Viết đoạn văn (5 – 7 câu) trình bàu suy nghĩ của em về thông điệp của bài thơ Con chim chiền chiện.
Thông qua hình tượng con chim chiền chiện, Huy Cận đã gửi gắm tâm tình và những thông điệp ý nghĩa của mình. Ông mượn khung cảnh thiên nhiên bao la xinh đẹp để làm nổi bật cánh chim bay cao vút và tiếng hót ngọt ngào long lanh của chim chiền chiện là cánh chim của bầu trời cao xanh, là chim của đồng quê mang tình thương mến. Qua đó, ông muốn nhắn gửi tới con người hãy mở rộng lòng mình để hoà mình vào tự nhiên, cảm nhận và tận hưởng trọn vẹn những vẻ đẹp yên bình, thơ mộng, căng tràn nhựa sống của thiên nhiên quê nhà; hãy trận trọng và gìn giữ những vẻ đẹp tuyệt diệu ấy.
Dựa vào bảng sau, tìm một số câu thơ trong bài có sự đan xen trong cách gieo vần lưng, vần chân và nêu tác dụng:
Câu thơ |
Vần |
... |
... |
Tác dụng: ... |
Bài thơ chủ yếu gieo vần nào? Em hãy tìm hiểu cách gieo vần của một khổ thơ bất kì để minh họa cho câu trả lời.
Tìm 5 câu thơ có sử dụng phó từ trong 3 văn bản Lời của cây, Sang thu, Con chim chiền chiện (liệt kê cụ thể vào bảng bên dưới):
Câu thơ |
Phó từ |
1... |
|
2... |
|
3... |
|
4... |
|
5... |
|
Phân tích tác dụng của cách gieo vần trong khổ thơ sau:
Bỗng nhận ra hương ổi
Phả vào trong gió se
Sương chùng chình qua ngõ
Hình như thu đã về.
Đánh dấu cách ngắt nhịp trong hai đoạn thơ dưới đây và cho biết tác dụng của cách ngắt nhịp ấy:
Khi cây đã thành
Nở vài lá bé
Là nghe màu xanh
Bắt đầu bập bẹ.
Rằng các bạn ơi
Cây chính là tôi
Nay mai sẽ lớn
Góp xanh đất trời.
Tìm và nêu tác dụng của 2 biện pháp tu từ được sử dụng trong bài thơ.
Sử dụng các phó từ sau để đặt câu:
Ví dụ:
- đã: Cô ấy đã đến khu mua sắm vào hôm qua.
- những, mỗi:..............................................................................................................
- chưa, vẫn:..............................................................................................................
- quá, lắm:Chỉ ra 2 biện pháp tu từ được sử dụng trong bài thơ và nêu tác dụng của chúng.
Tìm 3 ví dụ có sử dụng nhóm phó từ chuyên đi kèm trước danh từ và phân tích tác dụng của chúng.
Lựa chọn các từ ngữ dưới đây để điền vào chỗ trống sao cho phù hợp: dòng thơ, nhịp, yêu vận, vần chân, cước vận, vần lưng
- Thơ bốn chữ, thơ năm chữ thường có nhịp 2/2, 3/2 hoặc 2/3; không hạn chế về số lượng ... và thường sử dụng đan xen ... với ...
- Hình thức gieo vần phổ biến trong thơ là ..., còn gọi là ... là vần được gieo mỗi cuối dòng thơ.
- Ngoài ra, còn có ..., là vần được gieo ở giữa dòng thơ.
- Trong thơ luôn có ..., giúp tạo tiết tấu, làm nên nhạc điệu của bài thơ.
Sử dụng phiếu đọc sách bên dưới để ghi lại những đặc điểm khái quát của một bài thơ bốn chữ hoặc năm chữ mà em vừa liệt kê ở bài tập 1.
PHIẾU ĐỌC THƠ
Bài thơ:...........................................................................
Thể thơ:...........................................................................
Nội dung:............................................................................................................
.....................................................................................................................
Cách gieo vần:..............................................................................................................
Cách ngắt nhịp:.............................................................................................................
Hình ảnh em ấn tượng nhất:.............................................................................................................
Biện pháp tu từ:.................................................................................................................
Thông điệp: