Đề bài: Viết kết bài cho bài văn tả cây cối mà em đã lập dàn ý:
a) Một đoạn kết bài mở rộng.
b) Một đoạn kết bài không mở rộng.
Top 10 bài Viết kết bài cho bài văn tả cây cối mà em đã lập dàn ý 2024 SIÊU HAY
Viết kết bài cho bài văn tả cây cối mà em đã lập dàn ý - Mẫu 1
a. Một đoạn kết bài mở rộng:
Ta yêu loài hoa mười giờ không chỉ vì là loài hoa đẹp, mà còn vì sự đặc biệt trong cách gọi tên, sự kiên cường và bền bỉ khi dễ trồng đến thế! Hoa sớm tàn và cũng sớm tắt, cứ như muốn nói rằng: để có được loài hoa đẹp nhất, cần phải sự chuẩn bị kĩ càng và tốt nhất trong suốt thời gian còn lại của một ngày.
b. Một đoạn kết bài không mở rộng:
Hoa mười giờ là một loài hoa đặc biệt, khiến ai nghe rồi cũng phải nhớ tên.
Viết kết bài cho bài văn tả cây cối mà em đã lập dàn ý - Mẫu 2
a. Kết bài không mở rộng Tả cây ổi
Em quý cây ổi găng lắm. Chiều chiều đi học về, em sẽ ra vườn tưới nước cho cây ổi, để mong cây lúc nào cũng tươi tốt, cho ra thật nhiều trái ngon.
b. Kết bài mở rộng Tả cây ổi lớp 4
Cứ như thế, cây ổi tần tảo và chăm chỉ ra trái suốt cả năm. Các cây khác trong vườn còn có lúc nghỉ, còn cây ổi thì lúc nào trên cành cũng lúc lỉu trái chín. Thương cây, sáng nào khi vừa thức dậy, em cũng ra vườn tưới nước cho cây. Thỉnh thoảng, em lại bắt chước bà, mang theo cái cuốc nhỏ, vun đất ở dưới gốc cho cây. Em mong rằng, cây ổi sẽ tiếp tục phát triển hơn nữa, và cho ngày càng nhiều quả chín thơm ngon hơn.
Viết kết bài cho bài văn tả cây cối mà em đã lập dàn ý - Mẫu 3
a. Kết bài không mở rộng Tả cây phượng
Cây phượng đã gắn bó với em trên con đường này suốt 4 năm học. Em mong cây sẽ luôn khỏe mạnh tươi tốt để tiếp tục đồng hành cùng em trên các chặng đường sắp tới.
b. Kết bài mở rộng Tả cây phượng lớp 4
Cây phượng già đã chứng kiến bao niềm vui nỗi buồn của chúng em. Mỗi lần phượng nở hoa, lòng em lại rộn ràng lên những cảm xúc khó tả. Đó là lúc em khi sắp phải xa mái trường, xa cây phượng. Mai đây lớn khôn, em luôn nghĩ về ngôi trường tiểu học, nhớ tới cây phượng già thân quen này.
a. Kết bài mở rộng Tả cây bàng
Một năm bốn mùa, cây bàng bốn lần thay áo mới. Cũng như chúng em, cây bàng thích mặc áo mới, thích được xúng xính cùng bạn bè. Suốt những năm qua, cây bàng cùng chúng em học tập và rèn luyện chăm chỉ mỗi ngày. Cây đã chứng kiến những kỉ niệm đẹp và đáng nhớ của em và bè bạn. Em mong rằng, dù thêm nhiều năm nữa, chúng em đã tốt nghiệp và đến những chân trời mới, thì cây bàng vẫn sẽ đứng đó, tươi tốt và hiền hòa đón chúng em trở về thăm trường.
b. Kết bài không mở rộng Tả cây bàng
Em yêu cây bàng lắm. Mỗi ngày, vào giờ ra chơi em đều cùng các bạn ngồi đọc truyện, tâm sự dưới bóng mát của gốc cây bàng.
