Đề bài: Viết mở bài cho bài văn tả cây cối mà em đã lập dàn ý.
Top 10 bài Viết mở bài cho bài văn tả cây cối mà em đã lập dàn ý 2024 SIÊU HAY
Viết mở bài cho bài văn tả cây cối mà em đã lập dàn ý - Mẫu 1
a) Một đoạn mở bài trực tiếp.
Em rất yêu thích cây hoa mười giờ, là loài cây nhỏ nhắn và tô điểm cho vườn hoa nhà em. Hoa mười giờ được mẹ em trồng đã hơn 1 năm nay.
b) Một đoạn mở bài gián tiếp.
Mỗi loài cây hoa lại mang một đặc điểm riêng, chỉ những nét thuộc về riêng loài hoa ấy. Đặc biệt, có một loài hoa chỉ nở vào khoảng lúc 10 giờ sáng, vì thế mà loài hoa ấy được gán một cái tên tượng trưng không kém: Hoa mười giờ.
Viết mở bài cho bài văn tả cây cối mà em đã lập dàn ý - Mẫu 2
a. Mở bài trực tiếp tả cây xoài
Vườn nhà bà em có một cây xoài cát. Cây mới có ba tuổi mà năm nay đã cho trái đầy cành.
b. Mở bài gián tiếp
Trước nhà em là một khoảng sân nhỏ. Hằng ngày đó là nơi mà em vui chơi cùng bạn bè. Dù là những ngày hè chói chang hay những ngày mưa dầm rả rích, thì mảnh sân ấy vẫn luôn khô ráo, không bị ảnh hưởng chút nào. Tất vả là nhờ vào cây xoài trồng ở cạnh sân. Cây rất cao lớn, với tán lá dày rộng đã che mưa chắn nắng cho cả mảnh sân này.
Viết mở bài cho bài văn tả cây cối mà em đã lập dàn ý - Mẫu 3
a. Mở bài trực tiếp tả cây bàng
Ở góc nhà xe của trường em có trồng một gốc bàng già. Gốc bàng ấy được trồng ngay từ khi trường vừa mới xây xong.
b. Mở bài gián tiếp tả cây bàng Mẫu 1
Trường của em là một ngôi trường đã được thành lập được hơn bốn mươi năm rồi. Theo thời gian, trường đã nhiều lần được quy hoạch và sửa chữa lại. Vì vậy, so với bức ảnh lúc thành lập, thì trường đã có nhiều đổi khác. Tuy nhiên, có một thứ vẫn không hề thay đổi qua suốt từng ấy năm, chính là cây bàng già ở giữa sân trường. Đó là cây bàng non do chính tay thầy hiệu trưởng trồng vào ngày khai giảng đầu tiên của trường.
a. Mở bài trực tiếp tả cây phượng
Trường của em rất dễ tìm giữa con phố, bởi có một cây phượng vĩ cao lớn đứng ngay cạnh cột cổng trường.
b. Mở bài gián tiếp
Mùa hạ về, thành phố Hải Phòng quê em lại thay da đổi thịt. Nắng hè trở nên oi ả, vàng ruộm và giòn tan, nóng hôi hổi. Khắp các con đường, ve kêu râm ran, ngày đêm xướng lên khúc ca muôn thuở của họ nhà mình. Dòng người trên đường cũng thay lớp áo bông, khăn quàng dày sụ qua các chiếc áo ngắn tay và những tấm áo khoác nắng. Nhưng khác nhất, tươi mới nhất thì vẫn là những cây phượng vĩ dọc các con đường gần trường em.
a. Mở bài trực tiếp tả cây chuối
Bước ra sau bờ ao nhà bà, em sẽ gặp ngay một gia đình chuối hương. Cả cụm có cây mẹ, cây con đứng san sát chụm lại vào nhau.
b. Mở bài gián tiếp
Từ nhỏ, em đã yêu thích các loại cây xanh. Vì vậy, em luôn xung phong nhận việc tưới nước, nhổ cỏ cho các gốc cây trong vườn nhà. Dù vườn nhà em có khá nhiều loài cây, nhưng được em yêu thích nhất chính là cây chuối tiêu.
a. Mở bài trực tiếp tả cây ổi
Năm ngoái, sau chuyến đi thăm bạn ở Thái Bình về, bố em đã đem theo một nhánh ổi găng. Mới một năm trôi qua, mà nhánh ổi đó đã trở thành một cây ổi tươi tốt, cành lá xum xuê.
b. Mở bài gián tiếp
Tuổi thơ của em là những tháng ngày rong ruổi trên con đê, trên cánh đồng cùng bạn bè. Và hình ảnh mà em nhớ mãi, chính là những cây ổi khẳng khiu bên bờ ruộng. Với những trái nhỏ, thơm ngọt - thứ quà quý đối với những đứa trẻ thôn quê.
