương pháp nhân giống trên -Nhận xét chuẩn hoá kiến thức, kết luận |
-HS đọc TT và thảo luận cử đại diện nhóm trả lời -Các nhóm nhận xét chéo
-HS ghi vở
-HS quan sát, đọc TT và thảo luận cử đại diện nhóm trả lời
-Các nhóm nhận xét chéo
-HS ghi vở
-HS quan sát, đọc TT và thảo luận cử đại diện nhóm trả lời -Các nhóm nhận xét chéo
-HS tự ghi vở
|
2. Phương pháp nhân giống vô tính a, Chiết cành: là phương pháp nhân giống…….. -Chú ý chiết cành phải: +Cành chiết phải là cành… +Thời vụ thích hợp vào khoảng……….. b, Giâm cành: -Là phương pháp….. -Các khâu kĩ thuật:…… c, Ghép: -KN: Là phương pháp……. -Chú ý:………… Ghép cành: Là……… *Ghép áp: Là cách ghép có tỉ lệ……. -Chú ý: SGK *Ghép chẻ bên: *Ghép nêm: Ghép mắt: Là cách ghép rất phổ biến cho nhiều…… *Ghép cửa sổ: -Chú ý: *Ghép chữ T và ghép mắt nhỏ có gỗ Bảng 3
|
- GV gọi 1,2HS đọc ghi nhớ -Yêu cầu học sinh trả lời câu hỏi: +Nêu Các phương pháp nhân giống cây ăn quả -Nhận xét, hệ thống hoá kiến thức |
-1,2 HS lần lượt đọc
- 1 HS trả lời học sinh khác nhận xét |
*Ghi nhớ: SGK
|
- Về nhà học thuộc ghi nhớ SGK và trả lời câu hỏi cuối bài.
- Chuẩn bị trước bài 2 SGK.