a. Kết bài mở rộng Tả cây đa
Với những người xa nhà như tôi, mỗi khi đã quá mệt nhọc với cuộc sống này, bình yên nhất vẫn là nhớ về quê hương. Quê hương đẹp lắm, yên bình lắm, ấy là nơi gắn liền với cây đa, giếng nước, sân đình,… Làng tôi luôn có cây đa cổ thụ tôi thương, tôi nhớ nhiều lắm. Đó là nơi tuổi thơ tôi gắn bó, là bến đỗ chờ đợi tôi quay về sau mỗi chuyến đi xa.
b. Kết bài không mở rộng Tả cây đa
Cây đa già không chỉ là cây cho bóng mát, mà từ lâu đã trở thành một nét đẹp tinh thần của làng em. Người dân trong làng ai cũng yêu quý và có ý thức chăm sóc, bảo vệ cho cây luôn xanh tốt.
a. Kết bài mở rộng tả cây hoa hồng
Em yêu quí hồng nhung lắm. Em vẫn thường tưới và chăm sóc nó. Cây hồng đã giúp em nhận ra một chân lý giản dị trong cuộc sống: vẻ đẹp luôn đi cùng với gai. Cũng như cuộc đời của mỗi người có nhiều lúc tốt đẹp và cũng không ít lúc gặp khó khăn mà ta luôn phải vượt qua.
b. Kết bài không mở rộng Tả cây hoa hồng
Sáng sáng, em sẽ tưới nước cho cây hoa trước khi đi học. Mong rằng cây sẽ cảm nhận được tình cảm của em, để cho ra thêm nhiều đóa hoa xinh xắn.
Kể tên một vài câu chuyện về kho báu mà em đã được đọc hoặc được nghe.
Mẫu: Cây khế, A-li Ba-ba và bốn mươi tên cướp,...
Đề bài: Viết một đoạn văn ngắn (4 – 5 câu) kể chuyện em đến đọc sách (hoặc mượn sách, trả sách) ở thư viện.
Đề bài: Viết lại đoạn kết bài tả cây cối mà em đã viết ở tuần trước cho hay hơn.
Viết vào phiếu đọc sách:
– Tên bài đọc và một số nội dung chính của bài đọc (sự việc, nhân vật, hình ảnh, câu văn em thích).
– Cảm nghĩ của em về một trong những nội dung trên.
Trao đổi về câu chuyện
a) Những chi tiết nào cho thấy Ma-ri Quy-ri từ nhỏ rất ham đọc sách?
b) Theo em, sự ham mê đọc sách đã góp phần vào thành công của nhà bác học Ma ri Quy-ri như thế nào?
Theo em, vì sao sách cũng là kho báu? Kho báu ấy quý giá như thế nào?
Gợi ý
a) Của cải ở kho báu ấy là gì?
b) Vì sao có thể nói của cải ở kho báu ấy là vô tận?
c) Của cải thu được từ kho báu ấy giúp con người những gì?
Đề bài: Viết đoạn văn (khoảng 4 – 5 câu) nói về một câu chuyện hoặc bài văn, bài thơ mà em đã đọc trong tháng này
Dựa vào kết quả quan sát ở Bài 3, tìm ý và lập dàn ý cho bài văn tả một cây hoa (hoặc cây ăn quả, cây bóng mát, cây lương thực, cây cảnh) mà em yêu thích.
Gợi ý:
1) Viết về gì?: Tả một cây hoa (hoặc cây ăn quả, cây bóng mát, cây lương thực, cây cảnh).
2) Sử dụng sơ đồ tư duy:
– Viết ra giấy bất kì từ nào thể hiện suy nghĩ hoặc kết quả quan sát của em (từ khoá).
– Sắp xếp ý:
+ Nối các từ khoá có quan hệ gần nhất với nhau.
+ Bỏ bớt những từ không phù hợp hoặc không cần thiết.
+ Sắp xếp các từ khoá theo thứ bậc từ ý lớn đến ý nhỏ.
3) Lập dàn ý dựa theo cấu tạo của bài văn tả cây cối đã học ở Bài 3.
Đề bài: Viết một đoạn văn giới thiệu một câu chuyện (hoặc bài thơ, bài văn, bài báo) đã đọc ở nhà về việc đọc sách và ích lợi của sách.
Kể tên một số quyển sách em đã đọc:
a) Truyện b) Thơ c) Sách giáo khoa d) Sách phổ biến kiến thức
Tim đọc thêm ở nhà:
– 2 câu chuyện (hoặc 1 câu chuyện, 1 bài thơ) về sách và thư viện, về những người ham đọc sách, biết vận dụng những điều bổ ích học được trong sách vào cuộc sống.
– 1 bài văn (hoặc bài báo) miêu tả hoặc cung cấp thông tin về cây cối.
* Nội dung chính Người thu gió
Người thu gió là câu chuyện kể về hành trình của một thiếu niên sinh ra ở một vùng đất nghèo khó tại châu Phi, đã dám mày mò chế tạo ra cối xay gió từ phế liệu để tạo ra điện, thay đổi cuộc sống cho toàn bộ cộng đồng cũng như bản thân mình.
Người thu gió
Cậu bé Uy-li-am sống ở một làng quê nghèo của châu Phi. Năm mười bốn tuổi, cậu phải bỏ học vì không có tiền đóng học phí. Rồi hạn hán xảy ra khiến gia đình cậu và dân làng rơi vào cảnh đói kém. Nhiều người, trong đó có cả bạn bè của cậu, phải bỏ mạng vì không còn thực phẩm để sống. Những cơn mưa ở mùa vụ tiếp theo giúp các cánh đồng dần xanh tươi trở lại, nhưng Uy-li-am vẫn phải nghỉ học.
Không được tới trường, Uy-li-am tìm đến thư viện làng. Ở đó, với vốn tiếng Anh bập bõm và sự giúp sức của từ điển, cậu đọc được hai cuốn sách hướng dẫn cách làm ra điện. Hình ảnh chiếc máy điện gió gây ấn tượng đặc biệt cho cậu. Cậu quyết định làm một chiếc máy từ ống nhựa và các bộ phận của ô tô, máy kéo, xe đạp cũ.
Mày mò mãi, cuối cùng, Uy-li-am cũng tạo ra được một máy điện gió thô sơ cung cấp đủ điện cho bốn chiếc đèn. Chiếc máy điện gió thứ hai giúp cậu dùng máy bơm nước để cung cấp nước tuổi cho cánh đồng ngô, thuốc lá của gia đình. Rồi cậu chế ra ba chiếc máy điện gió, đủ để bom nước cho các cánh đồng trong làng và phục vụ sinh hoạt hằng ngày của các hộ dân.
Câu chuyện chế tạo máy điện gió của Uy-li-am nhanh chóng vượt ra khỏi phạm vi của ngôi làng. Năm 2013, Uy-li-am được một tạp chí quốc tế có uy tín đưa vào danh sách những người dưới ba mươi tuổi thay đổi thế giới. Cuốn sách “Người thu gió” viết về cậu được nhiều trường đại học của Mỹ đưa vào danh mục sách cần đọc cho tất cả sinh viên mới vào trường. Cuốn sách nổi tiếng này đã được dịch sang tiếng Việt năm 2020.
Theo TÍNH LỄ và NGUYỄN CƯỜNG
Hoàn cảnh gia đình và làng quê của Uy-li-am khó khăn như thế nào?
Trong sách in, người ta có thể đánh dấu tên tác phẩm bằng cách in nghiêng. Hãy chép lại một câu có chữ in nghiêng dưới đây, dùng dấu ngoặc kép để đánh dấu tên các bức tranh: