Soạn Tiếng Việt lớp 3: Tập đọc: Cuộc họp của chữ viết mới nhất

Tailieumoi.vn xin giới thiệu đến các quý thầy cô, các em học sinh đang trong quá trình ôn tập tài liệu Soạn Tiếng Việt lớp 3: Tập đọc: Cuộc họp của chữ viết mới nhất, tài liệu bao gồm 5 trang, trả lời đầy đủ các câu hỏi lý thuyết chuẩn bị bài trong sách giáo khoa Tiếng việt lớp 3, giúp các em học sinh có thêm tài liệu tham khảo trong quá trình ôn tập, củng cố kiến thức và chuẩn bị cho kì thi môn Tiếng việt sắp tới. Chúc các em học sinh ôn tập thật hiệu quả và đạt được kết quả như mong đợi.

Mời các quý thầy cô và các em học sinh cùng tham khảo và tải về chi tiết tài liệu dưới đây:

 Soạn bài lớp 3: Cuộc họp của chữ viết

                                    Cuộc họp của chữ viết
Vừa tan học, các chữ cái và dấu câu đã ngồi lại họp. Bác chữ A dõng dạc mở
đầu.
Thưa các bạn! Hôm nay, chúng ta họp để tìm cách giúp đỡ em Hoàng.
Hoàng hoàn toàn không biết chấm câu. Có đoạn văn bạn viết thế này: “Chú
lính bước vào đầu chú. Đội chiếc mũ sắt dưới chân. Đi đôi giày da trên trán lấm
tấm mồ hôi”.
Có tiếng xì xào:
-Thế nghĩa là gì nhỉ?
- Nghĩa là thế này: "Chú lính bước vào. Đầu chú đội chiếc mũ. Dưới chân đi
đôi giày da. Trên chán lấm tấm mồ hôi."
Tiếng cười rộ lên. Dấu Chấm nói:
- Theo tôi, tất cả là do cậu này chẳng bao giờ để ý đến dấu câu. Mỏi tay chỗ
nào, cậu ta chấm chỗ ấy.
Cả mấy dấu câu đều lắc đầu:
- Ẩu thế nhỉ!
Bác chữ A đề nghị:
-Từ nay, mỗi khi em Hoàng định chấm câu, anh Dấu Chấm cần yêu cầu Hoàng
đọc lại nội dung câu văn một lần nữa đã. Được không nào?
                                                                                  Phỏng theo
TRẦN NINH HỒ
Hướng dẫn giải bài Tập đọc Cuộc họp của chữ viết
Câu 1
Các chữ cái và dấu câu họp bàn việc gì?
Gợi ý:
Em hãy đọc lời mở đầu cuộc họp của bác chữ A: "Thưa các bạn... lấm
tấm mồ hôi."
Trả lời: Các chữ cái và các dấu câu họp bàn về việc giúp đỡ em Hoàng đặt dấu
chấm câu đúng chỗ để câu văn được rõ nghĩa, ý văn được rành mạch.

Câu 2
Cuộc họp đề ra cách gì để giúp bạn Hoàng?
Gợi ý:
Em hãy đọc lời đề nghị của bác chữ A ở cuối truyện: Từ nay... đến hết.
Trả lời: Cuộc họp đề ra một cách để giúp bạn Hoàng: mỗi khi Hoàng định
chấm câu thì anh Dấu Chấm phải nhắc bạn ấy đọc lại câu văn một lần nữa để
chấm cho đúng chỗ.

Câu 3
Tìm những câu trong bài thể hiện đúng diễn biến của cuộc họp:
Gợi ý:
Em hãy chú ý diễn biến cuộc họp để trả lời câu hỏi.
a) Nêu mục đích cuộc họp:
Hôm nay, chúng ta họp để tìm cách giúp đỡ em Hoàng.
b) Nêu tình hình của lớp:
Hoàng hoàn toàn không biết chấm câu. Có đoạn em viết thế này: "Chú lính
bước vào đầu chú. Đội chiếc mũ sắt dưới chân. Đi đôi giày da trên trán lấm tấm
mồ hôi."
c) Nêu nguyên nhân dẫn đến tình hình đó:
Tất cả là do Hoàng chẳng bao giờ để ý đến chấm câu, mỏi tay chỗ nào, cậu ta
chấm chỗ ấy.
d) Nêu cách giải quyết:

Hoàng phải đọc lại câu văn một lần nữa trước khi đánh dấu chấm câu.
e) Giao việc cho mọi người:
Anh Dấu Chấm được giao việc: "Từ nay, mỗi khi em Hoàng định chấm câu,
anh Dấu Chấm cần yêu cầu Hoàng đọc lại câu văn một lần nữa ..."

Nội dung: Nói lên tầm quan trọng của dấu chấm trong câu. Nếu đánh dấu chấm
sai vị trí sẽ làm cho người đọc hiểu lầm ý của câu.

Trắc nghiệm bài Tập đọc lớp 3: Cuộc họp của chữ viết
1. Các chữ cái và dấu câu họp bàn việc gì?
a. Bàn về việc giúp đỡ bạn Hoàng trong học tập.
b. Bàn về việc bạn Hoàng viết chữ rất ẩu.
c. Bàn về việc giúp đỡ bạn Hoàng biết cách chấm câu.

2. Cuộc họp của chữ viết mở vào thời gian nào?
a. Trước giờ vào lớp.
b. Ngày nghỉ.
c. Vừa tan học.

3. Có những ai tham gia vào cuộc họp?
A. Các chữ cái
B. Bạn Hoàng
C. Dấu câu
D. Cô giáo

4. Ai là người mở đầu cuộc họp?
a. Bác chữ A
b. Anh Dấu Chấm
c. Bạn Hoàng

5. Bạn Hoàng đã mắc lỗi gì khi viết
a. Viết sai lỗi chính tả.
b. Hoàn toàn không biết chấm câu.
c. Viết chữ rất xấu và ẩu.

6. Sau khi nghe bác A đọc đoạn văn bạn Hoàng viết, mọi người có suy nghĩ
gì?
a. Cười rộ lên.
b. Mọi người lắc đầu chê Hoàng viết ẩu.
c. Mọi người xì xào vì không hiểu nghĩa của đoạn văn đó.

7. Anh Dấu Chấm nói nguyên nhân khiến Hoàng viết sai là gì?
a. Do Hoàng không bao giờ để ý đến dấu câu, mỏi tay chỗ nào là chấm chỗ đó.
b. Do Hoàng sơ ý nên viết sai.
c. Do Hoàng chưa hiểu tác dụng của dấu câu.

8. Bác chữ A đưa ra biện pháp gì để giúp đỡ Hoàng?
a. Bác sẽ phụ trách việc nhắc nhở Hoàng.
b. Hoàng phải tự thay đổi cách viết của mình.
c. Giao cho anh Dấu Chấm yêu cầu Hoàng đọc lại câu văn mỗi khi muốn chấm
câu.

9. Theo con, anh Dấu chấm có tác dụng gì khi chúng ta viết?
a. Khiến cho câu văn đúng nghĩa.
b. Giúp mọi người không bị hiểu lầm nghĩa của câu.
c. Giúp chúng ta ngắt, nghỉ đúng chỗ. d. Tất cả các đáp án trên đều đúng.

10. Nội dung câu chuyện “Cuộc họp của chữ viết” là gì?
a. Khi viết không thể thiếu dấu chấm.
b. Nói lên tầm quan trọng của dấu chấm, khi đánh dấu chấm sai vị trí sẽ làm
cho người đọc hiểu lầm ý của câu.
c. Sự cẩu thả của bạn Hoàng. 

Xem thêm
Soạn Tiếng Việt lớp 3: Tập đọc: Cuộc họp của chữ viết mới nhất (trang 1)
Trang 1
Soạn Tiếng Việt lớp 3: Tập đọc: Cuộc họp của chữ viết mới nhất (trang 2)
Trang 2
Soạn Tiếng Việt lớp 3: Tập đọc: Cuộc họp của chữ viết mới nhất (trang 3)
Trang 3
Soạn Tiếng Việt lớp 3: Tập đọc: Cuộc họp của chữ viết mới nhất (trang 4)
Trang 4
Soạn Tiếng Việt lớp 3: Tập đọc: Cuộc họp của chữ viết mới nhất (trang 5)
Trang 5
Tài liệu có 5 trang. Để xem toàn bộ tài liệu, vui lòng tải xuống
Đánh giá

0

0 đánh giá

Tải xuống