a. Mở bài trực tiếp tả cây me tây
Đầu ngõ nhà em có một cây me tây cao lớn. Không ai biết cây bao nhiêu tuổi, chỉ biết từ khi bố em còn nhỏ, cây me tây đã đứng ở đó rồi.
b. Mở bài gián tiếp
Trên sân trường em được trồng nhiều loại cây lớn, như cây bàng, cây phượng, cây sấu… Trong đó, gốc cây được các học sinh yêu thích nhất, chính là cây me tây. Bởi nó không chỉ tạo bóng mát, mà còn đem đến những trái me chua hấp dẫn mọi đứa trẻ.
a. Mở bài trực tiếp tả cây sầu riêng
Nhà dì Năm có một vườn sầu riêng rộng lớn, có đến hơn 30 cây. Năm nào vào mùa quả chín, em cũng sang nhà dì để chiêm ngưỡng khụ vườn tuyệt vời này.
b. Mở bài gián tiếp
Mỗi lần về thăm bà ở miền Nam, em lại say mê trước khu vườn trồng nhiều loại hoa quả chỉ sai trái khi trồng ở nơi đây. Đó là những cây bơ, cây điều, cây cà phê trĩu nặng… Nhưng em thích nhất, vẫn là gốc sầu riêng già phía cuối vườn cây.
a. Mở bài trực tiếp tả cây cam sành
Sau vườn nhà bà, có cả một hàng cây cam sành tươi tốt. Tất cả đều do một tay ông nội em trồng và chăm sóc.
b. Mở bài gián tiếp
Bố em là một người rất mê làm vườn. Mảnh đất trống nhỏ phía sau nhà được bố chia thành từng ô, trồng đủ các loại quả ngon lành. Dưới đất là vườn dưa hấu và cà chua. Dàn trên cao là nho và chanh leo. Dọc lối đi, là những gốc cây cao lớn như ổi, mít, táo… Ở góc vườn, bố em dành hẳn một ô đất để trồng loài cây mà em yêu thích nhất, đó chính là cây cam sành.
a. Mở bài trực tiếp tả cây vú sữa
Cạnh bờ ao nhà em có một cái dù khổng lồ tự nhiên: đó chính là một cây vú sữa già.
b. Mở bài gián tiếp
Mỗi ngày, em luôn có một nhiệm vụ đặc biệt vào lúc 5 rưỡi chiều. Đó chính là tưới nước cho cây vú sữa ở trước nhà. Chính em đã xin mẹ được nhận công việc này. Bởi em vô cùng yêu thích cây vú sữa.
a. Mở bài trực tiếp tả cây đu đủ
Để có bóng mát cho lối đi giữa vườn, mà không che mất ánh sáng của rau, bố em đã trồng một hàng cây đu đủ.
b. Mở bài gián tiếp
Năm nào cũng vậy, mẹ em luôn dành một vị trí đẹp nhất trên bàn thờ để đặt lên một trái đu đủ chín vàng ươm. Quả thơm ấy được hái từ cây đu đủ lớn trước sân nhà, được mọi người chăm sóc, nâng niu trong cả năm.
a. Mở bài trực tiếp tả cây hoa mai
Mỗi năm khi tết đến xuân về, chậu mai tứ quý nhà em lại được long trọng đón vào giữa phòng khách. Sự hiện diện của chậu mai chính là tín hiệu bắt đầu của mùa xuân trong gia đình.
b. Mở bài gián tiếp
Trong cả một năm, thời khắc em luôn mong chờ nhất, chính là những ngày Tết. Ngày Tết có bánh chưng xanh, có câu đối đỏ, có hạt dưa bánh mứt. Và đặc biệt nhất, chính là có những cây mai vàng rực rỡ mà em yêu thích nhất.
Kể tên một vài câu chuyện về kho báu mà em đã được đọc hoặc được nghe.
Mẫu: Cây khế, A-li Ba-ba và bốn mươi tên cướp,...
Đề bài: Viết một đoạn văn ngắn (4 – 5 câu) kể chuyện em đến đọc sách (hoặc mượn sách, trả sách) ở thư viện.
Đề bài: Viết lại đoạn kết bài tả cây cối mà em đã viết ở tuần trước cho hay hơn.
Đề bài: Viết kết bài cho bài văn tả cây cối mà em đã lập dàn ý:
a) Một đoạn kết bài mở rộng.
b) Một đoạn kết bài không mở rộng.
Viết vào phiếu đọc sách:
– Tên bài đọc và một số nội dung chính của bài đọc (sự việc, nhân vật, hình ảnh, câu văn em thích).
– Cảm nghĩ của em về một trong những nội dung trên.
Trao đổi về câu chuyện
a) Những chi tiết nào cho thấy Ma-ri Quy-ri từ nhỏ rất ham đọc sách?
b) Theo em, sự ham mê đọc sách đã góp phần vào thành công của nhà bác học Ma ri Quy-ri như thế nào?
Theo em, vì sao sách cũng là kho báu? Kho báu ấy quý giá như thế nào?
Gợi ý
a) Của cải ở kho báu ấy là gì?
b) Vì sao có thể nói của cải ở kho báu ấy là vô tận?
c) Của cải thu được từ kho báu ấy giúp con người những gì?
Đề bài: Viết đoạn văn (khoảng 4 – 5 câu) nói về một câu chuyện hoặc bài văn, bài thơ mà em đã đọc trong tháng này
Dựa vào kết quả quan sát ở Bài 3, tìm ý và lập dàn ý cho bài văn tả một cây hoa (hoặc cây ăn quả, cây bóng mát, cây lương thực, cây cảnh) mà em yêu thích.
Gợi ý:
1) Viết về gì?: Tả một cây hoa (hoặc cây ăn quả, cây bóng mát, cây lương thực, cây cảnh).
2) Sử dụng sơ đồ tư duy:
– Viết ra giấy bất kì từ nào thể hiện suy nghĩ hoặc kết quả quan sát của em (từ khoá).
– Sắp xếp ý:
+ Nối các từ khoá có quan hệ gần nhất với nhau.
+ Bỏ bớt những từ không phù hợp hoặc không cần thiết.
+ Sắp xếp các từ khoá theo thứ bậc từ ý lớn đến ý nhỏ.
3) Lập dàn ý dựa theo cấu tạo của bài văn tả cây cối đã học ở Bài 3.
Đề bài: Viết một đoạn văn giới thiệu một câu chuyện (hoặc bài thơ, bài văn, bài báo) đã đọc ở nhà về việc đọc sách và ích lợi của sách.
Kể tên một số quyển sách em đã đọc:
a) Truyện b) Thơ c) Sách giáo khoa d) Sách phổ biến kiến thức
Tim đọc thêm ở nhà:
– 2 câu chuyện (hoặc 1 câu chuyện, 1 bài thơ) về sách và thư viện, về những người ham đọc sách, biết vận dụng những điều bổ ích học được trong sách vào cuộc sống.
– 1 bài văn (hoặc bài báo) miêu tả hoặc cung cấp thông tin về cây cối.
* Nội dung chính Người thu gió
Người thu gió là câu chuyện kể về hành trình của một thiếu niên sinh ra ở một vùng đất nghèo khó tại châu Phi, đã dám mày mò chế tạo ra cối xay gió từ phế liệu để tạo ra điện, thay đổi cuộc sống cho toàn bộ cộng đồng cũng như bản thân mình.
Người thu gió
Cậu bé Uy-li-am sống ở một làng quê nghèo của châu Phi. Năm mười bốn tuổi, cậu phải bỏ học vì không có tiền đóng học phí. Rồi hạn hán xảy ra khiến gia đình cậu và dân làng rơi vào cảnh đói kém. Nhiều người, trong đó có cả bạn bè của cậu, phải bỏ mạng vì không còn thực phẩm để sống. Những cơn mưa ở mùa vụ tiếp theo giúp các cánh đồng dần xanh tươi trở lại, nhưng Uy-li-am vẫn phải nghỉ học.
Không được tới trường, Uy-li-am tìm đến thư viện làng. Ở đó, với vốn tiếng Anh bập bõm và sự giúp sức của từ điển, cậu đọc được hai cuốn sách hướng dẫn cách làm ra điện. Hình ảnh chiếc máy điện gió gây ấn tượng đặc biệt cho cậu. Cậu quyết định làm một chiếc máy từ ống nhựa và các bộ phận của ô tô, máy kéo, xe đạp cũ.
Mày mò mãi, cuối cùng, Uy-li-am cũng tạo ra được một máy điện gió thô sơ cung cấp đủ điện cho bốn chiếc đèn. Chiếc máy điện gió thứ hai giúp cậu dùng máy bơm nước để cung cấp nước tuổi cho cánh đồng ngô, thuốc lá của gia đình. Rồi cậu chế ra ba chiếc máy điện gió, đủ để bom nước cho các cánh đồng trong làng và phục vụ sinh hoạt hằng ngày của các hộ dân.
Câu chuyện chế tạo máy điện gió của Uy-li-am nhanh chóng vượt ra khỏi phạm vi của ngôi làng. Năm 2013, Uy-li-am được một tạp chí quốc tế có uy tín đưa vào danh sách những người dưới ba mươi tuổi thay đổi thế giới. Cuốn sách “Người thu gió” viết về cậu được nhiều trường đại học của Mỹ đưa vào danh mục sách cần đọc cho tất cả sinh viên mới vào trường. Cuốn sách nổi tiếng này đã được dịch sang tiếng Việt năm 2020.
Theo TÍNH LỄ và NGUYỄN CƯỜNG
Hoàn cảnh gia đình và làng quê của Uy-li-am khó khăn như thế nào?
Trong sách in, người ta có thể đánh dấu tên tác phẩm bằng cách in nghiêng. Hãy chép lại một câu có chữ in nghiêng dưới đây, dùng dấu ngoặc kép để đánh dấu tên các bức tranh: