Câu hỏi:

22/07/2024 242

Đề bài: Viết một đoạn văn (của bài văn tả cây cối mà em đã lập dàn ý) tả một bộ phận của cây ở thời điểm nhất định.

Trả lời:

verified Giải bởi Vietjack

Top 10 bài Tả một bộ phận của cây ở thời điểm nhất định 2024 SIÊU HAY

TOP 10 mẫu Tả một bộ phận của cây ở thời điểm nhất định (2024) SIÊU HAY (ảnh 1)

Tả một bộ phận của cây ở thời điểm nhất định - Mẫu 1

Lá cây xoài lúc còn non chỉ nhỏ như ngón tay. Lúc ấy lá có màu đỏ nâu rất đẹp, lại có hiệu ứng bóng loáng như mặt kính dưới ánh mặt trời. Khi còn non, lá xoài rất thơm, khi ăn có vị chua và chát nhẹ nhàng, nếu đem ăn cùng các món cuốn thì rất ngon. Chờ qua vài tuần, lá xoài lớn lên, sẽ to gấp năm sáu lần khi còn nhỏ. Lúc này, lá xoài chuyển sang màu xanh thẫm, độ bóng trên bề mặt cũng mất đi. Lá không dàn phẳng, mà hơi cong cong lên theo sống lá ở giữa. Nhờ vậy, khi có trời mưa hay được tưới nước, lá xoài có thể giữ lại nước trên bề mặt nhiều hơn các loại lá khác.

Tả một bộ phận của cây ở thời điểm nhất định - Mẫu 2

Cây sắn là một loài cây ấy củ, nên rễ cũng chính là củ của cây. Ở trên mặt đất là phần thân cây không quá lớn, chỉ bằng chừng hai đến ba ngón tay. Thế nhưng ẩn dưới mặt đất là cả một bộ rễ to lớn bất ngờ. Thay vì những sợi rễ nhỏ như sợi dây, phía dưới thân cây sắn, là các chùm củ to và dài. Những củ sắn to như cái bắp tay, chắc nịch. Củ ngắn thì độ một gang tay, cù dài có khi cũng bằng cả bắp chân dưới. Phần vỏ của củ sắn khá dày, màu nâu sẫm, có mấy sợi râu dài màu trắng bám vào. Bên trong là phần thịt củ màu trắng, giòn và cứng. Nếu đem luộc lên thì bùi và béo chẳng kém gì khoai lang.

Tả một bộ phận của cây ở thời điểm nhất định (- Mẫu 3

Nắng lên cao rồi! Những cây hoa mười giờ như tiếng chuông đánh thức, đồng loạt chúm chím dần những nụ hoa tươi thắm dưới ánh mặt trời. Hoa cứ thở nở dần, bung dần, khoe ra những cánh hoa to dần của mình. Cánh hoa mỏng tơi, màu dịu nhẹ, khoẻ khoắn căng mọng nước sương mai. Nhìn ngắm hoa mười giờ vào lúc chúng mới đương nở quả là một khoảnh khắc diệu kì, thú vị.

CÂU HỎI HOT CÙNG CHỦ ĐỀ

Câu 1:

Đề bài: Viết đoạn văn kể về một giấc mơ đẹp của em. Gạch dưới các động từ em đã dùng trong đoạn văn đó.

Xem đáp án » 03/08/2023 1.6 K

Câu 2:

Các từ in đậm bổ sung ý nghĩa cho những động từ nào? Chúng bổ sung ý nghĩa gì?

a) Tin-tin: Cậu đang làm gì với đôi cánh xanh ấy?

Em bé thứ nhất: Mình sẽ dùng nó vào việc sáng chế trên Trái Đất.

MÁT-TÉC-LINH

b) Những tính toán của Ca-tơ-rin thật sự hoàn hảo, đã góp phần đưa các phi hành gia lên Mặt Trăng rồi quay trở lại Trái Đất an toàn.

PHAN HOÀNG

Các từ in đậm bổ sung ý nghĩa cho những động từ nào? Chúng bổ sung ý nghĩa gì? (ảnh 1)

Xem đáp án » 03/08/2023 0.9 K

Câu 3:

Dựa vào đoạn văn ở phần Nhận xét, em hãy tưởng tượng cảnh Tin-tin và Mi-tin bước vào khu vườn kì diệu ở Vương quốc Tương Lai. Ghi lại các ý đó.

Xem đáp án » 03/08/2023 839

Câu 4:

Đề bài: Chọn 1 trong 2 đề sau: a. Hãy viết một đoạn văn tưởng tượng cảnh Tin-tin và Mi-tin (trong vở kịch “Ở Vương quốc Tương Lai”) bước vào khu vườn kì diệu.; b. Tưởng tượng em là cánh diều bay lượn trên bầu trời, hãy viết một đoạn văn tả cánh diều được tự do bay lượn và cảm xúc của em khi đó.

Xem đáp án » 03/08/2023 837

Câu 5:

Đọc và trả lời câu hỏi:

Hoa sầu riêng

Hoa sầu riêng trổ vào cuối năm. Gió đưa hương thơm ngát như hương cau, hương bưởi toả khắp khu vườn. Hoa đậu từng chùm, màu trắng ngả. Cánh hoa nhỏ như vảy cá, hao hao giống cánh sen con, lác đác vài nhuỵ li ti giữa những cánh hoa.

MAI VĂN TẠO

a) Câu mở đầu mỗi đoạn văn (câu mở đoạn) có tác dụng gì?  b) Các câu tiếp theo có quan hệ như thế nào với câu mở đoạn? (ảnh 1)

Lá bàng

Có những cây mùa nào cũng đẹp như cây bàng. Mùa xuân, lá bàng mới nảy trông như những ngọn lửa xanh. Sang hè, lá lên thật dày, ánh sáng xuyên qua chỉ còn là màu ngọc bích. Khi lá bàng ngả sang màu lục, ấy là mùa thu. Sang đến những ngày cuối đông, mùa của lá rụng, nó lại có vẻ đẹp riêng. Những lá bàng mùa đông đỏ như đồng ấy, tôi có thể nhìn cả ngày không chán.

ĐOÀN GIỎI

a) Câu mở đầu mỗi đoạn văn (câu mở đoạn) có tác dụng gì?  b) Các câu tiếp theo có quan hệ như thế nào với câu mở đoạn? (ảnh 2)

a) Câu mở đầu mỗi đoạn văn (câu mở đoạn) có tác dụng gì?

b) Các câu tiếp theo có quan hệ như thế nào với câu mở đoạn?

c) Trình tự miêu tả của hai đoạn văn trên khác nhau như thế nào?

Xem đáp án » 03/08/2023 431

Câu 6:

Đề bài: Giới thiệu một câu chuyện (bài thơ, bài văn, bài báo) đã đọc ở nhà về ước mơ.

Xem đáp án » 03/08/2023 412

Câu 7:

* Nội dung chính Cánh diều tuổi thơ

Cánh diều tuổi thơ chứa chan biết bao là tình cảm, ước mơ và khát khao. Cánh diều bay cao, bay xa, vươn tới những khoảng không mà tuổi thơ còn tò mò, thích thú. Là kỉ niệm và cũng là những hoài bão của tuổi thơ một thời.

Cánh diều tuổi thơ

Tuổi thơ của tôi được nâng lên từ những cánh diều.

Chiều chiều, trên bãi thả, đám trẻ mục đồng chúng tôi hò hét nhau thả diều thi. Cánh diều mềm mại như cánh bướm. Chúng tôi vui sướng đến phát dại nhìn lên trời. Tiếng sáo diều vi vu trầm bổng. Sáo đơn, rồi sáo kép, sáo bè,... như gọi thấp xuống những vì sao sớm.

Ban đêm trên bãi thả diều thật không còn gì huyền ảo hơn. Có cảm giác diễu đang trôi trên dải Ngân Hà. Bầu trời tự do đẹp như một tấm thảm nhung khổng lồ. Có cái gì cứ cháy lên, chảy mãi trong tâm hồn chúng tôi. Sau này, tôi mới hiểu đấy là khát vọng. Tôi đã ngửa cổ suốt một thời mới lớn để chờ đợi một nàng tiên áo xanh bay xuống từ trên trời và bao giờ cũng hi vọng khi tha thiết cầu xin: “Bay đi diều ơi! Bay đi!”. Cánh diều tuổi ngọc ngà bay đi, mang theo nỗi khát khao của tôi.

Theo TẠ DUY ANH

Nội dung bài văn là gì? Tìm ý đúng:  a) Tả các loại sáo diều: sáo đơn, sáo kép, sáo bè,..  b) Kể về những buổi thả diều của học sinh thành phố. c) Giới thiệu trò chơi thả diều và ích lợi của trò chơi ấy. d) Viết về cảm xúc của đám trẻ mục đồng với trò chơi thả diều. (ảnh 1)

Nội dung bài văn là gì? Tìm ý đúng:

a) Tả các loại sáo diều: sáo đơn, sáo kép, sáo bè,..

b) Kể về những buổi thả diều của học sinh thành phố.

c) Giới thiệu trò chơi thả diều và ích lợi của trò chơi ấy.

d) Viết về cảm xúc của đám trẻ mục đồng với trò chơi thả diều.

Xem đáp án » 03/08/2023 349

Câu 8:

* Nội dung chính Theo đuổi ước mơ

Ước mơ luôn ẩn chứa những động cơ và những con đường để hiện thức hoá. Điều quan trọng nằm ở mỗi chúng ta, cần một sự quyết tâm, thông minh, kiên trì và theo đuổi tới cùng ước mơ đã chọn.

Theo đuổi ước mơ

Ca-tơ-rin là một cô bé cực kì thích đếm. Cô đếm số bước chân đi trên đường. Cô đếm số đĩa bát khi rửa. Và khi nhìn lên bầu trời, Ca-tơ-rin luôn tự hỏi: "Cần bao nhiêu bước để có thể lên được Mặt Trăng?". Cô nhủ thầm: “Nhất định sẽ có ngày mình tính được cách lên Mặt Trăng, nhất định như vậy!”.

Niềm mơ ước ấy khiến Ca-tơ-rin say mê với môn Toán, đặc biệt là hình học. Ca-tơ-rin có thể giải được những bài toán vô cùng hóc búa. Bạn bè âu yếm gọi cô là “chuyên gia toán học".

Năm 34 tuổi, Ca-tơ-rin lúc đó đang là một giáo viên – đọc được thông tin về việc tổ chức NASA tuyển người để giải các bài toán. Ca-tơ-rin lập tức nộp đơn vì cô nghĩ, đó có thể là con đường để đạt được ước mơ từ thời thơ ấu của mình. Nhưng ở lần nộp đơn đầu tiên, Ca-tơ-rin bị từ chối. Không bỏ cuộc, năm sau, Ca-tơ-rin lại nộp đơn và lần này cô được nhận. Những nỗ lực không ngừng đã giúp cô trở thành thành viên trong dự án không gian của NASA.

Năm 1962, Hoa Kỳ quyết định đưa người lên Mặt Trăng. Đó là một thử thách cực kì lớn với loài người. Với niềm mơ ước được ấp ủ từ nhỏ và năng lực tuyệt vời, Ca-tơ-rin đã sử dụng toán học để tìm ra các con đường cho tàu vũ trụ quay quanh Trái Đất và hạ cánh trên Mặt Trăng. Những tính toán của Ca-tơ-rin thật sự hoàn hảo, đã góp phần đưa các phi hành gia lên Mặt Trăng rồi quay trở lại Trái Đất an toàn.

Ca-tơ-rin làm việc ở NASA hơn 30 năm. Khi nghỉ hưu, bà thường đến các trường học để nói chuyện với học sinh. Thông điệp lớn nhất mà Ca-tơ-rin gửi tới các em là: “Đừng bao giờ từ bỏ giấc mơ của bạn!”.

PHAN HOÀNG

Thuở nhỏ, Ca-tơ-rin mơ ước điều gì? (ảnh 1)
Thuở nhỏ, Ca-tơ-rin mơ ước điều gì?

Xem đáp án » 03/08/2023 326

Câu 9:

Đề bài: Viết một đoạn văn ngắn (3 – 5 câu) nói về những việc em làm hằng ngày ở nhà hoặc ở trường và niềm vui của em khi làm những việc ấy. Gạch dưới các động từ em dùng trong đoạn văn.

Xem đáp án » 03/08/2023 272

Câu 10:

Đề bài: Hãy tưởng tượng và kể thêm những địa điểm thú vị khác ở Vương quốc Tương Lai (lớp học, sân bóng, nhà hát,...) mà Tin-tin và Mi-tin sẽ đến thăm.

Xem đáp án » 03/08/2023 269

Câu 11:

Đọc đoạn văn dưới đây và trả lời câu hỏi:

Tin-tin và Mi-tin dừng lại trước một cánh cửa rất lớn. Hai anh em chưa biết mở bằng cách nào thì cánh cửa đã từ từ mở ra. Một luồng ánh sáng mát dịu lan toả. Tin-tin nhìn quanh. Cậu chưa bao giờ được thấy một gian phòng rộng lớn và đẹp lộng lẫy đến như vậy. Những bức tường được ghép từ những viên đá trắng muốt, điểm những viên hồng ngọc lấp lánh. Một mái vòm ngọc bích toả ánh sáng xanh dịu xuống những bông hoa khổng lồ, đủ màu sắc, đang xoè nở hết cỡ. Trên mỗi bông hoa là một em bé tí hon xinh đẹp đang mải mê làm việc. Mi-tin nhìn thấy một em bé tóc nâu đang chăm chú lắp ghép đôi cánh màu xanh biếc. Ở bông hoa bên cạnh, một bé gái tóc vàng ngắm nghĩa những chiếc bình pha lê chứa đầy chất lỏng màu hồng. Mi-tin giật tay anh: “Mình qua đó hỏi chuyện các bạn nhỏ đi!”.

ĐỖ ANH KHOA

a) Câu mở đoạn có tác dụng gì?

b) Các câu tiếp theo phát triển những ý nào của câu mở đoạn?

c) Tìm trong đoạn văn những chi tiết hoàn toàn do người viết tưởng tượng ra.

Xem đáp án » 03/08/2023 265

Câu 12:

Tìm động từ trong các câu sau:

a) Cánh diều như đang trôi trên dải Ngân Hà.

b) Khát vọng cứ cháy mãi trong tâm hồn chúng tôi.

Xem đáp án » 03/08/2023 253

Câu 13:

Tìm các từ chỉ hoạt động, trạng thái trong những câu dưới đây:

a) Các cụ già nhặt cỏ, đốt lá. Mấy chú bé đi tìm chỗ ven suối để bắc bếp thổi cơm.

TÔ HOÀI

b) Hoa sầu riêng trổ vào cuối năm.

MAI VĂN TẠO

Xem đáp án » 03/08/2023 207

Câu 14:

Dựa vào dàn ý đã lập ở Bài 4, viết bài văn tả một cây hoa (hoặc cây ăn quả, cây bóng mát, cây lương thực, cây cảnh) mà em yêu thích.

Lưu ý:

- Viết câu văn có hình ảnh.

- Viết xong, đọc lại, sửa các lỗi về cấu tạo và nội dung bài văn, lỗi dùng từ, đặt câu, chính tả,...

Dựa vào dàn ý đã lập ở Bài 4, viết bài văn tả một cây hoa (hoặc cây ăn quả, cây bóng mát, cây lương thực, cây cảnh) mà em yêu thích. (ảnh 1)

Xem đáp án » 03/08/2023 207

Câu hỏi mới nhất

Xem thêm »
Xem thêm »